Giao tiếp bằng tay biết cũng tốt nhưng trước tiên phải chấp hành luật GTĐB, nếu cứ chỉ dựa trên các thông tin giao tiếp bằng tay thì có ngày...
Thật ra nhà cháu nói để các kụ hình dung ra được thôi chứ nói nhiều là vậy nhưng khi làm thì đơn giản lắm ạ. Nếu có dịp ngồi cùng nhau thì kụ sẽ rõ ngay. Khi nào có dịp 2 người thì nhà cháu làm hẳn 1 clip hướng dẫn về cách giao tiếp này.Cụ hungnokia3330 trả lời chi tiết quá. Cơ mà nhà cháu nghĩ để nhớ được hết bằng đấy thứ trong lúc cầm lái có vẻ hơi khó ợ.
Dù sao cũng cám ơn cụ đã chia sẻ.
cụ hư quá đấy ạ, dĩ nhiên ở VN ta thì không sao nhưng hội nhập mà tìm cái xấu là cháu không ủng hộ cụ tý nàoGiơ ngón tay giữa lên (fun)
Thật sự mà nói thì đi đêm thì khó có thể làm như vậy. Đi đêm quan sát đường đã khó rồi, tốt nhất là đi đêm thì cẩn thậnĐường đêm chắc khó áp dụng cách này các cụ nhỉ.
Kụ mời cháu cafe một chén thì cháu biểu diễn cho kụ xem ngay chứ có gì đâuNếu có thêm hình vẽ minh họa Các tín hiệu giao tiếp bằng tay của lái xe thì hay biết mấy các cụ nhỉ
He he, em chỉ có vodka thôiKụ mời cháu cafe một chén thì cháu biểu diễn cho kụ xem ngay chứ có gì đâu
Chỉ chỉ hoặc vẫy tay xuống dưới.Thế còn muốn nhắc tài xế đi ngược chiều rằng phía trước sắp gặp người đẹp thì ký hiệu tay như thế nào nhỉ ? :-|:-|:-|
Chuẩn đấy cụ ợ. Thanh cui bài viết của cụ.Kính các kụ:
Muốn hỏi có trạm phía trước hay không:
Song kiếm hợp bích: ngón trỏ tay phải đồng thời và tay trái nháy pha cho đến khi đối phương đã nhận ra là ta đang hỏi. Khi hỏi, chú ý đi vừa đủ tốc độ để còn nhận ra họ trả lời ra sao.
Họ sẽ trả lời như sau:
1.Giơ tay phải vẫy vẫy chào bạn: đi vô tư đi
2.a. Giơ ngón trỏ tay phải chỉ ngang vai hoặc ngón trỏ tay trái giơ lên đầu và gập cánh tay lại: Có trạm bên trái của tôi (bên phải của người hỏi) động tác như hất tay vứt cái gì qua vai vậy. Hai tay là ngược hướng với nhau nhưng động tác đều chỉ về 1 hướng.
2.b. Giơ ngón trỏ tay trái chỉ ngang vai hoặc ngón trỏ tay phải giơ lên đầu và gập cánh tay lại: Có trạm bên phải của tôi (bên trái của người hỏi) động tác như hất tay vứt cái gì qua vai vậy. Hai tay là ngược hướng với nhau nhưng động tác đều chỉ về 1 hướng.
2 tình huống này thì chưa chắc đã có bắn tốc độ, nhưng tốt nhất là đi cẩn thận.
3. tình huống 2a hoặc 2b nhưng trước khi giơ tay phất, họ giơ 2 (hoặc 3 ngón tay) dấu hiệu Victory: có 2 (hoặc 3 trạm liên tiếp) phía tương ứng với ký hiệu họ chỉ. Trường hợp này nhà cháu đã gặp ở Phả Lại.
4.Ngón tay trỏ chỉ chỉ xuống đường (hoặc ông nào vui tính thì tay sẽ uốn lượn như cá bơi): Cẩn thận đang bắt đè vạch liền.
5.Giơ cả bàn tay vẫy như kiểu gọi bạn lại đây: có bắn tốc độ phái trước, chú ý đi đúng tốc độ quy định, chỉ được vượt khi chắc chắn mình đi đúng, không có biển cấm vượt. Tốt nhất là không nên vượt khi gặp tín hiệu này. Cái này là dễ nhận biết nhất
Đặc biết lưu ý:
- Nhìn xem đường có rộng, thoáng tầm nhìn không hãy hỏi.
VD: Nếu đi đường 5 chạy Hải Phòng thì khỏi, vì dải phân cách cao, xe ngược chiều nhiều khả năng không nhìn thấy xe các kụ nháy pha.
- Nếu kụ nào đi xe con (hoặc xe khách hợp đồng) thì hãy nhìn xe khách chạy hợp đồng mà hỏi, đừng hỏi xe khách chạy tuyến cố định hoặc xe buýt, coi chừng bị báo láo, tất nhiên không phải xe nào nó cũng báo láo nhưng hầu như đa số là vậy. Cái này hôm đi Hải Phòng qua Metro Hải Phòng thấy xe khách báo bắn thì đi hơn 100m thấy có thật.
- Một khi đối phương đã trả lời bạn, vui lòng trả lời đối phương là hướng ngược lại của họ có thế nào thì các kụ tương ứng đáp lời nhé. Nếu không thì sẽ không có lần sau đâu.
Một số cung đường hay phải dùng đến các ký hiệu này:
Lạng Sơn, Bắc Giang: Đi cung đường này thì xe con cũng bị xe to hỏi chứ chả phân biệt gì.
TP Thái Bình: Hay hỏi dây an toàn và Hợp đồng vận chuyển (xe khách)
Phú Thọ, Tuyên Quang: Hợp đồng và hay lên xe điểm danh
Huế, Đà Nẵng chạy đường quốc lộ 1: cũng hợp đồng
Quảng Ninh: cứ nhìn biển mà đi, rất lành.
...... chờ update tiếp từ mọi người.
Kết lại 1 câu:
- Hỏi cũng chả chết ai, không phải là cứ chạy ẩu là phải hỏi. Hỏi để mà biết phía trước có tạm hay không mà đi cẩn thận, nhỡ bị bắt láo còn có cớ mà phản đòn.
- Đôi khi nhỡ trường hợp ta đi bị đè vạch liền mà cần biết liệu phía trước có bắt mình hay không.
- Vừa mới vượt 1 xe mà không biết chỗ này có biển cấm vượt hay không.
Đây là kinh nghiệm của riêng nhà cháu, có gì sai sót, nhờ các kụ xe to chỉ giáo.