[Thảo luận] Các vấn đề các bác cần lưu ý khi đưa xe đi bảo dưỡng để tránh mất tiền oan

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
443
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Cứ 2000km thì xách xe đi thay dầu, đó là bảo trì nhưng chỉ là một phần rất nhỏ chưa thể đảm bảo chiếc xe có thể hoạt động trơn chu nhé các bác. Nhớt chỉ là một phần nhỏ trong việc đảm bảo cho sự hoạt động của khối động cơ. Nhiên liệu - khí - lửa - nhớt và các chi tiết mới cấu thành một khối động cơ đốt trong sinh công.

Các chủ xe cần bảo dưỡng xe mỗi 3-4 tháng, chú ý chi tiết quan trọng ở khung sườn, động cơ, hệ truyền lực, thay dầu xe định kỳ. Với nhiều bác yêu xe, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại hàng ngày mà nó còn là một cách để thể hiện sự đam mê và sưu tầm của mình. Dân chơi là phải chạy những chiếc xe kiểu 'thú dữ' sai bét. Dân chơi đơn giản chỉ cần ngồi trên chiếc kim vàng giọt lệ nguyên zin đến từng con ốc, cặp vành sáng long lanh, máy xe chỉ cần gảy nhẹ phát là nổ...thế mới oách. Và để đảm bảo cho chiếc xe của mình hoạt động tốt thì cần phải bảo trì bảo đưỡng thường xuyên và đúng cách, giúp "người bạn đồng hành" luôn khỏe mạnh trên từng chặng đường.

Với xe đã hoạt động một thời gian, các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát... thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe... cũng có thể sai lệch. Do đó, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ các chi tiết trên để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Xe bảo dưỡng cẩn thận sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người lái. Việc phát hiện và sửa chữa kịp thời còn tránh hỏng hóc lan ra ảnh hưởng tới các bộ phận khác, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc, xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi sang nhượng.

Thời điểm phù hợp bảo dưỡng xe. Trong điều kiện sử dụng bình thường ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng mỗi 3-4 tháng. Mỗi loại phụ tùng, chi tiết có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau. Ví dụ thay dầu sau mỗi 4.000km, kiểm tra nước làm mát sau mỗi 5.000km... Người sử dụng nên kiểm tra số kilomet và hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo việc bảo trì hiệu quả nhất.

Với phần khung sườn, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước, sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động. Ở phần động cơ, cần bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, kiểm tra thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng nếu cần, kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Với hệ thống truyền lực,cần bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Qua thời gian, dầu xe máy sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn. Do đó, cần thay dầu định kỳ, thời gian thay phụ thuộc vào các yếu tố như: xe mới hay cũ, mức độ sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe, môi trường sử dụng, chất lượng của dầu xe...

Ở Việt Nam, dưới ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, nhiều nhà sản xuất cũng như thợ máy đều khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu thường xuyên. Trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000km đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000km một tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500-2.000km.

Người dùng xe ga nên chú ý, xe tay ga sử dụng hai loại dầu dầu máy và dầu hộp số. Thông thường, cứ ba lần thay dầu máy thì thay dầu hộp số một lần. Người sử dụng cũng nên tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất in trên hướng dẫn sử dụng xe về loại dầu và thời gian thay dầu phù hợp.

Kiểm tra đột xuất. Đối với các xe đã cũ, cần đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.
 

