[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,034
Động cơ
220,080 Mã lực
Ông nào ngâm quy hoạch điện 8 cả mấy năm trời không dám ký ấy nhỉ? Làm bao nhiêu dự án về nguồn điện, truyền tải bị ngừng trệ

Liệu có " đi " không?
Chả liên quan, ký là ký bản cuối cùng, còn quy hoạch thì lúc nào cũng có quy hoạch.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,859
Động cơ
274,185 Mã lực
các cụ doạ kinh quá, em cũng sợ cảnh mất điện rồi mất nước, đêm qua 2h chồm dậy lôi đồ tranh thủ giặt với bơm. Kết quả:
- mưa cực to
- sáng dắt xe ra đoạn ngõ trc mặt ngập cmn nửa thân wave tàu
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,123
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Cụ tính thế có mà chết.
Ngày có điện lưới nhưng đêm mất điện thì điện mặt trời của cụ vứt nhé.
Còn đầu tư bộ lưu công suất đủ lớn thì chi phí rất cao.
Máy phát thì mua hàng xịn tý vs lắp thêm cách âm . Được cái mất điện lúc nào chạy lúc đó. Vận hành thì có hướng dẫn đầy đủ. Thích thì chuyển qua điều khiển bằng nút ấn luôn không cần quay tay :D
Vậy mới nói mọi so sánh đều khập khiễng, quan trọng là lựa chọn của mỗi người thôi. Còn làm dmt thì bắt buộc phải có lưu trữ 51v 100ah thì thêm khoảng 25tr nữa, mất điện thì cũng dùng dc cái dh hòa, chiếu sáng vài tiếng là ổn rồi. Trong giai đoạn này thì cho nó ưu tiên dùng điện lưới khi nào mất điện mới dùng acquy. Qua giai đoạn này thì chuyển sang ưu tiên dùng pin trc. Máy phát nhà có phụ nữ hay người già thì chịu chết còn ko thì phải tự động hoàn toàn thì mới ổn.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,210
Động cơ
532,877 Mã lực
Điên nặng, vấn đề là giá thôi. Nếu bây giờ chính phủ cho EVN mua điện ở mức giá nhà đầu tư có lãi, đảm bảo chỉ vài năm công suất lại thừa è ra thôi. Những nguồn như LNG sẵn và nhanh; mỗi tội là đắt. Qua mấy trận nóng 40 độ bị cắt điện thì 10 cent/kw, chứ 15-20 cent dân tình cũng suỳ tiền ra trả vội!
Chính phủ vẫn cho vậy mà cụ. Nhưng cđt ko chứng minh được các chi phí là bằng đó. Nhiều dự án đưa hồ sơ lên còn bị gạt bớt chi phí nữa là. Vấn đề của đmt là giá thẩm định cao hơn thực tế nên cđt vay được gói to lãi suất ưu đãi nên dôi 1 mớ làm việc khác cụ ạ. Giờ đưa giá dự toán thì kiểm toán còn soi chán nên các cđt mới cố sống cố chết bám fit đấy cụ.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,123
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Cách đây hơn chục năm, em lên nhà ông bạn chơi thì nghe bố của ông bạn là dân am hiểu về điện nói là "VN đâu thiếu điện, chỉ là hệ thống truyền tải điện quá tệ thôi".
Cho đến giờ với hiện trạng này thì câu đó của ông cụ quá đúng, cả chục năm trời mà gần vẫn điệp khúc hè về, thiếu điện ... mặc dù nhiều nơi trong miền Trung, miền Nam ... không dám cho chạy hết công suất các nhà máy phong điện, điện mặt trời.
Thế nên em ủng hộ ý kiến của cụ Vân - một trong những đại biểu QH đúng nghĩa, có tâm và có tầm.
Đang có thớt bàn về điện đấy. Chịu khó sang bên đó lội còm để hiểu thêm về các vấn đề của ngành điện trc khi chém cụ ạ.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Chả liên quan, ký là ký bản cuối cùng, còn quy hoạch thì lúc nào cũng có quy hoạch.
Cụ cứ đùa


VOV.VN - Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VIII) - cần phải được ban hành bởi đã quá chậm là khuyến nghị của cả cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các dự án nguồn và lưới điện, đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn này.

