[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
749
Động cơ
282,546 Mã lực
Cái đoạn 2038 thì cũng dẫn 1 tin từ 2019 thôi, không có tin mới từ Đức xác nhận. Dĩ nhiên là hiện giờ họ cũng chưa bảo là bỏ, nhưng chưa đưa ra cách thức để thực hiện trong tình hình mới.
Số liệu hiện tại cho thấy tổng công suất nguồn phát của NLTT đã vượt trội năng lượng truyền thống rồi cụ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
Chỗ em dạo này căng thẳng về điện quá, mấy ngày nay tắc bụp rồi. Cụ nào làm ngành điện cho em hỏi, ngành điện có kiểu kho dự trự (nhà máy điện dự phòng) cấp chiến lược cấp quốc gia như gạo không ạ? Giống như tình huống gấp, khẩn cấp, thiên tai thất thường thì đem gạo từ kho dự trữ chiến lược ra dùng ấy mà nay gặp vấn đề điện thiếu nhiều ngày, gây đình trệ cả sản xuất kinh doanh mà không thấy tháo gỡ được.
Tỉnh cụ có đại biểu QH không, đề nghị mấy ông bà đó bảo cho cúp điện mấy tỉnh không chịu nhà máy điện than, nhường điện cho mấy tỉnh chấp nhận.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,954
Động cơ
250,698 Mã lực
Âu Mỹ trước đây pin lưu cũng chưa nhiều đâu, gần đây mới phát triển cực nhanh.

Như Tesla xe điện (cty dẫn đầu về lưu trữ BESS) bán đến 3.89GWh hệ thống lưu trữ quý 1/2023.

Tăng 360%/năm! Kinh khủng chưa? Đơn hàng kín 2 năm 2023-2024 sx ko kịp để bán

Chủ yếu Âu Mỹ có hạt nhân, điện khí, thủy điện tích năng nhiều nên đỡ hệ thống tốt. VN cái gì cũng thiếu nên câu chuyện tái tạo càng khó khăn hơn

IMG-20230605-WA0002.jpg
Nghe các cụ bên EVN bao biện mà nản thật.
CP khuyến khích làm điện NLTT để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 thì nói này ...nói kia....lấy lý do này....lấy lý do kia.
EVN thì chỉ muốn nằm im trong cái vòng an toàn....để "hưởng" thôi, chả có ý chí và quyết tâm để vươn mạnh ra tìm cái mới, hướng tới cái mới. EVN cứ ngủ say trong cái kén được nhà nước bảo hộ thì biết bao giờ mới thoát khỏi điện than ??? Mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 còn lâu mới thực hiện được. :D

Thôi, thế này lại phải trông chờ vào VinES với các giải pháp pin lưu trữ điện năng ....thì mới giải được bài toán của EVN. EVN chỉ biết kêu ca, chỉ biết nêu cái khó, nêu bài toán khó.....nhưng không 1 lãnh đạo nào của EVN đưa ra 1 giải pháp. Thật thất vọng cho EVN, nơi toàn nhân tài của đất nước hội tụ....:D
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Bài của cụ copy khá dễ hiểu, nghe cũng xuôi tai, nhưng đã nói đến nước Đức thì tôi lấy luôn Đức để nêu ra câu hỏi: Đức sẽ dùng nguồn nào để chạy nền trong tương lai? Theo kế hoạch của chính phủ Đức thì năm 2030 nguồn NLTT sẽ đóng góp tới khoảng 80% tổng phát, còn 2035 là gần 100%, trong đó chủ yếu là điện gió và điện mặt trời.
Cụ nên biết nhu cầu của Đức là khoảng 80GW tổng nguồn phát khoảng 233GW
Nguồn NNLT ( bao gồm thủy điện (chưa tính thủy điện tích năng), sinh khối, gió, mặt trời, nước Đức đã có 141 GW) tức là đã gấp Đức vượt 1,76 lần so với nhu cầu.

Nhưng Đức lúc nào cũng duy trì các năng lượng truyền thống như Hột Nhận, Khí...Năm 2021 nước Đức ta thấy điện từ NLTT, bao gồm cả thủy điện, chỉ đáp ứng được 45,7% nhu cầu điện. Phần còn lại là sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch (than, khí, dầu).

