[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế kỷ trước, các năm 1990-1996, khi chưa EVN có nguồn vốn vay ngân hàng thê giới WB, ngân hàng Phát triển châu Á ADB hay Ngân hàng Nhật JIBIC để cải tạo lưới điện, mức tổn thất trên lưới hệ thống bao gồm truyền tải và phân phối đều rất cao. Trong đó ở Sở điện lực địa phương (hồi đó chưa là công ty điện lực) bao gồm tổn thất kỹ thuât và tổn thất phi kỹ thuât (thực chất là ăn cắp điện!), lên tới 30-33% như là Hải phòng và Bà rịa Vũng tàu.
Đã loại bỏ gần như triệt để tổn thất phi kỹ thuật. Hiện tại tổn thất kỹ thuât tiêu chí phải giảm xuống đến mức tối thiểu, như TP. HCM quãng 2-3%.
Ngày xưa điện hạ thế toàn đi dây trần, dân ăn cắp điện dễ dàng hơn. Chỉ cần cái sào móc vào dây là xong. Giờ đa số đi dây cáp nhựa, khó ăn cắp điện hơn nhiều nên bớt được tình trạng ăn cắp. Hao phí kỹ thuật em nghĩ do truyền tải, ngày xưa bố trí nguồn xa tải nên hao phí truyền tải lớn. Giờ nguồn phân bố đều nên tỷ lệ hao phí truyền tải cũng thấp. Chưa kể đầu tư thêm mấy thiết bị bù cos, bù kháng gì gì đó để giảm hao phí nữa. Nói chung là em thấy nghành điện VN phát triển đúng hướng.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Ngày xưa điện hạ thế toàn đi dây trần, dân ăn cắp điện dễ dàng hơn. Chỉ cần cái sào móc vào dây là xong. Giờ đa số đi dây cáp nhựa, khó ăn cắp điện hơn nhiều nên bớt được tình trạng ăn cắp. Hao phí kỹ thuật em nghĩ do truyền tải, ngày xưa bố trí nguồn xa tải nên hao phí truyền tải lớn. Giờ nguồn phân bố đều nên tỷ lệ hao phí truyền tải cũng thấp. Chưa kể đầu tư thêm mấy thiết bị bù cos, bù kháng gì gì đó để giảm hao phí nữa. Nói chung là em thấy nghành điện VN phát triển đúng hướng.
Thí dụ như Lưới phân phối, không xây mới mà dần dần loại bỏ tất cả các lưới 35kV, 15kV; Chỉ phát triển lưới 22kV (áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuât châu Âu IEC luôn)...
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,369 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Phi thấp thế nhỉ. GDP nó cao hơn VN, dân đông hơn mà cả 2 chỉ số đều không bằng 1 nửa VN
Phi thì ảo tung chảo :)) ngoài Manila giàu đẹp ra các vùng còn lại chắc chỉ có các khu du lịch là tử tế còn lại quá thổ dân luôn :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,706 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ thể là tổng công suất nguồn điện lắp đặt của Việt Nam hiện nay là lớn nhất Đông Nam Á: 75.746 MW (Theo trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia)
Tổng công suất nguồn của Indonesia xếp thứ 2 với 73.668 MW.
Thái Lan xếp thứ 3 với khoảng 50.000 MW,
Malaysia thứ 4 với khoảng 45.000 MW và
Philippin thứ 5 với khoảng 27.000 MW.
Về sản lượng điện, VN sắp vượt qua Indonesia để đứng đầu ĐNA. (Công suất nguồn lắp đặt khác với sản lượng điện thương phẩm):
energy DNA.png

(Năm 2005, Việt Nam vẫn ở bét bảng sản lượng điện, chỉ sau hơn 15 năm đã qua mặt "4 đại gia" Đông Nam Á để vươn lên số 1. Thành tích rất đáng khen.)
Về hạ tầng truyền dẫn, VN cũng đứng số 1 ĐNA với khoảng 28.000 km đường dây trên 220 kV, trong đó riêng đường dây 500kV là hơn 8000 km. Thái Lan xếp thứ 2 với khoảng 6000 km.
Về tiêu thụ điện bình quân đầu người, VN cũng đã vượt qua Thái Lan để xếp thứ 2 ĐNA (Tính trong nhóm 5 nước lớn về dân số và diện tích).
energy binh quan dau nguoi DNA.png

