Các vấn đề liên quan đến Ford Fiesta, biện pháp khắc phục (Part 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

KFC1

Xe đạp
Biển số
OF-206196
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
38
Động cơ
318,880 Mã lực
Em thấy trên sổ bảo dưỡng và tham khảo trên http://www.otofun.net/threads/259222-lich-bao-duong-ford-fiesta thấy ghi lịch bảo dưỡng xe Ford Fiesta là lúc được 1.000km, 10.000km, 20.000km, 30.000km....
Nhưng tại sao Đại lý Ford lại gọi nhắc em ra bảo dưỡng cả lúc 5.000km và lúc 15.000km?
Theo các bác có phải bảo dưỡng khi đến 2 mức này không?
Qua mấy lần bảo dưỡng em thấy vào đấy các bác ấy cũng chỉ thay dầu, lọc dầu, kiểm tra đèn, lốp. Hết. Mà lần nào cũng hơn 1 củ.
Dầu thì thấy ghi trên hóa đơn là loại dầu 10.000km, thế mà cứ 5.000km lại nhắc ra thay. Vạy cái dầu thực tế thay cho mình là loại 5.000km hay 10.000km?????
Bác nào có trách nhiệm ở Ford VN hoặc bác nào có kinh nghiệm tư vấn cho em với.
Help me, help me.......
 

vawnsown

Xe tải
Biển số
OF-66758
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
333
Động cơ
436,408 Mã lực
Em thấy trên sổ bảo dưỡng và tham khảo trên http://www.otofun.net/threads/259222-lich-bao-duong-ford-fiesta thấy ghi lịch bảo dưỡng xe Ford Fiesta là lúc được 1.000km, 10.000km, 20.000km, 30.000km....
Nhưng tại sao Đại lý Ford lại gọi nhắc em ra bảo dưỡng cả lúc 5.000km và lúc 15.000km?
Theo các bác có phải bảo dưỡng khi đến 2 mức này không?
Qua mấy lần bảo dưỡng em thấy vào đấy các bác ấy cũng chỉ thay dầu, lọc dầu, kiểm tra đèn, lốp. Hết. Mà lần nào cũng hơn 1 củ.
Dầu thì thấy ghi trên hóa đơn là loại dầu 10.000km, thế mà cứ 5.000km lại nhắc ra thay. Vạy cái dầu thực tế thay cho mình là loại 5.000km hay 10.000km?????
Bác nào có trách nhiệm ở Ford VN hoặc bác nào có kinh nghiệm tư vấn cho em với.
Help me, help me.......
Cụ xem dầu thay cho cụ là loại nào (giá tiền khác nhau đấy)
- Castrol SAE 5W30 là loại 10.000 (hãng hay dùng cái này) thay sau 1000km đầu tiên, cụ cứ đi 10.000 rồi mới phải quay lại bảo dưỡng, trừ khi sập ổ trâu, va quyệt nặng hay có vấn đề gì bất thường mới cần vào kiểm tra.
- SAE 15W20, loại này độ nhớt cao, thường dùng cho xe cũ, chỉ dùng cho 1000 km đầu tiên thôi, cái này thì 5000 thì thay
 

