[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,920
Động cơ
1,364,455 Mã lực
Tuổi
36
Gớm
Cứ lấy nguyên nhân kiểu dây mơ rễ má thế thì.. nguyên nhân gốc cũng chả phải do ông điện ạ.
Mà do ông trời ít mưa làm không có nước cho TĐ.
hoặc lại như nhiều ông bẩu đấy là do cpu

chứ mấy anh điện làm cho' giề được.

Tất nhiên, mất điện thì thiệt hại nhiều cho nền kinh tế.
Còn ở đây, ta đang nói cụ thể về cái bài báo này nói về trại gà cụ thể này ạ.
Ây, sao lại dây mơ rễ mái ạ. Ngành điện là độc quyền, anh độc quyền mà suốt ngày kêu lỗ (nhưng có hàng vạn tỷ gửi ngân hàng), anh độc quyền nhưng anh không cung cấp đủ theo nhu cầu của thị trường mới dẫn tới tình trạng cung ít hơn cầu.
Anh vận động doanh nghiệp đầu tư vào điện năng lượng và bắt họ chạy deadline đê hưởng hỗ trợ, nhưng bỏ 1 đống tiền để làm, làm xong anh không cho hòa lưới điện vì nói chưa có hạ tầng. Thế họ sx điện ra lãng phí, chỗ thừa, chỗ thiếu.
Kinh doanh sản xuất đã khó vì ít đơn hàng, giá cạnh tranh, nhưng giờ lại thiếu cả điện để sx.
Một đất nước muốn phát triển thì phải đảm bảo về năng lượng, năng lượng không đủ thì phát triển thế nào được chưa nói kéo lùi sự phát triển. Nên quan điểm của em, nếu anh làm không được, ko đảm bảo được theo nhu cầu của đất nước thì là lỗi của anh. Người dân cũng phải mua điện chứ có đi xin đâu mà giờ vẫn thiếu thốn như thời bao cấp
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
501,347 Mã lực
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
Cụ lấy số liệu này ở đâu ra vậy, hay cụ tự nghĩ ra khi nghe báo chí VN đăng tin ? lần đầu em nghe thấy, khác hẳn các nguồn phương tây cung cấp.
 

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
180
Động cơ
303,715 Mã lực
Cụ làm trong ngành cho e hỏi ngu: mùa này nắng to, ĐMT và điện gió chắc k thiếu. Là do EVN k chịu mua điện các đvi này hả cụ? E cứ nghĩ điện k bán đc thì xả mất. Vậy thà bán rẻ còn hơn xả đi k thu về đồng nào. Thế sao lại thiếu nhỉ. Cơ chế xđ giá hiện nay ntn?
Ngày ở đầu thớt đã phân tích rất chi tiết về việc này rồi đấy cụ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Học chính sách , cách làm , đường lối rồi vận dụng với thực tế của ta .
Chứ áp rập khuôn sao được cụ ơi .
Tàu nhiều cái nó có sự tương đồng với ta .
Mình cũng tìm hiểu hệ thống điện TQ, có rất nhiều cái hay; Ví dụ nên học:

- Tách công ty lưới ra khỏi công ty phát, bán điện;
- Đầu tư truyền tải siêu cao áp 800-1000kV DC
- Đầu tư mạnh cho thủy điện tích năng (có cơ chế giá riêng)
- Đầu tư mạnh cho pin lưu hệ thống BESS (có cơ chế giá riêng)
- Thiết lập cơ chế khả thi để tư nhân đầu tư tất cả các loai nguồn, tăng nội địa hóa
- Giá điện cũng nên nâng dần lên tiệm cận giá bán lẻ Tq, ví dụ hiện nay điện cho công nghiệp cấp điện áp trên 35kv là 0.630 RMB/kWh (tương đương 9 cents = 2085 đ/kí)

Có lần gặp đại diện cty Hoa Năng, cảm giác hệ thống điện VN mình như người tý hon so với chỉ 1 cty điện lực của họ vậy :) cái chính là mình bị vướng nhiều rào cản

Hệ thống điện TQ cũng có nhược điểm của họ chứ không phải hoàn hảo, ví dụ thủy điện cũng nhiều, hiện nay các tỉnh như Vân Nam cũng thiếu điện trầm trọng.