Không hiểu mấy ông nghị Việt Nam có biết đầu này không? =)) =)) =)) =))
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
E ko phải dân trong ngành

Nhg một số cụ đã nêu ở trên

Nltt cần pin tích điện

Và chi phí cho pin ko hề rẻ

Nó có làm giá điện rẻ đi ko ?
Em tin trong tương lai thì điện gió,điện gió ngoài khơi hay NLTT sẽ tích năng dưới dạng Hydro xanh hoặc Amoniac xanh!?
 

lộc _ vừng

Xe buýt
Biển số
OF-826299
Ngày cấp bằng
13/2/23
Số km
866
Động cơ
13,976 Mã lực
Tuổi
43
Theo cháu cứ dùng cái máy phát phù hợp làm đến đâu ăn đến đấy hay hơn tấm năng lượng sau bảo dưỡng ,thay pin mắc lắm
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
4500đ/1kwh cũng không phải giá thấp nhỉ. nếu mà không hết việc thì chứng tỏ đời sống dân lên cao đấy vì không có điện là không chịu được.
4500 đ/kwh ~ giá điện 3 pha lúc cao điểm thôi, và dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, kể cả khách hàng lắp đặt rồi, mất điện lưới, nhưng chưa cấp thiết nên không dùng điện mặt trời, nhà cháu cũng không ý kiến gì cả. Chính vì điều kiện thoải mái như vậy nên làm không hết việc ạ.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,954
Động cơ
250,698 Mã lực
Đầu tuần các cụ yêu ghét chém thử giúp e tại sao 1 loại hàng hoá có chất lượng và số lượng như nhau là "điện" mà các nhà máy lại bán cho EVN với giá khác nhau.
IMG_2210.jpeg
Cụ có bị ngộ không vậy ????? :D

Tôi ăn 1 bát phở ở HN giá khác.
Tôi vô TPHCM tôi cũng ăn bát phở kiểu HN ý hệt chất lượng như vậy, nhưng với giá khác.
Tôi ở TP Nha Trang, tôi mua 1 cân Soài giá khác, ra HN cũng mua 1 cân Soài chất lượng y hệt như vậy nhưng lại với giá khác.
Chuyện bình thường. :))

Còn nói về lĩnh vực SX thì khi Nhà máy đã hoạt động đủ lâu, đã trừ hết khấu hao thì dĩ nhiên sản phẩm SX ra sẽ có giá thành rẻ hơn cùng sp do Nhà máy khác mới hơn SX ( do còn phải khấu hao máy móc, thiết bị )....Cái này trẻ con nó cũng biết.
:))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,323 Mã lực
Vâng cụ, theo quy định nên mới có giá như vậy chứ, nhưng các cụ đang đòi KTTT kìa thì có ép được mấy ông đang bán giá rẻ có chịu bán hay ko hay là tăng cho bằng mấy ông kia. Chứ thị trường điện cạnh tranh là mấy ông thủy điện khỏe rồi đấy
Cái này em còm từ đầu thớt rồi. Có thị trường cạnh tranh thì mới đảm bảo giá điện trên lưới luôn là rẻ nhất tại mỗi thời điểm.
Còn nếu ko cạnh tranh thì nhà đầu tư họ sẽ tìm cách chuyển giá vào giá điện, cái này thì quá dễ.
Còn trên diễn đàn thì đâu phải còm nào cũng chính xác, có ông chém ẩu vì trình độ dốt thật, cũng có ông cố tình ẩu vì lợi ích riêng. Nên cứ phải gạn đục khơi trong chứ biết làm sao hở cụ :D
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
895
Động cơ
8,246 Mã lực
Tuổi
39
Em chỉ là dân đen cũng xin ké trả lời 1 ý cho cụ.
ở VN giờ cao điểm là 6-9h sáng và 5-10 giờ đêm, giờ đấy thì ĐMT làm được gì hả cụ, lúc công suất ĐTM cao nhất thì lại ko phải là giờ cao điểm, trong khi thủy điện, điện than vẫn phải chạy nền là gần đủ cho nhu cầu lúc không cao điểm.
Vậy giờ không cao điểm phải làm thế nào?
Chưa nói nguồn của ai, nói về quan điểm nhà nước điều độ điện. Thì đương nhiên là lúc Điện MT + điện Gió... hoạt động, thì phải giảm công suất của cá nguồn Than, Khí, Thủy đi chứ?.
Có lợi khi điều độ không? lợi quá đi chứ, thay vì đốt 1tr tấn than, thì giờ đốt còn 700k tấn đi, Thay vì đốt 1 vạn tấn khí, thì giờ đốt 0,5 vạn tấn. Lợi về môi trường là thấy rõ.
Vậy vấn đề ở đây là bài toán ăn chia, chia chác với nhau ntn?
Than đang chạy công suất max 100%, lợi nhuận 1000 tỷ. Giờ bảo giảm xuống còn 70%, lợi nhuận 500 tỷ? thì ai bù cho Than những cái mất mát lợi ích đó? bù ntn?
Còn than, đốt 1tr tấn đi thì toàn dân hít với ngửi, chứ có phải một mình Than hít đâu. À, mà chắc gì đã toàn dân, gió thổi ra biển, thổi sang hàng xóm thì sao... :D
 

