[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,450
Động cơ
408,310 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hoà mà không dùng được điện cụ giải thích dùm . Cụ đừng nói do hệ thống truyền bị quá tải nhé?
Vấn đề, có 3 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điện tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua (về mặt tài chính), cho nên không hòa lưới được.

2. Điện mặt trời (cũng như điện gió) là nguồn phát không ổn định cả về công suất và tần số. Để ổn định lưới điện (mà chủ yếu là ổn định tần số), người ta phải duy trì 1 công suất nền để điều tiết. Công suất nền này được tạo ra bởi nhiệt điện, thủy điện và điện hạt nhân (nếu có) và phải lớn hơn nhiều so với công suất hòa lưới của điện mặt trời, nếu không lưới điện sẽ có nguy cơ bị sập.
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.

3. ĐMT có công suất lắp đặt lớn nhưng khả năng phát điện thực tế lại không thích hợp với chế độ tiêu thụ điện nói chung. ĐMT phát điện cao nhất vào buổi trưa, là lúc tiêu thụ điện ở mức trung bình và EVN không có nhu cầu hòa lưới. Vào giờ cao điểm (18-22 giờ), khi nhu cầu lên cao, các nhà máy điện truyền thống phát hết công suất và khả năng điều tiết lớn thì ĐMT lại xịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,211
Động cơ
532,877 Mã lực
Trong khi đó người ta cứ nhất quyết ko chịu cho hòa lưới các nhà máy điện gió, điện mặt trời...

....Trung Nam và các doanh nghiệp điện tái tạo đang chết lâm sàng vì nhà máy điện xây xong KHÔNG ĐƯỢC hòa lưới.
Cụ đừng nhầm giữa ko được hoà lưới với phát chưa được áp Fit nhé. Với cả về kỹ thuật ko được hoà lưới quá tỉ lệ an toàn thì phải theo chứ cãi gì được cụ.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,038
Động cơ
567,722 Mã lực
Vấn đề, có 2 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điệt tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua, cho nên không hòa lưới được.

2. Điện mặt trời (cũng như điện gió) là nguồn phát không ổn định cả về công suất và tần số. Để ổn định lưới điện (mà chủ yếu là ổn định tần số), người ta phải duy trì 1 công suất nền để điều tiết. Công suất nền này được tạo ra bởi nhiệt điện, thủy điện và điện hạt nhân (nếu có) và phải lớn hơn nhiều so với công suất hòa lưới của điện mặt trời, nếu không lưới điện sẽ có nguy cơ bị sập.
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.

3. ĐMT có công suất lắp đặt lớn nhưng khả năng phát điện thực tế lại không thích hợp với chế độ tiêu thụ điện nói chung. ĐMT phát điện cao nhất vào buổi trưa, là lúc tiêu thụ điện ở mức trung bình và EVN không có nhu cầu hòa lưới. Vào giờ cao điểm (18-22 giờ) thì ĐMT lại xịt.
Cụ dân ngành nói chuẩn ợ
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,211
Động cơ
532,877 Mã lực
Vấn đề, có 2 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điệt tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua, cho nên không hòa lưới được.

2. Điện mặt trời (cũng như điện gió) là nguồn phát không ổn định cả về công suất và tần số. Để ổn định lưới điện (mà chủ yếu là ổn định tần số), người ta phải duy trì 1 công suất nền để điều tiết. Công suất nền này được tạo ra bởi nhiệt điện, thủy điện và điện hạt nhân (nếu có) và phải lớn hơn nhiều so với công suất hòa lưới của điện mặt trời, nếu không lưới điện sẽ có nguy cơ bị sập.
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.

