[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,690 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế giá nó nhiêu cụ...?
Không có con số chính xác. Để em tạm tính xem nhé. Giá pin xe Vinfast E34. Có dung lượng 42kw. Giá khoảng 300 triệu VND. Hệ thống pin của dự án kia gấp 1 triệu lần. 42Gw phần còn lại dễ hơn rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Các cụ đừng bàn đến cái dự án kéo điện từ Úc về Singapo nữa.
Hiện tại thì mới chỉ có 1 công ty khởi nghiệp tên là Sun Cable (thành lập năm 2018) đề xuất dự án và được phía Úc quan tâm. Còn Singapo nó đ.éo quan tâm gì đến dự án đó cả. Theo đánh giá thì đó là "bánh vẽ" thôi.
Singapo đang có kế hoạch mua điện tái tạo từ Malaysia, Indonesia và Lào, với công suất khoảng 100MW từ mỗi nước.
Malaysia và Indonesia sẽ cung cấp điện mặt trời, còn Lào sẽ cung cấp điện từ thủy điện với đường dây điện có sẵn kết nối từ Lào -Thái - Mã Lai - Sing.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,690 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ đừng bàn đến cái dự án kéo điện từ Úc về Singapo nữa.
Hiện tại thì mới chỉ có 1 công ty khởi nghiệp tên là Sun Cable (thành lập năm 2018) đề xuất dự án và được phía Úc quan tâm. Còn Singapo nó đ.éo quan tâm gì đến dự án đó cả. Theo đánh giá thì đó là "bánh vẽ" thôi.
Singapo đang có kế hoạch mua điện tái tạo từ Malaysia, Indonesia và Lào, với công suất khoảng 100MW từ mỗi nước.
Malaysia và Indonesia sẽ cung cấp điện mặt trời, còn Lào sẽ cung cấp điện từ thủy điện với đường dây điện có sẵn kết nối từ Lào -Thái - Mã Lai - Sing.
Chính xác. 10 năm thay pin. Hết hơn 1tỷ USD. 20 năm pin hết hạn. Dự án còn lại đường dây truyền tải.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ đừng bàn đến cái dự án kéo điện từ Úc về Singapo nữa.
Hiện tại thì mới chỉ có 1 công ty khởi nghiệp tên là Sun Cable (thành lập năm 2018) đề xuất dự án và được phía Úc quan tâm. Còn Singapo nó đ.éo quan tâm gì đến dự án đó cả. Theo đánh giá thì đó là "bánh vẽ" thôi.
Singapo đang có kế hoạch mua điện tái tạo từ Malaysia, Indonesia và Lào, với công suất khoảng 100MW từ mỗi nước.
Malaysia và Indonesia sẽ cung cấp điện mặt trời, còn Lào sẽ cung cấp điện từ thủy điện với đường dây điện có sẵn kết nối từ Lào -Thái - Mã Lai - Sing.
Đang bàn đến chuyện cục pin.
Không ai bảo Việt Nam xây nhà máy điện mặt trời ở Úc.
Không có con số chính xác. Để em tạm tính xem nhé. Giá pin xe Vinfast E34. Có dung lượng 42kw. Giá khoảng 300 triệu VND. Hệ thống pin của dự án kia gấp 1 triệu lần. 42Gw phần còn lại dễ hơn rồi.
At current rates and pack sizes, the average battery cost for a typical EV works out to about $6,300, though the ones that go into premium models are more. Battery pack prices have come down a lot -- 89% over the past decade, according to BloombergNEF. But the industry average price of $137 for a kilowatt of power for an hour (from about $1,191 in 2010) is still above the $100 threshold at an EV’s cost should match a car with an internal-combustion engine.

Ở mức giá hiện tại và kích thước gói, chi phí pin trung bình cho một chiếc EV điển hình vào khoảng 6.300 đô la, mặc dù giá pin dành cho các mẫu cao cấp thì nhiều hơn. Giá pin đã giảm rất nhiều - 89% trong thập kỷ qua, theo BloombergNEF. Tuy nhiên, mức giá trung bình của ngành là 137 đô la cho một kilowatt điện trong một giờ (từ khoảng 1.191 đô la vào năm 2010) vẫn cao hơn ngưỡng 100 đô la với chi phí EV phải tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.
137 triệu đô cho một GWh lưu trữ.
Đường dây có rồi.
Hoặc nhà nước sẽ đầu tư đường dây, như thông lệ thế giới vẫn làm.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Mua cái pin lưu trữ của bọn Sing mà dùng. Yên tâm Côn Đảo không chìm trong bóng tối.
Công trình mới ước tính tạo ra tối đa 17 - 20 GW điện mặt trời và có thể tích trữ điện trong hệ thống pin 36 - 42 GWh.
Kéo điện ra Côn Đảo khoảng trên dưới 4.000 tỷ, điện ổn định quanh năm, môi trường xanh sạch đẹp của đảo vẫn giữ được ổn định.
Thử xem lắp điện mặt trời (có tích trữ) thì nó tốn hết bao nhiêu tiền, và diện tích đảo có đủ để chứa pin với acquy dự trữ ko nhé.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Đang bàn đến chuyện cục pin.
Không ai bảo Việt Nam xây nhà máy điện mặt trời ở Úc.

