[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,000
Động cơ
105,666 Mã lực
Tuổi
46
Vậy ai chịu khoản hao hụt vậy cụ. ;))
Trong điều kiện lý tưởng là không có hao hụt :)), các cụ cho e hỏi các cụ dùng có biết điện nhà mình dùng do nhà máy nào sản xuất không? mà bảo bán từ đầu phố cho cuối phố dùng =))
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Em chỉ nói là nếu EVN đã cho phép "ĐMT mái nhà được phát lên lưới giá 0 đồng" thì có gì không thể cho phép: "ông A đầu phố phát 1kw và ông B cuối phố dùng 1kw"? Coi như gộp hai ông thành một hộ AB và mượn đường dây có sẵn để truyền công suất nội bộ của hộ đó thôi mà.
Cụ không nắm được cơ chế vận hành của hệ thống điện, nên đang hiểu rất ngây ngô là A có 1kw, B thiếu 1kw nên chỉ cần A cho B qua đường dây là xong. Điện là nguồn và tải phải cân bằng, lệch nhau quá sai số là toang. Nên ông A phát và ông B nhận phải bằng nhau (cứ coi như tổn hao bằng 0). Ông A phát 1kw mà ông B chỉ sử dụng 0.8 kw thì toang, phải đổ 0.2kw thừa kia đi đâu, việc đó thì cụ phải thành lập một ông C gọi là Trung tâm điều độ hệ thống điện AB chỉ để chuyên giải quyết điều độ việc phát điện và sử dụng điện của 2 ông AB. Tiền trả cho ông C lấy ở đâu thì cụ tự xử.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Trong điều kiện lý tưởng là không có hao hụt :)), các cụ cho e hỏi các cụ dùng có biết điện nhà mình dùng do nhà máy nào sản xuất không? mà bảo bán từ đầu phố cho cuối phố dùng =))
Cụ đấy đang nghĩ điện là mớ rau, ông thừa 1 mớ thì mang xe cải tiến chở đến cho ông đang thiếu 1 mớ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ không nắm được cơ chế vận hành của hệ thống điện, nên đang hiểu rất ngây ngô là A có 1kw, B thiếu 1kw nên chỉ cần A cho B qua đường dây là xong. Điện là nguồn và tải phải cân bằng, lệch nhau quá sai số là toang. Nên ông A phát và ông B nhận phải bằng nhau (cứ coi như tổn hao bằng 0). Ông A phát 1kw mà ông B chỉ sử dụng 0.8 kw thì toang, phải đổ 0.2kw thừa kia đi đâu, việc đó thì cụ phải thành lập một ông C gọi là Trung tâm điều độ hệ thống điện AB chỉ để chuyên giải quyết điều độ việc phát điện và sử dụng điện của 2 ông AB. Tiền trả cho ông C lấy ở đâu thì cụ tự xử.
Cái 0.2kw thừa tương đương với cái thừa trong chương trình "phát 0 đồng" thôi. Em đã bảo thực chất là chỉ mượn đường dây EVN có sẵn, coi hai ông A-B là một nhà đi. EVN chả phải trả đồng nào cả, các ông A, B, C tự lo thỏa thuận giá với nhau.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,247
Động cơ
206,305 Mã lực
Cái 0.2kw thừa tương đương với cái thừa trong chương trình "phát 0 đồng" thôi. Em đã bảo thực chất là chỉ mượn đường dây EVN có sẵn, coi hai ông A-B là một nhà đi. EVN chả phải trả đồng nào cả, các ông A, B, C tự lo thỏa thuận giá với nhau.
1 triệu ông thừa thế cháy hết đường dây.
Cụ cứ cãi chày cối quá :(
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
1 triệu ông thừa thế cháy hết đường dây.
Cụ cứ cãi chày cối quá :(
Cụ bên EVN à, cứ toàn tìm lý do hoài để trốn tránh nhỉ :)) Cứ cho dân mượn đường dây đi, khi nào full tải thì ta lại tính tiếp. Như giao thông thôi, làm đường xong cho dân đi, đến khi quá tải thì tính tiếp.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cái 0.2kw thừa tương đương với cái thừa trong chương trình "phát 0 đồng" thôi. Em đã bảo thực chất là chỉ mượn đường dây EVN có sẵn, coi hai ông A-B là một nhà đi. EVN chả phải trả đồng nào cả, các ông A, B, C tự lo thỏa thuận giá với nhau.
Hehe. Coi 2 ông A-B là 1 nhà, các ông A,B,C tự lo thoả thuận giá với nhau???? Thế ông C ở đây là ông nào cụ? Cái tiền cụ bán 1kw chưa chắc đã đủ trả cho ông C mang 0.2 kw thừa của cụ đi đổ nhé.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,000
Động cơ
105,666 Mã lực
Tuổi
46
Hehe. Coi 2 ông A-B là 1 nhà, các ông A,B,C tự lo thoả thuận giá với nhau???? Thế ông C ở đây là ông nào cụ? Cái tiền cụ bán 1kw chưa chắc đã đủ trả cho ông C mang 0.2 kw thừa của cụ đi đổ nhé.
Cụ ý nghĩ đơn giản thôi, thừa thì đổ ra sông ra biển chẳng hạn, điện thiếu mới sợ chứ thừa thì sợ gì
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cụ bên EVN à, cứ toàn tìm lý do hoài để trốn tránh nhỉ :)) Cứ cho dân mượn đường dây đi, khi nào full tải thì ta lại tính tiếp. Như giao thông thôi, làm đường xong cho dân đi, đến khi quá tải thì tính tiếp.
Thôi dừng tranh luận nhé. Cụ không biết tí gì về điện nhưng lại cứ đòi tè vào suýt von tơ. Đường giao thông thừa không ai đi thì chả sao, nhưng điện thừa không ai dùng thì tốn tiền mang đi đổ đấy. Lên mạng gu gồ 1 tí kiến thức về "thừa điện"'đi rồi biết. Nhiều quốc gia, thừa điện mặt trời, còn mua giá âm đấy, mua giá 0đ còn hời chán
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Thôi dừng tranh luận nhé. Cụ không biết tí gì về điện nhưng lại cứ đòi tè vào suýt von tơ. Đường giao thông thừa không ai đi thì chả sao, nhưng điện thừa không ai dùng thì tốn tiền mang đi đổ đấy. Lên mạng gu gồ 1 tí kiến thức về "thừa điện"'đi rồi biết. Nhiều quốc gia, thừa điện mặt trời, còn mua giá âm đấy, mua giá 0đ còn hời chán
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,000
Động cơ
105,666 Mã lực
Tuổi
46
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Cụ xem phim Kungfu Panda chưa? nhận khí công nhiều quá sức thì nó thế nào, e vốt cho cụ để cụ có sức chém tiếp nhưng nói thiệt vấn đề này cụ chém chán quá :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,642
Động cơ
45,225 Mã lực
Tuổi
48
Cụ xem phim Kungfu Panda chưa? nhận khí công nhiều quá sức thì nó thế nào, e vốt cho cụ để cụ có sức chém tiếp nhưng nói thiệt vấn đề này cụ chém chán quá :D
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
343
Động cơ
209,125 Mã lực
Tuổi
33
Vâng tóm lại các cụ quan ngại về các nguồn dự phòng phải phục vụ sự thất thường của điện tái tạo. Em rất hiểu điều này.

