[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Năm nay gió yếu, Châu Âu đang khủng hoảng năng lượng, các cụ fan điện gió có biết hay chăng!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ thể là tổng công suất nguồn điện lắp đặt của Việt Nam hiện nay là lớn nhất Đông Nam Á: 75.746 MW (Theo trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia)
Tổng công suất nguồn của Indonesia xếp thứ 2 với 73.668 MW.
Thái Lan xếp thứ 3 với khoảng 50.000 MW,
Malaysia thứ 4 với khoảng 45.000 MW và
Philippin thứ 5 với khoảng 27.000 MW.
Về sản lượng điện, VN sắp vượt qua Indonesia để đứng đầu ĐNA. (Công suất nguồn lắp đặt khác với sản lượng điện thương phẩm):
energy DNA.png

(Năm 2005, Việt Nam vẫn ở bét bảng sản lượng điện, chỉ sau hơn 15 năm đã qua mặt "4 đại gia" Đông Nam Á để vươn lên số 1. Thành tích rất đáng khen.)
Về hạ tầng truyền dẫn, VN cũng đứng số 1 ĐNA với khoảng 28.000 km đường dây trên 220 kV, trong đó riêng đường dây 500kV là hơn 8000 km. Thái Lan xếp thứ 2 với khoảng 6000 km.
Về tiêu thụ điện bình quân đầu người, VN cũng đã vượt qua Thái Lan để xếp thứ 2 ĐNA (Tính trong nhóm 5 nước lớn về dân số và diện tích).
energy binh quan dau nguoi DNA.png
 

Sư phụ

Xe tải
Biển số
OF-557680
Ngày cấp bằng
10/3/18
Số km
284
Động cơ
154,845 Mã lực
Phi thấp thế nhỉ. GDP nó cao hơn VN, dân đông hơn mà cả 2 chỉ số đều không bằng 1 nửa VN
 

vội cái gì

Xe đạp
Biển số
OF-772853
Ngày cấp bằng
31/3/21
Số km
27
Động cơ
88,021 Mã lực
Bác cho số liệu so sánh xem lượng điện trên đầu người với gdp của mấy nc tq, hàn, nhật. Chứ e thấy mn bảo mình dùng điện kém hiệu quả so vs thái, phi vì lượng điện dùng thì cai mà gdp bình quân
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,956
Động cơ
507,907 Mã lực
Điện là thứ không thể "nấu số liệu" được. Còn những thứ khác thống kê thích thế nào cũng được.
Cụ cho e hỏi vì sao cái sản lượng điện lại ko xào nấu đc ạ? Bọn Phi dân đông hơn mình chút xíu mà tổng công suất bằng 1 phần mấy mình, Indo dân gấp 2,5 lần mình mà tổng công suất cũng chỉ ngang mình. Nếu từ số liệu điện này suy ra tương đối đc GDP thì GDP của Indo, Phi cũng ảo lắm cụ nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,353
Động cơ
217,553 Mã lực
Nếu từ số liệu điện này suy ra tương đối đc GDP thì GDP của Indo, Phi cũng ảo lắm cụ nhỉ?
GDP nó phụ thuộc rất lớn vào tỉ giá chính thức. Tỉ giá này thường là ảo vì chỉ 1 số nhỏ người dân dùng, còn lại chả cần biết tỉ giá là bao nhiêu. Còn các sản lượng điện, thép... thì không thể chạy đi đâu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ cho e hỏi vì sao cái sản lượng điện lại ko xào nấu đc ạ? Bọn Phi dân đông hơn mình chút xíu mà tổng công suất bằng 1 phần mấy mình, Indo dân gấp 2,5 lần mình mà tổng công suất cũng chỉ ngang mình. Nếu từ số liệu điện này suy ra tương đối đc GDP thì GDP của Indo, Phi cũng ảo lắm cụ nhỉ?
Điện thì nó cùng công-tơ để đếm nên khó làm số liệu. Còn GDP thì thường dùng biện pháp "ước lượng" quy ra tiền.
Ví dụ thế này: Lượng điện của VN cao gấp 2 lần Philippin chẳng hạn. Nếu giá điện ở 2 nước bằng nhau thì GDP (điện) của VN sẽ cao gấp 2 lần Philippin. Nhưng nếu giá điện ở Philippin cao gấp 2 lần VN thì GDP (của điện quy ra tiền) 2 nước sẽ bằng nhau.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực

