[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Như thế này thì không có câu trả lời cho việc rút cục có thiếu điện không. Không có câu trả lời chính xác thì cũng không biết chắc chắn là evn với anh bộ công thương rút cục có ý đồ gì. Truyền thông lobby chính sách chăng vd như quả tự tiêu thụ điện mặt trời kia nó vô nghĩa bỏ mẹ. Khác gì tự chui về thời kỳ tự cung tự cấp, thứ mà ngoài đảo bất đắc dĩ mới phải làm.
Ơ hay thiếu điện là sự thật chứ cụ nghĩ chính phủ đùa à? :) còn câu chuyện tiếp: lấy gì để bù thiếu điện là chuyện tiếp theo
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Em nghĩ ta chưa làm điện hạt nhân vì 2 lý do chính:
1. Nhìn thảm hoạ Fukushima nên sợ, mặt khác một loạt nước Phát triển ở châu Âu ngừng sx điện hạt nhân thời điểm đó
2. Trình độ quản lý, dân trí, xã hội ta chưa đủ để quản lý nhà máy điện HN vận hành an toàn và ổn định, quá nhiều rủi ro. Thuê toàn nước ngoài thì lại ngại phụ thuộc quá mức.
Có lý do to đùng mà cụ không nhắc : TIÈN ĐÂU MÀ LÀM?
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,713
Động cơ
62,429 Mã lực
càng nói, càng thấy non lắm cu à, độc lập thì mỗi năm thay hệ thống bình ắc quy đã chết tiền rồi. cái vấn đề nói lại vấn đề để cu hiểu ở bài tôi viết; khi được thêm tiền (do điện thừa) trên OFF này các cụ tính toán đủ kiểu và kết luận đầu tư, giờ không được được đồng nào thì cái kiến nghị của EVN là quá thừa
em chả quan tâm
em chỉ quan tâm cụ viết cái câu :
"Theo kiến nghị này thì chưa thấy cái lợi cho người dân vì khi hệ thống điện lưới bị mất thì điện mặt trời cũng không sử dụng được."
Còn kiến nghị là lắp mới chứ cái cũ lắp hòa lưới bán cho EVN rồi thì cụ quan tâm làm cái gì ???
Chốt lại cụ chỉ cần viết kiến nghị không có lợi cho dân còn đừng chêm cái lý do là vì khi "hệ thống điện lưới bị mất thì điện mặt trời cũng không sử dụng được"
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Ơ hay thiếu điện là sự thật chứ cụ nghĩ chính phủ đùa à? :) còn câu chuyện tiếp: lấy gì để bù thiếu điện là chuyện tiếp theo
có thể đùa thật, năm ngoái có bị cắt đâu sao năm nay bị? hay là năm nay kinh tế tăng khủng quá. Chú ý EVN hiện nay đã có ông mới tạm quyền nên chính sách có thể khác.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,006
Động cơ
145,993 Mã lực
Ơ hay thiếu điện là sự thật chứ cụ nghĩ chính phủ đùa à? :) còn câu chuyện tiếp: lấy gì để bù thiếu điện là chuyện tiếp theo
có thể đùa thật, năm ngoái có bị cắt đâu sao năm nay bị? hay là năm nay kinh tế tăng khủng quá. Chú ý EVN hiện nay đã có ông mới tạm quyền nên chính sách có thể khác.
Nhiều khi ngẫm lại chẳng biết có thiếu thật hay không? Báo cáo thì kêu doanh nghiệp khó khăn, phá sản, bán cả tài sản rút khỏi thị trường mà sao vẫn tiêu thụ điện nhiều thế không biết?
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Ơ hay thiếu điện là sự thật chứ cụ nghĩ chính phủ đùa à? :) còn câu chuyện tiếp: lấy gì để bù thiếu điện là chuyện tiếp theo
Chính quyền địa phương, chính quyền trung ương, bộ và chính phủ. Nhà nc, Chính phủ, đảng, quốc hội. Theo cụ em đang chỉ đến ai?
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
pin đó em nghĩ sẽ đắt hơn Lithium nhiều hơn nữa, thằng bạn thân em đang lắp, mà may nó nó lắp 5 năm rồi được hòa lưới, nhưng mua giàn pin 200tr để tích mà ko ăn thua, may mới lừa bán được giàn pin rồi
Rẻ hơn nhiều đấy cụ ạ. Pin sodium nó chỉ kém so với lithium về mặt hiệu suất thôi, tức là cùng kích cử thì hiệu suất của sodium chỉ bằng 2/3 so với lithium. Nhưng kích cỡ không thành vấn đề đối với hệ thống lưu trữ cho năng lượng tái tạo ( BESS) chủ yếu là giá thành phải thật rẻ.

