Khảo sát, bàn về cách kiến nghị xử lý lỗi của Ford Fiesta
Kính thưa các cụ, các mợ gần xa đang sở hữu Ford Fiesta
Lời đầu tiên em xin bộc bạch, đó là em sở hữu một trong những chiếc Fiesta 1.6AT đầu tiên ở VN (em lăn bánh ngày 19/5/2011). Em đã từng rất tự hào vì mình có một lựa chọn đúng đắn, và em cũng đã từng khuyên rất nhiều người nên lựa chọn như em... Nhưng đến hôm nay thực sự em cảm thấy tâm lý không thật thoải mái...
Như các cụ, các mợ đã biết, hiện nay theo phản ánh trên OTSG và OF,
rất nhiều xe Ford Fiesta bị dính lỗi rò dầu hộp số, và lỗi này dẫn đến hỏng ly hợp, nếu hết bảo hành thì việc này sẽ đánh mạnh vào túi tiền của chủ sở hữu. Vấn đề này tưởng như nhỏ nhưng không nhỏ một tí nào, có thể có cụ sẽ nghĩ theo cách đơn giản: Ôi dào, vẫn còn bảo hành, thấm dầu thì đi thay gioăng là xong. Thế thay xong nó vẫn bị thì sao,
nhà máy toàn robot lắp còn thấm, chả nhẽ mấy ông thợ ở gara "tay đục, tay búa" lại làm tốt hơn robot, bơm dầu chuẩn (không thừa, không thiếu) hơn cả robot,... chưa kể lắp vào xong lại thừa ra mấy con ốc thì sao.
Quay lại các vấn đề của Toyota, Hyundai, Honda... anh Tạch có liệt kê 1.000 chứ 1 vạn mục Toy làm không đúng quy trình, cũng chỉ là
"bắt ốc chưa đủ lực xiết theo giáo trình", "dán keo cánh cửa bị thiếu vài %"..., chả có lỗi nào nặng như lỗi chảy dầu hộp số ở ngay những tháng đầu tiên xuất xưởng cả. Do vậy, Ford VN cứ chém gió là Ford VN tốt nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hay tốt nhất quả đất, thì em vẫn vừa đi Ford vừa run.
Có thể nếu điều kiện kinh tế cho phép, em chỉ đi Ford 2,5 năm rồi em lên đời, và em thoát được cái tâm lý này, và các cụ cũng thế... nhưng hậu quả gì sẽ chờ người chủ tiếp theo của chiếc xe em đang sở hữu??? Phải chăng chúng ta vô cảm đến mức đó sao???
Em lập thớt này, mong muốn các cụ cùng phân tích, tính toán xem chúng ta nên kiến nghị như thế nào, kiến nghị với ai để mong muốn được giải quyết vấn đề này một cách thoả đáng, những mong người tiêu dùng Việt Nam được tôn trọng, hưởng đúng - đủ (không cần thừa) giá trị sản phẩm mà mình bỏ tiền ra mua.
Em bổ sung chút đề xuất ạ
Em nghĩ, sức mạnh của chúng ta là
sức mạnh của tập thể, và quan trọng nhất, đó là
sức mạnh của sự thật
Do vậy, em hoàn toàn tán đồng với ý kiến của cụ qth, em đề nghị mọi người hãy tập hợp để đồng kiến nghị, thông qua các kênh bảo vệ người tiêu dùng trong và ngoài nước. Việc này có thể sẽ làm chúng ta mất thời gian, nhưng bù lại chúng ta được sự minh bạch và an toàn, quan trọng nhất là thoải mái về tâm lý. Em dự kiến lên kế hoạch thế này được không ạ:
1. Đề nghị mọi người cùng tập hợp, nếu ai biết những người khác có xe Fiesta bị lỗi tương tự nhưng không tham gia diễn đàn thì thông báo để mọi người cùng biết. Đề nghị mọi người PM cho em để em tập hợp danh sách. Em thấy rất nhiều người kêu ca, nhưng tính đến giờ thớt này đã tồn tại được 20 giờ đồng hồ mà rất ít người lên tiếng.
Em sẽ đề nghị MOD Otofun cho phép stick một cái đường dẫn vào thớt này để mọi người cùng chú ý.
Đề nghị cụ nào tham gia OS kêu gọi mọi người trong đó cùng tập hợp, sau đó anh em 2 miền cùng bàn thảo.
Nội dung tập hợp đề nghị mọi người giúp em trước ngày 20/12/2012 (trong vòng 1 tháng)
2. Sau khi có danh sách, em sẽ cùng mọi người dự thảo, làm bản kiến nghị, trước hết là với hệ thống của Ford (bao gồm Ford VN, Ford không Việt Nam) và với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Nội dung chính của kiến nghị:
- Nêu thực trạng, thống kê số lượng sơ bộ của Ford Fiesta bị lỗi ở VN. Phân tích những thiệt hại của người tiêu dùng và của Ford trong trường hợp Ford không thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và sửa lỗi.
- Kiến nghị Ford giải thích.
- Kiến nghị Ford sửa lỗi. Theo em, cách hợp lý nhất là Ford thiết kế lại hộp số, recall và thay thế toàn bộ cho gần 3.000 xe ở Việt Nam. Đảm bảo hệ phớt, gioăng, các chi tiết làm việc bền bỉ trong nhiều năm sau này. Chi phí này chắc chắn không phải là nhiều và kỹ thuật này không khó đối với Ford.
Chứ nói thật với các cụ, em cũng chả biết Fiesta của em chạy được bao lâu nữa thì lại lỗi, hay là thay xe đi cho rồi... bán bây giờ chắc còn được giá
Nội dung viết dự thảo kiến nghị, em và các cụ sẽ dự thảo cố gắng xong trước 01/01/2013.
3. Các bước tiếp theo, gửi đi đâu, cho ai; làm việc với ai... sẽ tiếp tục được bàn thảo và lên kế hoạch cụ thể.
Vài lời tâm huyết, mong các cụ quan tâm, chiếu cố