Em chỉ nói là nếu EVN đã cho phép "ĐMT mái nhà được phát lên lưới giá 0 đồng" thì có gì không thể cho phép: "ông A đầu phố phát 1kw và ông B cuối phố dùng 1kw"? Coi như gộp hai ông thành một hộ AB và mượn đường dây có sẵn để truyền công suất nội bộ của hộ đó thôi mà.

Việc này tất nhiên chưa giải quyết triệt để vấn đề, nhưng cũng giúp khơi thông công suất đáng kể, tránh lãng phí tài nguyên ĐMT.
EVN cũng chả quản lý dc nếu 2 ông A-B chỉ mua bán bằng miệng với nhau, ko có giá trị gì về pháp lý nếu chẳng may điện nhà ông A bán gây cháy nổ thiết bị nhà ông B. Còn nếu ông B muốn ông A chịu trách nhiệm về nguồn cấp thì chắc mút mùa mới có =))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
Cái này gọi là có chuyên môn mà thiếu trí khôn, lười sáng tạo nên nhìn đâu cũng thấy khó. Thêm bệnh cậy chuyên môn đi lòe người khác :D

Ngày xưa em học về làm phần mềm, có câu này: Customers may not know the jargons but never be stupid.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Cái này gọi là có chuyên môn mà thiếu trí khôn, lười sáng tạo nên nhìn đâu cũng thấy khó. Thêm bệnh cậy chuyên môn đi lòe người khác :D

Ngày xưa em học về làm phần mềm, có câu này: Customers may not know the jargons but never be stupid.
Hồi bé em cũng được học câu tục ngữ "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe", nên giờ những gì không biết chuyên môn, em cũng dựa cột nghe, chứ không dám gõ phím tranh luận.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,823 Mã lực
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" (bộ này chưa có nên cũng chưa có giá luôn) => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Kết lại: cụ đầu tư giá rẻ 50tr để thu về 45tr?
 
Chỉnh sửa cuối:

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,150
Động cơ
203,946 Mã lực
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Cái chính là cụ chịu chi bỏ ra 25 củ bé để có cái cục lưu trữ để mua cái lưu trữ điện thừa, còn đa số phần còn lại có mấy người giống cụ đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Nói chung là cụ nên học thêm về điện rồi hãy phán "ngu" với "không động não".
Phức tạp vãi, đúng kiểu dân nhà nước quen làm cái gì cũng cồng kềnh kèm nâng báo giá ăn hoa hồng :D

Thế để tui lấy xe điện của tôi ra sạc vậy, khi nào giá 0 thì ới để tôi cắm sạc nhé :))
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Nói chung là cụ nên học thêm về điện rồi hãy phán "ngu" với "không động não".
Pin thông thường tuổi tối thiểu 6000 vòng full nạp xả điều kiện tiêu chuẩn. Cụ ấy trừ hao tính vo 5kWh x 3000 = 15k ký điện là ok rồi.

Nếu DoD không quá 80% tuổi thọ cao hơn như bảo hành thì thành 4kWh x 6000 x 90% = 21,6k ký điện còn cao hơn cụ ấy tính vo :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top