[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tỉnh Bắc Giang đang thí điểm 20 ngày (06/06 - 25/06/2023) phương án:
- Điện sản xuất khu công nghiệp, cung cấp từ 7h30 - 17h30 (ngoài giờ này là cắt điện), doanh nghiệp nào có nhu cầu đột xuất thì cấp điện từ 0h - 5h.
- Điện sinh hoạt, cung cấp từ 17h30 - 7h30 (ngoài giờ này là cắt điện).

Các trại gà ở Bắc Giang đang rất đau đầu trong việc lựa chọn, vì chọn kiểu gì cũng bị cắt điện 1/2 thời gian.
Sáng hôm nay, nhà cháu nhận được số cuộc gọi tăng đột biến từ các trại gà tư nhân ở Bắc Giang, để hỏi về điện năng lượng mặt trời lắp trên mái.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Có lẽ do các nhà đi làm về dùng nhiều hơn khối văn phòng chăng?

Tức là khối văn phòng dùng nghỉ trưa khiến điện đạt đỉnh?

Như vậy là thông tin của 2 cụ ngược nhau. Liệu từ ta có các thông tin đỉnh điểm ở một khu vực quận nào ko các cụ?

VD em muốn biết đỉnh điểm của Hà Đông là khi nào tầm này. Nếu rơi vào ban ngày thì em ko ngại vì có thể di tản cả nhà sang bà nhưng rơi vào tối, lúc ngủ, thì vất vả chút.
Chỉ có hai tháng mùa hè là đỉnh rơi vào buổi trưa, 10 tháng còn lại là rơi vào buổi tối ạ. Buổi tối thì gần như tất cả các nhà máy điện đều phải full công xuất phát
 

cnd_bn

Xe đạp
Biển số
OF-824136
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
21
Động cơ
42 Mã lực
Tuổi
28
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
Screenshot 2023-06-06 at 09.04.55.png
Screenshot 2023-06-06 at 09.01.48.png

Thứ nhất là NLTT tính cả thuỷđiện. Thì nước mình thuỷđiện cũng chiếm phần kha khá
Thứ 2 là nếu nhà nước bán điện với giá như kia, thì đầu từ NLTT tại Việt Nam là quá dễ. Vì dân chết sặc cos dám dùng điện nữađâu. % tự khắc cao lên. Bác có chơi được với giá này không mà đòi. Công nghệ, giá thành đầu tư NLTT cơ bản không lệch nhau nhiều giữa ta với Đức nhé
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,852
Động cơ
-392,633 Mã lực
Điên nặng, vấn đề là giá thôi. Nếu bây giờ chính phủ cho EVN mua điện ở mức giá nhà đầu tư có lãi, đảm bảo chỉ vài năm công suất lại thừa è ra thôi. Những nguồn như LNG sẵn và nhanh; mỗi tội là đắt. Qua mấy trận nóng 40 độ bị cắt điện thì 10 cent/kw, chứ 15-20 cent dân tình cũng suỳ tiền ra trả vội!
E thấy giống xăng dầu. Cho dân xếp hàng dăm tháng giờ xăng tăng hay giảm chẳng thấy ai kêu ca nữa
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,060
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Mọi năm đủ điện trong báo cáo của mình không thấy EVN nhắc đến tại trời mưa nhiều nên đủ điện. Năm nay mưa ít, thủy điện cạn khô lại thấy EVN đổ tại trời . =))
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,060
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Tự hào lắm các cụ ạ. Thế này thì dân biết sống thế nào đây. Nhà nào có người già, con nhỏ còn khổ nữa.
Nhà máy còn khổ hơn cụ à, Nhiều thiết bị dây chuyền mà tắt buổi đêm thì chạy lại vào buổi sáng khéo thiệt hại rất lớn. Mình chả hiểu lại chơi bài như này, khác gì ép mấy khu CN toang.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,624
Động cơ
501,347 Mã lực
Em thấy lôi thu nhập ra cũng là hợp lý, nhà giầu thì dùng 1 tháng 2-3 triệu họ chấp nhận được, nhà nghèo 1 tháng 5-7 trăm cũng xót ruột rồi
Sản phẩm tiêu dùng có mức độ hoàn thiện khác nhau thì hợp lý, nhiều tiền mua đồ xịn hơn
Loại sx có đầu vào như nhau thì phân chia thế nào. Giờ giá xăng vùng sâu vùng xa (nơi thu nhập thấp) rẻ hơn ở thành phố thì cụ thấy hợp lý không?
Mà giá bậc thang cũng là đang lấy tiền của người dùng nhiều bù cho dùng ít đấy cụ
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,624
Động cơ
501,347 Mã lực
Có những mặt hàng mà không thể kinh doanh có lãi bằng mọi giá. Cụ có hiểu không ?
Nếu xăng dầu và điện mà kinh doanh có lãi bằng mọi giá ( luôn có lãi ) thì cần gì ông EVN và ông PVN ( bố của mấy ông tổng xăng dầu ), để hết cho Tây lông nó nhảy vào kinh doanh cho rồi.
Chính vì lý do giữ anh ninh năng lượng và nhiều lý do XH khác mà CP muốn giữ cho EVN và PVN độc quyền 2 mặt hàng chiến lược này, không phải để 2 ông nhớn này muốn tăng gí thì tăng ( vì kêu lỗ ), mà nó còn là công cụ trong tay NN và CP để làm nhiều nhiệm vụ chính trị khác.
:D
Hình như cụ không hiểu em đang viết gì nhỉ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi vào thớt này đọc, thấy nhiều nick (có vẻ là) làm bên ngành điện rất tỏ ra coi thường những người ngoài ngành điện và chê mọi người "não phẳng", "không có não", "không hiểu gì về điện", có nick còn chửi cả chính sách của Đ ảng và Nhà nước, nick chửi Bộ CT....bla bla bla....:D

