[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nản với mấy ông nghị kiểu này :D
Túm lại mình hiểu vấn đề evn rất đơn giản trên phương diện cung cầu thôi. EVN bản chất là chủ thể đi mua điện từ các nhà máy. Nguyên tắc pricing giá của các nhà máy điện là các nhà máy điện vận hành theo kiểu gia công cho EVN, chi phí NVL chính được EVN bao thầu, thanh toán + chi phí cố định của các nhà máy là ra được giá mua điện của EVN (đương nhiên phải trên nguyên tắc đủ để bù đắp chi phí đầu tư). Nên dù là hình thức điện gì đi chăng nữa, đầu vào của EVN biến động theo giá thị trường.
Thứ hai là EVN huy động điện dựa theo khả dụng của nguồn và giá điện các nhà máy chào lên hệ thống điện cạnh tranh; người ta sẽ ưu tiên nguồn giá rẻ để huy động theo chu kỳ 30 phút hay 1 tiếng gì đó... vì vậy đừng thắc mắc tây giá rẻ nọ kia, nhiều thời điểm các nhà máy điện Việt nam phát lên lưới với giá 0 đồng và họ phải chịu như thế vì chi phí dừng tổ máy và lên lại còn tốn kém hơn.
Hiện tại, khi nhu cầu điện năng cao chót vót do thời tiết, đương nhiên sẽ huy động tối đa các nguồn điện cả giá rẻ và giá cao nên đầu vào EVN rất cao mà bán ra theo biểu giá nhà nước thì sẽ có lúc lãi lúc lỗ nhưng thời điểm này là lỗ nhiều hơn (chưa tính đến chi phí truyền tải, phân phối...).
1 bên mua vận hành theo thị trường trong khi bên bán lại vận hành theo cơ chế giá cố định đương nhiên là một bất cập lớn...vấn đề này phát sinh từ trong covid nhưng lúc đó nhu cầu điện không cao 1 phần do thời tiết mát mẻ 1 phần do nhu cầu phụ tải thấp do covid. Giờ mới bộc lộ ra. Vì vậy, có thể công ty sản xuất điện lãi, EVN lỗ, nhưng tựu chung lại khi consolidate báo cáo tài chính của EVN lại sẽ là lỗ.
Thứ ba là thiếu điện trầm trọng thì đương nhiên ạ. Nguyên tắc chủ đầu tư làm điện là phải có lợi mới làm vì điện làm rất rủi ro, đầu tư lớn, hoàn vốn lâu, rủi ro vận hành cao. Nhưng việc tham gia COP gì đó làm cơ hội phát triển điện than chấm dứt (mà cũng éo còn than mà phát); LNG thì giá cao không thể làm được PPA, Thủy điện thì hết nguồn làm, Điện gió điện mặt trời nếu không có giá FIT thì chắc là không hiệu quả (vì thời gian khả dụng thấp)... dẫn đến thực sự là đầu tư điện mới không còn hấp dẫn. Mấy năm qua ở miền bắc được con BOT Hải Dương và con Thái bình 2 nhưng không đảm bảo được nhu cầu tăng.
Túm lại, cần một cơ chế giá bán lẻ mới, cởi mở, tuân theo cung cầu hơn thì EVN mới sống, chính sách mua điện mới cởi mở và mới hấp dẫn được các nguồn điện mới :D
Hết khẩu phần riệu mời cụ. Đúng là bản chất nó đơn giản như vậy thôi

PR EVN nên học cụ truyền thông thật đơn giản nhưng đúng bản chất và thực tế
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,205
Động cơ
532,848 Mã lực
Ông nào ngâm quy hoạch điện 8 cả mấy năm trời không dám ký ấy nhỉ? Làm bao nhiêu dự án về nguồn điện, truyền tải bị ngừng trệ

Liệu có " đi " không?
Quy hoạch 7 còn làm chả xong nên mới bị đập chứ 8 muộn tí đã là gì.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,553
Động cơ
508,549 Mã lực
hôm rồi có cụ lớn nào phát biểu cách chức ông nào để thiếu điện, cắt điện của nhân dân: đúng như trò hề.
giá ông không cho tăng
đầu vào tăng, đầu ra không tăng, và ở giữa ông không cho lỗ!
đầu tư nhà máy mới ông không cấp tiền, bảo tự đi vay ngân hàng mà làm! ngân hàng thấy lỗ không cho vay!

và ông ra lệnh Phải có đủ điện!