Marance

Xe điện
Biển số
OF-732755
Ngày cấp bằng
15/6/20
Số km
2,062
Động cơ
108,399 Mã lực
Phải tự lo cho mình thôi cụ ! Em đang tính giải pháp lắp trên tầng 5 sân thượng khoảng 70m2 hệ thống điện mặt trời. Càng nắng nóng thì lại càng tốt . Mấy ông lãnh đạo Bộ công thương vừa rồi bị đại biểu quốc hội truy vấn ác, nền kinh tế và dân sinh mà thiếu điện thì lỗi cao thuộc về ai thì chắc mọi người đều biết, xăng dầu thì nó như nguồn thức ăn và điện năng như mạch máu nuôi sống cơ thể người, trong khi Việt Nam quá dư thừa nguồn tài nguyên để làm điện sức gió và mặt trời. Nhưng lại đổ cho truyền tải điện, thì đó là lỗi của quản lý và quy hoạch phát triển mạng lưới điện chứ người dân chỉ biết đóng tiền trong khi giá điện vẫn đe dọa tăng liên tục, chả có ngành nào bán hàng dễ như ngành điện, khi người sử dụng càng mua nhiều thì lại càng bị ép giá cao .
Gì chứ ở VN mình cái gì ngon thì toàn độc quyền, hoặc có yếu tố "nước nhà" (đọc ngược lại) hết ah.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Nghe các cụ bên EVN bao biện mà nản thật.
CP khuyến khích làm điện NLTT để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 thì nói này ...nói kia....lấy lý do này....lấy lý do kia.
EVN thì chỉ muốn nằm im trong cái vòng an toàn....để "hưởng" thôi, chả có ý chí và quyết tâm để vươn mạnh ra tìm cái mới, hướng tới cái mới. EVN cứ ngủ say trong cái kén được nhà nước bảo hộ thì biết bao giờ mới thoát khỏi điện than ??? Mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 còn lâu mới thực hiện được. :D

Thôi, thế này lại phải trông chờ vào VinES với các giải pháp pin lưu trữ điện năng ....thì mới giải được bài toán của EVN. EVN chỉ biết kêu ca, chỉ biết nêu cái khó, nêu bài toán khó.....nhưng không 1 lãnh đạo nào của EVN đưa ra 1 giải pháp. Thật thất vọng cho EVN, nơi toàn nhân tài của đất nước hội tụ....:D
Quạt vin chắc chỉ chuyên sâu về nhà đất là có thật!?
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,923
Động cơ
1,049,882 Mã lực
nếu tính về hiệu quả kinh tế thì các cụ xài điện gia đình cứ yên tâm mà xài điện lưới, tiền đầu tư hệ thống tấm pin, ac quy, inverter đó đem gửi bank dư tiền trả nhà đèn :))
Các nhà máy cần chứng chỉ xanh thì họ mới lắp, chứ hộ gia đình xác định là lỗ.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Nghe các cụ bên EVN bao biện mà nản thật.
CP khuyến khích làm điện NLTT để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 thì nói này ...nói kia....lấy lý do này....lấy lý do kia.
EVN thì chỉ muốn nằm im trong cái vòng an toàn....để "hưởng" thôi, chả có ý chí và quyết tâm để vươn mạnh ra tìm cái mới, hướng tới cái mới. EVN cứ ngủ say trong cái kén được nhà nước bảo hộ thì biết bao giờ mới thoát khỏi điện than ??? Mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 còn lâu mới thực hiện được. :D

