[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,931
Động cơ
152,918 Mã lực
Tăng ít quá. Tăng tầm 20-30% hợp lý hơn.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,557
Động cơ
13,702 Mã lực
Năng lượng là lợi thế và là đòn bẩy cho sự phát triển mà nó cứ tăng đều thế này, mỗi đồng giá năng lượng tăng thì làm giá thành sản xuất tăng theo. Sản phẩm và dịch vụ sẽ kém cạnh tranh hơn.
Giá rẻ sẽ làm kinh tế kém hiệu quả tiêu thụ nhiều năng lượng trong khi phải bù lỗ (trợ cấp giá điện); tăng giá buộc nền kinh tế phải sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Ở cùng mức GDP/đầu người (PPP), tổng tiêu thụ năng lượng (TFC) đầu người của VN đang cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Trung Quốc PRC là trường hợp đặc biệt khi tiêu thụ năng lượng (ở cùng mức GDP đầu người) còn cao hơn cả VN. Nhưng TQ giai đoạn đó tăng trưởng GDP 10%/năm, gần đây TQ đã giảm tiêu thụ năng lượng về mức tương đương Thái Lan. TQ chủ động than, thuỷ điện và hạt nhân nên đều giá thành rẻ.

1728649936047.png
 
Chỉnh sửa cuối:

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,369 Mã lực
BỘ CÔNG THƯƠNG CÔNG BỐ KẾT QUẢ KIỂM TRA CHI PHÍ SẢN XUẤT KINH DOANH ĐIỆN CỦA TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
✅
Căn cứ kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra (bao gồm đại diện của các Bộ, cơ quan, hiệp hội có liên quan (Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hội Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), Bộ Công Thương công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
✅
Việc kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện các năm căn cứ trên các tài liệu do EVN và các đơn vị thành viên cung cấp, gồm: Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán của EVN, báo cáo tài chính do đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán của Công ty mẹ EVN và các đơn vị thành viên; hợp đồng mua bán điện giữa EVN và các đơn vị phát điện; tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, phụ trợ và quản lý ngành.
✅
Tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 là 528.604,24 tỷ đồng bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh điện của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện và phụ trợ - quản lý ngành, tăng 35.338,94 tỷ đồng (tương ứng tăng 7,16%) so với năm 2022; giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023 là 2.088,90 đ/kWh, tăng 2,79% so với năm 2022 (trong đó các khoản thu của EVN và các đơn vị thành viên từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và vật tư thu hồi, thu nhập từ hoạt động cho thuê cột điện đã được giảm trừ vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN và các đơn vị thành viên).
✅
Tổng chi phí khâu phát điện là 441.356,37 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu phát điện theo điện thương phẩm là 1.744,12 đ/kWh; so với năm 2022, chi phí khâu phát điện năm 2023 tăng 29.112,84 tỷ đồng. Tổng chi phí khâu truyền tải điện là 18.879,15 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu truyền tải điện theo điện thương phẩm là 74,61 đ/kWh. Tổng chi phí khâu phân phối - bán lẻ điện là 66.773,11 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu phân phối - bán lẻ điện theo điện thương phẩm là 263,87 đ/kWh. Tổng chi phí khâu phụ trợ - quản lý ngành là 1.595,60 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu phụ trợ - quản lý ngành theo điện thương phẩm là 6,31 đ/kWh. Tổng khoản bù giá cho chi phí sản xuất kinh doanh điện tại các xã, huyện đảo chưa nối lưới điện quốc gia là 428, 54 tỷ đồng.
✅
Sản lượng điện thương phẩm thực hiện năm 2023 là 253,05 tỷ kWh, tăng 4,26% so với năm 2022. Doanh thu bán điện thương phẩm năm 2023 là 494.359,28 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022. Giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.953,57 đ/kWh, tăng 3,76% so với năm 2022.
✅
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN lỗ 34.244,96 tỷ đồng. Thu nhập từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện trong năm 2023 là 12.423,40 tỷ đồng. Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023 và các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN (thu nhập từ hoạt động tài chính và từ tiền bán công suất phản kháng) lỗ 21.821,56 tỷ đồng (không tính tới thu nhập từ sản xuất khác).
✅
Theo kết quả kiểm tra, các khoản chưa hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023 khoảng 18.032,07 tỷ đồng, bao gồm phần còn lại khoản CLTG thực hiện theo hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện phần còn lại năm 2019 và khoản CLTG theo hợp đồng mua bán điện các năm từ 2020 - 2023.
✅
Bộ Công Thương cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN như trên và trân trọng cám ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua. Bộ Công Thương rất mong các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Công Thương để có những thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình thực hiện chi phí, giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN./.
Bao giờ hết độc quyền và kiểm toán phải do Big4 thực hiện thì mới được cụ ạ.
Bố kiểm tra con thì cũng chỉ để biết.
Ngành nghề nào cũng thế. Độc quyền sẽ sinh ra giá cao. Còn nếu là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì phần lớn là thua lỗ triền miên. Cầm tiền không phải của mình thì thông thường thế nào cụ biết rồi đấy.
Như VNAL thua lỗ hàng ngàn tỷ và đến cái khoản nợ hơn 4000 tỷ mà phải đến Quố.c hội đồng ý cho giãn nợ thì sao mà nền kinh tế thị trường cụ nhỉ? Bởi đó là sự ưu ái bất hợp lý, không công bằng các nguồn lực đất nước đối với một thành phần kinh tế mà lại là thành phần kinh tế kém hiệu quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Bao giờ hết độc quyền và kiểm toán phải do Big4 thực hiện thì mới được cụ ạ.
Bố kiểm tra con thì cũng chỉ để biết.
Ngành nghề nào cũng thế. Độc quyền sẽ sinh ra giá cao. Còn nếu là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì phần lớn là thua lỗ triền miên. Cầm tiền không phải của mình thì thông thường thế nào cụ biết rồi đấy.
Như VNAL thua lỗ hàng ngàn tỷ và đến cái khoản nợ hơn 4000 tỷ mà phải đến Quố.c hội đồng ý cho giãn nợ thì sao mà nền kinh tế thị trường cụ nhỉ? Bởi đó là sự ưu ái bất hợp lý, không công bằng các nguồn lực đất nước đối với một thành phần kinh tế mà lại là thành phần kinh tế kém hiệu quả.
"báo cáo tài chính hợp nhất đã được đơn vị kiểm toán độc lập Deloitte (mạng lưới dịch vụ kiểm toán đa quốc gia của Vương quốc Anh) thực hiện" => Big4 đấy cụ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Bao giờ hết độc quyền và kiểm toán phải do Big4 thực hiện thì mới được cụ ạ.
Bố kiểm tra con thì cũng chỉ để biết.
Ngành nghề nào cũng thế. Độc quyền sẽ sinh ra giá cao. Còn nếu là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì phần lớn là thua lỗ triền miên. Cầm tiền không phải của mình thì thông thường thế nào cụ biết rồi đấy.
Như VNAL thua lỗ hàng ngàn tỷ và đến cái khoản nợ hơn 4000 tỷ mà phải đến Quố.c hội đồng ý cho giãn nợ thì sao mà nền kinh tế thị trường cụ nhỉ? Bởi đó là sự ưu ái bất hợp lý, không công bằng các nguồn lực đất nước đối với một thành phần kinh tế mà lại là thành phần kinh tế kém hiệu quả.
Lỗ ít mà. Đã có xã hội bù.
"134 doanh nghiệp Nhà nước lỗ hơn 115.000 tỷ đồng - Báo VnExpress Kinh doanh" https://vnexpress.net/134-doanh-nghiep-nha-nuoc-lo-hon-115-000-ty-dong-4801573.html
 