Hay than của họ rất nhiều vì có nguồn than nội địa lớn sản lượng 4.49 tỷ tấn năm 2022, trong khi nhập chỉ 293 triệu tấn; nhưng đến khi cũng sẽ giảm (từ 2025?). VN không có trữ lượng than nội địa lớn như TQ vậy nên về điện than không học họ được. Khí thì họ cũng nhập trực tiếp từ Nga nhiều, còn mình phải nhập LNG là chính

Chính vì nhiều rào cản, thiếu thốn và những điểm khác nhau đó nên mình vẫn phải đi 2 chân: 1 mặt học TQ, 1 mặt vẫn phải đu theo xu hướng năng lượng sạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
180
Động cơ
303,715 Mã lực
Em đang ngồi toà evn cửa bắc thấy mỗi ae 1 cái quạt. Chính sách mới dưới 35 độ không bật đh hay sao ấy 🫣
Đây cụ!
  • Không chạy điều hòa không khí Tòa nhà trong các ngày nhiệt độ tại Hà Nội dưới 35ºC (căn cứ dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), duy trì thông gió để tăng đối lưu không khí làm việc tại các phòng.
  • Hệ thống chiếu sáng tại các khu vực hành lang, AHU, WC, sảnh thang máy: không quá 10% công suất lắp đặt.
  • Hệ thống chiếu sáng tại khu vực các tầng hầm: tiếp tục tiết giảm thêm các vị trí không cần thiết, đảm bảo không vượt quá 8% công suất lắp đặt.
  • Phối hợp với VP, EVNICT tạm dừng hoạt động các màn hình thông tin trong và ngoài thang máy Tháp A và B Tòa nhà, màn hình LED khu vực lễ tân Tháp A, màn LED cổng Tòa nhà.
  • Tạm dừng đèn logo EVN trên các tháp A và B Tòa nhà.
  • Không vận hành các thang máy kính ở sảnh tầng 1 (ưu tiên đi thang bộ lên tầng 4).
  • Lập phương án cấp điện cho Tòa nhà bằng diesel, bao gồm cả chi phí vận hành. Báo cáo Tập đoàn ngày 05/6/202
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
188
Động cơ
37,707 Mã lực
Mong các cụ sớm thống nhất chính sách cho ngành điện được phat triển ổn định ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
Em đang ngồi toà evn cửa bắc thấy mỗi ae 1 cái quạt. Chính sách mới dưới 35 độ không bật đh hay sao ấy 🫣
Bật chế độ giọt nước đi cho tiết kiệm mà vẫn dễ chịu. Đâu có đại biểu QH đến thăm đâu mà làm màu! :D
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ lấy số liệu này ở đâu ra vậy, hay cụ tự nghĩ ra khi nghe báo chí VN đăng tin ? lần đầu em nghe thấy, khác hẳn các nguồn phương tây cung cấp.
Cụ ấy vào gây war thôi ạ!? Cụ cứ để ý lời lẽ của Cụ ấy đi..🙄
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Bật chế độ giọt nước đi cho tiết kiệm mà vẫn dễ chịu. Đâu có đại biểu QH đến thăm đâu mà làm màu! :D
Dạ không..nếu ĐBQH thì họ lại thông cảm vì cũng có hiểu biết và trách nhiệm, giả dụ ngày mai trên "báo mạng" đăng một bài " tòa nhà EVN vẫn mát lẹm" thì Cụ nghĩ sao ạ🤔
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,005
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
Dạ không..nếu ĐBQH thì họ lại thông cảm vì cũng có hiểu biết và trách nhiệm, giả dụ ngày mai trên "báo mạng" đăng một bài " tòa nhà EVN vẫn mát lẹm" thì Cụ nghĩ sao ạ🤔
Thì lúc đó các cụ ở EVN hát bài Buồn làm chi e ơi :-ss
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
Tỷ lệ điện sạch của tụi nó vẫn tăng và tăng đều đặn mà bác.