Phấn khởi thôi bác! Không nên bạ cái gì cũng tự hào, mà mấy cái chỉ tiêu về sản lượng điện và hạ tầng truyền dẫn thì đi kèm với nó là hiệu quả sử dụng năng lượng và tỷ lệ tiêu hao trên hệ thống truyền dẫn. Nếu có thêm hai chỉ tiêu này thuộc loại tốt hàng đầu thế giới thì cũng đáng tự hào thật.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Phấn khởi thôi bác! Không nên bạ cái gì cũng tự hào, mà mấy cái chỉ tiêu về sản lượng điện và hạ tầng truyền dẫn thì đi kèm với nó là hiệu quả sử dụng năng lượng và tỷ lệ tiêu hao trên hệ thống truyền dẫn. Nếu có thêm hai chỉ tiêu này thuộc loại tốt hàng đầu thế giới thì cũng đáng tự hào thật.
Hao phí điện ở VN hiện nay cỡ 6% trên tổng công suất. Malaysia với Thái cỡ 3-4%. Philippin cỡ 16%, Indo cỡ 9% gì đó.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Tiêu thụ điện nhiều nhất
Giá thành điện rẻ nhất
Vay đầu tư nhiều nhất
====> Ăn của tương lai
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ lãnh đạo của mình mà ăn phải bả Năng lượng tái tạo của thằng Tây lông thì con dân còn khổ.
Bả đó là cái thòng lọng thắt cổ mấy anh nhà nghèo mới nổi để chúng k ngóc đầu lên được.

Muốn giàu thì phải kiếm tiền và tiết kiệm đã, đừng có mơ mộng chưa giàu đã ăn bít tếch uống rượu vang đúng điệu. Thành thằng nhà giàu trọc phú cũng được, nhưng có của ăn của để, cho con mình đi ăn học đàng hoàng, 2-3 thế hệ sau mặc nhiên nó thành thằng quý tộc biết ăn bít tếch và uống rượu vang đúng điệu.

Các nước nghèo giờ cũng như vậy, muốn giàu thì phải phát triển kinh tế bằng mọi cách, còn các vấn đề khác nếu có cũng phải xếp hàng sau. Khi có của ăn của để rồi thì mới tập trung cân bằng các thứ lại.

Như thằng Tàu béo nó làm giàu bất chấp (trộm cắp công nghệ, hủy hoại Tài Môi), nhưng khi nó giàu rồi thì tiền nó đầu tư lại để tự lực phát triển công nghệ, tái tạo và bảo vệ môi trường ko nước nào chi bằng nó. Các dòng sông lại xanh rì như trước.

Hay như cái anh Tây lông xịn (mà mấy anh me Tây hay thích) đó là Anh cát lợi. Thế kỷ 19 cái sông Thêm ở thủ đô anh ấy đen như Tô lịch đấy thôi, giờ giàu rồi thì mới thả Thiên nga bơi được chứ.
Vấn đề là nhận thức dân trong nước cũng đã đi lên rồi. Giờ mà phát triển bằng mọi giá thì lực phản đối trong nước cũng rất mạnh. Ví dụ cụ có muốn mình và gia đình chết vì ô nhiễm để gia đình khác được giàu lên không? "Trả giá" nghe rất đơn giản nhưng không ai là người muốn trả cái giá đó đâu.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,667 Mã lực
Phấn khởi thôi bác! Không nên bạ cái gì cũng tự hào, mà mấy cái chỉ tiêu về sản lượng điện và hạ tầng truyền dẫn thì đi kèm với nó là hiệu quả sử dụng năng lượng và tỷ lệ tiêu hao trên hệ thống truyền dẫn. Nếu có thêm hai chỉ tiêu này thuộc loại tốt hàng đầu thế giới thì cũng đáng tự hào thật.
Tổn thất điện năng của Việt nam thuộc hàng tốt so với Thế giới.
Ở ĐNA đứng thứ 3 sau Sing và Thái (Sing bé như cái Thành phố, nếu so riêng thì kém cả Sài gòn).
Tổn thất điện năm 2021 tầm 6.5%, so với TB thế giới khoảng 13.3%.
So với các nước khác
1636605274150.png