At current rates and pack sizes, the average battery cost for a typical EV works out to about $6,300, though the ones that go into premium models are more. Battery pack prices have come down a lot -- 89% over the past decade, according to BloombergNEF. But the industry average price of $137 for a kilowatt of power for an hour (from about $1,191 in 2010) is still above the $100 threshold at an EV’s cost should match a car with an internal-combustion engine.

Ở mức giá hiện tại và kích thước gói, chi phí pin trung bình cho một chiếc EV điển hình vào khoảng 6.300 đô la, mặc dù giá pin dành cho các mẫu cao cấp thì nhiều hơn. Giá pin đã giảm rất nhiều - 89% trong thập kỷ qua, theo BloombergNEF. Tuy nhiên, mức giá trung bình của ngành là 137 đô la cho một kilowatt điện trong một giờ (từ khoảng 1.191 đô la vào năm 2010) vẫn cao hơn ngưỡng 100 đô la với chi phí EV phải tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.
137 triệu đô cho một GWh lưu trữ.
Đường dây có rồi.
Hoặc nhà nước sẽ đầu tư đường dây, như thông lệ thế giới vẫn làm.
Một công ty chuyên điện Mặt trời tại Việt nam báo giá
1636947860621.png

Hệ thống 2MWh=2000kWh có giá 22 tỷ đồng (bao gồm inverter, pin lưu điện, không có pin mặt trời hay điện gió). Chu kỳ xả nạp 6000 lần.
Vậy, 1Kwh điện tốn 22 tỷ / (2000kwh x 6000)=1833đ / (p=80%) = 2300đ / kwh
Đó mới chỉ là tiền xả nạp vào pin, chưa bao gồm tiền phát điện, tiền vận hành, tiền đường dây tới hộ tiêu dùng.
Với giá bán điện gió 2223đ/kwh (côn đào), thì giá tới tay người tiêu dùng (nếu toàn bộ xả nạp) là 4500đ/kwh
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Một công ty chuyên điện Mặt trời tại Việt nam báo giá
View attachment 6667722
Hệ thống 2MWh=2000kWh có giá 22 tỷ đồng (bao gồm inverter, pin lưu điện, không có pin mặt trời hay điện gió). Chu kỳ xả nạp 6000 lần.
Vậy, 1Kwh điện tốn 22 tỷ / (2000kwh x 6000)=1833đ / (p=80%) = 2300đ / kwh
Đó mới chỉ là tiền xả nạp vào pin, chưa bao gồm tiền phát điện, tiền vận hành, tiền đường dây tới hộ tiêu dùng.
Với giá bán điện gió 2223đ/kwh (côn đào), thì giá tới tay người tiêu dùng (nếu toàn bộ xả nạp) là 4500đ/kwh
Tiền vận hành không đáng kể.
Trên đảo có đường dây rồi.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Khổ lắm!

Cái rẻ như điện than còn quay về chính quốc bác ạ. Không phải tự nhiên một đợt rộ lên cái đòi để tư nhân làm truyền tải.

Hiện các nhà máy điện đã bán điện độc lập rồi, mà các công ty điện than cổ phần thì bị chi phối bằng nhiều cách.....khi quota phát thải xiết chặt thì sẽ có bài tiếp là tại sao không xuất khẩu điện & ta là cường quốc năng lượng.

Cho dù đã có sẵn đường dây mua bán điện với khựa nhưng chưa đủ. Khi tư nhân được xây & được bán....cùng với cái khẩu hiệu cường quốc năng lượng tự sướng thì khựa nó khắc chuyển hết điện than giá rẻ về nó sản xuất thôi, cổ phần mà có lãi thì làm thôi.....và rồi hàng hóa nó vẫn rẻ và đi khắp thế giới....;))

Ta sẽ còn lại gì ngoài tro bụi & cái lưới điện nát bét? :)) Bác cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ, còn nhiều bài ca ngợi nghành điện sắp tới. :))
Cụ vẫn nghĩ điện than thải tro bụi ạ. Lợi ích đánh nhau vỡ đầu để tranh giành cái tro bụi đó đấy.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Vấn đề là TIỀN. Để họ ra khơi đầu tư điện gió, thì giá EVN mua điện của họ phải cao hơn rất nhiều cái giá bình quân EVN đang bán cho dân (hơn 1.800 đồng/số). Chơi điện sạch thì chấp nhận giá đắt. Tăng giá vài % thôi thì EVN đã ăn chửi no, huống hồ giờ tăng gấp rưỡi, gấp đôi để hít điện gió, điện sạch. Ai chơi được?
Dân tình ăn phải bả NLTT rồi nó nghiệp quật ngược lại vào túi tiền thôi. Thế mà vẫn nhảy múa ca ngợi như lên đồng mới tài.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Đang bàn đến chuyện cục pin.
Không ai bảo Việt Nam xây nhà máy điện mặt trời ở Úc.

