[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Quả này là choáng nhất: nhà em ban ngày chỉ dùng Tủ lạnh và 2 bữa bếp từ + nồi cơm (bà nội bọn trẻ ở nhà thỉnh thoảng bật tivi xem tí). Lúc đầu em định lắp NLMT 5kW, nhưng rồi tính ra không hiệu quả / thêm quả bám lưới nó ngỏm mà chạy cái máy Elemax 3900 có sẵn để lừa Inverter thì quá tội luôn !
Cái này em cũng từng làm rồi cụ ạ, nhưng cái tạo lưới giả (thường gọi là micro inverter phải xịn mới được) trên mạng hay dùng loại APC dùng cái biến thế to phạc. Dùng UPS có dùng biến áp xung là tèo đó!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Theo nguyên lý như cụ nói, thì nếu nói rộng ra quy mô cả nước thì sao cụ nhỉ? Các nhà máy điện mặt trời cũng phân tán theo từng vùng đấy thôi, mà sao mấy năm nay bị chửi vì làm rã lưới nhỉ?
Đất vn đâu có rẻ, đmt toàn phải vào sa mạc Ninh Thuận hay lên Tây nguyên. Điện gió nếu trên bờ cũng toàn phải lựa mấy chỗ gần như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
851
Động cơ
397,102 Mã lực
Cuối cùng cụ chủ đã chọn máy phát điện để cấp cái cho điều hòa rồi.
Em nghĩ đó là giải pháp kinh tế nhất hiện nay.
Thời điểm này nhà nước không cho làm điện MT áp mái để bán nữa, đang khuyến khích làm MT tự sản tự tiêu, không được bán lên lưới, kêu bằng zero-export. Nhà náo lắp một ít, dưới công suất max tiêu thụ của gia đình, để bù 1 phần điện mua thì vẫn khả thi về kinh tế nếu dùng nhiều.
Nhưng món này căn bản không giải quyết được vấn đề mất điện.
Còn làm solar có bộ lưu điện (BESS) thì giá thành tính ra còn cao hơn mua điện EVN nhiều, không kinh tế.
Em đã làm 1 bộ như thế để cấp điện trong nhà, tính ra phải 7 năm mới hoàn vốn. Đấy là tính thiết bị không hư hỏng gì trong 7 năm. Mà thế rất khó, vậy tính ra chắc 8 năm mới hoàn vốn.
Sau này nếu giá điện tiếp tục tăng, và thiết bị solar và battery rẻ dần đi mới nên làm.
 

kenzzz

Xe buýt
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
952
Động cơ
383,657 Mã lực
Bỏ 100tr ra làm điện mt và pin 5kwh
Thì bỏ 100tr ra mua cái máy phát diesel , còn tiền gửi ngân hàng xong lấy tiền lãi trả tiền điện cho lành
Pin nlmt chỉ dùng đc mấy tháng nắng , chưa kể phải vệ sinh , , hnao ko nắng thì nhịn , dùng 10 năm chắc cũng die pin chứ chịu sao nổi sạc xả liên tục
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Cụ lại chỉ nhắm mắt đọc title rồi. Cứ kiếm báo cáo tài chính mà xem đi. Thằng này cũng có đòn bẩy tương đối cao, và cái chính là lãi này nhiều khả năng là do cook mà có. Toàn kiểu doanh thu khác kéo về cho đạt yêu cầu cho nó phát hành trái phiếu thôi.
Thằng phong liệu đúng là nhà máy tốt nhất đấy cụ. Bán giá fit thì 3 4 năm là về bờ lãi cmnr cụ...cái thằng ký giá fit mới là có vấn đề
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
994
Động cơ
330,010 Mã lực
Phải làm rõ là công suất phát lên hệ thống kém là do kém gió, hay do không được phát lên. Báo chí cũng hay lên bài về việc vn là “cường quốc về gió” . em tin điều đó bởi chúng ta sát biển và đa dạng nguồn gió. Hơn nữa miền bắc muốn phát triển nltt thì chỉ có thể là điện gió chứ không thể là đmt được.
Em thì chẳng tin VN là "cường quốc về gió". Cường quốc về bão thì có thể, nhưng khi có bão thì máy phát điện gió lại không chạy. Ở đa số khu vực tốc độ gió trung bình khá thấp, còn "đa dạng nguồn gió" là gì thì em ko biết.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Em thì chẳng tin VN là "cường quốc về gió". Cường quốc về bão thì có thể, nhưng khi có bão thì máy phát điện gió lại không chạy. Ở đa số khu vực tốc độ gió trung bình khá thấp, còn "đa dạng nguồn gió" là gì thì em ko biết.
Điện gió có vấn đề gì đâu mà cụ gạt phăng đi vậy
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Điện gió có vấn đề gì đâu mà cụ gạt phăng đi vậy
Vấn đề của điện gió ở VN cũng gần giống đmt, cần đất rộng và tiền đầu tư ban đầu nhiều. Rồi lại lobby đòi giá tốt, chứ cho tham dự thị trường phát điệnh cạnh tranh thì lỗ sập gạch.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Vấn đề của điện gió ở VN cũng gần giống đmt, cần đất rộng và tiền đầu tư ban đầu nhiều. Rồi lại lobby đòi giá tốt, chứ cho tham dự thị trường phát điệnh cạnh tranh thì lỗ sập gạch.
Giao 3 tập đoàn phát triển nguồn phát, giới hạn việc tham gia của tư nhân là chán lobby. Nhà nc không đứng ra điều phối cứ để nhóm nhỏ nó chi phối thì chẳng có cái gì ra hồn cả
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
994
Động cơ
330,010 Mã lực
Điện gió có vấn đề gì đâu mà cụ gạt phăng đi vậy
Cụ nhét lời vô miệng người khác nhé. Em không "gạt phăng", thậm chí là fan của NLTT. Em chỉ thấy một thứ là VN không phải cường quốc điện gió như nhiều người nghĩ, ít nhất là miền Bắc, do tốc độ gió trung bình rất thấp. Để bớt kỳ vọng đi thôi.