Còn tiêu chí hiệu quả thì chịu, vì chả biết thế nào là hiệu quả.
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,608
Động cơ
-317,052 Mã lực
Liệu đến một ngày nào đó, chúng ta có phải giải cứu điện không cccm?
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,616 Mã lực
Nếu là thứ thiết yếu thì càng phải tính toán so sánh với thu nhập chứ, nhất là với tầng lớp lao động. Thử nghĩ lương tháng 6 triệu, mà đóng tiền điện 1-2 triệu cũng đau đầu phết
Lương 6 triệu thì dùng mức điện của người thứ nhập 6 triệu thôi, còn lương hay thu nhập 100 triệu thì phải dùng điện ứng với mức thu nhập của họ. Lợi ích của sản lượng điện cao là ai có nhu cầu và khả năng chi trả sẽ được dùng đunga với nhu cầu của mình còn bần nông thì có khả năng chi trả thấp thì phải bóp mồm đề dùng ứng với mức của mình. BMW serial 7 ai cũng thấy tốt, đẹp, ăn toàn và thoải mái nhưng không phải kà loại xe chở bần nông. Cũng như vậy lương/ thủ nhập 6 triệu mà dùng điện ở mức 1 hay 2 triệu thì não có vấn đề cần phải sang Châu Quỳ hay Bệnh Viện Thường Tín
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,207
Động cơ
253,875 Mã lực
Nhìn vào sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ nội địa thì biết được quy mô và tiềm năng phát triển của nền kinh tế.
GDP của Việt Nam có lẽ thực tế đúng ra phải cỡ 500 tỷ USD chứ không phải chỉ 340 tỷ.
 

Eagleny

Xe máy
Biển số
OF-773317
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
74
Động cơ
40,885 Mã lực
Tuổi
46
Sau 20 năm , nhà em mới vừa bỏ hẳn bếp ga, chuyển qua dùng tòan bếp từ và hồng ngoại.
 

Eagleny

Xe máy
Biển số
OF-773317
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
74
Động cơ
40,885 Mã lực
Tuổi
46
Liệu đến một ngày nào đó, chúng ta có phải giải cứu điện không cccm?
Vâng , chủ nhật , giá điện sinh hoạt khuyến mãi dùng càng nhiều giá càng giảm nhé. Khi nào áp dụng thì không biết.
 

Gin Melkior

Xe đạp
Biển số
OF-764531
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
43
Động cơ
42,440 Mã lực
Tuổi
34
Em ngó nghiêng ngoài đời thì thấy:
- Chuyện đú theo NL sạch và bỏ NĐ là vớ vẩn, nói chuyện này là không phải thời điểm hôm nay mà lúc đú theo ấy. Mấy cái chiến lược.... gì đó, lại còn mớ nhóm tư vấn điện qg chỉ là đồ để trả lời câu hỏi: mình kiếm được bn?
- Điên nặng kiếm đủ, kể cả nguồn wb, adb, imf, nhưng nó cân đối với móc chút một từ ruột tượng bà con (lý thuyết nhổ lông), mà bà con nông dân (gộc và thay áo) chấp nhận. Vậy nên lò để 1 bên không sờ đến hay là núi băng không đốt được, hay đã có sức dân gánh thì chệu.
Không đú, ăn bả cũng không được ấy cụ. Châu Âu quá tụt hậu so với TQ hay Mỹ trong cuộc đua công nghệ 20 năm qua rồi nên họ phải cổ vũ ép bằng được các nước chạy theo công nghệ sạch là ngành có thế mạnh và đang có hi vọng dẫn đầu để giữ vị thế.

Việt Nam ta thuộc vào cái diện là "châu âu đưa cho 1 lời đề nghị mà Việt Nam ko thể từ chối" ở trong mảng năng lượng sạch này.
Nếu ko nghe thì 1 đống thẻ vàng, đỏ sẽ được gửi cho các sản phẩm của VN
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top