At current rates and pack sizes, the average battery cost for a typical EV works out to about $6,300, though the ones that go into premium models are more. Battery pack prices have come down a lot -- 89% over the past decade, according to BloombergNEF. But the industry average price of $137 for a kilowatt of power for an hour (from about $1,191 in 2010) is still above the $100 threshold at an EV’s cost should match a car with an internal-combustion engine.

Ở mức giá hiện tại và kích thước gói, chi phí pin trung bình cho một chiếc EV điển hình vào khoảng 6.300 đô la, mặc dù giá pin dành cho các mẫu cao cấp thì nhiều hơn. Giá pin đã giảm rất nhiều - 89% trong thập kỷ qua, theo BloombergNEF. Tuy nhiên, mức giá trung bình của ngành là 137 đô la cho một kilowatt điện trong một giờ (từ khoảng 1.191 đô la vào năm 2010) vẫn cao hơn ngưỡng 100 đô la với chi phí EV phải tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.
137 triệu đô cho một GWh lưu trữ.
Đường dây có rồi.
Hoặc nhà nước sẽ đầu tư đường dây, như thông lệ thế giới vẫn làm.
Tôi lạy cụ, lưu trữ 1kwh nó khác hẳn lưu trữ 1 Gwh nhé. Lưu trữ điện mặt trời công suất lớn đang là bài toán đau đầu của cả thế giới, chứ chả riênh VN, thế mà cụ giải bài toán ấy nhanh vãi.
Cụ tính 1 Gwh =1 triệu kwh, giá lưu trữ 1 kwh là 137 đô nên suy ra giá lưu trữ 1 Gwh là 137 triệu đô
Phép tính đơn giản như học sinh lớp 3.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Tôi lạy cụ, lưu trữ 1kwh nó khác hẳn lưu trữ 1 Gwh nhé. Lưu trữ điện mặt trời công suất lớn đang là bài toán đau đầu của cả thế giới, chứ chả riênh VN, thế mà cụ giải bài toán ấy nhanh vãi.
Cụ tính 1 Gwh =1 triệu kwh, giá lưu trữ 1 kwh là 137 đô nên suy ra giá lưu trữ 1 Gwh là 137 triệu đô
Phép tính đơn giản như học sinh lớp 3.
Chắc là rẻ hơn quăng ra 4000 tỷ để kéo điện ra đảo.
Càng rẻ nữa khi có thể dùng làm cớ để chèn ép doanh nghiệp điện gió, điện mặt giời.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Nếu họ chưa ra thì nhà nước phải có cơ chế khuyến khích họ ra đầu tư. Không thì nhà nước đứng ra đầu tư.
Giá mua của EVN như giờ là NLTT quá lời rùi cụ à. Còn tại sao ko ra thì trời mới biết. Chứ đòi ưu đãi quen thói..em không khuyến khích cái này đâu.

Xây ngoài biển thì có giải phóng mặt bằng gì đâu..Xây là xây thui.
Chắc là rẻ hơn quăng ra 4000 tỷ để kéo điện ra đảo.
Càng rẻ nữa khi có thể dùng làm cớ để chèn ép doanh nghiệp điện gió, điện mặt giời.
Gió và NLMT ko thể đảm bảo 100% công xuất phát đâu ạ. Trừ khi xây thêm quả thuỷ điện tích năng ngoài đấy, năng lượng tái tạo hiện nay chỉ đảm bảo điều độ khi công xuất phát < 30% tổng hệ thống thôi.
Việc kéo lưới ra đấy ban đầu đủ công xuất phát, sau này nếu nhu cầu lên cao thì lắp thêm bằng NLTT, chứ dùng hoàn toàn bằng NLTT và diegen thì giá cao hơn kéo điện lưới ra
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Chắc là rẻ hơn quăng ra 4000 tỷ để kéo điện ra đảo.
Càng rẻ nữa khi có thể dùng làm cớ để chèn ép doanh nghiệp điện gió, điện mặt giời.
Về cơ bản 1 người nói lưu trữ 1 kwh điện mặt trời giá 137 đô rồi nội suy ra lưu trữ 1 triệu kwh điện mặt trời giá 137 triệu đô thì biết người đó chả có tí kiến thức gì về điện rồi.
Gu gồ ko mất phí, làm ơn có tí kiến thức rồi hãy tranh luận
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Về cơ bản 1 người nói lưu trữ 1 kwh điện mặt trời giá 137 đô rồi nội suy ra lưu trữ 1 triệu kwh điện mặt trời giá 137 triệu đô thì biết người đó chả có tí kiến thức gì về điện rồi.
Gu gồ ko mất phí, làm ơn có tí kiến thức rồi hãy tranh luận
Thôi, không tranh luận nữa.
Kiến thức của cụ ít quá.

Không có con số chính xác. Để em tạm tính xem nhé. Giá pin xe Vinfast E34. Có dung lượng 42kw. Giá khoảng 300 triệu VND. Hệ thống pin của dự án kia gấp 1 triệu lần. 42Gw phần còn lại dễ hơn rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top