Giới phân tích chỉ ra có ít nhất 5 hệ quả không thuận cho nền kinh tế khi Quy hoạch Điện 8 chậm được ban hành. Đầu tiên phải kể đến, đó là những dự án nguồn điện lớn triển khai đúng tiến độ nhưng rất khó có thể hoà vào lưới điện quốc gia đúng kế hoạch bởi thiếu sự hoàn thành đồng bộ của nhiều dự án lưới truyền tải điện do đang phải chờ Quy hoạch.

Theo bản dự thảo Quy hoạch Điện VIII (Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ) hệ thống lưới điện truyền tải sẽ được đầu tư với khối lượng rất lớn. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2030, nhu cầu đầu tư mới và cải tạo vào khoảng 36.350km đường dây 500kV và 220kV và hơn 190.000MVA các trạm biến áp 500kV và 220kV. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống lưới điện truyền tải giai đoạn này vào khoảng 335.000 tỷ đồng, tương ứng nhu cầu vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng/năm.

Trên thực tế, căng thẳng nguồn cung cũng như quá tải về lưới điện ở nhiều khu vực vào các thời gian cao điểm mùa khô đã diễn ra những năm gần đây. Trong bối cảnh nhiều dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đã được đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 được cho là phá vỡ quy hoạch - đã cho thấy những chỉ báo về khó khăn trong việc huy động nguồn lực của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án năng lượng tái tạo thời gian tới. Đó là hệ quả để lại chung cho cả nền kinh tế - ở cả góc độ cân bằng hệ thống đến khó khăn của nhà đầu tư, những doanh nghiệp đã, đang và sẽ quan tâm vào lĩnh vực năng lượng điện.

Ngay cả những dự án nguồn điện truyền thống như nhiệt điện chạy than, dầu, khí cũng đang trong lộ trình phải chuyển đổi các nguồn nhiên liệu truyền thống sang ứng dụng nhiên liệu sạch như hydro hay chuyển đổi công nghệ cho hiệu suất cao (như việc ứng dụng các nhà máy điện khí sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có hiệu suất cao) nhằm thực hiện lộ trình cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net-zero) cũng đang phải chờ đợi, đồng nghĩa sẽ kéo dài thời gian triển khai của các dự án.

Đó là chưa kể, những nội dung liên quan đến các chính sách, định hướng về tỉ lệ tiết kiệm năng lượng, hệ số đàn hồi điện, về các nguồn năng lượng tái tạo tích hợp năng lượng sinh khối, rồi công nghệ tích trữ năng lượng trong tương lai…

Vì thế, bản thân cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này cũng đã rất sốt ruột, đến mức “tha thiết” đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch Điện 8.

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nêu kiến nghị: “Chúng tôi tha thiết đề nghị sớm phê duyệt Quy hoạch Điện VIII bởi đây là cơ sở pháp lý về quy hoạch quan trọng được thực hiện để triển khai các dự án điện”. Với các dự án điện cần phải có thời gian tương đối dài thì để thực hiện - như DA lưới điện có thể chỉ cần 2-3 năm, nhưng DA nguồn điện có thể phải cần đến 5-6-7 năm.

Chính vì vậy, để có cơ sở để đảm bảo cung ứng điện cho những năm tới thì QHĐ VIII phải được duyệt. Bởi vì đối với nhiều nguồn điện, lưới điện đã có những bước thay đổi, phụ tải điện cũng đã có những thay đổi, cho nên cần phải được cập nhật, bổ sung những dự án, đặc biệt là lưới điện cung cấp điện cho miền Bắc, bởi vì tốc độ tăng trưởng phụ tải ở đây nó đã thay đổi. Và trước đây chúng ta đã có Quy hoạch Điện 7 (điều chỉnh) nhưng một số dự án lưới điện, nguồn điện chưa có và phải bổ sung vào QHĐ 8. Cho nên QHĐ 8 phải được duyệt thì các cơ sở triển khai các dự án đó…”