Có biển và có bão không phải là dấu hiệu của cường quốc. Rất nhiều nước không có biển nhưng đầy điện gió, ví dụ như Áo, Hung....
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,168
Động cơ
542,017 Mã lực
Có vè CP mới, QH mới không có anh nào bú fame như những lần trước, bọn 3 môn 9đ gần như lờ tít những tin như này mà chỉ chăm chăm đưa tin về Bắt đầu thanh tra về ngành điện.
À thanh tra xong có mưa là hết cắt điện lại một lọt các đĩ bút đưa tin về việc sau khi thanh tra xong thì có điện trở lại mà lờ đi là công xuất phát đang có vấn đề, nếu không có những đột phá thì sẽ không được cải thiện trong những năm tới đây
Nikkei cũng có bài viết khi nhận định Việt nam không có lựa chọn nào khác ngoài điện than cho tình trạng cấp bách hiện nay trước khi hướng tới phát thải bằng không.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đến ngày 10/6 công suất nguồn điện miền Bắc sẽ có phần cải thiện và đưa vào vận hành trở lại tổng cộng khoảng 1.000 MW.


Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Nguyên nhân do vừa qua một số tổ máy nhiệt điện bị sự cố (Quảng Ninh, Nghi Sơn 1, Thái Bình 2) đã được khẩn trương xử lý khắc phục.

Ngoài ra, trong vài ngày qua một số khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện.
Quan điểm của em thì vẫn nên đa dạng, mình chưa tới tầm Zero emission mà cứ nghe bọn tây lông sài điện không ai bằng là vỡ trận. Tất nhiên lúc thuận lợi mà không tìm kế sách lâu dài không hỏng nốt.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,669
Động cơ
562,760 Mã lực
Bỏ 100tr ra làm điện mt và pin 5kwh
Thì bỏ 100tr ra mua cái máy phát diesel , còn tiền gửi ngân hàng xong lấy tiền lãi trả tiền điện cho lành
Pin nlmt chỉ dùng đc mấy tháng nắng , chưa kể phải vệ sinh , , hnao ko nắng thì nhịn , dùng 10 năm chắc cũng die pin chứ chịu sao nổi sạc xả liên tục
Lắp NLMT áp mái o chỉ là vấn đề tiền, mà còn đóng góp chung vào năng lượng sạch cụ ạ. Tất nhiên mỗi ng có quan điểm khác nhau
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,286
Động cơ
621,639 Mã lực