Thôi, thế này lại phải trông chờ vào VinES với các giải pháp pin lưu trữ điện năng ....thì mới giải được bài toán của EVN. EVN chỉ biết kêu ca, chỉ biết nêu cái khó, nêu bài toán khó.....nhưng không 1 lãnh đạo nào của EVN đưa ra 1 giải pháp. Thật thất vọng cho EVN, nơi toàn nhân tài của đất nước hội tụ....:D
Tại sao Việt Nam phải trung hoà đó là chuyện của mấy anh lớn như Mỹ, EU, China, Ấn độ...Việt Nam có tăng 10 lần xả thải cũng không ảnh hưởng đến thế giới này.

Còn EVN nhiệm vụ số 1 à cấp đủ điện cho nền knh tế...nhưng bị mấy cái kiểu cam kết ngu học ngáng chân để làm cái nhiệm vụ này. China, Ấn độ còn không cam kết nỗi nữa là Việt Nam. Nghèo mà cứ thích đú
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Nghe các cụ bên EVN bao biện mà nản thật.
CP khuyến khích làm điện NLTT để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 thì nói này ...nói kia....lấy lý do này....lấy lý do kia.
EVN thì chỉ muốn nằm im trong cái vòng an toàn....để "hưởng" thôi, chả có ý chí và quyết tâm để vươn mạnh ra tìm cái mới, hướng tới cái mới. EVN cứ ngủ say trong cái kén được nhà nước bảo hộ thì biết bao giờ mới thoát khỏi điện than ??? Mục tiêu trung hòa Carbon năm 2050 còn lâu mới thực hiện được. :D

Thôi, thế này lại phải trông chờ vào VinES với các giải pháp pin lưu trữ điện năng ....thì mới giải được bài toán của EVN. EVN chỉ biết kêu ca, chỉ biết nêu cái khó, nêu bài toán khó.....nhưng không 1 lãnh đạo nào của EVN đưa ra 1 giải pháp. Thật thất vọng cho EVN, nơi toàn nhân tài của đất nước hội tụ....:D
Ý cụ nói mấy anh công thương , EVN mà được quy hoạch được tự nâng giá điện thì khác nha , phải gọi là ông công thương nắm đầu EVN thì đúng hơn , tự nhiên giờ phải đi lau đít cho ảnh mớ điện tái tạo .
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,797
Động cơ
63,871 Mã lực
Cụ nên biết nhu cầu của Đức là khoảng 80GW tổng nguồn phát khoảng 233GW
Nguồn NNLT ( bao gồm thủy điện (chưa tính thủy điện tích năng), sinh khối, gió, mặt trời, nước Đức đã có 141 GW) tức là đã gấp Đức vượt 1,76 lần so với nhu cầu.

Nhưng Đức lúc nào cũng duy trì các năng lượng truyền thống như Hột Nhận, Khí...Năm 2021 nước Đức ta thấy điện từ NLTT, bao gồm cả thủy điện, chỉ đáp ứng được 45,7% nhu cầu điện. Phần còn lại là sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch (than, khí, dầu).

Không hiểu mấy ông nghị Việt Nam có biết đầu này không? =)) =)) =)) =))
Họ có quan tâm tổng nguồn phát/nhu cầu của Đức nó gần 3 lần đâu cụ. Nhà nó giầu nó mới thong thả thế, nhà mình nghèo ăn đong từng MW cũng đòi như nó.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,936
Động cơ
202,537 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề

tiêu đề báo là: Mất điện đột ngột lúc nắng nóng, trang trại thiệt hại gần 1.000 con gà

Nội dung là : " Mất điện đột ngột, khi đóng điện máy phát thay thế thì mô tơ quạt thông gió bị chập cháy. Dù đã chuẩn bị mọi phương án nhưng lần này hỏng quạt thông gió khiến anh Thìn trở tay không kịp.