Screenshot_20230523-164543~2.png



 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Rẻ hơn nhiều đấy cụ ạ. Pin sodium nó chỉ kém so với lithium về mặt hiệu suất thôi, tức là cùng kích cử thì hiệu suất của sodium chỉ bằng 2/3 so với lithium. Nhưng kích cỡ không thành vấn đề đối với hệ thống lưu trữ cho năng lượng tái tạo ( BESS) chủ yếu là giá thành phải thật rẻ.

Screenshot_20230523-164543~2.png



Pin chỉ là 1 thành phần trong giá thành lưu điện Kwh, nhưng tỷ trọng lớn. Pin giảm nhiều nhưng cả hệ thống không giảm quá sâu đâu, khả năng giá cả hệ thống BESS còn 50-60% giá hiện nay là khả thi sau 5 năm nữa?
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
ĐMT nhà em nhiều hôm thừa lúc 9h-15h, gửi lên lưới ko được, phải tự động bỏ đi. Nên tổ chức chia sẻ điện tại địa phương vào giờ hành chính. Đỡ phải tải điện từ xa. Tiền ko quan trọng.
Ý tưởng cụ cũng hay đấy, thành lập thị trường điện cục bộ trong xóm. Đó là lợi ích của hệ thống điện phân tán. Cả xóm xúm vào ký 1 cái hợp đồng điện với EVN thôi, dám chơi không? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái cơ cấu hiện tại vẫn còn thòng 1 câu là tùy thuộc mấy ông đối tác thực hiện cái cam kết JETP kìa. Không cụ thể hóa thì lại có Điện 9 cũng nên. Lưu ý là Dự án ĐHN Ninh Thuận vẫn chưa chính thức hủy bỏ nhé, vẫn giữ quy hoạch ở đó. Hôm rồi đi Nhật a thủ cũng có nhắc lại cái này mà hình như các ảnh có lờ đi thì phải.

Điểm mới ở quy hoạch này so với trước đây là ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, chiếm khoảng 31-39% vào 2030, tương đương 5.000-10.000 MW. Tỷ lệ này có thể tăng lên 47% cùng các điều kiện cam kết theo tuyên bố chính trị về thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với Việt Nam (JETP). Tỷ trọng nguồn điện này trong hệ thống dự kiến tăng lên 67,5-71,5% vào 2050
Để làm sao thực hiện được quy hoạch thì còn nhiều chuyện lắm. Quy hoạch sinh ra để bị phá vỡ mà :) nó chỉ là dự báo thôi - năng lực dự báo tốt, thực hiện quyết tâm thì nó đỡ bị phá vỡ (ít sai khác so với thực tế thôi, còn mọi quy hoạch đều khác với thực tế hết). Ai biết sau 5 - 10 năm có cách mạng công nghệ gì? cơ chế gì? kinh tế tăng bao nhiêu? nhu cầu sử dụng điện trên đầu người, trên mỗi $ GDP là bao nhiêu? Nhưng nó là cái cơ sở để triển khai, ko có không được
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xì hơi lốp
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,720
Động cơ
97,462 Mã lực
thế hiện tại nhà cụ chưa được hòa lưới đúng ko ạ? thế cũng phí nhưng ko làm thế nào được, thằng bạn thân em may mắn vào trước và được hòa lưới rồi, nhưng nó bảo đầu tư lắm nhưng ko ăn thua, nó thích tìm hiểu mày mò thì nó làm thôi
Nhà em hệ hòa lưới bám tải (zero-export), ko đẩy công suất lên mạng được. Lắp sau toàn như vậy.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,713
Động cơ
62,429 Mã lực
Ở góc độ là người tiêu dùng, cu lắp độc lập thì thằng EVN kiến nghị, khuyến khích bằng cách nào khi không mua khi ĐMT dư thừa?, trợ giá à?. Còn chả làm gì thì cái văn bản kiến nghị quá thừa, nhà tôi, tôi mua đồ tôi dùng khuyến cái vào mắt khi 100 năm mới hoà vốn đầu tư
Đến câu cụ viết ra cụ còn chả hiểu ý nghĩa thì cãi nhau làm cái gì.
Cụ thích ý kiến gì thì tôi chả ý kiến.
Chỉ cái câu tôi trích dẫn là tôi thấy không đúng. Thế thôi
Kiến nghị lắp ntn không có lợi cho dân => ok đúng
Nhưng vì lý do là "hệ thống điện lưới bị mất thì điện mặt trời cũng không sử dụng được" thì sai.
Còn mấy cái chuyện 100 năm hòa vốn hay cái khác tôi có bảo cụ sai đâu.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,867
Động cơ
346,727 Mã lực
pin đó em nghĩ sẽ đắt hơn Lithium nhiều hơn nữa, thằng bạn thân em đang lắp, mà may nó nó lắp 5 năm rồi được hòa lưới, nhưng mua giàn pin 200tr để tích mà ko ăn thua, may mới lừa bán được giàn pin rồi

