Bác dùng cái từ "kênh nấm" chả biết thuần Việt hay Hán-Việt, làm cho nhiều người bỡ ngỡ. Đề tài này cũng hay đó bác, nhưng cũng khó phóng miệng vì có hơi hớm chuyên môn.
* Hiện tượng : supap bị kẹt chặt vào ống dẫn supap, xi lanh mất sức nén. Động cơ ngừng làm việc. Supap bị kênh lên do muội than đóng trên miệng lỗ thoát supap.
* Nguyên nhân : - Đỉnh piston đi lên sai pha, đánh vào nấm (hay dù) supap, làm thân supap cong và nhét chặt cứng vào ống dẫn. Sai pha vì sửa chữa thay thế dẫn động cốt cam, làm sai chế độ làm việc của supap so với piston. Bị đứt dây cu roa dẫn động cam. Bị tuột, gãy lò so supap. Bị tuột chốt hãm đế chứa lò so supap. - Chế độ làm việc của động cơ không tốt lắm, cháy không sạch, tạo nhiều muội than, nhiên liệu phẩm chất không tốt.
* Sửa chữa : thay cây supap mới. Chất lượng làm việc phụ thuộc nhiều vào trình độ thợ. Ngay động tác lấy cây supap cong ra, không khéo làm xước lòng ống dẫn, sửa xong phát sinh tật ra khói xanh (dầu). Còn bị kênh supap do muội than có thể không cần mở nắp đầu máy, mà có thể dùng xăng (hoặc dầu gazoil) pha nhớt, bơm vào xi lanh có supap bị kênh qua lỗ bugie, ngâm trong khoảng 15 -20 phút, ngắt điện cao áp, đề cho máy quay khoảng 3-5 lần, mỗi lần ~10 s cho supap va đập, đánh vỡ muội than, làm kín buồng đốt.
* Cách hạn chế : dùng nhiên liệu đúng tiêu chuẩn, thay nhớt và bảo trì động cơ theo lịch quy định, không chạy quá xa mà không cho máy nghỉ, sửa chữa tại garage chuyên loại động cơ của xe hoặc chính hãng (rất nhiều bác thợ thiếu giáo cụ trực quan...), đặc biệt chi tiết máy trong động cơ chỉ dùng chính hãng.
Có phải vậy không bác.