nói mồm thì dễ lắm. cái gì cũng Vì dân, cũng Phải thế này, không được thế kia! ông giỏi thì đi mà làm
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ông nào ngâm quy hoạch điện 8 cả mấy năm trời không dám ký ấy nhỉ? Làm bao nhiêu dự án về nguồn điện, truyền tải bị ngừng trệ

Liệu có " đi " không?
Sự chậm trễ rất kỳ cục, mình trước đây cũng theo dõi QH8 đến khi nản quá ko theo dõi nữa thì duyệt :) bất ngờ với độ máu của cụ Trần Hồng Hà

Nhưng ngược lại cũng cảm thông. Vì cuộc chiến Ukraine gây ra xáo trộn năng lượng quá lớn, nên cũng phải tính kỹ lại.

Vấn đề QH8 đã cãi nhau mấy năm nay cũng chỉ xoay quanh 1 vấn đề lớn mà thớt nay đang tranh luận chưa ngã ngũ: nên sử dụng năng lượng truyền thống hay năng lượng xanh?
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,718
Động cơ
658,228 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Thanh tra thì tay phải tát má trái, sai thì sai rồi. Mấy ô mới lên chắc cũng sai nốt. Quan trọng là làm sao để không thiếu điện. Chứ thằng nào làm mà chả sai lòi ra. Dân đóng thuế chịu chứ ai vào đây. Thằng EVN cũng ngu, trời mát thì đếu cắt, cắt đúng hôm nóng nhất thì dân nó chẳng cay mũi nó chửi cho. Giải pháp là làm điện hạt nhân thì toàn thằng luời ăn sẵn sợ trách nhiệm nên không làm được.
Cụ bỏ ra khoảng 20 củ tỏi Bi đần thì mới làm đc cái Hột nhân nhé, ko đơn giản đâu Cụ ạ.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,553
Động cơ
508,549 Mã lực
điện thì éo có auto giãn đâu đấy các cụ nhé. cơm gạo éo đùa với khách thơ đâu mà ham thanh tra, đìu tra, đốt lò với cổ cánh =))
mấy bố Nghị đừng tưởng Điện chỉ để chạy máy tính! thanh tra vào, nó co lại là dân căng đấy
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Sự chậm trễ rất kỳ cục, mình trước đây cũng theo dõi QH8 đến khi nản quá ko theo dõi nữa thì duyệt :) bất ngờ với độ máu của cụ Trần Hồng Hà

Nhưng ngược lại cũng cảm thông. Vì cuộc chiến Ukraine gây ra xáo trộn năng lượng quá lớn, nên cũng phải tính kỹ lại.

Vấn đề QH8 đã cãi nhau mấy năm nay cũng chỉ xoay quanh 1 vấn đề lớn mà thớt nay đang tranh luận chưa ngã ngũ: nên sử dụng năng lượng truyền thống hay năng lượng xanh?
P/s. Và cũng đợi quy hoạch quốc gia được Ban chấp hành thông qua thì các quy hoạch khác mới chạy được

Trong thời gian chờ đợi đúng ra điện than đã có trong quy hoạch 7đc vẫn làm được nhưng ko làm. Mình vẫn có quan điểm điện than vẫn làm được. Cụ nào ko làm được 2024 đứng sang 1 bên mình làm cho :)
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
giá ông không cho tăng
đầu vào tăng, đầu ra không tăng, và ở giữa ông không cho lỗ!
đầu tư nhà máy mới ông không cấp tiền, bảo tự đi vay ngân hàng mà làm! ngân hàng thấy lỗ không cho vay!

và ông ra lệnh Phải có đủ điện!

nói mồm thì dễ lắm. cái gì cũng Vì dân, cũng Phải thế này, không được thế kia! ông giỏi thì đi mà làm
Thực ra không phải ngân hàng thấy lỗ không cho vay, mà là thấy nhiệt điện không dám cho vay cụ ạ.

Điện lực VN giờ đang ở trong cái vòng kim cô. Nhiệt điện bị mắc vì "năng lượng xanh", thủy điện thì đã cạn nguồn, điện khí thì giá thành khó lường, điện gió/mặt trời chấp chới, hạt nhân thì xung đột địa chính trị. Khó phết đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Cụ cứ đùa


VOV.VN - Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VIII) - cần phải được ban hành bởi đã quá chậm là khuyến nghị của cả cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các dự án nguồn và lưới điện, đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn này.