3. ĐMT có công suất lắp đặt lớn nhưng khả năng phát điện thực tế lại không thích hợp với chế độ tiêu thụ điện nói chung. ĐMT phát điện cao nhất vào buổi trưa, là lúc tiêu thụ điện ở mức trung bình và EVN không có nhu cầu hòa lưới. Vào giờ cao điểm (18-22 giờ) thì ĐMT lại xịt.
Vấn đề lớn nhất em thấy là CĐT muốn được áp FIT dù rằng mình ko đáp ứng được yêu cầu. Vậy nên EVN đứng giữa dòng nước mua điện giá cao trong khi họ ko đáp ứng hay ko. Đội CĐT thì bơm tiền up bài lên báo kiểu lãng phí với thiếu điện này nọ cho dân mạng nhảy vào kêu gào mà chả hiểu cái dek gì hết. Nếu các CĐT chấp nhận đấu giá để phát thì họ ko ăn được miếng to còn nếu phát được theo FIT thì nhân dân cần lao vỡ mồm vì tăng giá điện. Vậy nên dân cứ kêu cho đội CĐT NLTT chậm FIT nhưng chưa hiểu mình đang thò tay tự xiết cổ mình đâu.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
nó có nhường cccc ý mà nhường. khí của nó, phân của nó, cả liên hạp khí điện đạm nó thuộc PVN chứ evn điều thế éo nào đc, đạm mới là cái chính của PVFCco, chứ ko phải điện, dừng đạm để nó chết sặc máu ra à =))
nhường được chứ cụ. Với điều kiện EVN bồi đắp cho các nm đấy số tiền tương đương với lợi nhuận (cao nhất) mà các nm đấy đã từng đạt được.
ví dụ: bảo dcm dừng 3 tháng thì bồi hoàn cho nó chừng 1200 tỏi thôi.

Đạm Cà Mau (DCM) báo lãi khủng, 6 tháng lãi 2.556 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,032
Động cơ
519,199 Mã lực
nhường được chứ cụ. Với điều kiện EVN bồi đắp cho các nm đấy số tiền tương đương với lợi nhuận (cao nhất) mà các nm đấy đã từng đạt được.
ví dụ: bảo dcm dừng 3 tháng thì bồi hoàn cho nó chừng 1200 tỏi thôi.

Đạm Cà Mau (DCM) báo lãi khủng, 6 tháng lãi 2.556 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ.
tổ sư, EVN còn nợ chưa trả tiền PVN đâu đến 7 k tỏi kia kìa :))
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
337,986 Mã lực
Sáng nay, em đọc ở báo Tuoitre đưa tin này mà thấy choáng quá.
Đúng là tư duy thế này thì ngành điện còn thiếu dài và chúng ta nên quen dần cắt điện luân phiên các cụ nhé (Dừng nhà máy Đạm mà cứ nghĩ đơn giản như dừng con xe máy :) )
Nhập đạm dễ hơn nhập điện
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,614
Động cơ
507,735 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
đợt này đạm nhu cầu ít, giá lại đang thấp, giảm sx cũng tốt
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,723
Động cơ
62,468 Mã lực
Chuyện phi lý quá. Nếu hoà lưới điện thì hệ thống quá tải, EVN lỗ và mây mây?
Vấn đề lớn nhất em thấy là CĐT muốn được áp FIT dù rằng mình ko đáp ứng được yêu cầu. Vậy nên EVN đứng giữa dòng nước mua điện giá cao trong khi họ ko đáp ứng hay ko. Đội CĐT thì bơm tiền up bài lên báo kiểu lãng phí với thiếu điện này nọ cho dân mạng nhảy vào kêu gào mà chả hiểu cái dek gì hết. Nếu các CĐT chấp nhận đấu giá để phát thì họ ko ăn được miếng to còn nếu phát được theo FIT thì nhân dân cần lao vỡ mồm vì tăng giá điện. Vậy nên dân cứ kêu cho đội CĐT NLTT chậm FIT nhưng chưa hiểu mình đang thò tay tự xiết cổ mình đâu.
Nhiều lúc chửi mấy thằng 3 môn 9 điểm nhưng tụi nó chả phải ngu đâu . Viết bài ăn tiền để định hướng dư luận cả đấy .
Ông nào cứ thích hoà lưới bọn dmt rồi đòi gì mà không độc quyền các loại thì tự lắp điện mặt trời áp mái + chạy máy phát bằng xăng dầu mà xài . Chả sợ bố con thằng nào cắt điện . Ak chỉ sợ hết xăng :))
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
tổ sư, EVN còn nợ chưa trả tiền PVN đâu đến 7 k tỏi kia kìa :))
Vụ này từ thời anh 2/9 làm phó tổng phụ tránh mảng điện của PVN. Em cũng biết. Giờ chả biết anh đã ra ngoài chưa. Thời mới kêu án nghe nói ảnh chi vài tỏi cho 1 tháng tại ngoại.
 

