- Biển số
- OF-430296
- Ngày cấp bằng
- 16/6/16
- Số km
- 443
- Động cơ
- 218,914 Mã lực
- Tuổi
- 31
Cứ 2000km thì xách xe đi thay dầu, đó là bảo trì nhưng chỉ là một phần rất nhỏ chưa thể đảm bảo chiếc xe có thể hoạt động trơn chu nhé các bác. Nhớt chỉ là một phần nhỏ trong việc đảm bảo cho sự hoạt động của khối động cơ. Nhiên liệu - khí - lửa - nhớt và các chi tiết mới cấu thành một khối động cơ đốt trong sinh công.
Các chủ xe cần bảo dưỡng xe mỗi 3-4 tháng, chú ý chi tiết quan trọng ở khung sườn, động cơ, hệ truyền lực, thay dầu xe định kỳ. Với nhiều bác yêu xe, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại hàng ngày mà nó còn là một cách để thể hiện sự đam mê và sưu tầm của mình. Dân chơi là phải chạy những chiếc xe kiểu 'thú dữ' sai bét. Dân chơi đơn giản chỉ cần ngồi trên chiếc kim vàng giọt lệ nguyên zin đến từng con ốc, cặp vành sáng long lanh, máy xe chỉ cần gảy nhẹ phát là nổ...thế mới oách. Và để đảm bảo cho chiếc xe của mình hoạt động tốt thì cần phải bảo trì bảo đưỡng thường xuyên và đúng cách, giúp "người bạn đồng hành" luôn khỏe mạnh trên từng chặng đường.
Với xe đã hoạt động một thời gian, các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát... thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe... cũng có thể sai lệch. Do đó, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ các chi tiết trên để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
Xe bảo dưỡng cẩn thận sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người lái. Việc phát hiện và sửa chữa kịp thời còn tránh hỏng hóc lan ra ảnh hưởng tới các bộ phận khác, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc, xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi sang nhượng.
Thời điểm phù hợp bảo dưỡng xe. Trong điều kiện sử dụng bình thường ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng mỗi 3-4 tháng. Mỗi loại phụ tùng, chi tiết có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau. Ví dụ thay dầu sau mỗi 4.000km, kiểm tra nước làm mát sau mỗi 5.000km... Người sử dụng nên kiểm tra số kilomet và hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo việc bảo trì hiệu quả nhất.
Với phần khung sườn, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước, sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động. Ở phần động cơ, cần bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, kiểm tra thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng nếu cần, kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.
Với hệ thống truyền lực,cần bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.
Qua thời gian, dầu xe máy sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn. Do đó, cần thay dầu định kỳ, thời gian thay phụ thuộc vào các yếu tố như: xe mới hay cũ, mức độ sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe, môi trường sử dụng, chất lượng của dầu xe...
Ở Việt Nam, dưới ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, nhiều nhà sản xuất cũng như thợ máy đều khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu thường xuyên. Trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000km đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000km một tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500-2.000km.
Người dùng xe ga nên chú ý, xe tay ga sử dụng hai loại dầu dầu máy và dầu hộp số. Thông thường, cứ ba lần thay dầu máy thì thay dầu hộp số một lần. Người sử dụng cũng nên tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất in trên hướng dẫn sử dụng xe về loại dầu và thời gian thay dầu phù hợp.
Kiểm tra đột xuất. Đối với các xe đã cũ, cần đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.
Các chủ xe cần bảo dưỡng xe mỗi 3-4 tháng, chú ý chi tiết quan trọng ở khung sườn, động cơ, hệ truyền lực, thay dầu xe định kỳ. Với nhiều bác yêu xe, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại hàng ngày mà nó còn là một cách để thể hiện sự đam mê và sưu tầm của mình. Dân chơi là phải chạy những chiếc xe kiểu 'thú dữ' sai bét. Dân chơi đơn giản chỉ cần ngồi trên chiếc kim vàng giọt lệ nguyên zin đến từng con ốc, cặp vành sáng long lanh, máy xe chỉ cần gảy nhẹ phát là nổ...thế mới oách. Và để đảm bảo cho chiếc xe của mình hoạt động tốt thì cần phải bảo trì bảo đưỡng thường xuyên và đúng cách, giúp "người bạn đồng hành" luôn khỏe mạnh trên từng chặng đường.
Với xe đã hoạt động một thời gian, các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát... thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe... cũng có thể sai lệch. Do đó, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ các chi tiết trên để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
Xe bảo dưỡng cẩn thận sẽ mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người lái. Việc phát hiện và sửa chữa kịp thời còn tránh hỏng hóc lan ra ảnh hưởng tới các bộ phận khác, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc, xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi sang nhượng.
Thời điểm phù hợp bảo dưỡng xe. Trong điều kiện sử dụng bình thường ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng mỗi 3-4 tháng. Mỗi loại phụ tùng, chi tiết có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau. Ví dụ thay dầu sau mỗi 4.000km, kiểm tra nước làm mát sau mỗi 5.000km... Người sử dụng nên kiểm tra số kilomet và hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo việc bảo trì hiệu quả nhất.
Với phần khung sườn, cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, giảm xóc trước, sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động. Ở phần động cơ, cần bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, kiểm tra thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng nếu cần, kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.
Với hệ thống truyền lực,cần bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.
Qua thời gian, dầu xe máy sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn. Do đó, cần thay dầu định kỳ, thời gian thay phụ thuộc vào các yếu tố như: xe mới hay cũ, mức độ sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe, môi trường sử dụng, chất lượng của dầu xe...
Ở Việt Nam, dưới ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, nhiều nhà sản xuất cũng như thợ máy đều khuyến nghị người sử dụng nên thay dầu thường xuyên. Trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000km đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000km một tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500-2.000km.
Người dùng xe ga nên chú ý, xe tay ga sử dụng hai loại dầu dầu máy và dầu hộp số. Thông thường, cứ ba lần thay dầu máy thì thay dầu hộp số một lần. Người sử dụng cũng nên tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất in trên hướng dẫn sử dụng xe về loại dầu và thời gian thay dầu phù hợp.
Kiểm tra đột xuất. Đối với các xe đã cũ, cần đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.