[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Bởi vì thằng EVN độc quyền phân phối nên phải bán cho EVN.
Sau này sẽ hình thành thị trường phân phối cạnh tranh thì việc gì phải bán cho EVN.
Bao giờ xây dựng được đường điện riêng thì mới được ( giống Vietel ấy ).
Còn không thì vẫn bán EVN thôi.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Thấy nhiều cụ nói EVN nhưng không rõ là EVN nào? Vì EVN nó là cả một tập đoàn, trong đó rất nhiều công ty HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP VỚI NHAU, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Giá bán điện ra thị trường hiện nay đươc EVN ( phân phối điện ) tính ra từ các khâu truyền tải, phân phối, điều độ, quản lý...từ rất nhiều đơn vị rồi trình lên Bộ phê duyệt. Ngay cả trong nội bộ EVN cũng tách bạch khâu truyền tải và phân phối, thương mại ra. Việc quản lý truyền tải điện hiện nay thuộc về Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Còn việc phân phối điện thuộc về các tổng công ty như Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC),Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) và Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC).

Thế nên nếu sau này thực hiện thị trường điện cạnh tranh, chính các tổng công ty phân phối điện trên vẫn phải hạch toán độc lập ( chi phí đường truyền ) với Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch với các đơn vị khác tham gia vào thị trường điện cạnh tranh.
Tất nhiên nó tính vào rồi.
Tội gì nó không tính vào chứ.
Mấy thằng kia tính vào giá cao hơn nó mấy lần thì bán cho ai?
Chỉ có cách bán cho thằng EVN chứ cho thằng nào.
Bởi vì thằng EVN độc quyền phân phối nên phải bán cho EVN.
Sau này sẽ hình thành thị trường phân phối cạnh tranh thì việc gì phải bán cho EVN.
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
363
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Cụ chả lo giá cao giá thấp, vì quy luật cung cầu nó điều tiết cả rồi, thế mới là cạnh tranh, mới là kinh tế thị trường chứ.

Ngay cả khi vận hành thị trường này, thì chính thằng EVN cũng phải thuê lại đường truyền của đơn vị truyền tải để tính chính xác giá thành, giá bán nhằm cạnh tranh với các đơn vị khác. Đường truyền lúc này là của chung, chả phải riêng của bố con thằng nào cả.
Cụ nói đúng, nhưng là về lý thuyết.
EVN thuê đường truyền của nhà nước, nhưng với cái giá điện thấp như hiện tại, chả có thằng tư nhân nào nó nhảy vào nó cạnh tranh phân phối với EVN đâu. Hạ tầng ở ta nó ko như tư bản, giờ ở thành thị, tìm được chỗ cho mình thằng EVN đặt tủ, kéo dây đã khó rồi huống chi dăm ba thằng khác nhảy vào mà trồng cột, kéo dây để cạnh tranh EVN.
Với dân Đông Lào này mà cụ nói ko phải lo giá cao thấp. Đa số dân (nghèo) họ ko nghĩ như cụ đâu, họ chả cần biết cạnh tranh lành mạnh hay ko, họ chỉ biết tháng này bao nhiêu tiền điện. Thử tăng giá điện lên vài chục đồng/kwh xem nào, cộng đồng mạng lại chả dậy sóng, chửi chính quyền như hát hay
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Cụ nói đúng, nhưng là về lý thuyết.
EVN thuê đường truyền của nhà nước, nhưng với cái giá điện thấp như hiện tại, chả có thằng tư nhân nào nó nhảy vào nó cạnh tranh phân phối với EVN đâu. Hạ tầng ở ta nó ko như tư bản, giờ ở thành thị, tìm được chỗ cho mình thằng EVN đặt tủ, kéo dây đã khó rồi huống chi dăm ba thằng khác nhảy vào mà trồng cột, kéo dây để cạnh tranh EVN.
Với dân Đông Lào này mà cụ nói ko phải lo giá cao thấp. Đa số dân (nghèo) họ ko nghĩ như cụ đâu, họ chả cần biết cạnh tranh lành mạnh hay ko, họ chỉ biết tháng này bao nhiêu tiền điện. Thử tăng giá điện lên vài chục đồng/kwh xem nào, cộng đồng mạng lại chả dậy sóng, chửi chính quyền như hát hay
Nếu quả thật phải bù lỗ như thế sao EVN không nhả phân phối điện ra, cho đỡ phải lỗ nhỉ?
Cứ ôm lấy xong rồi kêu khóc là sao?
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ chả lo giá cao giá thấp, vì quy luật cung cầu nó điều tiết cả rồi, thế mới là cạnh tranh, mới là kinh tế thị trường chứ.