Mặc dù anh Than +++ vẫn chiếm đa số, nhưng nhỏ thôi.
Từ 62.8% tại 2018, giờ nó chỉ còn 53.7% tại 2022.
Đức hiện tại, tỉ lệ điện than là 33,3% đúng bằng 1/3 tổng sản lượng. Chú ý là năm 2021, tỉ lện điện than của Đức còn là 30,2%:
Trường hợp điện tái tạo của Anh thì thế này: Ở Anh, điện gió chiếm 24,2 tổng sản lượng, trong đó đến 13% là điện gió ngoài khơi, tính ổn định hơn xa điện gió gần bờ. Còn ĐMT chỉ là 4,2%.

Ở Việt nam thì không có điện gió ngoài khơi, còn điện gió đất liền và gần bờ thì rất không ổn định. Lúc gió có thể phát lưới đến 2.000kW nhưng có lúc chỉ được 15kW.

Việt nam muốn học Đức, Anh thì rất đơn giản:

- Gấp rút xây dựng mạng lưới điện khí làm back-up cho điện tái tạo. Ở cả Anh và Đức, tỉ lệ điện khí đang là khoảng 35%. Cứ cho VN là 30% thì tương đương với công suất lắp đặt khoảng 20GW, cần đầu tư khoảng 25 tỉ đô.

- Đầu tư điện gió ngoài khơi lên khoảng 20% tổng công suất lắp đặt, khoảng 12GW, cần trên 30 tỉ đô.

- Đầu tư hệ thống thủy điện tích năng dùng điện tái tạo để phân phối công suất và điều hòa tần số. Cần khoảng 10 nhà máy tổng công suất 12GW, đầu tư 25 tỉ đô

- Tách riêng truyền tải và bán lẻ điện, cải tạo sâu rộng lưới điện để các nhà buôn có thể tham gia thị trường điện bán lẻ trên 1 mạng lưới truyền tải duy nhất. Lúc đó 1 hộ gia đình có thể tự do mua điện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Cần khoảng 10 tỉ đô.

Tóm lại, muốn học Anh và Đức không khó, chỉ cần 90-100 tỉ đô là xong tất.
 

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
180
Động cơ
303,715 Mã lực
Thì lúc đó các cụ ở EVN hát bài Buồn làm chi e ơi :-ss
Mát lém, mời cụ đến tòa nhà EVN để nghỉ ngơi!
- Không chạy điều hòa không khí Tòa nhà trong các ngày nhiệt độ tại Hà Nội dưới 35ºC (căn cứ dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), duy trì thông gió để tăng đối lưu không khí làm việc tại các phòng.
- Hệ thống chiếu sáng tại các khu vực hành lang, AHU, WC, sảnh thang máy: không quá 10% công suất lắp đặt.
- Hệ thống chiếu sáng tại khu vực các tầng hầm: tiếp tục tiết giảm thêm các vị trí không cần thiết, đảm bảo không vượt quá 8% công suất lắp đặt.
- Phối hợp với VP, EVNICT tạm dừng hoạt động các màn hình thông tin trong và ngoài thang máy Tháp A và B Tòa nhà, màn hình LED khu vực lễ tân Tháp A, màn LED cổng Tòa nhà.
- Tạm dừng đèn logo EVN trên các tháp A và B Tòa nhà.
- Không vận hành các thang máy kính ở sảnh tầng 1 (ưu tiên đi thang bộ lên tầng 4).
- Lập phương án cấp điện cho Tòa nhà bằng diesel, bao gồm cả chi phí vận hành. Báo cáo Tập đoàn ngày 05/6/2023.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thì lúc đó các cụ ở EVN hát bài Buồn làm chi e ơi :-ss
Em đang ngồi trong tòa nhà 11 CB và hồi tưởng lại những năm 8x khi còn ở trong khu BK..súp vôn tơ tăng hết mức mà đèn trong nhà như mặt trời buổi hoàng hôn í ạ🤣
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nghe các cụ bên EVN bao biện mà nản thật.
CP khuyến khích làm điện NLTT để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 thì nói này ...nói kia....lấy lý do này....lấy lý do kia.
EVN thì chỉ muốn nằm im trong cái vòng an toàn....để "hưởng" thôi, chả có ý chí và quyết tâm để vươn mạnh ra tìm cái mới, hướng tới cái mới. EVN cứ ngủ say trong cái kén được nhà nước bảo hộ thì biết bao giờ mới thoát khỏi điện than ??? Mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 còn lâu mới thực hiện được. :D