KFC1

Xe đạp
Biển số
OF-206196
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
38
Động cơ
318,880 Mã lực
Cụ xem dầu thay cho cụ là loại nào (giá tiền khác nhau đấy)
- Castrol SAE 5W30 là loại 10.000 (hãng hay dùng cái này) thay sau 1000km đầu tiên, cụ cứ đi 10.000 rồi mới phải quay lại bảo dưỡng, trừ khi sập ổ trâu, va quyệt nặng hay có vấn đề gì bất thường mới cần vào kiểm tra.
- SAE 15W20, loại này độ nhớt cao, thường dùng cho xe cũ, chỉ dùng cho 1000 km đầu tiên thôi, cái này thì 5000 thì thay
Em thấy ghi trên hóa đơn là loại 5W30, còn lúc thay vì không biết nên không để ý lắm. Lần sau em sẽ để ý.
Vậy là theo Cụ là cứ kệ đại lý gọi nhắc. Cứ đủ 10.000km mình mới vào bảo dưỡng một lần à?
Xe em đi đường đẹp là chủ yếu, mỗi ngày chạy có khoảng 40km thôi. Bảo dưỡng nhiều xót tiền quá mà thấy người ta cũng chả làm gì mấy.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Cụ xem dầu thay cho cụ là loại nào (giá tiền khác nhau đấy)
- Castrol SAE 5W30 là loại 10.000 (hãng hay dùng cái này) thay sau 1000km đầu tiên, cụ cứ đi 10.000 rồi mới phải quay lại bảo dưỡng, trừ khi sập ổ trâu, va quyệt nặng hay có vấn đề gì bất thường mới cần vào kiểm tra.
- SAE 15W20, loại này độ nhớt cao, thường dùng cho xe cũ, chỉ dùng cho 1000 km đầu tiên thôi, cái này thì 5000 thì thay
Ko có 15W20 mà chỉ có 15W40.
Có dầu 0W20 hoặc 5W20 trên thị trường. Nếu xe con đời mới ở phía Bắc có thể dùng tốt- dầu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu. Các Kụ xem hướng dẫn sử dụng của xe sẽ thấy khuyến cáo dùng dầu nào ngay.
 

vawnsown

Xe tải
Biển số
OF-66758
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
333
Động cơ
436,408 Mã lực
Ko có 15W20 mà chỉ có 15W40.
Có dầu 0W20 hoặc 5W20 trên thị trường. Nếu xe con đời mới ở phía Bắc có thể dùng tốt- dầu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu. Các Kụ xem hướng dẫn sử dụng của xe sẽ thấy khuyến cáo dùng dầu nào ngay.
Dạ vâng, em gõ nhầm 40 thành 20, cảm ơn cụ đã đính chính, dầu 0W20 hoặc 5W20 thì mua ở đâu cụ, trong hãng không có loại này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Em thấy ghi trên hóa đơn là loại 5W30, còn lúc thay vì không biết nên không để ý lắm. Lần sau em sẽ để ý.
Vậy là theo Cụ là cứ kệ đại lý gọi nhắc. Cứ đủ 10.000km mình mới vào bảo dưỡng một lần à?
Xe em đi đường đẹp là chủ yếu, mỗi ngày chạy có khoảng 40km thôi. Bảo dưỡng nhiều xót tiền quá mà thấy người ta cũng chả làm gì mấy.
đây là 2 loại dầu được khuyên dùng. Còn việc thay dầu đối với những KM đầu tiên của xe cực kì quan trọng khuyến cáo bác vào đại lý để thay để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra khi xe của bác đã chạy được vài Vạn thì có thể tự kiểm tra chất lượng dầu máy của mình để quyết định có thay hay chưa.
Hạng mục Thông số kĩ thuật Dầu động cơ SAE 5W-30 WSS-M2C913-C Dầu động cơ SAE 5W-20 WSS-M2C948-B
 

vawnsown

Xe tải
Biển số
OF-66758
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
333
Động cơ
436,408 Mã lực
Em thấy ghi trên hóa đơn là loại 5W30, còn lúc thay vì không biết nên không để ý lắm. Lần sau em sẽ để ý.
Vậy là theo Cụ là cứ kệ đại lý gọi nhắc. Cứ đủ 10.000km mình mới vào bảo dưỡng một lần à?
Xe em đi đường đẹp là chủ yếu, mỗi ngày chạy có khoảng 40km thôi. Bảo dưỡng nhiều xót tiền quá mà thấy người ta cũng chả làm gì mấy.
Em cứ theo hãng và sổ bảo hành là 10.000, kệ các em ở đại lý gọi đến "bảo dưỡng" cứ mỗi 5.000, tốn tiền và tốn thời gian.
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Em cứ theo hãng và sổ bảo hành là 10.000, kệ các em ở đại lý gọi đến "bảo dưỡng" cứ mỗi 5.000, tốn tiền và tốn thời gian.
Bác ơi bác xem lại thông tin hộ em cái, thay dầu là một việc rất quan trọng cần phải kiểm tra thường xuyên ( Nếu là người yêu xe và biết dùng xe ). Việc thay dầu tốt nhất là dựa trên tình trạng chất lượng của dầu để thay. Chứ không nhất thiết phải đợi gần đến số km quy định để thay.
 