hoangha.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
133
Động cơ
1,934 Mã lực
Ngày mai thế nào cũng lại có loạt bài báo xoa dịu lòng dân, kiểu như:
Giá điện tăng không làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Tăng giá điện là cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng.
Giá điện tăng sẽ giúp ngành điện có thêm nhiều nguồn lực để phát triển.
Vân vân và vân vân.
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,931
Động cơ
152,918 Mã lực
Vậy là nhà e mỗi tháng bình quân mất thêm tăm rưởi cho các a nhà đèn. Thôi nhịn 4 bát phở gầu đi vậy.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,968
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Bao giờ hết độc quyền và kiểm toán phải do Big4 thực hiện thì mới được cụ ạ.
Bố kiểm tra con thì cũng chỉ để biết.
Ngành nghề nào cũng thế. Độc quyền sẽ sinh ra giá cao. Còn nếu là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì phần lớn là thua lỗ triền miên. Cầm tiền không phải của mình thì thông thường thế nào cụ biết rồi đấy.
Như VNAL thua lỗ hàng ngàn tỷ và đến cái khoản nợ hơn 4000 tỷ mà phải đến Quố.c hội đồng ý cho giãn nợ thì sao mà nền kinh tế thị trường cụ nhỉ? Bởi đó là sự ưu ái bất hợp lý, không công bằng các nguồn lực đất nước đối với một thành phần kinh tế mà lại là thành phần kinh tế kém hiệu quả.
Cụ có đọc nội dung bài mà cụ trích dẫn hay không mà không thấy phần .... Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, ... Deloitte VN là công ty con của Deloitte toàn cầu. Big 4 về kiểm toán thì Deloitte chắc chắn là một trong số đó rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bao giờ hết độc quyền và kiểm toán phải do Big4 thực hiện thì mới được cụ ạ.
Bố kiểm tra con thì cũng chỉ để biết.
Ngành nghề nào cũng thế. Độc quyền sẽ sinh ra giá cao. Còn nếu là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì phần lớn là thua lỗ triền miên. Cầm tiền không phải của mình thì thông thường thế nào cụ biết rồi đấy.
Như VNAL thua lỗ hàng ngàn tỷ và đến cái khoản nợ hơn 4000 tỷ mà phải đến Quố.c hội đồng ý cho giãn nợ thì sao mà nền kinh tế thị trường cụ nhỉ? Bởi đó là sự ưu ái bất hợp lý, không công bằng các nguồn lực đất nước đối với một thành phần kinh tế mà lại là thành phần kinh tế kém hiệu quả.
Vậy cụ giải thích lý do tại sao sau khi Philippines bỏ độc quyền nhà nước, tư nhân hóa hoàn toàn ngành điện thì giá điện tăng 1,8 lần. Bây giờ tính trung bình là 4,3 ngàn đồng/số, hơn gấp đôi Việt nam.