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,122
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Đây là đơn hàng lắp hộ cho ông hàng xóm nhà em, chuẩn bị thi công đây các cụ ạ (em đã đặt hàng xong) cuối tuần lắp.
View attachment 7898207
Cụ cho cháu hỏi chút.
- Sao hệ 5kw như này mà lại ko chạy được đh là sao cụ.?
- Inverter kw nếu chạy bám tải bù lưới ở dk bt có điện lưới thì nên chạy max bao nhiêu kw ?
- Inverter Lux này cháu thấy có chỗ bảo hàng cao cấp bh 5 năm, trung cấp bh 2 năm có đúng ko ạ?
- Cụ cho cháu xin tt đơn vị cung cấp uy tín ở khu vực phía HN dc ko ạ.
Cám ơn cụ.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,770
Động cơ
337,854 Mã lực
Như thế này là tổng CS có đạt 5 kw không cụ? Và bỏ pin lẫn inverter đi thì cũng khá ổn so với giá trị 5 kw cụ nhỉ?
Công suất lý thuyết của hệ thống này là 4.3kw, thực tế vận hành chắc tầm 3.5 kw và quan trọng nhất là số giờ nắng trung bình khu vực phía Bắc tầm 5h/ngày, lại không đều theo các mùa nên điện thu về trung bình theo năm em nghĩ còn thấp hơn nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,876
Động cơ
97,935 Mã lực
ĐMT áp mái hiện tại chỉ tự sx tự dùng, khấu hao khoảng 10 năm.
Hiệu quả k cao, nhưng đầy ý nghĩa
-Đó là góp phần thiết thực cho chương trình "Net Zero 2050" mà VN là 1 trong số 197 nước đã cam kết với mục tiêu cao cả chứ ko phải là "mưu đồ của teilon" như các ofer lạc hậu rêu rao.
- Đó là tăng thu nhập, tạo việc làm cho doanh nghiệp ta.
- khi lắp đặt ĐMT 100tr là bạn đóng thuế VAT 10tr vào ngân sách NN rồi.
Nhà có điều kiện nên lắp
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Như thế này là tổng CS có đạt 5 kw không cụ? Và bỏ pin lẫn inverter đi thì cũng khá ổn so với giá trị 5 kw cụ nhỉ?
Tổng công suất tối đa (theo lý thuyết) là 4.3kw đó cụ, nếu muốn đạt công suất 5kw thì cụ phải lắp 2 dãy 12 tấm.
Công suất thực tế sẽ thay đổi trong ngày, em mấy nữa sẽ theo dõi để xem diễn biến như nào.
Nói chung ai dùng ban ngày nhiều, món này an toàn, sạch sẽ. 10-12 năm là ok.
Em cũng đang chuẩn bị lắp cho nhạc phụ và chia điện cho 2 anh em khác dùng chung luôn. Xu hướng các mạch điện tư nhân kiểu này trong tương lai sẽ kha khá đó cụ ạ!
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ cho cháu hỏi chút.
- Sao hệ 5kw như này mà lại ko chạy được đh là sao cụ.?
- Inverter kw nếu chạy bám tải bù lưới ở dk bt có điện lưới thì nên chạy max bao nhiêu kw ?
- Inverter Lux này cháu thấy có chỗ bảo hàng cao cấp bh 5 năm, trung cấp bh 2 năm có đúng ko ạ?
- Cụ cho cháu xin tt đơn vị cung cấp uy tín ở khu vực phía HN dc ko ạ.
Cám ơn cụ.
Vì mục tiêu an toàn thôi cụ, vì em tư vấn và đặt hàng cho người ta phục vụ trường hợp mất lưới, tránh quá tải công suất (vì nhà ông hàng xóm này dùng phục vụ bán hàng hoá nhiều, có các thiết bị khác, điều hoà chạy cần công suất khởi động cao hơn). Nếu muốn lắp để phục vụ điều hoà thì cần 12 tấm là ổn ạ!
Khi mất lưới, nếu chạy điều hoà thì sẽ hay phải lấy từ ắc quy ra do thiếu điện trong một số trường hợp mất nắng hoặc nắng yếu làm giảm điện cấp cho các thiết bị khác (cần kíp hơn).
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Các Cụ "gió" và "mặt trời" thử tìm giúp em thông tin về tổ chức NEDO Nhật bản nhé..trong năm ngoái họ đã đi khắp các địa phương để vận động cho năng lượng xanh đấy! Sắp tới sẽ kickoff dự án liên quan đến " nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng amoniac xanh cho phát điện tại Việt Nam " trong đó đơn vị tư vấn- xây dựng điện miền Trung của EVN đóng vai trò tư vấn một số hạng mục!?
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,659
Động cơ
554,331 Mã lực
ĐMT áp mái hiện tại chỉ tự sx tự dùng, khấu hao khoảng 10 năm.
Hiệu quả k cao, nhưng đầy ý nghĩa
-Đó là góp phần thiết thực cho chương trình "Net Zero 2050" mà VN là 1 trong số 197 nước đã cam kết với mục tiêu cao cả chứ ko phải là "mưu đồ của teilon" như các ofer lạc hậu rêu rao.
- Đó là tăng thu nhập, tạo việc làm cho doanh nghiệp ta.
- khi lắp đặt ĐMT 100tr là bạn đóng thuế VAT 10tr vào ngân sách NN rồi.
Nhà có điều kiện nên lắp
Đánh giá cao về suy nghĩ của cụ:
- gần 10 tỷ dân đang làm theo dắt mũi của 0,7 tỷ thằng G7, trong khi xả thải đang hiện hữu phần lớn do chúng tạo ra trong 200 năm nay. Giờ đi theo các đề án để tiếp tục duy trì sự thống trị của chúng
- lắp điện MT tạo ra không nhiều công ăn việc làm khi phần lớn là lắp đặt, chỉ 1% sản lượng pin NLMT là do cty của VN sx, còn lại gốc TQ hay nhập từ TQ. May ra 1 ít khung giá đỡ làm ra bởi thép hình VN
- đóng 10% thuế GTGT, có lẽ 70% là trả cho hàng xóm.
- cái lợi trước mắt đó là nhanh và chậm lại việc xây dựng nhà máy điện mới, dự trữ thủy năng nhiều hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top