[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
T
nhiều cụ vẫn nhầm lẫn là đường dây truyền tải là của riêng EVN,

Về bản chất nó là tài sản của nhà nước.

Nếu theo thị trường điện bán lẻ, thì truyền tải sẽ là một bộ phận được tách riêng ra, sẽ có đơn vị riêng chuyên vận hành và quản lý về truyền tải.

Các công ty tư nhân phát triển các dự án điện sẽ tham gia vào thị trường điên bằng việc THUÊ đường truyền từ công ty truyền tải, và bán điện cho các công ty thương mại khác. Giá điện sẽ bao gồm chi phí điện năng + chi phí truyền tải + chi phí phân phối + các chi phí khác.
Thế EVN không phải của nhà nước à?
Mục đích NN giữ EVN là để đảm bảo dân có điện giá rẻ để dùng ( trợ giá ).
Ông muốn cạnh tranh với NN thì tự thiết kế đường điện riêng, tự xây dựng kho lưu trữ riêng.
Chứ sx ra xong lại muốn NN mua lại của ông với giá cao để bán cho dân giá rẻ.
Thế thì NN làm mẹ nó đi cho xong.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
363
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Mấy ông ở dưới kêu EVN không độc quyền mua bán điện thì phân tích xem nào?

Mô hình thị trường điện VN được Bộ công thương phê duyệt sẽ qua 3 giai đoạn : 1. Giai đoạn thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam. 2. Giai đoạn thị trường bán buôn điện Việt Nam. 3. Giai đoạn thị trường điện bán lẻ Việt Nam. Hiện tại thị trường điện VN đang vận hành theo mô hình NGƯỜI MUA DUY NHẤT CHƯA HOÀN THIỆN vì vẫn theo mô hình tích hơp dọc ( tức là giai đoạn 1) , EVN vừa là đơn vị phát điện vừa là đơn vị sở hữu Cty mua bán điện , vận hành, truyền tải , điều độ....tóm lại là một tay EVN vừa đá bóng vừa thổi còi. Nói độc quyền thì cũng chả có gì sai đâu.

Xu hướng của VN đang hướng tới cũng như trên thế giới hiện nay nhiều nước đang theo là mô hình thị trường điện theo giai đoạn 3, tức là sẽ có nhiều đơn vị được tham gia vào thị trường mua bán điện ngoài EVN. Sẽ bóc tách chi phí từng khâu ra như truyền tải, phân phối...thì sẽ đánh giá chính xác nhất được giá điện gần với giá thành thực tế nhất, và cái này người được hưởng lợi nhất chính là người dùng cuối cùng.

Capture.JPG
Cụ nói đúng 1 phần thôi. EVN hiện độc quyền, nhưng độc quyền kiểu dở dở ương ương, vừa doanh nghiệp kinh doanh lại vừa là đơn vị công ích. Doanh nghiệp nhưng ko được quyết định giá bán, lỗ vẫn phải bán (kéo điện ra đảo, tây nguyên...).
Cái gì cũng có 2 mặt của nó.
Tiến tới thị trường bán lẻ cạnh tranh thì ai cũng muốn rồi, nhưng làm thế nào mới là khó. Singapo nó mất 20 năm mới xong đấy. Bởi ở VN thì ông tư nhân nào cũng chỉ chăm chăm lo cho lợi ích của mình. Với cái cơ chế này, cơ sở hạ tầng này, ko cẩn thận lại giống thị trường cạnh tranh nước sạch, chuyển từ độc quyền nhà nước sang thành độc quyền tư nhân, thằng A cấp cho khu Hoàng Mai, Thanh Xuân..., thằng B cấp cho Hoàn kiếm, Ba Đình..., dân vẫn ko có sự lựa chọn và giá thì vẫn vỡ mồm
P/s: cụ xuống Từ Liêm (vẫn còn Hợp tác xã bán điện, hay toà 88 Láng Hạ, tư nhân bán điện...) xem dân kêu thấu giời có làm gì được mấy thằng tư nhân bán điện ấy ko?
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
EVN là của nhà nước, truyền tải là của EVN, nhưng chức năng của truyền tải nó được tách bạch ra. Ngay cả hiện nay cơ cấu của EVN đã có nhiều đơn vị hoạt động độc lập với nhau. Mấu chốt ở đây là sau này sẽ có nhiều công ty tham gia vào mua bán điện chứ không chỉ riêng EVN, nên cái ông nói " không bán cho EVN thì bán cho ai" là chỉ đúng tại thời điểm này.