Chưa có nước nào bỏ độc quyền nhà nước ngành điện mà giá điện lại giảm cụ ơ.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,967
Động cơ
236,416 Mã lực
Ngành nào cũng lỗ nhỉ: hàng không, điện lực, giáo dục,..v.v..à chắc có ngành ngân hàng và bất động sản là tạm lãi, vì không thể để lỗ đc.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,369 Mã lực
"báo cáo tài chính hợp nhất đã được đơn vị kiểm toán độc lập Deloitte (mạng lưới dịch vụ kiểm toán đa quốc gia của Vương quốc Anh) thực hiện" => Big4 đấy cụ.
Vâng cụ

Lỗ ít mà. Đã có xã hội bù.
"134 doanh nghiệp Nhà nước lỗ hơn 115.000 tỷ đồng - Báo VnExpress Kinh doanh" https://vnexpress.net/134-doanh-nghiep-nha-nuoc-lo-hon-115-000-ty-dong-4801573.html
Thế này thì đất nước sao khá được cụ nhỉ?
Mà không chỉ là thất thoát tài sản quốc gia mà những ngành nghề, lĩnh vực mà các tập đoàn, tổng công ty đó thất bại cũng khiến VN khó và lâu mà khá lên được.
Nguyên lý rất cơ bản trong kinh tế. Tiền không phải của mình thì sẽ không quý trọng và tìm cách gì các cụ biết rồi đấy. Nói thì hơi quá nhưng nó giống như mấy cậu ấm có tiền của bố mẹ quá nhiều đem rút đi mua xe sang, đồ hiệu tặng bạn bè hoặc tiêu xài cá nhân vậy.

Vậy cụ giải thích lý do tại sao sau khi Philippines bỏ độc quyền nhà nước, tư nhân hóa hoàn toàn ngành điện thì giá điện tăng 1,8 lần. Bây giờ tính trung bình là 4,3 ngàn đồng/số, hơn gấp đôi Việt nam.

Chưa có nước nào bỏ độc quyền nhà nước ngành điện mà giá điện lại giảm cụ ơ.
Em nghĩ dù là mô hình hoạt động nào nó cũng có những sai số, ngoại lệ. Cái chính là phù hợp với số đông là được rồi cụ.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,468
Động cơ
661,901 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Ngày mai thế nào cũng lại có loạt bài báo xoa dịu lòng dân, kiểu như:
Giá điện tăng không làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Tăng giá điện là cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng.
Giá điện tăng sẽ giúp ngành điện có thêm nhiều nguồn lực để phát triển.
Vân vân và vân vân.
Cụ thuộc bài thế.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Em nghĩ dù là mô hình hoạt động nào nó cũng có những sai số, ngoại lệ. Cái chính là phù hợp với số đông là được rồi cụ.
Thì cụ cứ kể thử vài nước ngành điện được tư nhân hóa có giá điện rẻ hơn Việt Nam để e xem mô hình ưu việt hơn ta ở điểm nào 🤔 Cứ so sánh giá điện trước với sau khi tư nhân hóa ở các nước đã làm là dễ nhất, cụ cứ dành thời gian google trước khi thảo luận cho nó thực tế chứ đừng tự nghĩ ra chém

Ở Việt Nam EVN chỉ độc quyền truyền tải thôi còn mua, bán điện tư nhân đều được tham gia hết nhé. Điện tư nhân chỉ những chỗ ngon mới nhảy vào thầu thôi nên cụ không biết chứ không phải không có
 
Chỉnh sửa cuối:

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
957
Động cơ
19,345 Mã lực
Điện tăng, giá thành sản phẩm tăng, cạnh tranh vào mắt mà cứ Kinh tế Thị trường với hội nhập 4.0. Logistic đã thuộc loại cao giờ tăng cả giá điện ntn thì giá sản phẩm ngang đi trên mây.
 

tuewru

Xe buýt
Biển số
OF-127016
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
953
Động cơ
385,360 Mã lực
Lương tăng có vài đồng mà điện với xăng rồi nhu yếu phẩm nó nhảy múa thế này đau ví quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top