Cái gì cũng đổ cho mất điện

Mệ, báo với cả chí


Hôm qua em vừa xem clip 1 trang trại nuôi gà, chết hết do bị cắt điện + thời tiết nóng. Không biết tính chính xác đến đâu nhưng nếu vậy thì thiệt hại cho người nông dân, người sản xuất là quá lớn. Lúc nào cũng đi tắt đón đầu nhưng cơ sở hạ tầng không theo kịp thì thực sự là khó
Ảo vậy à cụ? Em thấy trang trại gà nào giờ cũng phải có máy phát dự phòng, ngừng quạt cái là chết hết.
Nếu thật thì chủ trại hơi kém trong hoạch định, gần nhà e những nhà hàng bán đồ ăn đã phải có máy phát điện rồi. Quy mô trang trại gà mà k tính đến phương án ứng phó khi mất điện thì lỗi quá
Tôi thì thấy, ngoài việc bổ sung Máy phát ++++, cho nó lành, thì nông dân rất nên mua Bảo hiểm.
Hiện tại có những loại hình Bảo hiểm đó rồi.
Nó chính xác dành cho những vụ thế này.
Không phải tất cả đều có máy phát đâu cụ, trang trại quy mô lớn thì có thể chứ nhỏ thì làm gì có khả năng hoặc cũng chưa tính đến. Hôm trước ngồi cf với ông anh ở Hạ long, thấy chủ trại gà nháo nhác đi tim thuê máy phát mà còn không có mà thuê.

Nắng nóng người còn cố chịu, chứ sxkd mà mất điện thì thiệt hại vô cùng. Bố sư cái anh điên nặng.
Vậy là trang trại nhỏ vài nghìn con. Trang trại to từ khi xây dựng đã phải tính cả rồi cụ ạ, ban đêm mất điện còn chết sạch nữa là ban ngày.
Em nghĩ là có, báo thấy cũng đăng 1 số vụ. Có thể do chủ trang trại chủ quan, hoặc mất điện quá lâu ngoài dự tính, hoặc hệ thống phát điện lâu ngày không vận hành nên có vấn đề.
Nói gì thì nói, việc mất điện bao gồm cả báo trước và một số sự cố mất điện đột ngột không báo trước đều gây thiệt hại khôn lường đến người sản xuất, kinh doanh. Cái nghịch lý ở VN đó là hạ tầng, khuyến khích người dân đầu tư điện gió, điện NLMT nhưng lại không xây dựng đường dây để truyền tải hòa lưới điện dẫn tới thực tại chỗ bỏ tiền đầu tư thì không bán được, chỗ thiếu điện thì phải đi mua từ TQ mà vẫn thiếu. Những thiệt hại này ai chịu, hay ngành điện phải chịu?
 
Chỉnh sửa cuối:

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,962
Động cơ
515,258 Mã lực
CỤ nào thạo món này tư vấn e với, Ở quê hay mất điện quá,e chỉ cần chạy được 1 điều hòa là êm rồi
Em cũng như cụ, thôi tự lo cho mình, nhà em tầng 5 : 70m2, chỉ cần chạy 1 đến 2 điều hòa là êm rồi, cũng dần bỏ xe xăng sang xe điện thôi cho đỡ bị phụ thuộc và 2 ngành quan trọng là : Xăng dầu và điện. Tính trước cho lành
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,954
Động cơ
250,698 Mã lực
Tại sao Việt Nam phải trung hoà đó là chuyện của mấy anh lớn như Mỹ, EU, China, Ấn độ...Việt Nam có tăng 10 lần xả thải cũng không ảnh hưởng đến thế giới này.

Còn EVN nhiệm vụ số 1 à cấp đủ điện cho nền knh tế...nhưng bị mấy cái kiểu cam kết ngu học ngáng chân để làm cái nhiệm vụ này. China, Ấn độ còn không cam kết nỗi nữa là Việt Nam. Nghèo mà cứ thích đú
Cụ đang chửi lãnh đạo Đ ảng và Nhà nước đấy nhá.

Tôi ủng hộ chính sách theo đuổi của Đ ảng và Nhà nước hiện nay : Kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, giảm thải carbon dần dần về mức trung hòa năm 2050. Đó là chính sách đúng đắn, thể hiện 1 VN trách nhiệm và năng động. :))
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,954
Động cơ
250,698 Mã lực
Ý cụ nói mấy anh công thương , EVN mà được quy hoạch được tự nâng giá điện thì khác nha , phải gọi là ông công thương nắm đầu EVN thì đúng hơn , tự nhiên giờ phải đi lau đít cho ảnh mớ điện tái tạo .
Không biết có phải cụ bên EVN không ?!
Người EVN mà tư duy thế.....tôi ước Bộ Công thương bóp chết cmn EVN đi. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top