Hêhe còn việc cạnh tranh với EVN thì chính Bộ công thương là người duyệt đề xuất phê duyệt về mô hình thị trường điện. Các đơn vị khác có quyền thuê lại đường truyền từ EVN chứ chả phải ( mà cũng chả làm được vì chi phí nó quá cao ) tự xây dựng đường truyền cho riêng mình. Mà sản xuất ra đâu phải chỉ NHÀ NƯỚC MUA LẠI? Đã nói là sẽ có nhiều đơn vị tham gia vào phân phối rồi cơ mà ? Giá cả là do thị trường quyết định, ông nào bán giá rẻ nhất thì sẽ được lựa chọn, thế thôi.

ÔNG EVN không có quyền giữ khư khư đường truyền bảo đây là của riêng mình, chúng mày muốn tham gia thì tự xây dựng dường truyền mà làm, Bộ nó vả cho vỡ mồm ấy :))

Thế EVN không phải của nhà nước à?
Mục đích NN giữ EVN là để đảm bảo dân có điện giá rẻ để dùng ( trợ giá ).
Ông muốn cạnh tranh với NN thì tự thiết kế đường điện riêng, tự xây dựng kho lưu trữ riêng.
Chứ sx ra xong lại muốn NN mua lại của ông với giá cao để bán cho dân giá rẻ.
Thế thì NN làm mẹ nó đi cho xong.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
EVN là của nhà nước, truyền tải là của EVN, nhưng chức năng của truyền tải nó được tách bạch ra. Ngay cả hiện nay cơ cấu của EVN đã có nhiều đơn vị hoạt động độc lập với nhau. Mấu chốt ở đây là sau này sẽ có nhiều công ty tham gia vào mua bán điện chứ không chỉ riêng EVN, nên cái ông nói " không bán cho EVN thì bán cho ai" là chỉ đúng tại thời điểm này.

Hêhe còn việc cạnh tranh với EVN thì chính Bộ công thương là người duyệt đề xuất phê duyệt về mô hình thị trường điện. Các đơn vị khác có quyền thuê lại đường truyền từ EVN chứ chả phải ( mà cũng chả làm được vì chi phí nó quá cao ) tự xây dựng đường truyền cho riêng mình. Mà sản xuất ra đâu phải chỉ NHÀ NƯỚC MUA LẠI? Đã nói là sẽ có nhiều đơn vị tham gia vào phân phối rồi cơ mà ? Giá cả là do thị trường quyết định, ông nào bán giá rẻ nhất thì sẽ được lựa chọn, thế thôi.

ÔNG EVN không có quyền giữ khư khư đường truyền bảo đây là của riêng mình, chúng mày muốn tham gia thì tự xây dựng dường truyền mà làm, Bộ nó vả cho vỡ mồm ấy :))
Đường truyền chả của EVN thì của thằng nào?
Giá đã cao, lại đi thuê đường truyền
Tự xây dựng đường truyền còn cao nữa.
Cụ nghĩ bán cho ai ngoài EVN?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
EVN là của nhà nước, truyền tải là của EVN, nhưng chức năng của truyền tải nó được tách bạch ra. Ngay cả hiện nay cơ cấu của EVN đã có nhiều đơn vị hoạt động độc lập với nhau. Mấu chốt ở đây là sau này sẽ có nhiều công ty tham gia vào mua bán điện chứ không chỉ riêng EVN, nên cái ông nói " không bán cho EVN thì bán cho ai" là chỉ đúng tại thời điểm này.

Hêhe còn việc cạnh tranh với EVN thì chính Bộ công thương là người duyệt đề xuất phê duyệt về mô hình thị trường điện. Các đơn vị khác có quyền thuê lại đường truyền từ EVN chứ chả phải ( mà cũng chả làm được vì chi phí nó quá cao ) tự xây dựng đường truyền cho riêng mình. Mà sản xuất ra đâu phải chỉ NHÀ NƯỚC MUA LẠI? Đã nói là sẽ có nhiều đơn vị tham gia vào phân phối rồi cơ mà ? Giá cả là do thị trường quyết định, ông nào bán giá rẻ nhất thì sẽ được lựa chọn, thế thôi.

