[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
chờ chính sách vài tháng đi xem có khuyến khích gì không, vội làm gì.
Đúng rồi..Cụ cứ theo sát cái CT 20 xem động tĩnh ra sao!? Nhỡ mà quyết liệt thì không khéo lại được biếu không một bộ để đảm bảo con số 50% í chứ🤣
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Anh phía bắc của cụ nó cũng cam kết ko bán tuabin nhiệt điện than vs thế giới rồi mà. Cụ tìm lại còm của cụ rachfan xem. Cũng là 1 cách để nó nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa của hàng hóa sx tại tq thì nó ko bán cũng hợp lý thôi.
Thực ra còn 1 giải pháp là mua turbine của Nga, ko biết nhạy cảm đến mức nào thôi.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,190
Động cơ
251,895 Mã lực
Tuổi
36
Thực ra còn 1 giải pháp là mua turbine của Nga, ko biết nhạy cảm đến mức nào thôi.
Có mua lậu dc ko cụ. Nếu mua dc thì mình mua về rồi mở rộng các nhà máy hiện có cũng dc mà phải ko ạ ????
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,335
Động cơ
251,136 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
EVN không có quyền tự ý tăng giá, nhưng giá tăng bao nhiêu và lúc nào tăng thì do EVN đề xuất lên Bộ CT và Quốc hội phê duyệt.
Chứ cụ nghĩ ở VN thì CQ nào định giá điện ?! :D

Thì cứ tăng đi mà, có cụ chả nói nếu tăng giá điện lên tương đương giá điện các nước G7 thì EVN sẽ đủ nguồn lực để phát triển nguồn phát, hệ thống truyền tải blablablo....và sẽ không để nhân dân thiếu điện mà.
:))
Bài học điện thần gió, thần mặt giời....còn nguyên giá trị. Xem cách họ làm rồi tăng cũng chưa muộn :))
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực

Thách thức lớn nhất là các anh điện tư ở trong nam muốn sx đc nhiêu bán hết nên giờ đầu tư cho điện miền bắc thì các anh sao tối ưu được lợi ích.
Tổng công suất nguồn trong điện 8 thì giảm trong khi nltt lại tăng tỷ lệ làm giảm độ tin cậy hệ thống điện.
Quanh đi quẩn lại cũng vì lợi ích của các anh điện tư cả, ngồi xổm lên xã hội
 

hoangdinhman

Xe hơi
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
198
Động cơ
478,446 Mã lực
Lẽ ra không phải chọn mà phải làm cả 2.

Không xanh hóa thì đời con cháu các cụ lãnh đủ. Xài toàn điện than thì khu vực quanh điện than lãnh đủ.
Không làm điện than đủ công suất đỉnh (thời điểm này) thì mất điện.

Lẽ ra điện than vẫn phải làm cho đủ công suất, và càng tăng than thì mới càng hấp thụ được nhiều mặt trời + gió.

Như vậy thì vào ban ngày huy động hết công suất mặt trời + gió, bớt xả khói than (bớt chứ không ngưng hẳn than, kẻo có ông lại bắt bẻ). Đêm thì cứ than + thủy mà giã. Tổng sản lượng thì cứ nltt chiếm 12-15% là ngon.

Việc xây chậm điện than so với quy hoạch không phải do phát triển nltt, các bác cứ nhầm lẫn chỗ này. Pvn, tkv hay evn gì đó chậm hoàn tất công trình nhiệt thì liên quan gì tới bao nhiêu công trình đmt khác.
Hiện tại nltt chiếm bao nhiêu công suất lắp đặt
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,872
Động cơ
482,495 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,190
Động cơ
251,895 Mã lực
Tuổi
36
Tặng các cụ 1 thông tin dễ so sánh: một dự án ở tỉnh Cam Túc 200mwp (công suất thời điểm đỉnh) điện mặt trời, công thêm pin lưu BESS lithium phosphat công suất 40mw (20% công suất đỉnh của phần điện mặt trời), dung lượng 80mwh (tức là lưu 2 giờ) có tổng mức đầu tư 814 triệu tệ (tương đương 115 triệu USD).

Dự kiến mỗi năm phát được 400 triệu kWh, tương đương giảm phát thải 58000 CO2, tiết kiệm 97000 tấn than và giảm 433000 tấn SO2.