 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
180
Động cơ
37,620 Mã lực
Em nản với mấy ông nghị kiểu này :D
Túm lại mình hiểu vấn đề evn rất đơn giản trên phương diện cung cầu thôi. EVN bản chất là chủ thể đi mua điện từ các nhà máy. Nguyên tắc pricing giá của các nhà máy điện là các nhà máy điện vận hành theo kiểu gia công cho EVN, chi phí NVL chính được EVN bao thầu, thanh toán + chi phí cố định của các nhà máy là ra được giá mua điện của EVN (đương nhiên phải trên nguyên tắc đủ để bù đắp chi phí đầu tư). Nên dù là hình thức điện gì đi chăng nữa, đầu vào của EVN biến động theo giá thị trường.
Thứ hai là EVN huy động điện dựa theo khả dụng của nguồn và giá điện các nhà máy chào lên hệ thống điện cạnh tranh; người ta sẽ ưu tiên nguồn giá rẻ để huy động theo chu kỳ 30 phút hay 1 tiếng gì đó... vì vậy đừng thắc mắc tây giá rẻ nọ kia, nhiều thời điểm các nhà máy điện Việt nam phát lên lưới với giá 0 đồng và họ phải chịu như thế vì chi phí dừng tổ máy và lên lại còn tốn kém hơn.
Hiện tại, khi nhu cầu điện năng cao chót vót do thời tiết, đương nhiên sẽ huy động tối đa các nguồn điện cả giá rẻ và giá cao nên đầu vào EVN rất cao mà bán ra theo biểu giá nhà nước thì sẽ có lúc lãi lúc lỗ nhưng thời điểm này là lỗ nhiều hơn (chưa tính đến chi phí truyền tải, phân phối...).
1 bên mua vận hành theo thị trường trong khi bên bán lại vận hành theo cơ chế giá cố định đương nhiên là một bất cập lớn...vấn đề này phát sinh từ trong covid nhưng lúc đó nhu cầu điện không cao 1 phần do thời tiết mát mẻ 1 phần do nhu cầu phụ tải thấp do covid. Giờ mới bộc lộ ra. Vì vậy, có thể công ty sản xuất điện lãi, EVN lỗ, nhưng tựu chung lại khi consolidate báo cáo tài chính của EVN lại sẽ là lỗ.
Thứ ba là thiếu điện trầm trọng thì đương nhiên ạ. Nguyên tắc chủ đầu tư làm điện là phải có lợi mới làm vì điện làm rất rủi ro, đầu tư lớn, hoàn vốn lâu, rủi ro vận hành cao. Nhưng việc tham gia COP gì đó làm cơ hội phát triển điện than chấm dứt (mà cũng éo còn than mà phát); LNG thì giá cao không thể làm được PPA, Thủy điện thì hết nguồn làm, Điện gió điện mặt trời nếu không có giá FIT thì chắc là không hiệu quả (vì thời gian khả dụng thấp)... dẫn đến thực sự là đầu tư điện mới không còn hấp dẫn. Mấy năm qua ở miền bắc được con BOT Hải Dương và con Thái bình 2 nhưng không đảm bảo được nhu cầu tăng.
Túm lại, cần một cơ chế giá bán lẻ mới, cởi mở, tuân theo cung cầu hơn thì EVN mới sống, chính sách mua điện mới cởi mở và mới hấp dẫn được các nguồn điện mới :D
vâng cụ,
Đại biểu quốc hội, trước khi phát ngôn ra công chúng thì cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Lẽ ra, vị đại biểu này nên đề xuất với các ban của QH mời EVN, bộ TC, Công Thương, KHĐT...chuẩn bị tài liệu để nghe điều trần về tình hình cung cầu, giá thành...các vướng mắc ở đâu, cần QH làm gì để tháo gỡ các vướng mắc này. Làm thế này đại biểu mới có thông tin sâu, hiểu rõ về vấn đề, sau đó mới đưa thông tin ra cho công chúng. Chứ ko nên kiểu đọc báo rồi lại phát biểu cảm tưởng.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Theo em nên cách chức Tổng giám đốc EVN. Lập 1 tranh cử cho vị trí này. Ai có kế sách hay nhất thì được trúng cử.
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,995
Động cơ
79,731 Mã lực
Tuổi
41
Cách đây hơn chục năm, em lên nhà ông bạn chơi thì nghe bố của ông bạn là dân am hiểu về điện nói là "VN đâu thiếu điện, chỉ là hệ thống truyền tải điện quá tệ thôi".
Cho đến giờ với hiện trạng này thì câu đó của ông cụ quá đúng, cả chục năm trời mà gần vẫn điệp khúc hè về, thiếu điện ... mặc dù nhiều nơi trong miền Trung, miền Nam ... không dám cho chạy hết công suất các nhà máy phong điện, điện mặt trời.
Thế nên em ủng hộ ý kiến của cụ Vân - một trong những đại biểu QH đúng nghĩa, có tâm và có tầm.
Hơn chục năm thì ko áp dụng được rồi
 