ÔNG EVN không có quyền giữ khư khư đường truyền bảo đây là của riêng mình, chúng mày muốn tham gia thì tự xây dựng dường truyền mà làm, Bộ nó vả cho vỡ mồm ấy :))
e chưa hiểu là với cách của cụ, đường dây truyền tải tách riêng ra thì ai sẽ bán điện cho vùng sâu vùng xa, biển đảo, ai sẽ bán điện cho sx công nghiệp, vì là đường truyền tải chung sao biết đc điện của ô này, ô kia mà chia, trong khi giá ông tư nhân thì cao hơn NN
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Xu thế tiến tới thị trường điện bán lẻ là tất yếu, tất nhiên là cần phải có thời gian và lộ trình cụ thể. Với quy mô thị trường như bây giờ và theo quy hoạch tới năm 2045 thì sẽ có hàng ngàn nhà dầu tư ngoài quốc doanh tham gia vào quá trình sản xuất điện, nên việc xây dựng một thị trường điện cạnh tranh là điều bắt buộc. Hiện tại việc khó khăn nhất vẫn là ở khâu giải tỏa công suất, xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho đáp ứng được toàn bộ công suất của các nhà máy là điều không hề đơn giản.
Cụ nói đúng 1 phần thôi. EVN hiện độc quyền, nhưng độc quyền kiểu dở dở ương ương, vừa doanh nghiệp kinh doanh lại vừa là đơn vị công ích. Doanh nghiệp nhưng ko được quyết định giá bán, lỗ vẫn phải bán (kéo điện ra đảo, tây nguyên...).
Cái gì cũng có 2 mặt của nó.
Tiến tới thị trường bán lẻ cạnh tranh thì ai cũng muốn rồi, nhưng làm thế nào mới là khó. Singapo nó mất 20 năm mới xong đấy. Bởi ở VN thì ông tư nhân nào cũng chỉ chăm chăm lo cho lợi ích của mình. Với cái cơ chế này, cơ sở hạ tầng này, ko cẩn thận lại giống thị trường cạnh tranh nước sạch, chuyển từ độc quyền nhà nước sang thành độc quyền tư nhân, thằng A cấp cho khu Hoàng Mai, Thanh Xuân..., thằng B cấp cho Hoàn kiếm, Ba Đình..., dân vẫn ko có sự lựa chọn và giá thì vẫn vỡ mồm
P/s: cụ xuống Từ Liêm (vẫn còn Hợp tác xã bán điện, hay toà 88 Láng Hạ, tư nhân bán điện...) xem dân kêu thấu giời có làm gì được mấy thằng tư nhân bán điện ấy ko?
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Cái này sẽ tính theo phí truyền tải, nói tách riêng ra không phải theo cách cụ hiểu là " tách riêng " đường dây cho từng thằng, mà sẽ tính phí truyền tải ( phí thuê đường truyền ) trên mỗi ki lô oát điện.

e chưa hiểu là với cách của cụ, đường dây truyền tải tách riêng ra thì ai sẽ bán điện cho vùng sâu vùng xa, biển đảo, ai sẽ bán điện cho sx công nghiệp, vì là đường truyền tải chung sao biết đc điện của ô này, ô kia mà chia, trong khi giá ông tư nhân thì cao hơn NN
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Thế cụ nghĩ thằng EVN nó bán điện ra thị trường nó không tính chi phí tuyền tải vào giá điện à???