Thôi, thế này lại phải trông chờ vào VinES với các giải pháp pin lưu trữ điện năng ....thì mới giải được bài toán của EVN. EVN chỉ biết kêu ca, chỉ biết nêu cái khó, nêu bài toán khó.....nhưng không 1 lãnh đạo nào của EVN đưa ra 1 giải pháp. Thật thất vọng cho EVN, nơi toàn nhân tài của đất nước hội tụ....:D
Nếu muốn trách EVN thì trách không làm được thí điểm thủy điện tích năng Bác Ái, chưa làm được thí điểm pin lưu hệ thống, pát xê cho PVN và TKV làm điện than, đàm phán PPA quá lâu và khó khăn, vv nhiều cái đáng trách lắm. Trách những cái không làm được, hoặc làm chậm ấy

Nhưng trách cũng tội :P giá điện thấp nên thiếu nguồn lực, EVN cũng chỉ đề xuất còn chính sách lại do nhà nước quyết định, nhiều chuyện khác. Ví dụ: 1 cty tư nhân như Tesla nó còn làm Quy hoạch điện cho cả thế giới, và xắn tay vào thực hiện quy hoạch (Tesla đang phấn đấu nâng tổng công suất sản xuất hệ thống lưu trữ lên 83GWh/năm) còn mình đánh vật với QH8 mấy năm trời mới xong

Một số thông tin tham khảo (Tesla Master Plan 3):

Hiện nay hiệu suất sử dụng năng lượng thế giới chỉ đạt 36%; 37% phải dùng cho quá trình trước khi đưa năng lượng đến người dùng, 27% tổn thất do hiệu suất sử dụng người dùng.

1685937171626.png


Mô hình tái tạo bền vững sẽ tăng hiệu suất năng lượng lên 64%

1685937619350.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocanh_811

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
4,648
Động cơ
547,673 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn
Sau khi tham khảo các cụ.e quyết định mua máy phát nhật có đề nổ rồi. Ô điện Mặt Trời này đầu tư nhiều quá.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,782
Động cơ
-392,633 Mã lực
Bật chế độ giọt nước đi cho tiết kiệm mà vẫn dễ chịu. Đâu có đại biểu QH đến thăm đâu mà làm màu! :D
E có phải là người được chỉnh đâu cụ :)), chỉ là người hưởng thụ thôi. Đọc dòng cuối thông báo của EVN có khi còn sắp cắt điện luân phiên tòa nhà luôn ấy chứ. Gương mẫu đi đầu à
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
- Tách công ty lưới ra khỏi công ty phát, bán điện;
- Đầu tư truyền tải siêu cao áp 800-1000kV DC
- Đầu tư mạnh cho thủy điện tích năng (có cơ chế giá riêng)
- Đầu tư mạnh cho pin lưu hệ thống BESS (có cơ chế giá riêng)
- Thiết lập cơ chế khả thi để tư nhân đầu tư tất cả các loai nguồn, tăng nội địa hóa
1. Về truyền tải sao không làm hẳn đường dây 1000 kv Bắc Nam mới cụ nhỉ? Cho công tư kết hợp. Anh nào có tiền thì nhảy vào làm giống như làm đường cao tốc ấy. Sau này cho thu phí BOT theo từng trạm. Như vậy vừa có tiền đầu tư vừa giảm ảnh hưởng của nhà nước lên hệ thống truyền tải lại vừa có hạ tầng backup nếu đường dây cũ có vấn đề.