Cứ lấy tạm đơn giá điện 7 cent (1652đ/kWh) thì dự án này tạo ra doanh thu 28 triệu USD/năm. Chưa kể chứng chỉ carbon.
Tính ra khoảng bao xèng 1kwh lưu trữ ạ. Cháu quên sạch các đơn vị quy đổi rồi ạ.
Lậu làm gì, cứ đúng nguồn lẽ phải mà mua.
Tránh voi chẳng xấu mặt nào mà cụ. Nga đang bị cấm vận nên hạn chế để các anh lớn nóng mắt thôi.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,843
Động cơ
407,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kho đó là kho hoạt động tạm trong 1 khoảng thời gian ngắn, 6 tháng - 1 năm - 2 năm....chứ không phải là kho lâu dài. Và vị trí đặt kho ở 1 nơi mà chi phí kéo đường dây điện rất cao, thủ tục nhiều, thời gia lâu, điện lưới lại không ổn định ( tắc bụp, sụt áp....vv).
Nó là bài toán kinh tế thôi.
Cty chấp nhận chạy máy phát để duy trì cái kho trong 1 khoảng thời gian, chi phí ~ kéo điện lưới ( có thể hơn chút ), nhưng bù lại họ chủ động và có điện ngay khi kho cần hoạt động, điện ổn định, không phải chờ bố con thằng nào, không sợ cắt điện bất thình lình, không sợ sự cố lưới điện tắc bụp . :))

KLQ, nhưng trước tôi cũng có làm dự án XD trong Thanh Hóa, mạn Nghi Sơn.....vãi tè với hệ thống cung cấp điện lưới của Điện lực Thanh Hóa, sự cố liên tục. Ngày nào cũng phải chạy máy phát điện dự phòng 1-2 lần, có hôm chạy liên tục máy phát dự phòng từ sáng đến tối...:D
Nghi sơn e đi thấy có nhà máy nhiệt điện + 1 đống than ở chỗ ra cảng
E đi chơi 2 ngày đều bị cắt điện nhg đều có máy phát chạy điều hòa ầm ầm
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
Cụ cứ nói thế nào!? "Mọi người đều bình đẳng trước Pháp luật "! Nếu hiểu về khái niệm này thì Cụ sẽ thấy nếu VG nộp đủ thuế thì cũng như một bà hàng xén nộp đủ thuế thôi!?
Còn EVN là công ty kinh doanh vốn nhà nước Cụ à!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,872
Động cơ
482,495 Mã lực
Cụ cứ nói thế nào!? "Mọi người đều bình đẳng trước Pháp luật "! Nếu hiểu về khái niệm này thì Cụ sẽ thấy nếu VG nộp đủ thuế thì cũng như một bà hàng xén nộp đủ thuế thôi!?
Còn EVN là công ty kinh doanh vốn nhà nước Cụ à!
À câu đấy là nói về vi phạm pháp luật, với ước mơ ra công đường tất cả bình đẳng ( thể hiện trong phim Bao Công). Về kinh tế thì nhà nước nào cũng đều phải hỗ trợ người nghèo, nếu ko thì bà con ở trên bản sẽ phải chịu giá ít nhất 1tr/ kWh mới đảm bảo công bằng chứ cụ?
EVN là 1 công ty nhà nước, lãi thì nộp ngân sách mà lỗ thì ngân sách bù. Đúng chứ ạ!
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,617
Động cơ
428,391 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Cụ ngây thơ thật hay giả vờ thế :)
Lỗ đều, lỗ nặng nhưng các sếp EVN vẫn mua nhà , sắm xe đều nhé.
Cty nhà nước thua lỗ thì nhà nước bù, tiền bù đó từ toàn dân mà ra.
Việc của EVN là làm tốt nhiệm vụ được nhà nước giao phó, đề suất tăng giá chỉ là tham mưu cho chính phủ. Chính phủ quyết định thế nào còn phải cân nhắc nhiều yếu tố lợi - hại ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
Cụ ngây thơ thật hay giả vờ thế :)
Lỗ đều, lỗ nặng nhưng các sếp EVN vẫn mua nhà , sắm xe đều nhé.
Cty nhà nước thua lỗ thì nhà nước bù, tiền bù đó từ toàn dân mà ra.
Việc của EVN là làm tốt nhiệm vụ được nhà nước giao phó, đề suất tăng giá chỉ là tham mưu cho chính phủ. Chính phủ quyết định thế nào còn phải cân nhắc nhiều yếu tố lợi - hại ...
Hỏi thật, các cụ ngây thơ hay giả vờ thế?

Lội net nửa phút là thấy các năm trước EVN đều lãi, có 2022 là lỗ. Lấy đâu ra mà "lỗ đều"?

EVN3.png
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,529
Động cơ
367,914 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top