Từ khi nào mà dân làm bên ngành điện lại là những tinh hoa của VN như vậy, còn những người ngoài ngành điện thì "não phẳng" hết vậy ??? :))
Thực ra thì thế này cụ ạ: Chúng ta đang cố bàn sâu về sản xuất và phân phối điện, là 1 lĩnh vực mà chúng ta không chuyên. Cho nên những thứ mà tôi và nhiều cụ viết ra ở đây rất có thể là ngô nghê với những người trong nghề.

Có 1 điều mà khá nhiều cụ, vì bức xúc chuyện cắt điện, cứ nhắc đi nhắc lại là phải bỏ độc quyền mua bán điện của EVN, trong khi các nước ở ĐNA và Đông Á hầu hết đều đang dùng mô hình độc quyền như EVN. Nước duy nhất đã tư nhân hóa truyền tải và phân phối điện là Philippines thì giá điện đang cao gấp đôi VN và rất nhiều vùng nông thôn không có điện vì không ai đầu tư truyền tải.

Tai nạn thiếu điện trên diện rộng hiện nay có nguyên nhân là do El Nino nên không mưa và các nhà máy thủy điện thiếu nước phát điện. Do thủy điện phát không đủ nên các nhà máy nhiệt điện M Bắc phải tăng công suất bù vào, nhưng vì tăng quá nên quá tải dẫn đến 1 số nhiệt điện lại trục trặc. Cái sẩy nẩy cái ung.

Xét đến cùng thì nguyên nhân không nằm ở EVN mà ở cao hơn nữa. Tầm nhìn quá ngắn khiến cho các quyết định đầu tư dàn trải, lom dom, đến lúc sự cố thì không có nguồn lực dự trữ bù đắp. Đó chính là nguyên nhân của tình trạng thiếu điện hiện nay, chứ không phải do EVN hoạt động kém hiệu quả.
 

Double A BC

Xe tải
Biển số
OF-814221
Ngày cấp bằng
15/6/22
Số km
230
Động cơ
14,106 Mã lực
Chán nhất là tới công ty thì mất điện không làm ăn được gì. Về tới nhà thì cũng cắt lốt. Đã ăn hại rồi còn nóng :)). Mà cũng khó hiểu thật. Những việc như quá tải thì EVN cũng phải tính trước được chứ nhỉ . Chắc toàn tính VN mình 10 năm nữa điều hòa mới phổ cập dân , nên là kệ mịa đi . Không chỉ điện mà còn nhiều nghành khác. Bệnh cố hữu rồi. Có điện hột nhãn thì chưa làm đã sợ :))
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,782
Động cơ
338,024 Mã lực
Hiệu quả kinh tế ko cao. Đầu tư ĐMT khấu hao cũng phải 10-12 năm. Ưu điểm- dùng thích, nhà mát rượi.
Không có điện mặt trời thì nhà cũng luôn mát rượi. Cái ưu điểm của cụ chỉ là tâm lý đã bỏ tiền ra rồi coi như quên, xài điều hòa ban ngày không cần nghĩ thôi, thực ra vẫn đắt hơn chạy điều hòa bằng điện lưới. Mà ban ngày đi làm đi , chơi hết, có ai ở nhà quá 1/3 thời gian đâu.
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,835
Động cơ
375,519 Mã lực
Đợt này mấy bên gia công cho bên e báo là phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất vì có lịch cắt điện. Việc này chưa từng xảy ra vì theo e nghĩ điện sản xuất sẽ phải được ưu tiên. Một dạo thấy phát triển ồ ạt điện tái tạo xong lại thấy nói thừa tải, thừa công suất. Mấy nhà máy điện than thì thấy nhấc lên đặt xuống nhiều lần bảo vì môi trường mà cũng không thiếu điện nên ko cần ưu tiên. Dự báo về ảnh hưởng của EL Nino đối với thủy điện cũng rõ ràng. Nhu cầu điện e nghĩ khá dễ dự báo vì có thống kê và kế hoạch đầy đủ. Đợt này kinh tế cũng ko phải là tăng trưởng nóng (thậm chí khá yếu).
Các cụ mợ nào chuyên gia về ngành điện cho e hỏi tại sao lại thiếu điện nhỉ?
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,618
Động cơ
372,966 Mã lực
Dọn đường để tăng giá mà ko bị phản đối chăng ;))
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Có kiến thức về Kế toán cũng đâu thể đọc báo cáo tài chính của các Cty điện lực hay Báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn EVN đâu. Ai cho cụ đọc ? :D
Thế nên nhân dân cũng chỉ biết đọc báo thôi. Mà toàn báo chính thống đăng tin. Nếu họ đăng tin sai, tin fake thì báo đó phải chịu trách nhiệm.
Nhân dân, kể cả có kiến thức, cũng chỉ biết thông tin vậy thôi. :))
Còn thực hư : Lỗ hay không Lỗ .....thì chỉ có đợi Thanh tra Chính phủ vào kiểm tra thì mới chính xác được.
Ví dụ điển hình của báo chí giật tít ở ta đây cụ.
Đầu tiên đăng như đúng rồi: Giá điện Châu Âu xuống mức âm, người dân được trả thêm tiền để dùng điện. Đương nhiên là cộng đồng mạng VN lên đồng và lôi ra so sánh, chửi nhà đèn và nhà nước ta không ngớt.