Đường truyền chả của EVN thì của thằng nào?
Giá đã cao, lại đi thuê đường truyền
Tự xây dựng đường truyền còn cao nữa.
Cụ nghĩ bán cho ai ngoài EVN?
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,211 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Thế cụ nghĩ thằng EVN nó bán điện ra thị trường nó không tính chi phí tuyền tải vào giá điện à???
Tất nhiên nó tính vào rồi.
Tội gì nó không tính vào chứ.
Mấy thằng kia tính vào giá cao hơn nó mấy lần thì bán cho ai?
Chỉ có cách bán cho thằng EVN chứ cho thằng nào.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,361
Động cơ
255,479 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Bạc liêu e nghe cô bé hdv bảo nếu bão thì cánh quạt nó tự gập vào
Mà quên ko hỏi mấy cậu nv ở đó cho chắc
90914FDB-7968-4211-9DBC-4BD83E63AD03.jpeg
Theo e thì nó xoay về góc nghiêng = 0 độ chứ ạ :)
Và nó nới tuốc năng (mở khóa cổ) để nó tự nương theo chiều gió chứ không chốt cố định ở góc đón gió như bt.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Tất nhiên nó tính vào rồi.
Tội gì nó không tính vào chứ.
Mấy thằng kia tính vào giá cao hơn nó mấy lần thì bán cho ai?
Chỉ có cách bán cho thằng EVN chứ cho thằng nào.
Bởi vì thằng EVN độc quyền phân phối nên phải bán cho EVN.
Sau này sẽ hình thành thị trường phân phối cạnh tranh thì việc gì phải bán cho EVN.
Xu thế tiến tới thị trường điện bán lẻ là tất yếu, tất nhiên là cần phải có thời gian và lộ trình cụ thể. Với quy mô thị trường như bây giờ và theo quy hoạch tới năm 2045 thì sẽ có hàng ngàn nhà dầu tư ngoài quốc doanh tham gia vào quá trình sản xuất điện, nên việc xây dựng một thị trường điện cạnh tranh là điều bắt buộc. Hiện tại việc khó khăn nhất vẫn là ở khâu giải tỏa công suất, xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho đáp ứng được toàn bộ công suất của các nhà máy là điều không hề đơn giản.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,814
Động cơ
9,557 Mã lực
À, lại bắt EVN điều tiết.
Điều tiết sao bác? Xây mấy cái nhà máy điện than, điện khí ngồi chờ khi nào mấy anh mặt trời, điện gió off thì chạy bù à?
Tại sao mấy anh điện gió, điện mặt trời không tự điều tiết nội bộ, bán điện đúng chất lượng cho EVN, mà lại đẩy xương xẩu ra ngoài thế.
Hàng chất lượng thấp, giá cao, mà cứ bắt người ta mua.
Cái này em chịu vì em ko phải dân điện. VD bọn Mẽo có 4 nơi điều tiết và phân phối điện cho cả nước Mỹ. Nhiệm vụ của EVN theo em cũng thế. Em chưa thấy ông Tổng GĐ EVN nào bảo cái này khó, ko làm được, em xin từ chức.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Cứ cãi cả chính sách mới tài chứ :))

bo ct.JPG


d1.JPG


d2.JPG


d3.JPG


Tất nhiên nó tính vào rồi.
Tội gì nó không tính vào chứ.
Mấy thằng kia tính vào giá cao hơn nó mấy lần thì bán cho ai?
Chỉ có cách bán cho thằng EVN chứ cho thằng nào.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Mịa nó làm cái cột nó tính chán rồi, ko chịu đc bão mà nó làm ngoài biển
Hết hồn về kiến thức.
Cái này em chịu vì em ko phải dân điện. VD bọn Mẽo có 4 nơi điều tiết và phân phối điện cho cả nước Mỹ. Nhiệm vụ của EVN theo em cũng thế. Em chưa thấy ông Tổng GĐ EVN nào bảo cái này khó, ko làm được, em xin từ chức.
Bài toán này dễ mà bác, và EVN đã làm.
Thằng nào phát điện tào lao, không theo điều độ, giá đắt, thì ngắt ra khỏi lưới.
Điện mặt trời chả khóc ầm lên đấy thây.
Nhưng khổ cái cứ dí vào bắt EVN phải mua cơ.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Tất nhiên nó tính vào rồi.
Tội gì nó không tính vào chứ.
Mấy thằng kia tính vào giá cao hơn nó mấy lần thì bán cho ai?
Chỉ có cách bán cho thằng EVN chứ cho thằng nào.
Cụ chả lo giá cao giá thấp, vì quy luật cung cầu nó điều tiết cả rồi, thế mới là cạnh tranh, mới là kinh tế thị trường chứ.

Ngay cả khi vận hành thị trường này, thì chính thằng EVN cũng phải thuê lại đường truyền của đơn vị truyền tải để tính chính xác giá thành, giá bán nhằm cạnh tranh với các đơn vị khác. Đường truyền lúc này là của chung, chả phải riêng của bố con thằng nào cả.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,703 Mã lực
Em mới đăng kí kênh CuriosityStream xem tài liệu. Hôm nay xem phim Engineering the Future nên cắt dán hầu các cụ chút.