Huế Misao JP

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-414146
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
469
Động cơ
229,574 Mã lực
Tuổi
35
Khá nhiều vấn đề nhỉ :D
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,699
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc được 1 đoạn, hóng cccm kế. Em thì toàn cho ra gara cỏ cho họ chọc ngoáy cho vui.
 

catmun

Xe buýt
Biển số
OF-169415
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
682
Động cơ
350,702 Mã lực
Nơi ở
1
Em toàn bảo dưỡng ở quán quen, chả bao giờ hỏi làm gì nhưng đi rất bảo đảm
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,356
Động cơ
130,933 Mã lực
Cứ đi xe của bộ cho nó lành các cụ nhỉ :)
 

Dangduan

Xe hơi
Biển số
OF-537588
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
113
Động cơ
167,620 Mã lực
Tuổi
60
Em toàn mang ra hãng cho nó an tâm
 

Hùm Xám 99

Xe hơi
Biển số
OF-611455
Ngày cấp bằng
23/1/19
Số km
184
Động cơ
121,418 Mã lực
Ở Việt Nam thì ko rõ chứ 4 5 năm trước em còn ở Thái thì rất ok:
1. Mỗi lần thay dầu xong nó sẽ gắn 1 cái thẻ ngay vô lăng ghi số km tiếp theo đi thay, kèm theo là 10% hay 20% giam giá nếu thay đúng hạn
2. Mỗi lần thay dầu nó sẽ tiện thể kiểm tra mông má, thắng này nọ cho mình nếu mình muốn. Xong đưa cho mình 1 cái report là những bộ phận nào đã hao mòn nên thay, giá tiền bao nhiêu, xong nhân viên nó sẽ nói cho mình là ko thay có sao ko, ảnh hưởng gì ko
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Cứ 2000km thì xách xe đi thay dầu, đó là bảo trì nhưng chỉ là một phần rất nhỏ chưa thể đảm bảo chiếc xe có thể hoạt động trơn chu nhé các bác. Nhớt chỉ là một phần nhỏ trong việc đảm bảo cho sự hoạt động của khối động cơ. Nhiên liệu - khí - lửa - nhớt và các chi tiết mới cấu thành một khối động cơ đốt trong sinh công.

Các chủ xe cần bảo dưỡng xe mỗi 3-4 tháng, chú ý chi tiết quan trọng ở khung sườn, động cơ, hệ truyền lực, thay dầu xe định kỳ. Với nhiều bác yêu xe, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại hàng ngày mà nó còn là một cách để thể hiện sự đam mê và sưu tầm của mình. Dân chơi là phải chạy những chiếc xe kiểu 'thú dữ' sai bét. Dân chơi đơn giản chỉ cần ngồi trên chiếc kim vàng giọt lệ nguyên zin đến từng con ốc, cặp vành sáng long lanh, máy xe chỉ cần gảy nhẹ phát là nổ...thế mới oách. Và để đảm bảo cho chiếc xe của mình hoạt động tốt thì cần phải bảo trì bảo đưỡng thường xuyên và đúng cách, giúp "người bạn đồng hành" luôn khỏe mạnh trên từng chặng đường.

Với xe đã hoạt động một thời gian, các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát... thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe... cũng có thể sai lệch. Do đó, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ các chi tiết trên để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Xe bảo dưỡng cẩn thận sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người lái. Việc phát hiện và sửa chữa kịp thời còn tránh hỏng hóc lan ra ảnh hưởng tới các bộ phận khác, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc, xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi sang nhượng.

Thời điểm phù hợp bảo dưỡng xe. Trong điều kiện sử dụng bình thường ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng mỗi 3-4 tháng. Mỗi loại phụ tùng, chi tiết có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau. Ví dụ thay dầu sau mỗi 4.000km, kiểm tra nước làm mát sau mỗi 5.000km... Người sử dụng nên kiểm tra số kilomet và hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo việc bảo trì hiệu quả nhất.

Với phần khung sườn, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước, sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động. Ở phần động cơ, cần bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, kiểm tra thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng nếu cần, kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Với hệ thống truyền lực,cần bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Qua thời gian, dầu xe máy sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn. Do đó, cần thay dầu định kỳ, thời gian thay phụ thuộc vào các yếu tố như: xe mới hay cũ, mức độ sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe, môi trường sử dụng, chất lượng của dầu xe...

Ở Việt Nam, dưới ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, nhiều nhà sản xuất cũng như thợ máy đều khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu thường xuyên. Trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000km đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000km một tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500-2.000km.