Két Già

Xe tải
Biển số
OF-710031
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
267
Động cơ
106,614 Mã lực
Tuổi
41
Có thanh tra thì để đến tầm T9-T10 hãy thanh tra, giờ mà sờ vào thì toang ngay.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,137
Động cơ
75,019 Mã lực
Tuổi
37
Thanh tra thì tay phải tát má trái, sai thì sai rồi. Mấy ô mới lên chắc cũng sai nốt. Quan trọng là làm sao để không thiếu điện. Chứ thằng nào làm mà chả sai lòi ra. Dân đóng thuế chịu chứ ai vào đây. Thằng EVN cũng ngu, trời mát thì đếu cắt, cắt đúng hôm nóng nhất thì dân nó chẳng cay mũi nó chửi cho. Giải pháp là làm điện hạt nhân thì toàn thằng luời ăn sẵn sợ trách nhiệm nên không làm được.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Các cụ ở đây luôn mặc định rằng EVN bị lỗ là do giá bán ra thấp hơn chi phí đầu vào.
Nhưng các cụ đã khi nào nghĩ là chi phí đầu vào của EVN đang bị đội lên cao quá không. Cái này mà động vào chắc là lò phải cháy đc mấy năm nên nhiều cụ có vẻ không thích thanh tra EVN thì phải.
Theo em cấu phần giá mua đã cao hơn giá bán rồi nên đương nhiên lỗ. Còn các chi phí khác của Evn, thì đó là nhà nước mà cụ, sờ đâu chết đó :)))
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,424
Động cơ
469,473 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Mai nó cắt phép nghỉ mẹ hết thì nhân dân nóng nhe bựa ra cả chứ lại còn thanh tra. Thôi để mùa đông man mát rồi thanh tra thanh mẹ gì kệ các ông. Rách việc.
Cần gì làm thế.
Có địa chỉ nhà ông nghị rồi, Cắt từ 11h - 15h, sau đó từ 7h tối - 11 h tối là lại ngược dòng ngay ấy mà.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,170
Động cơ
1,065,320 Mã lực
Êm ủng hộ. Nhất là các bố cứ nhè trời nằng cắt điện, mưa thì đi rửa đường, cuối năm đục vỉa hè.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,048
Động cơ
113,061 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ ở đây luôn mặc định rằng EVN bị lỗ là do giá bán ra thấp hơn chi phí đầu vào.
Nhưng các cụ đã khi nào nghĩ là chi phí đầu vào của EVN đang bị đội lên cao quá không. Cái này mà động vào chắc là lò phải cháy đc mấy năm nên nhiều cụ có vẻ không thích thanh tra EVN thì phải.
Chỉ cần minh bạch được chi phí đầu vào của EVN thì toàn dân ta lại vui vẻ mua điện với giá cao thôi mà. Dân mình vốn hiền tính. Nhưng đúng là người ta thấy động vào đâu ngạo nghễ là thấy lò cháy ầm ầm nên dân họ mới không tin là lỗ.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,611 Mã lực
Cái LỖ của EVN cũng khôi hài, theo một ĐBQH, đầu tiên báo lỗ 39 k tỷ, rồi xuống 32, và gần nhất lại là 26 k tỷ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,023
Động cơ
518,942 Mã lực
điện thì éo có auto giãn đâu đấy các cụ nhé. cơm gạo éo đùa với khách thơ đâu mà ham thanh tra, đìu tra, đốt lò với cổ cánh =))
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Đểu cái đợt này EVn nó cắt đek thèm thông báo gì hết, từ nhà dân cho đến KCN. Ngõ nhà em tói qua nó xì xào trên zalo cắt từ 5h sáng -17pm thế nên trường mầm non cho các cháu nghỉ, Bố mẹ nháo nhác. Thế mà hôm nay nó ko thèm cắt cho :)
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Em thấy lôi thu nhập ra cũng là hợp lý, nhà giầu thì dùng 1 tháng 2-3 triệu họ chấp nhận được, nhà nghèo 1 tháng 5-7 trăm cũng xót ruột rồi
Cụ sót ruột nhưng khi đi mua 1 cái xe máy, 1 cái oto hay 1 bát phở người bán vẫn không giảm giá cho cụ dựa trên thu nhập thấp! Giá bị chi phối phần lớn bởi chi phí đầu vào và một chút bởi nhu cầu thị trường!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top