outsider3x3d3l

Xe tải
Biển số
OF-802630
Ngày cấp bằng
14/1/22
Số km
217
Động cơ
13,963 Mã lực
Tuổi
36
Điện gió và mặt trời đều do phe phái cựu miền xXx cầm đầu. Hồi xưa thoong dc cái giá và chi phí đầu tư khủng để nâng giá bán lên.
Tuy nhiên hiện tại phe đó đang dẹo và hạ tầng xây xong không đủ điều kiện hòa lưới.
Thiếu trạm biến áp, trạm truyền tải. Lều báo nó kêu thôi chứ có đồng ý thì các nhà máy đó còn lâu mới hòa dc vào lưới chung. Nó có chịu làm khu lưu điện với ổn áp éo đâu mà thích nhẩy vào lưới chung dc.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,032
Động cơ
519,199 Mã lực
Trong khi đó người ta cứ nhất quyết ko chịu cho hòa lưới các nhà máy điện gió, điện mặt trời...

....Trung Nam và các doanh nghiệp điện tái tạo đang chết lâm sàng vì nhà máy điện xây xong KHÔNG ĐƯỢC hòa lưới.
à, cái này thì nó lại khó
ví cụ cụ là con buôn cà chua, mua 2.5k/kí nhưng bán chỉ 1.95, lỗ mẹ nó 600 đồng/kí chưa tính chi phí bán lẻ, mạng lưới, chiết khấu, nhân công vv và mây mây, và kinh khủng nữa chính tổn thất điện năng, có cả 1 bài toán tính toán cái món này trong bộ môn Vật lí.
cơ mà mua đắt bán rẻ chưa phải là cái chính, cái chính là mua xong éo chở đi đâu đc, vì đường đây tải điện đến vốn ko tính cho việc tải về, chưa kể nhồi lên nhiều quá thì nó ọi ngược ra đường ống, kiểu mà hình như trong ngành nó gọi là ... sập cmn tải
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,450
Động cơ
408,310 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề lớn nhất em thấy là CĐT muốn được áp FIT dù rằng mình ko đáp ứng được yêu cầu. Vậy nên EVN đứng giữa dòng nước mua điện giá cao trong khi họ ko đáp ứng hay ko. Đội CĐT thì bơm tiền up bài lên báo kiểu lãng phí với thiếu điện này nọ cho dân mạng nhảy vào kêu gào mà chả hiểu cái dek gì hết. Nếu các CĐT chấp nhận đấu giá để phát thì họ ko ăn được miếng to còn nếu phát được theo FIT thì nhân dân cần lao vỡ mồm vì tăng giá điện. Vậy nên dân cứ kêu cho đội CĐT NLTT chậm FIT nhưng chưa hiểu mình đang thò tay tự xiết cổ mình đâu.
Như tôi nói ở trên, phát theo FiT chỉ là 1 khía cạnh, cái chính là VN hiện không đủ công suất nền để hòa lưới nhiều ĐMT đến như vậy.
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.
Méo theo qui hoạch, vỡ rồi, phản rồi :D
Các cụ có nghĩ, một ngày đẹp giời, ông cụ sờ đến món này :D
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,124
Động cơ
251,762 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề, có 2 vấn đề:

1. Điện mặt trời muốn hòa vốn thì giá trung bình phải khoảng 2.500Đ/kW gì đó, trong khi giá bán trung bình của EVN chỉ là 2.100Đ. Để khuyến khích điện tái tạo, EVN chấp nhận mua 2.500Đ và bán lỗ cho dân nhưng chỉ với 1 sản lượng nhất định. Có điều các nhà đầu tư đã xuống tay quá mức khiến công suất hiện tại cao hơn nhiều so với sản lượng mà EVN có thể mua, cho nên không hòa lưới được.