HQ.Civic

Xe hơi
Biển số
OF-76285
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
182
Động cơ
422,820 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương - Hà Nội - Thanh Hóa
EM đồng ý với cụ Văn Sơn, fiesta mới trừ lần đầu 1000km thay dầu, còn từ lần sau cứ theo hãng và sổ bảo hành là 10.000 km chứ 5000km tốn lắm :). Cái vụ 5000 km thay dầu các đại lý ford cho các bạn hướng dẫn khi bàn giao xe cho khách phải bổ túc lại, nếu nói như cụ Leo_vp thì e tạm chấp nhận chứ như hôm e nhận xe, cái em bàn giao các giấy tờ và sổ bảo hành... bảo là 1000km anh đem xe đến để thay dầu, xem xét vài thứ (cái này OK), sau đó cứ 5000km a lại đem xe đến bên em để thay dầu và bảo dưỡng để đảm bảo xe vận hành tốt và đáp ứng yêu cầu của bảo hành bên em, em hỏi lại thế sao thấy quảng cáo nói là fiesta mới 10.000km và trên sổ bảo hành cũng ghi là 10.000km mới phải thay dầu và bảo dưỡng cơ mà. em ấy bảo đấy là muốn tốt cho a và đáp ứng ycau bảo hành của bên em. em chịu chẳng hiêu :D.

Nói như cụ cũng đúng nhưng với người biết rõ tình trạng chất lượng dầu khi kiểm tra chứ như e chẳng hạn thì biết gì đâu cùng lắm là biết nó còn nhiều hay ít hi hi.
 

Nicholas295

Xe hơi
Biển số
OF-12074
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
121
Động cơ
526,670 Mã lực
EM đồng ý với cụ Văn Sơn, fiesta mới trừ lần đầu 1000km thay dầu, còn từ lần sau cứ theo hãng và sổ bảo hành là 10.000 km chứ 5000km tốn lắm :). Cái vụ 5000 km thay dầu các đại lý ford cho các bạn hướng dẫn khi bàn giao xe cho khách phải bổ túc lại, nếu nói như cụ Leo_vp thì e tạm chấp nhận chứ như hôm e nhận xe, cái em bàn giao các giấy tờ và sổ bảo hành... bảo là 1000km anh đem xe đến để thay dầu, xem xét vài thứ (cái này OK), sau đó cứ 5000km a lại đem xe đến bên em để thay dầu và bảo dưỡng để đảm bảo xe vận hành tốt và đáp ứng yêu cầu của bảo hành bên em, em hỏi lại thế sao thấy quảng cáo nói là fiesta mới 10.000km và trên sổ bảo hành cũng ghi là 10.000km mới phải thay dầu và bảo dưỡng cơ mà. em ấy bảo đấy là muốn tốt cho a và đáp ứng ycau bảo hành của bên em. em chịu chẳng hiêu :D.