Giàn pin 200tr nhà bạn cụ công suất được bao nhiêu vậy cụ?
 

Đông86

Xì hơi lốp
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,720
Động cơ
97,462 Mã lực
Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới (World Nuclear Association), chi phí xây dựng một lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc vào khoảng 2.500 - 3.000 USD cho mỗi kilowatt điện
Điện hạt nhân suất xây dựng cao, thời gian thì dài, với lãi xuất ngân hàng ở ta làm vỡ mặt.
Tư nhân chọn làm ĐMT khôn chán.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
Hầu cụ. Giờ cứ hỏi con AI cho nhanh cần gì Google lại ra số ko chuẩn. Em đang xem con số của TQ đây. Cái nhà máy ở PHòng Thành nó xây rẻ thế, bảo sao bán sang Móng Cái, Quảng Ninh.

Xin chào, đây là Bing. Theo kết quả tìm kiếm của tôi, chi phí sản xuất điện hạt nhân của Trung Quốc có thể khác nhau tùy theo loại lò phản ứng, vị trí xây dựng và các yếu tố khác. Tuy nhiên, một số thông tin chung về chi phí sản xuất điện hạt nhân của Trung Quốc như sau:

• Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới (World Nuclear Association), chi phí xây dựng một lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc vào khoảng 2.500 - 3.000 USD cho mỗi kilowatt điện https://tuoitre.vn/trung-quoc-len-ke-hoach-xay-150-lo-phan-ung-hat-nhan-20211104095722803.htm. Đây là mức chi phí thấp hơn nhiều so với các dự án ở Mỹ và Pháp, có thể do sự tiêu chuẩn hóa thiết kế, quy mô sản xuất và giảm thiểu rủi ro chính trị https://tuoitre.vn/trung-quoc-len-ke-hoach-xay-150-lo-phan-ung-hat-nhan-20211104095722803.htm.

• Theo Hãng tin Bloomberg, chi phí vận hành một lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc vào khoảng 0.04 Nhân dân tệ (tương đương 0.14 nghìn đồng) mỗi kWh https://vnexpress.net/tham-vong-thanh-sieu-cuong-dien-hat-nhan-cua-trung-quoc-4606217.html. Đây là mức chi phí cạnh tranh so với các nguồn năng lượng khác như than đá, khí đốt và năng lượng tái tạo https://vnexpress.net/tham-vong-thanh-sieu-cuong-dien-hat-nhan-cua-trung-quoc-4606217.html.