Ngay cả khi vận hành thị trường này, thì chính thằng EVN cũng phải thuê lại đường truyền của đơn vị truyền tải để tính chính xác giá thành, giá bán nhằm cạnh tranh với các đơn vị khác. Đường truyền lúc này là của chung, chả phải riêng của bố con thằng nào cả.
Thế đường truyền tải của thằng nào? EVN nó đang có đường truyền của chính nó, nó thuê của chính nó.
Em chả lo cho EVN việc đó có NN & người khác lo.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Thấy nhiều cụ nói EVN nhưng không rõ là EVN nào? Vì EVN nó là cả một tập đoàn, trong đó rất nhiều công ty HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP VỚI NHAU, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Giá bán điện ra thị trường hiện nay đươc EVN ( phân phối điện ) tính ra từ các khâu truyền tải, phân phối, điều độ, quản lý...từ rất nhiều đơn vị rồi trình lên Bộ phê duyệt. Ngay cả trong nội bộ EVN cũng tách bạch khâu truyền tải và phân phối, thương mại ra. Việc quản lý truyền tải điện hiện nay thuộc về Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Còn việc phân phối điện thuộc về các tổng công ty như Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC),Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) và Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC).

Thế nên nếu sau này thực hiện thị trường điện cạnh tranh, chính các tổng công ty phân phối điện trên vẫn phải hạch toán độc lập ( chi phí đường truyền ) với Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch với các đơn vị khác tham gia vào thị trường điện cạnh tranh.
Sẽ hình thành thị trường phân phối điện cạnh tranh mà cụ.
EVN là của nhà nước, truyền tải là của EVN, nhưng chức năng của truyền tải nó được tách bạch ra. Ngay cả hiện nay cơ cấu của EVN đã có nhiều đơn vị hoạt động độc lập với nhau. Mấu chốt ở đây là sau này sẽ có nhiều công ty tham gia vào mua bán điện chứ không chỉ riêng EVN, nên cái ông nói " không bán cho EVN thì bán cho ai" là chỉ đúng tại thời điểm này.

Hêhe còn việc cạnh tranh với EVN thì chính Bộ công thương là người duyệt đề xuất phê duyệt về mô hình thị trường điện. Các đơn vị khác có quyền thuê lại đường truyền từ EVN chứ chả phải ( mà cũng chả làm được vì chi phí nó quá cao ) tự xây dựng đường truyền cho riêng mình. Mà sản xuất ra đâu phải chỉ NHÀ NƯỚC MUA LẠI? Đã nói là sẽ có nhiều đơn vị tham gia vào phân phối rồi cơ mà ? Giá cả là do thị trường quyết định, ông nào bán giá rẻ nhất thì sẽ được lựa chọn, thế thôi.

ÔNG EVN không có quyền giữ khư khư đường truyền bảo đây là của riêng mình, chúng mày muốn tham gia thì tự xây dựng dường truyền mà làm, Bộ nó vả cho vỡ mồm ấy :))
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Xây dựng đường truyền riêng là bất khả thi, nó không giống với bên viễn thông.
1. Liên quan đến an ninh năng lượng. Nên việc truyền tải vẫn phải để nhà nước kiểm soát.
2. Chi phí rất cao không đơn vị ngoài quốc doạnh nào chịu thấu được.
3. Liên quan đến quy hoạch hạ tầng rất phức tạp.

Bao giờ xây dựng được đường điện riêng thì mới được ( giống Vietel ấy ).
Còn không thì vẫn bán EVN thôi.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Không xây dựng được thêm đường truyền thì hình thành = niềm tin à?
Sẽ hình thành một công ty công ích nhà nước để vận hành và xây dựng đường truyền. Có thể là Tổng công ty truyền tải, tách ra khỏi EVN.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Sẽ hình thành một công ty công ích nhà nước để vận hành và xây dựng đường truyền. Có thể là Tổng công ty truyền tải, tách ra khỏi EVN.
Chả khác gì nhau. Anh em nhà nó cả.
Trừ khi có thằng ở ngoài nhảy vào lập đường tương tự thì may ra.
Giống như viễn thông trước có Vina + Mobi. Sau Vietel nhảy vào có đường riêng, không thuê mượn 2 ông kia mới giảm được.
Chứ vẫn thuê của 2 ông kia thì mút mùa.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Xây dựng đường truyền riêng là bất khả thi, nó không giống với bên viễn thông.
1. Liên quan đến an ninh năng lượng. Nên việc truyền tải vẫn phải để nhà nước kiểm soát.
2. Chi phí rất cao không đơn vị ngoài quốc doạnh nào chịu thấu được.
3. Liên quan đến quy hoạch hạ tầng rất phức tạp.
Thế nên em mới bảo là các vị ấy làm ra cũng chỉ có thể bán cho EVN thôi.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Chả khác gì nhau. Anh em nhà nó cả.
Trừ khi có thằng ở ngoài nhảy vào lập đường tương tự thì may ra.
Giống như viễn thông trước có Vina + Mobi. Sau Vietel nhảy vào có đường riêng, không thuê mượn 2 ông kia mới giảm được.
Chứ vẫn thuê của 2 ông kia thì mút mùa.
Cụ cứ làm như gia đình tình thương mến thương không bằng. Đang trong một nhà còn tranh nhau, vả nhau sứt đầu mẻ trán, tranh chức tranh quyền.
Cụ nên so sánh với đường sắt thì sẽ hợp lý hơn. Sẽ có công ty công ích quản lý và vận hành đường sắt.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Thằng này chuyên đi xây dựng và quản lý đường truyền , chi phí đầu tư, quản lý..đươc tính vào giá thuê đường truyền cho các đơn vị khác , kể cả mấy tổng công ty phân phối điện của EVN.
Sẽ hình thành một công ty công ích nhà nước để vận hành và xây dựng đường truyền. Có thể là Tổng công ty truyền tải, tách ra khỏi EVN.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ cứ làm như gia đình tình thương mến thương không bằng. Đang trong một nhà còn tranh nhau, vả nhau sứt đầu mẻ trán, tranh chức tranh quyền.
Cụ nên so sánh với đường sắt thì sẽ hợp lý hơn. Sẽ có công ty công ích quản lý và vận hành đường sắt.
Cứ cho là giá thuê như nhau đi.
EVN nó tạo ra giá điện rẻ = 2/3 giá thằng khác.
Mấy thằng kia cạnh tranh = niềm tin thôi.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Cạnh tranh thế nào thì cứ tham gia rồi sẽ rõ, chưa thể nói là giá điện của EVN rẻ hơn các đơn vị khác sau một thời gian nữa. Thế nên cứ để xem thị trường vận hành thế nào đã. Thằng nào bán giá cao tự đào thải thôi. Cái được nhất là người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn để mua điện với giá hợp lý.

