Tuyên Quang Các điểm du lịch đáng chú ý ở Tuyên Quang

kiamorningfun

Xe tăng
Biển số
OF-6929
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
1,405
Động cơ
555,320 Mã lực
Nhớ Tuyên lắm!
Em thề, nếu có kiếp sau... sẽ sống ở Tuyên Quang.
Em có bao nhiêu là kỷ niệm và bạn bè, cộng sự, nghĩa tình... ở đây.
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Nhớ Tuyên lắm!
Em thề, nếu có kiếp sau... sẽ sống ở Tuyên Quang.
Em có bao nhiêu là kỷ niệm và bạn bè, cộng sự, nghĩa tình... ở đây.
Tuyên cũng nhớ Cụ lắm, lâu Cụ chả lên chơi
Hay lên Tuyên đi lễ hội du lịch Nà Hang đầu T10 đi Cụ ơi
 

123abc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-29417
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
405
Động cơ
486,520 Mã lực
Đang tổ chức tuần lễ du lịch suối tiên với thác bản Ba đấy thôi Cụ? Mấy hôm nay thấy rầm rộ quảng cáo lắm
Đọc bài NA Hang tụi iem đổi ý sang đi NH luôn. Thank những bài của cụ về dl TQ. Ơ hay cụ làm về dl hay sao vậy mà nhg bài của cụ hay , chuẩn , độc thế nhẩy????????????????
 

kiamorningfun

Xe tăng
Biển số
OF-6929
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
1,405
Động cơ
555,320 Mã lực
Đối với em, mỗi bước chân, mỗi mảnh đất, con đường, ngọn núi... đều là điểm du lịch.
Cụ Hiệp Lực chưa thể nào kể hết được những Đát, Bến Bình ca, Sông Lô, Cầu Nông Tiến, triền sông bên ngoài nhà máy đường, nhà máy chè, nhà máy Xi măng, 99 ngọn núi ở Thượng Lâm... Đâu đâu cũng hay hết đấy.
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Thác Đồng Phai: Tiềm năng du lịch sinh thái

TQĐT - Bắt nguồn từ ngọn núi Yên Ngựa, thuộc dãy núi Tam Đảo, cách thị trấn Sơn Dương 17 km về phía đông nam, thác Đồng Phai, xã Hợp Hòa (còn gọi là thác Đền) là hợp lưu của 10 dòng suối từ trên đỉnh núi Yên Ngựa đổ về. Thác nước nằm gọn trong một khu rừng nguyên sinh có nhiều cổ thụ, hai bên thác là vách đá cao phủ rong rêu và rễ cây buông chằng chịt.



Thác Đồng Phai

Lên thác Đồng Phai vào những ngày hè nóng nực này, du khách sẽ có dịp được thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát dịu của dòng thác. Thác nước từ trên cao đổ xuống, tạo thành những bồn tắm thiên nhiên tuyệt đẹp. Lội ngược theo dòng suối, du khách sẽ bắt gặp những gềnh đá kỳ vĩ. Khi mỏi, du khách có thể ngả lưng trên những phiến đá rộng, ngắm nhìn trời xanh qua kẽ lá, hoặc tắm mình trong dòng suối mát lạnh. Đứng trên đỉnh núi Yên Ngựa có thể nhìn thấy toàn cảnh thác Đồng Phai. Ngày cũng như đêm thác ầm ào đổ nước tạo nên màn bọt nước trắng xoá. Tất cả tạo nên vẻ đẹp vừa nguyên sơ vừa huyền hoặc như một lời mời gọi bước chân du khách.


Vào dịp hè, thác Đồng Phai là điểm dừng chân cắm trại lý tưởng cho hàng trăm học sinh, sinh viên mỗi ngày. Vào những ngày nghỉ lễ số lượng người đến đây tăng lên rất đông, có ngày lên đến hàng nghìn người.