2. Hệ thống BESS rất quan trọng , nó là mấu chốt để quyết định tương lai của hệ thống điện tái tạo nhưng ít hấy đề cập đến? Có Bess thì anh tái tạo mới phát triển được. Việc đầu tư BESS thì tư nhân làm có được không? Sau này quy định nguồn là tái tạo thì phải qua BESS mới được lên lưới điện quốc gia để đỡ ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Em đọc 1 bài báo thì nhớ mang máng là cả nước cần tầm 5.000 MW công suất BESS thì mới hiệu quả, chia ra cho các vùng miền.

3. Xây dựng và quản lý hệ thống lưới điện " thông minh " sao cho hiệu quả nhất thì ngoài điều kiện cần ra như : truyền tải, điều độ, lưu trữ...thì điều kiện đủ phải là thị trường mua bán điện: đa dạng hóa giá điện ( giá điện phải theo cơ chế tính từng giờ , cao điểm thì giá cao, thấp điểm thì giá thấp hoặc thậm chí miễn phí) có như vậy mới điều tiết một cách hài hòa nhất công suất điện của từng loại hình điện truyền thống hay tái tạo, và điều chỉnh được hành vi ( hay văn hóa) tiêu dùng điện của khách hàng.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
1. Về truyền tải sao không làm hẳn đường dây 1000 kv Bắc Nam mới cụ nhỉ? Cho công tư kết hợp. Anh nào có tiền thì nhảy vào làm giống như làm đường cao tốc ấy. Sau này cho thu phí BOT theo từng trạm. Như vậy vừa có tiền đầu tư vừa giảm ảnh hưởng của nhà nước lên hệ thống truyền tải lại vừa có hạ tầng backup nếu đường dây cũ có vấn đề.

2. Hệ thống BESS rất quan trọng , nó là mấu chốt để quyết định tương lai của hệ thống điện tái tạo nhưng ít hấy đề cập đến? Có Bess thì anh tái tạo mới phát triển được. Việc đầu tư BESS thì tư nhân làm có được không? Sau này quy định nguồn là tái tạo thì phải qua BESS mới được lên lưới điện quốc gia để đỡ ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Em đọc 1 bài báo thì nhớ mang máng là cả nước cần tầm 5.000 MW công suất BESS thì mới hiệu quả, chia ra cho các vùng miền.

3. Xây dựng và quản lý hệ thống lưới điện " thông minh " sao cho hiệu quả nhất thì ngoài điều kiện cần ra như : truyền tải, điều độ, lưu trữ...thì điều kiện đủ phải là thị trường mua bán điện: đa dạng hóa giá điện ( giá điện phải theo cơ chế tính từng giờ , cao điểm thì giá cao, thấp điểm thì giá thấp hoặc thậm chí miễn phí) có như vậy mới điều tiết một cách hài hòa nhất công suất điện của từng loại hình điện truyền thống hay tái tạo, và điều chỉnh được hành vi ( hay văn hóa) tiêu dùng điện của khách hàng.
Kính Cụ về điểm 1 nhé: tư nhân tham gia thì tư nhân có quyền sang nhượng cho Trung Quốc đấy!? Cụ có đồng ý không để em "quyết"🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top