Giới phân tích chỉ ra có ít nhất 5 hệ quả không thuận cho nền kinh tế khi Quy hoạch Điện 8 chậm được ban hành. Đầu tiên phải kể đến, đó là những dự án nguồn điện lớn triển khai đúng tiến độ nhưng rất khó có thể hoà vào lưới điện quốc gia đúng kế hoạch bởi thiếu sự hoàn thành đồng bộ của nhiều dự án lưới truyền tải điện do đang phải chờ Quy hoạch.

Theo bản dự thảo Quy hoạch Điện VIII (Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ) hệ thống lưới điện truyền tải sẽ được đầu tư với khối lượng rất lớn. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2030, nhu cầu đầu tư mới và cải tạo vào khoảng 36.350km đường dây 500kV và 220kV và hơn 190.000MVA các trạm biến áp 500kV và 220kV. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống lưới điện truyền tải giai đoạn này vào khoảng 335.000 tỷ đồng, tương ứng nhu cầu vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng/năm.

Trên thực tế, căng thẳng nguồn cung cũng như quá tải về lưới điện ở nhiều khu vực vào các thời gian cao điểm mùa khô đã diễn ra những năm gần đây. Trong bối cảnh nhiều dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đã được đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 được cho là phá vỡ quy hoạch - đã cho thấy những chỉ báo về khó khăn trong việc huy động nguồn lực của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án năng lượng tái tạo thời gian tới. Đó là hệ quả để lại chung cho cả nền kinh tế - ở cả góc độ cân bằng hệ thống đến khó khăn của nhà đầu tư, những doanh nghiệp đã, đang và sẽ quan tâm vào lĩnh vực năng lượng điện.

Ngay cả những dự án nguồn điện truyền thống như nhiệt điện chạy than, dầu, khí cũng đang trong lộ trình phải chuyển đổi các nguồn nhiên liệu truyền thống sang ứng dụng nhiên liệu sạch như hydro hay chuyển đổi công nghệ cho hiệu suất cao (như việc ứng dụng các nhà máy điện khí sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có hiệu suất cao) nhằm thực hiện lộ trình cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net-zero) cũng đang phải chờ đợi, đồng nghĩa sẽ kéo dài thời gian triển khai của các dự án.

Đó là chưa kể, những nội dung liên quan đến các chính sách, định hướng về tỉ lệ tiết kiệm năng lượng, hệ số đàn hồi điện, về các nguồn năng lượng tái tạo tích hợp năng lượng sinh khối, rồi công nghệ tích trữ năng lượng trong tương lai…

Vì thế, bản thân cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này cũng đã rất sốt ruột, đến mức “tha thiết” đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch Điện 8.

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nêu kiến nghị: “Chúng tôi tha thiết đề nghị sớm phê duyệt Quy hoạch Điện VIII bởi đây là cơ sở pháp lý về quy hoạch quan trọng được thực hiện để triển khai các dự án điện”. Với các dự án điện cần phải có thời gian tương đối dài thì để thực hiện - như DA lưới điện có thể chỉ cần 2-3 năm, nhưng DA nguồn điện có thể phải cần đến 5-6-7 năm.

Chính vì vậy, để có cơ sở để đảm bảo cung ứng điện cho những năm tới thì QHĐ VIII phải được duyệt. Bởi vì đối với nhiều nguồn điện, lưới điện đã có những bước thay đổi, phụ tải điện cũng đã có những thay đổi, cho nên cần phải được cập nhật, bổ sung những dự án, đặc biệt là lưới điện cung cấp điện cho miền Bắc, bởi vì tốc độ tăng trưởng phụ tải ở đây nó đã thay đổi. Và trước đây chúng ta đã có Quy hoạch Điện 7 (điều chỉnh) nhưng một số dự án lưới điện, nguồn điện chưa có và phải bổ sung vào QHĐ 8. Cho nên QHĐ 8 phải được duyệt thì các cơ sở triển khai các dự án đó…”

mấy ông tái tạo làm trò, cụ thể là dự án điện nào bị chậm?