Nói như cụ cũng đúng nhưng với người biết rõ tình trạng chất lượng dầu khi kiểm tra chứ như e chẳng hạn thì biết gì đâu cùng lắm là biết nó còn nhiều hay ít hi hi.
Em nghĩ rằng hãng họ đưa ra khuyến cáo là chuẩn ạ. Còn đại lý thì họ nhắc mình đưa xe vào xưởng là để tăng doanh thu cho họ thôi. Thực tế là khi em bảo dưỡng 10.000 km, em thấy thợ kỹ thuật làm rất sơ sài, chủ yếu là thay dầu, kiểm tra ốc vít qua loa, mình nói bệnh nào thì họ kiểm tra chỗ đó. không nói gì thì họ khỏi kiểm tra luôn, chán luôn ~:>
 

vawnsown

Xe tải
Biển số
OF-66758
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
333
Động cơ
436,408 Mã lực
Bác ơi bác xem lại thông tin hộ em cái, thay dầu là một việc rất quan trọng cần phải kiểm tra thường xuyên ( Nếu là người yêu xe và biết dùng xe ). Việc thay dầu tốt nhất là dựa trên tình trạng chất lượng của dầu để thay. Chứ không nhất thiết phải đợi gần đến số km quy định để thay.
Vâng em đồng ý với cụ thay và kiểm tra dầu máy rất quan trọng, nhưng ở điều kiện vận hành bình thường, hãng Ford và hãng Castrol khẳng định loại dầu Castrol SAE 5W30 (loại đang dùng cho FFi) sử dụng và thay thế ở 10.000km, bảo dưỡng định kỳ cũng ở các mốc 10.000km, vậy không có lý gì lại đi thay ở mức 5000 hay 8000 như nhiều cụ nói "cho nó lành" vì như vậy rất phí phạm, ý kiến cá nhân em là như vậy, còn các bác nhiều xiền, nhiều thời gian nói rằng tiền dầu chẳng đáng bao nhiêu so với tiền xăng, thay cho nó yên tâm thì cũng chẳng sao, tùy vào quyết định của mỗi người.
Đi xe thì tự mình có thể kiểm tra thường xuyên nước làm mát, nước rửa kính, mức hao dầu hoặc để ý xem chỗ đỗ xe có vết dầu do xe chảy xuống hay không... Nếu có hiện tượng bất thường gì thì lên đây nhờ các lão làng tư vấn trước rồi đi sửa cho đỡ bị chém, hoặc tham khảo lỗi của các cụ bị dính xem xe mình có thế không hoặc sau này bị thì biết cách xử lý.
P/S: Nếu đại lý kiểm tra xe miễn phí ở các mốc 5.000 hoặc ở mức giá bằng 30% định kỳ 10.000, rồi sửa gì thì thu tiền nấy thì chúng em mang đến ngay chứ thu đều như nhau thì cứ khuyến cáo của hãng bọn em chơi :D
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Vâng em đồng ý với cụ thay và kiểm tra dầu máy rất quan trọng, nhưng ở điều kiện vận hành bình thường, hãng Ford và hãng Castrol khẳng định loại dầu Castrol SAE 5W30 (loại đang dùng cho FFi) sử dụng và thay thế ở 10.000km, bảo dưỡng định kỳ cũng ở các mốc 10.000km, vậy không có lý gì lại đi thay ở mức 5000 hay 8000 như nhiều cụ nói "cho nó lành" vì như vậy rất phí phạm, ý kiến cá nhân em là như vậy, còn các bác nhiều xiền, nhiều thời gian nói rằng tiền dầu chẳng đáng bao nhiêu so với tiền xăng, thay cho nó yên tâm thì cũng chẳng sao, tùy vào quyết định của mỗi người.
Đi xe thì tự mình có thể kiểm tra thường xuyên nước làm mát, nước rửa kính, mức hao dầu hoặc để ý xem chỗ đỗ xe có vết dầu do xe chảy xuống hay không... Nếu có hiện tượng bất thường gì thì lên đây nhờ các lão làng tư vấn trước rồi đi sửa cho đỡ bị chém, hoặc tham khảo lỗi của các cụ bị dính xem xe mình có thế không hoặc sau này bị thì biết cách xử lý.
P/S: Nếu đại lý kiểm tra xe miễn phí ở các mốc 5.000 hoặc ở mức giá bằng 30% định kỳ 10.000, rồi sửa gì thì thu tiền nấy thì chúng em mang đến ngay chứ thu đều như nhau thì cứ khuyến cáo của hãng bọn em chơi :D
Nếu nói theo quan điểm kinh tế bác thay ở km nào là do bác quyết định thì em hoàn toàn đồng ý. Còn bọn em đứng ở góc độ kĩ thuật thì bọn em phải đảm bảo cái điều tốt nhất cho những cái xe của đại lý bán ra. Còn về chuyện thay dầu để có biết là dàu của mình đã phải thay hay chưa thì bác tự kiểm tra không nhất thiết phải theo chỉ định bác nhé. nếu bác vận hành xe trong điều kiện tải ít, số má ngọt ngào, đk thời tiết độ ẩm cao, ít bụi, nhiệt độ ngoài trời khoảng 28-33, nhiệt độ xe đạt 80-90 thì bác có thể để 15.000 km thay dầu thay vì 10,000km cũng được
:D
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Em nghĩ rằng hãng họ đưa ra khuyến cáo là chuẩn ạ. Còn đại lý thì họ nhắc mình đưa xe vào xưởng là để tăng doanh thu cho họ thôi. Thực tế là khi em bảo dưỡng 10.000 km, em thấy thợ kỹ thuật làm rất sơ sài, chủ yếu là thay dầu, kiểm tra ốc vít qua loa, mình nói bệnh nào thì họ kiểm tra chỗ đó. không nói gì thì họ khỏi kiểm tra luôn, chán luôn ~:>
bác dễ tính thế. hạng mục bảo hành có đấy bác cứ hỏi tới bến chứ. Bác hiền quá em mà gặp bác em mừng lắm đấy
 