Người dùng xe ga nên chú ý, xe tay ga sử dụng hai loại dầu dầu máy và dầu hộp số. Thông thường, cứ ba lần thay dầu máy thì thay dầu hộp số một lần. Người sử dụng cũng nên tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất in trên hướng dẫn sử dụng xe về loại dầu và thời gian thay dầu phù hợp.

Kiểm tra đột xuất. Đối với các xe đã cũ, cần đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.
Nghe thấy quả thay nhớt sau mỗi 2000 km là thấy bài báo dở hơi và chủ thớt chưa có xe ô tô. Chả hiểu tha về lấy số má để làm gì. Xe đi mỗi 5000 km thay nhớt chả làm sao sất, em đã đi đủ các thể loại xe rồi phát biểu vậy.
 

trong_dshl

Xe máy
Biển số
OF-103989
Ngày cấp bằng
24/6/11
Số km
60
Động cơ
395,391 Mã lực
Bài này nói về bảo dưỡng xe máy chứ nhỉ
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,286
Động cơ
562,995 Mã lực
Cứ 2000km thì xách xe đi thay dầu, đó là bảo trì nhưng chỉ là một phần rất nhỏ chưa thể đảm bảo chiếc xe có thể hoạt động trơn chu nhé các bác. Nhớt chỉ là một phần nhỏ trong việc đảm bảo cho sự hoạt động của khối động cơ. Nhiên liệu - khí - lửa - nhớt và các chi tiết mới cấu thành một khối động cơ đốt trong sinh công.
Các chủ xe cần bảo dưỡng xe mỗi 3-4 tháng, chú ý chi tiết quan trọng ở khung sườn, động cơ, hệ truyền lực, thay dầu xe định kỳ.... Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe... cũng có thể sai lệch. Do đó, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ các chi tiết trên để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
..bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.
Em đọc mà phá ra cười. Nếu ko va quệt hay xác suất hỏng hóc khi sản xuất, thì trong 5 năm đầu, chỉ thay nhớt và kiểm tra lốp & phanh mòn là đủ rồi. Chứ nếu đi bt thì kiểm tra khung sườn khối động cơ hệ truyền lực và các chi tiết khác là kiểm tra thế nào :)) :)) :)). Viết linh tinh lan man tưởng là hiểu biết, mà hóa ra méo biết gì.
Chạy xe, xe gì cũng vậy, quan trọng là phát hiện ra có gì đó không bình thường để kiểm tra sửa chữa kịp thời, ngoài việc thay dây đai, nhông xích và các loại dầu định kỳ! Tự dưng chả ai tháo tung cáo xe ra để ktra khung sườn động cơ hệ truyền lực mỗi 3-4 tháng cả!
 

dangso51089

Xe hơi
Biển số
OF-316994
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
102
Động cơ
294,630 Mã lực
Bài này là bài bảo dưỡng xe máy phải không ạ
 

Chẫu_Chuộc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617386
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
2,931
Động cơ
149,290 Mã lực
Tuổi
47
Em đọc mà phá ra cười. Nếu ko va quệt hay xác suất hỏng hóc khi sản xuất, thì trong 5 năm đầu, chỉ thay nhớt và kiểm tra lốp & phanh mòn là đủ rồi. Chứ nếu đi bt thì kiểm tra khung sườn khối động cơ hệ truyền lực và các chi tiết khác là kiểm tra thế nào :)) :)) :)). Viết linh tinh lan man tưởng là hiểu biết, mà hóa ra méo biết gì.
Chạy xe, xe gì cũng vậy, quan trọng là phát hiện ra có gì đó không bình thường để kiểm tra sửa chữa kịp thời, ngoài việc thay dây đai, nhông xích và các loại dầu định kỳ! Tự dưng chả ai tháo tung cáo xe ra để ktra khung sườn động cơ hệ truyền lực mỗi 3-4 tháng cả!
Cụ nói chuẩn vãi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top