Điện gió là nguồn năng lượng của tương lai. Lúc này, trên thế giới có khoảng 300 nghìn cột điện gió, sản xuất 600 GW điện, phục vụ cho 400 triệu nhà.

View attachment 6117036

Chán lên núi rồi, đưa ra biển cho nhiều gió nhưng mà phần xây dựng lại khó khăn và còn vì ...quá nhiều gió khi xảy ra bão.

Tụi Anh ngoài chuyện cuối tuần xem bóng đá thì trong tuần cũng có suy nghĩ để cải thiện cuộc sống. Dự án East Anglia ra đời với mục tiêu xây dựng một bãi điện gió ngoài khơi ở bờ Đông nước Anh

View attachment 6117072

Ban đầu là xây các bệ đỡ. Băn khoăn chọn giữa 3 hay 4 chân, cuối cùng chọn loại 3 chân cho đúng truyền thống 1 nửa nhân loại

View attachment 6117075

Làm mấy cái đế này ở UAE rồi ship sang Anh bằng đường biển vòng qua châu Phi. Chắc to qua ko qua được kênh đào.

View attachment 6117085

Sang mấy cái cánh quạt dài 75 m. Cánh quạt được làm sao cho nó xoắn khi bị thổi quá mạnh. Thế là phải làm thủ công. Tưởng gì chứ dán thế này thì trước rằm trung thu, bên tao làm suốt.

View attachment 6117264

Tháng 7/2020, dự án hoàn thành
View attachment 6117273

Nhưng làm món này thì chỉ có thể làm ở vùng biền nông. Đến 95% là vùng biển sâu, không thể cắm cọc.
View attachment 6117276

Thế thì xây kiệu điện gió nổi, làm ở bên NaUy xong kéo về bên Anh. Thiết kế này đã trụ được trận bão năm 2019 và có vẻ sẽ có triển vọng trong tương lai.
View attachment 6117277

2040, điện gió sẽ có thể nuôi đủ 11 lần nhu cầu của thế giới. Vậy thì ko lo các cụ nhỉ? Có điều ko thấy họ nói về giá cả mà chỉ bảo "giá đẹp, giá ngon". Rất có thể đây là phim tài liệu của Siemen nhằm chào hàng điện gió.

View attachment 6117280

Xin cảm ơn các cụ đã theo dõi.
Khi nào giá bán điện ngang ngửa với thủy điện thì ới em. Hay ít ra cũng bằng điện than thì ới em...con giá ở trển thì thui.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Bởi vì thằng EVN độc quyền phân phối nên phải bán cho EVN.
Sau này sẽ hình thành thị trường phân phối cạnh tranh thì việc gì phải bán cho EVN.
Bác đâu cần bán cho EVN,
Bác vào các khu công nghiệp, kiếm cái nhà máy nào có nhiệt thừa, xây cái máy phát điện. Rồi gạ bán lại cho cái nhà máy đấy.
Nó hỏi giá nhiêu, tính sơ sơ gấp đôi giá EVN thôi.
Em làm mấy cái FS kiểu đuôi hơi, xong giải tán hết rồi.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Bác đâu cần bán cho EVN,
Bác vào các khu công nghiệp, kiếm cái nhà máy nào có nhiệt thừa, xây cái máy phát điện. Rồi gạ bán lại cho cái nhà máy đấy.
Nó hỏi giá nhiêu, tính sơ sơ gấp đôi giá EVN thôi.
Em làm mấy cái FS kiểu đuôi hơi, xong giải tán hết rồi.
Nói như cụ thì còn dek gì là kinh tế.
Chả nhẽ thịt lợn đăt thì em nuôi lợn.
Thị bò đắt thì em mua trang trại nuôi bò.
Gạo đắt thì em trồng lúa.

Nhà nước thấy hình thành thị trường phân phối điện cạnh tranh là tốt thì mới hướng tới xây dựng thị trường phân phối điện cạnh tranh, đỡ cho anh EVN phải khóc lóc bù lỗ các kiểu.
 
  • Vodka
Reactions: hdv
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top