codeviet8x

Xe hơi
Biển số
OF-46354
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
103
Động cơ
462,730 Mã lực
Website
linatech.vn
nhắm em này và đang hóng hớt các bệnh mưa nắng của em xem sao???
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
EM đồng ý với cụ Văn Sơn, fiesta mới trừ lần đầu 1000km thay dầu, còn từ lần sau cứ theo hãng và sổ bảo hành là 10.000 km chứ 5000km tốn lắm :). Cái vụ 5000 km thay dầu các đại lý ford cho các bạn hướng dẫn khi bàn giao xe cho khách phải bổ túc lại, nếu nói như cụ Leo_vp thì e tạm chấp nhận chứ như hôm e nhận xe, cái em bàn giao các giấy tờ và sổ bảo hành... bảo là 1000km anh đem xe đến để thay dầu, xem xét vài thứ (cái này OK), sau đó cứ 5000km a lại đem xe đến bên em để thay dầu và bảo dưỡng để đảm bảo xe vận hành tốt và đáp ứng yêu cầu của bảo hành bên em, em hỏi lại thế sao thấy quảng cáo nói là fiesta mới 10.000km và trên sổ bảo hành cũng ghi là 10.000km mới phải thay dầu và bảo dưỡng cơ mà. em ấy bảo đấy là muốn tốt cho a và đáp ứng ycau bảo hành của bên em. em chịu chẳng hiêu :D.

Nói như cụ cũng đúng nhưng với người biết rõ tình trạng chất lượng dầu khi kiểm tra chứ như e chẳng hạn thì biết gì đâu cùng lắm là biết nó còn nhiều hay ít hi hi.
Dầu máy thì đặc trưng bởi chỉ số độ nhớt của nó. Tùy thuộc vào loại dầu khác nhau mà chỉ số độ nhớt khác nhau ( trị số này theo tiêu chuẩn API hoặc SAEì ). trị số này sẽ giảm theo thời gian sử dụng. Bác khai thác xe trong điều kiện tốt thì lâu phải thay và ngược lại. Để kiểm tra chất lượng dầu có nhiều cách nhưng cách bọn em hay dùng nhất là quan sát trực tiếp ánh dầu bác ah.
 