2. Điện mặt trời (cũng như điện gió) là nguồn phát không ổn định cả về công suất và tần số. Để ổn định lưới điện (mà chủ yếu là ổn định tần số), người ta phải duy trì 1 công suất nền để điều tiết. Công suất nền này được tạo ra bởi nhiệt điện, thủy điện và điện hạt nhân (nếu có) và phải lớn hơn nhiều so với công suất hòa lưới của điện mặt trời, nếu không lưới điện sẽ có nguy cơ bị sập.
Tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời VN quá lớn, chiếm đến hơn 30% tổng công suất điện quốc gia. Với công suất này thì gần 70% còn lại không thể điều tiết được, cho nên EVN phải từ chối hòa lưới.

3. ĐMT có công suất lắp đặt lớn nhưng khả năng phát điện thực tế lại không thích hợp với chế độ tiêu thụ điện nói chung. ĐMT phát điện cao nhất vào buổi trưa, là lúc tiêu thụ điện ở mức trung bình và EVN không có nhu cầu hòa lưới. Vào giờ cao điểm (18-22 giờ) thì ĐMT lại xịt.
Còm này của cụ khéo phải nhờ Mod ghim lên đầu trang. Mỗi lần có thớt về điện đọc mấy còm kiểu thiếu điện mà ko mua điện nltt, nào độc quyền chỉ muốn chửi thôi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Vụ này từ thời anh 2/9 làm phó tổng phụ tránh mảng điện của PVN. Em cũng biết. Giờ chả biết anh đã ra ngoài chưa. Thời mới kêu án nghe nói ảnh chi vài tỏi cho 1 tháng tại ngoại.
Không phải ngày xưa đâu, mà là bây giờ đấy cụ. Xem bctc của thằng POW thì đến cuối 2022 đã nợ gần 10k tỷ rồi :D (riêng trong năm 2022 tăng gần 5k tỷ).

C368034D-0535-427C-9169-BDF3DA416402.jpeg
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,211
Động cơ
532,877 Mã lực
Như tôi nói ở trên, phát theo FiT chỉ là 1 khía cạnh, cái chính là VN hiện không đủ công suất nền để hòa lưới nhiều ĐMT đến như vậy.
Vâng. Cái đó thì ít người hiểu mà chỉ nghĩ đơn giản cứ hòa vào lưới đơn giản như cốc nước đổ vào cái bể bao nhiêu thì được bấy nhiêu. Vậy nên EVN đã có công văn khuyến cáo rồi mà bộ Công thương vẫn đề xuất mở rộng diện ĐMT được quy hoạch so với hướng dẫn của TTg ở cả nhà máy điện lẫn áp mái dẫn đến việc tỉ trọng NLTT quá lớn thế này thì đứt là phải rồi. Quy hoạch 8 ký xong rồi, anh Hà cũng đề nghị xử lý nhanh giá điện cho đám chuyển tiếp nhưng làm thế nào thì cứ từ từ đã.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
Không phải ngày xưa đâu, mà là bây giờ đấy cụ. Xem bctc của thằng POW thì đến cuối 2022 đã nợ gần 10k tỷ rồi :D (riêng trong năm 2022 tăng gần 5k tỷ).

C368034D-0535-427C-9169-BDF3DA416402.jpeg
Phải thu ngắn hạn.
Còn cái nợ cụ NNS nói đến là khoản nợ mà EVN xem như không trả. Không biết chủ nợ là PVPower hay PVN. Từ cỡ 2010 cơ.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Phải thu ngắn hạn.
Còn cái nợ cụ NNS nói đến là khoản nợ mà EVN xem như không trả. Không biết chủ nợ là PVPower hay PVN. Từ cỡ 2010 cơ.
Phải thu ngắn hạn này là tiền bán điện của POW bị nợ. Gọi là ngắn hạn nhưng nó sẽ bị nợ quay vòng. Ví dụ năm nay trả 5 đồng nhưng nợ thêm 10 đồng.
Còn nếu có nợ tiền mua khí thì các cty phát điện (có thể của EVN hoặc IPP) nợ tiền khí của PVGas thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top