Cứ cho là giá thuê như nhau đi.
EVN nó tạo ra giá điện rẻ = 2/3 giá thằng khác.
Mấy thằng kia cạnh tranh = niềm tin thôi.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Phí thuê đường truyền là công khai và công bằng với tất cả các đơn vị tham gia trên thị trường. Không có chuyện anh em nên bán rẻ cho nhau.

Chả khác gì nhau. Anh em nhà nó cả.
Trừ khi có thằng ở ngoài nhảy vào lập đường tương tự thì may ra.
Giống như viễn thông trước có Vina + Mobi. Sau Vietel nhảy vào có đường riêng, không thuê mượn 2 ông kia mới giảm được.
Chứ vẫn thuê của 2 ông kia thì mút mùa.
Cụ cứ làm như gia đình tình thương mến thương không bằng. Đang trong một nhà còn tranh nhau, vả nhau sứt đầu mẻ trán, tranh chức tranh quyền.
Cụ nên so sánh với đường sắt thì sẽ hợp lý hơn. Sẽ có công ty công ích quản lý và vận hành đường sắt.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cạnh tranh thế nào thì cứ tham gia rồi sẽ rõ, chưa thể nói là giá điện của EVN rẻ hơn các đơn vị khác sau một thời gian nữa. Thế nên cứ để xem thị trường vận hành thế nào đã. Thằng nào bán giá cao tự đào thải thôi. Cái được nhất là người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn để mua điện với giá hợp lý.
Chả có đâu.
Em mà là EVN em dìm cho chết hết, sau đó 1 mình 1 ngựa. Tăng lên cấm thằng nào kêu được.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Cụ có biết cái được nhất của nhà nước khi tạo ra thị trường điện cạnh tranh là gì không? Là không phải nghe thằng dân nó chửi mỗi lần tăng giá điện nữa. :)) "Giờ giá điện nó theo giá thị trường, đíu liên quan gì đến tao nhá" Nhà nước said.
Nói không phải lo giá cao thấp ở đây, là lo cho mấy thằng tư nhân đầu tư điện ấy. Chúng nó tự đầu tư, tự ra giá bán thì nếu bán giá cao quá thì dân nó éo mua , tự đào thải, phá sản.v..v... Mà bán giá thấp quá thì dân được lợi, thế thôi. Thế nên nói khỏi lo cao thấp là thằng dân đó :))
Cụ nói đúng, nhưng là về lý thuyết.
EVN thuê đường truyền của nhà nước, nhưng với cái giá điện thấp như hiện tại, chả có thằng tư nhân nào nó nhảy vào nó cạnh tranh phân phối với EVN đâu. Hạ tầng ở ta nó ko như tư bản, giờ ở thành thị, tìm được chỗ cho mình thằng EVN đặt tủ, kéo dây đã khó rồi huống chi dăm ba thằng khác nhảy vào mà trồng cột, kéo dây để cạnh tranh EVN.
Với dân Đông Lào này mà cụ nói ko phải lo giá cao thấp. Đa số dân (nghèo) họ ko nghĩ như cụ đâu, họ chả cần biết cạnh tranh lành mạnh hay ko, họ chỉ biết tháng này bao nhiêu tiền điện. Thử tăng giá điện lên vài chục đồng/kwh xem nào, cộng đồng mạng lại chả dậy sóng, chửi chính quyền như hát hay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top