Leo_vp

Xe buýt
Biển số
OF-314862
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
643
Động cơ
301,500 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc, Hà Nội
Website
muaxe247.com
Các bác hỏi về dầu em thì không có thời gian viết. Thôi thì em xin phép coppy bài của bác nào đây nếu phải thì cho em xin phép nhé tại bài bác biết khá đầy đủ.
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)
(hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam ). Còn các dầu nhớt thông dụng cho xe máy thường là SF và SG.
API cho động cơ diesel ký hiệu là chữ “C” đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới.
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO “FC”.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
* Đơn cấp

(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.
* Đa cấp

(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.
Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu Sae 40.
Dầu nhớt động cơ


Dầu nhớt động cơ
Chức năng của dầu nhớt động cơ là bôi trơn (giảm ma sát và giảm mài mòn) cho các bộphận chuyển động trong động cơ, chống ăn mòn, làm mát, làm kín buồng đốt và làm sạch động cơ.
Ngoài chức năng bảo vệ động cơ, dầu nhớt động cơ hiện đại còn phải có thời gian sử dụng dài và tương thích với các bộ phận xử lý khí thải được lắp trong động cơ.
Tùy theo loại động cơ ( 2 thì hay 4 thì ) và nhiên liệu sửdụng ( xăng, dầu diesel, dầu cặn, nhiên liệu sinh học, hay khí đốt) mà dầu nhớtđộng cơ sẽ được thiết kế thích hợp để đáp ứng tốt các yêu cầu bôi trơn.

Độ nhớt SAE của dầu động cơ
Độ nhớt của dầu động cơ được thống nhất đánh giá bằng cấp độ nhớt SAE do Hiệp hội các kỹ sư ô-tô của Mỹ (Society of Automotive Engineers) ban hành.
Hệ thống độ nhớt SAE J300 đã được cập nhật, bổ sung nhiều lần để phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết và công nghệ chế tạo động cơ, lần cập nhật gần nhất là vào tháng 12/1999
Cấp SAE càng lớn thì dầu càng đặc, các cấp độ nhớt W (Winter) là các độ nhớt lỏng để động cơ dễ khởi động vào mùa đông. Các cột tiếp theo là các số đo độ nhớt tương ứng.
Các loại dầu nhớt động cơ đơn cấp, vd SAE 15W hoặc SAE 40 chỉ thích hợp cho một mùa.
Các loại dầu nhớt động cơ đa cấp, vd SAE 15W-40, SAE 5W-30 sử dụng được quanh năm. Dầu nhớt đa cấp có dải nhiệt độ làm việc rộng, giúp động cơ dễ khởi động ở nhiệt độ thấp và bảo vệ tốt cho động cơ ở nhiệt độ cao.
Tùy theo điều kiện thời tiết tại khu vực động cơ làm việc và tùy theo tính năng của động cơ mà nhà sản xuất động cơ có thể khuyến cáo các cấp độ nhớt SAE phù hợp.

Phân loại tính năng của dầu nhớt động cơ
Có nhiều tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn riêng của các nhà sản xuất động cơ để phân loại tính năng làm việc của dầu nhớt động cơ :
Phân loại API của Viện dầu khí Mỹ (American Petroleum Institute) là phân loại phổ biến nhất.