Sư phụ

Xe tải
Biển số
OF-557680
Ngày cấp bằng
10/3/18
Số km
284
Động cơ
154,845 Mã lực
Điện là thứ không thể "nấu số liệu" được. Còn những thứ khác thống kê thích thế nào cũng được.
GDP nó phụ thuộc rất lớn vào tỉ giá chính thức. Tỉ giá này thường là ảo vì chỉ 1 số nhỏ người dân dùng, còn lại chả cần biết tỉ giá là bao nhiêu. Còn các sản lượng điện, thép... thì không thể chạy đi đâu.
Cụ tra bảng ở đây: https://www.globalpetrolprices.com/electricity_prices/
Malaysia cỡ 0.053 USD /kWh.
VN cỡ 0.083
Indonesia cỡ 0.101
Thái Lan cỡ 0.115
Philippin cỡ 0.175
Chứng tỏ dân Phi có mức sống thấp hơn VN. GDP cao là do tỉ giá tiền của nó so với đô cao à các cụ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,433
Động cơ
208,843 Mã lực

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,376
Động cơ
761,334 Mã lực
Bác cho số liệu so sánh xem lượng điện trên đầu người với gdp của mấy nc tq, hàn, nhật. Chứ e thấy mn bảo mình dùng điện kém hiệu quả so vs thái, phi vì lượng điện dùng thì cai mà gdp bình quân
điện là thứ sx và tiêu dùng không đi đôi với nhau.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,353
Động cơ
217,553 Mã lực
Chứng tỏ dân Phi có mức sống thấp hơn VN. GDP cao là do tỉ giá tiền của nó so với đô cao à các cụ?
Cụ tìm ảnh miền quê Phi thì thấy ngay. Ngoài ra có cách chính xách hơn là GDP theo sức mua tương đương, VN là gần 12.000 đô la 1 ngườ, Phi chỉ gần 9.000.

1 điều nữa là đây chỉ là sản lượng hàng năm, không phải tất cả thuộc về người dân mà còn thuộc nhà nước, nước ngoài. Giàu hay nghèo hơn nó liên quan mấy chục năm cộng lại.

1636537967098.png
 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
91
Động cơ
228,307 Mã lực
Chứng tỏ dân Phi có mức sống thấp hơn VN. GDP cao là do tỉ giá tiền của nó so với đô cao à các cụ?
nhìn Phi GDP cao do doanh nghiệp tư nhân nằm trong tay nhóm Hoa Kiều, Việt Nam thì khác mức sống dân Việt cao hơn Phi đó, dân Phi tỷ lệ nghèo hơn Việt nhiều
 

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
677
Động cơ
594,350 Mã lực
Bác cho số liệu so sánh xem lượng điện trên đầu người với gdp của mấy nc tq, hàn, nhật. Chứ e thấy mn bảo mình dùng điện kém hiệu quả so vs thái, phi vì lượng điện dùng thì cai mà gdp bình quân
Nhận định này có phần đúng đó cụ.
Do giá năng lượng đầu vào (giá điện sản xuất) ở VN rẻ hơn so với mặt bằng chung khu vực và thế giới nên các nhà máy, xí nghiệp không tích cực trong việc đầu tư cho việc tiết kiệm năng lượng bằng các nước khác.

Không thấy cụ chủ nêu thống kê về tỷ lệ tiêu thụ điện trong sản xuất với trong sinh hoạt ở Việt Nam, nhưng theo em được biết thì điện sinh hoạt thấp hơn điện sản xuất đáng kể đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,920
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
Indo dân đông diện tích to thế mà không tiêu thụ bằng VN nhỉ
hay điều hòa họ ít chả biết, giữa xích đạo thế nóng lắm
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Chửi gì khác thì chửi chứ lên số 1 thì em cứ chúc mừng các anh ấy đã. Các anh đã thực hiện đúng nhời của cụ Lê Nín là "Điện khí hoá phải đi trước một bước'.
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,433
Động cơ
208,843 Mã lực
Nhận định này có phần đúng đó cụ.
Do giá năng lượng đầu vào (giá điện sản xuất) ở VN rẻ hơn so với mặt bằng chung khu vực và thế giới nên các nhà máy, xí nghiệp không tích cực trong việc đầu tư cho việc tiết kiệm năng lượng bằng các nước khác.

Không thấy cụ chủ nêu thống kê về tỷ lệ tiêu thụ điện trong sản xuất với trong sinh hoạt ở Việt Nam, nhưng theo em được biết thì điện sinh hoạt thấp hơn điện sản xuất đáng kể đó.
Không thấp đâu bác. Cứ đến mùa nắng nóng là sản điện tiêu thụ tăng vọt, và chủ yếu là do điện sinh hoạt tăng, chứ điện sản xuất không tăng ngược như thế được.
Một số thông tin tham khảo
1636538671210.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top