• Theo Bộ Công Thương Trung Quốc, giá bán điện của các nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc vào khoảng 0.3 - 0.5 Nhân dân tệ (tương đương 1 - 1.7 nghìn đồng) mỗi kWh https://tuoitre.vn/trung-quoc-mo-rong-nha-may-dien-hat-nhan-gan-viet-nam-20200904083941193.htm. Các nhà máy điện hạt nhân có thể được hưởng các chính sách hỗ trợ hoặc miễn giảm thuế từ chính phủ để khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo https://tuoitre.vn/trung-quoc-mo-rong-nha-may-dien-hat-nhan-gan-viet-nam-20200904083941193.htm.
Cần gì google, có tấm gương ông siêu điện hạt nhân đang bán điện cho ông siêu điện mặt trời kìa! :D
Ui giời, giờ mà đề xuất ông ý xây cho Việt nam cụ có tin là biểu tình kéo dài từ năm này tới năm khác không?
A Tàu thì xuất đầu tư rẻ bằng 1/2-1/3 bọn Tây nên giá cũng rẻ bằng 1/2-1/3 thôi, nhưng có tạc tượng cũng ko ông nào dám thuê ông ý làm. Thôi thì giá SX nó rẻ thế nó bán cho mình < 3cen rồi mình đầu tư truyền tải 800Kv về Việt nam là được.

Ở góc độ là người tiêu dùng, cu lắp độc lập thì thằng EVN kiến nghị, khuyến khích bằng cách nào khi không mua khi ĐMT dư thừa?, trợ giá à?. Còn chả làm gì thì cái văn bản kiến nghị quá thừa, nhà tôi, tôi mua đồ tôi dùng khuyến cái vào mắt khi 100 năm mới hoà vốn đầu tư
Khuyến khích bằng giá thôi cụ, đưa giá 2 nấc thang cuối lên thì dân lắp áp mái là họ lắp.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Thực ra giải bài toán thiếu điện hiện nay rất dễ, công suất đặt nguồn phát hiện nay vẫn đáp ứng đủ. Nhưng 1 vấn đề ít ai muốn nói là thiếu tiền nhập than, nhập khí. Giá than nhập hiện nay rất rẻ, giá khí nhập cũng tương đối rẻ rồi. Chỉ là tiền đâu?
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,172
Động cơ
160,841 Mã lực
Mua mà xài thôi, ngoài Phòng Thành ra, TQ còn có 2 cái khác gần VN trong đó 1 cái ở Hải Nam
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Thực ra giải bài toán thiếu điện hiện nay rất dễ, công suất đặt nguồn phát hiện nay vẫn đáp ứng đủ. Nhưng 1 vấn đề ít ai muốn nói là thiếu tiền nhập than, nhập khí. Giá than nhập hiện nay rất rẻ, giá khí nhập cũng tương đối rẻ rồi. Chỉ là tiền đâu?
À thì ra cũng có báo đăng. Thực ra chúng ta chưa có hub than, dự trữ chiến lược, nên vẫn ăn đong. Còn lúc này giá than cực rẻ, nếu có hub mua tích trữ thì đảm bảo cung ứng điện giá thành rẻ.

Bài toán kinh tế thực buộc phải chơi kinh doanh phái sinh, đầu cơ là vậy. Ko né đầu cơ, phái sinh được.


Screenshot_20230523-184528_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
À thì ra cũng có báo đăng. Thực ra chúng ta chưa có hub than, dự trữ chiến lược, nên vẫn ăn đong. Còn lúc này giá than cực rẻ, nếu có hub mua tích trữ thì đảm bảo cung ứng điện giá thành rẻ.

Bài toán kinh tế thực buộc phải chơi kinh doanh phái sinh, đầu cơ là vậy. Ko né đầu cơ, phái sinh được.


Screenshot_20230523-184528_Chrome.jpg
Evn lắm giọng mà. Hcm đã vào mùa mưa rồi, hn thì cũng đã mát mẻ, ông trời lại không thương evn rồi. Nói indo giao than chậm thì chắc phaie cho tuỳ viên ngoại giao đi nắm thông tin thôi.
Btw: tăng 7% thì chắc không thiếu điện đâu nhỉ, 3% thì làm gì có lý do để tăng giá mua.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top