  • Phân loại ACEA của Các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu (Association des Constructeurs Européens de l’Automobile)
  • Phân loại JASO của Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản (Japan Automobile Standards Organisation)
  • Phân loại riêng của các hãng ô-tô, vd : Mercedes, Ford, Volvo, BMW, vv…
Các tiêu chuẩn phân loại đều dựa trên các thử nghiệm lý hóa tính của dầu nhớt, các thử nghiệm động cơ trên băng thử và cũng có thể bao gồm các thử nghiệm thực tế trên đường.
Phân loại API
Dầu nhớt động cơ xăng 4 thì

(*) API đã loại bỏ các phương pháp thử nghiệm các cấp dầu này, tuy nhiên một số cấp dầu nói trên vẫn còn được sử dụng ở nhiều thị trường.
Dầu nhớt động cơ diesel
(*) API đã loại bỏ các phương pháp thử nghiệm các cấp dầu này, tuy nhiên một số cấp dầu nói trên vẫn còn được sử dụng ở nhiều thị trường.
Phân loại ACEA
Phân loại ACEA được đưa ra từ 1996 để thay thế cho hệ thống phân loại cũ CCMC. Hệ thống phân loại ACEA được thay đổi nhiều lần và hiện nay tiêu chuẩn đang lưu hành là ACEA 2004. ACEA 2008 đã được ban hành và sẽ được áp dụng kể từ tháng 12/2010.
Phân loại ACEA 2008 :

  • Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ : A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5 trong đó Ax là cấp dầu nhớt dùng cho động cơ xăng, Bx là cấp dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ.
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải : C1, C2, C3, C4
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nặng : E4, E6, E7, E9
Cấp ACEA thích hợp cho động cơ được các nhà sản xuất ô-tô khuyến cáo.
Các cấp dầu Cx được đặc biệt pha chế để kéo dài tuổi thọ sử dụng của các thiết bị xử lí khí thải như DPF (Diesel Particulate Filter) và TWC (Three Way Catalyst). Các loại dầu này có thể có it tro sun-phát (Sulphated Ash, SA), ít lưu huỳnh (Sun-phua, S) và ít Phốt-pho (P), gọi là dầu ít SASP.
 

piccolo

Xe buýt
Biển số
OF-110242
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
639
Động cơ
396,990 Mã lực
Các cụ cho em hỏi cái usb của em tự nhiên căm vào không nhận thì xử lý nó thế nào ợ ?
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
Các cụ cho em hỏi cái usb của em tự nhiên căm vào không nhận thì xử lý nó thế nào ợ ?
cắm cái khác thử xem sao bác. của em hôm nọ thử cắm cái 8G nó cũng ko nhận , lại phải quay lại cái 1G cũ (được ít bài quá)

Em hôm nay phát hiện ra 1 bệnh lạ của em nó, đề lên đi 1 tí cảm giác nó cứ ì ì, em phải tắt máy đề lại đi thì mới bình thường. Vừa nãy nó lại bị, em nhìn đèn táp lô thấy nó sáng cái đèn có cái bình dầu ????

Em lại tắt máy đi đề lại thì lại bình thường ????

Em vừa thay dầu ở Ford Hà Thành tháng trước (mức 1 vạn theo sổ bảo hành - lúc em thay là 9800 bao nhiêu ấy). Bây giờ mới hơn 1,1 vạn tí
hôm nay em lại bị 1 phát nữa :(( lần này cũng chả hiện đèn đóm gì
 
Chỉnh sửa cuối:

mtuankct

Xe đạp
Biển số
OF-309515
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
21
Động cơ
299,210 Mã lực
Các cụ cho em hỏi cái usb của em tự nhiên căm vào không nhận thì xử lý nó thế nào ợ ?
Cụ rút cái cầu chì cho SYNC ra rồi cắm lại là lại ngon. Hộp cầu chì ở bên trái ngay dưới vô lăng. Cụ mở sách hướng dẫn nó sẽ chỉ rõ cái nào của SYNC.
Hôm trước em cũng bị rồi.
 

piccolo

Xe buýt
Biển số
OF-110242
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
639
Động cơ
396,990 Mã lực
cắm cái khác thử xem sao bác. của em hôm nọ thử cắm cái 8G nó cũng ko nhận , lại phải quay lại cái 1G cũ (được ít bài quá)



hôm nay em lại bị 1 phát nữa :(( lần này cũng chả hiện đèn đóm gì
Em có 2 cái thử cả 2 đều không nhận.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top