Lúc đầu cố đưa các dự án tái tạo vào QH8, sau phải bỏ ra không ghi tên dự án nào hết, chỉ ghi tổng công suất tái tạo.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
P/s. Và cũng đợi quy hoạch quốc gia được Ban chấp hành thông qua thì các quy hoạch khác mới chạy được

Trong thời gian chờ đợi đúng ra điện than đã có trong quy hoạch 7đc vẫn làm được nhưng ko làm. Mình vẫn có quan điểm điện than vẫn làm được. Cụ nào ko làm được 2024 đứng sang 1 bên mình làm cho :)
Cụ bên nào mà hô to thế :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Quy hoạch 7 còn làm chả xong nên mới bị đập chứ 8 muộn tí đã là gì.
Đúng rồi, hàng loạt dự án điện LNG cũng đã được cấp phép trước đây nhưng làm rất chậm. Chỉ có PVN và Hải Linh tiên phong nhưng lại mắc kẹt "đụng trần" cơ chế. Bây giờ phải phá băng cơ chế

Haiza cơ chế là cái giống gì mà khoai thế? Rất vô lý mà cứ đủng đỉnh nằm im
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,950
Động cơ
515,866 Mã lực
Thanh tra nó lại đóng cửa niêm phong nhà máy điện thì dân ngỏm củ tỏi :D
thiếu nhân sự chạy tổ máy nên đóng cửa nhé
giá ông không cho tăng
đầu vào tăng, đầu ra không tăng, và ở giữa ông không cho lỗ!
đầu tư nhà máy mới ông không cấp tiền, bảo tự đi vay ngân hàng mà làm! ngân hàng thấy lỗ không cho vay!

và ông ra lệnh Phải có đủ điện!

nói mồm thì dễ lắm. cái gì cũng Vì dân, cũng Phải thế này, không được thế kia! ông giỏi thì đi mà làm
lỗ ngành điện nó có đủ thứ, kể cả lãng phí, thất thoát, lẫn cả đầu tư thật, có cả cái lỗ éo gì về chênh tỉ giá, rồi tổn thất điện năng vvv và nó hình như còn treo cả đâu đó trên đầu chúng ta
về giá điện thì chửi evn độc quyền thì cũng éo phải nó độc quyền, mà là nhà nước điều giá mà thôi, theo em thì hiện nay nhà nước nó vẫn lấy tiền của thằng giàu gánh cho thằng nghèo trong giá điện, thế nên đừng chửi nhiều hay mơ ước ... tư nhân hóa. mịe, chả có cái điện đường trường trạm nào tư mà rẻ hết, chỉ trừ có viễn thông thì đúng càng nhiều thằng cung cấp thì càng rẻ, vì nó dư thừa dần, chứ điện thì tư nhân hóa thì dân thường đèn cũng chả đủ mà bật ý, ví dụ điện ra đảo Lý sơn, đâu mấy K tỏi, tiền điện thu của dân cũng đâu hơn lít/hộ. NN ko làm thì có chó nó làm ý mà cổ cánh hóa =))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Nhà máy còn khổ hơn cụ à, Nhiều thiết bị dây chuyền mà tắt buổi đêm thì chạy lại vào buổi sáng khéo thiệt hại rất lớn. Mình chả hiểu lại chơi bài như này, khác gì ép mấy khu CN toang.
KCN nào rồi cũng bị cắt luân phiên hết, KCN Dệt may phố nối cắt điện rồi đấy cụ.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,532
Động cơ
417,936 Mã lực
Cách đây hơn chục năm, em lên nhà ông bạn chơi thì nghe bố của ông bạn là dân am hiểu về điện nói là "VN đâu thiếu điện, chỉ là hệ thống truyền tải điện quá tệ thôi".
Cho đến giờ với hiện trạng này thì câu đó của ông cụ quá đúng, cả chục năm trời mà gần vẫn điệp khúc hè về, thiếu điện ... mặc dù nhiều nơi trong miền Trung, miền Nam ... không dám cho chạy hết công suất các nhà máy phong điện, điện mặt trời.
Thế nên em ủng hộ ý kiến của cụ Vân - một trong những đại biểu QH đúng nghĩa, có tâm và có tầm.
Am hiểu kiểu thợ điện hay thế nào thế cụ?
Mấy hôm nay lướt fb mấy page Quảng Ninh còn kêu Quảng Ninh mỏ than ngay cạnh nhiệt điện mà còn để cắt điện kia. :(
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mọi năm đủ điện trong báo cáo của mình không thấy EVN nhắc đến tại trời mưa nhiều nên đủ điện. Năm nay mưa ít, thủy điện cạn khô lại thấy EVN đổ tại trời . =))
Năm nào đạt thành tích thì là nhờ sự chỉ đạo sâu sát và toàn diện nhé
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Cụ nào móc cái thớt này lên đúng thời điểm ghê. Quá tự cmn hào luôn.
Cụ ơi, số 1, cũng chỉ là nói phét thôi.
Tự hào ba cái thứ ba lăng nhăng, dân tộc thông minh nhất thế giới chổng mông cấy lúa ngoài đồng chẳng hạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top