Sau đó nhiều chuyên gia phân tích, và nhiều người biết tiếng Anh phê phán là dịch ẩu, báo lập tức sửa lại tít bài, bỏ đi câu "người dân được trả thêm tiền để dùng điện".
Cho nên, khi tranh đọc báo ở ta về vấn đề gì, thường là em vểnh tai lên nghe nhiều chiều một thời gian, rồi vận dụng kiến thức mình có để tổng hợp kết luận. Không nắm rõ thì im lặng, không chia sẻ bừa bãi.
Còn cái bài báo chia sẻ trên, thì chẳng cần ai phải đọc thạo báo cáo tài chính đâu cụ, chỉ cần có 1 chút chút kiến thức về tài chính đơn giản, là đọc thấy nó hết sức buồn cười rồi.
53F90856-2792-44A0-BE5A-221CFA257FC0.jpeg
76E60DFE-F79A-4440-90A8-453609ECD7F2.jpeg
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,289
Động cơ
712,332 Mã lực
Tuổi
36
Bên thớt điện nhiều cụ chê dân không biết gì, không phải trong ngành nên không biết được đâu. Đúng là dân không biết thật, dân chỉ thấy bên điện kêu ầm ĩ thiếu điện, và thực tế là cắt điện vô tội vạ, khổ dân... Bao năm nay năm nào chẳng có đợt cao điểm, chẳng có đợt thiếu nước, thiếu than..., năm nào cũng kêu thiếu đủ thứ. Điện gió với điện NNMT thì do ai cấp phép xây dựng, ai quản lý..., giá điện thì cũng mới tăng...Nói chung là các anh điện biết hết, hiểu hết ... và các anh vẫn cứ làm khổ người dân.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thực ra thì thế này cụ ạ: Chúng ta đang cố bàn sâu về sản xuất và phân phối điện, là 1 lĩnh vực mà chúng ta không chuyên. Cho nên những thứ mà tôi và nhiều cụ viết ra ở đây rất có thể là ngô nghê với những người trong nghề.

Có 1 điều mà khá nhiều cụ, vì bức xúc chuyện cắt điện, cứ nhắc đi nhắc lại là phải bỏ độc quyền mua bán điện của EVN, trong khi các nước ở ĐNA và Đông Á hầu hết đều đang dùng mô hình độc quyền như EVN. Nước duy nhất đã tư nhân hóa truyền tải và phân phối điện là Philippines thì giá điện đang cao gấp đôi VN và rất nhiều vùng nông thôn không có điện vì không ai đầu tư truyền tải.

Tai nạn thiếu điện trên diện rộng hiện nay có nguyên nhân là do El Nino nên không mưa và các nhà máy thủy điện thiếu nước phát điện. Do thủy điện phát không đủ nên các nhà máy nhiệt điện M Bắc phải tăng công suất bù vào, nhưng vì tăng quá nên quá tải dẫn đến 1 số nhiệt điện lại trục trặc. Cái sẩy nẩy cái ung.

Xét đến cùng thì nguyên nhân không nằm ở EVN mà ở cao hơn nữa. Tầm nhìn quá ngắn khiến cho các quyết định đầu tư dàn trải, lom dom, đến lúc sự cố thì không có nguồn lực dự trữ bù đắp. Đó chính là nguyên nhân của tình trạng thiếu điện hiện nay, chứ không phải do EVN hoạt động kém hiệu quả.
Điện và cân bằng, an ninh năng lượng, chi phí năng lượng cho nền kinh tế là câu chuyện của cấp cao nhất (toàn dân). Nên dù ko làm ngành điện (như mình, như cụ) ai ai cũng nên hiểu bức tranh chung về điện. Dân có hiểu thì mới cảm thông, đồng lòng, mới giải được bài toán lớn, toán khó
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top