Anh Đặng Xuân Sửu, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện Sơn Dương cho biết: “Năm 2010, huyện Sơn Dương sẽ đưa thác Đồng Phai vào dự án quy hoạch phát triển du lịch sinh thái. Đây sẽ là điểm nhấn trong kế hoạch phát triển ngành du lịch lâu dài của huyện”.

Thác Đồng Phai là một tiềm năng du lịch lớn. Tương lai nơi đây sẽ trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn của huyện Sơn Dương.

Bài, ảnh: Thủy Châu - Báo Tuyên Quang
 

trinhkhanh89

Xe tải
Biển số
OF-36530
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
292
Động cơ
475,090 Mã lực
Nơi ở
với mợ 2 mợ 3
KÍNH GỬI CỤ HIỆU LỰC:
BÊN GCC ĐANG MÚN OFF TAI TUYÊN CU AH.......(b)(b)(b)
TRONG TUẦN CỤ & CÁC CỤ BÊN NÀY CÓ BỰN KO ANH EM GIAO LƯU:41::41:
 

thanhphobuon_cn

Xe buýt
Biển số
OF-19172
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
663
Động cơ
509,610 Mã lực
Thác Đồng Phai: Tiềm năng du lịch sinh thái

TQĐT - Bắt nguồn từ ngọn núi Yên Ngựa, thuộc dãy núi Tam Đảo, cách thị trấn Sơn Dương 17 km về phía đông nam, thác Đồng Phai, xã Hợp Hòa (còn gọi là thác Đền) là hợp lưu của 10 dòng suối từ trên đỉnh núi Yên Ngựa đổ về. Thác nước nằm gọn trong một khu rừng nguyên sinh có nhiều cổ thụ, hai bên thác là vách đá cao phủ rong rêu và rễ cây buông chằng chịt.



Thác Đồng Phai

Lên thác Đồng Phai vào những ngày hè nóng nực này, du khách sẽ có dịp được thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát dịu của dòng thác. Thác nước từ trên cao đổ xuống, tạo thành những bồn tắm thiên nhiên tuyệt đẹp. Lội ngược theo dòng suối, du khách sẽ bắt gặp những gềnh đá kỳ vĩ. Khi mỏi, du khách có thể ngả lưng trên những phiến đá rộng, ngắm nhìn trời xanh qua kẽ lá, hoặc tắm mình trong dòng suối mát lạnh. Đứng trên đỉnh núi Yên Ngựa có thể nhìn thấy toàn cảnh thác Đồng Phai. Ngày cũng như đêm thác ầm ào đổ nước tạo nên màn bọt nước trắng xoá. Tất cả tạo nên vẻ đẹp vừa nguyên sơ vừa huyền hoặc như một lời mời gọi bước chân du khách.


Vào dịp hè, thác Đồng Phai là điểm dừng chân cắm trại lý tưởng cho hàng trăm học sinh, sinh viên mỗi ngày. Vào những ngày nghỉ lễ số lượng người đến đây tăng lên rất đông, có ngày lên đến hàng nghìn người.


Anh Đặng Xuân Sửu, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện Sơn Dương cho biết: “Năm 2010, huyện Sơn Dương sẽ đưa thác Đồng Phai vào dự án quy hoạch phát triển du lịch sinh thái. Đây sẽ là điểm nhấn trong kế hoạch phát triển ngành du lịch lâu dài của huyện”.

Thác Đồng Phai là một tiềm năng du lịch lớn. Tương lai nơi đây sẽ trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn của huyện Sơn Dương.

Bài, ảnh: Thủy Châu - Báo Tuyên Quang
cái đát này bọn em hay gọi là đát hợp hòa .công nhận là đẹp.trong đó có 1 bãi tắm rất đep vừa sâu vừa dông hehe
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
KÍNH GỬI CỤ HIỆU LỰC:
BÊN GCC ĐANG MÚN OFF TAI TUYÊN CU AH.......(b)(b)(b)
TRONG TUẦN CỤ & CÁC CỤ BÊN NÀY CÓ BỰN KO ANH EM GIAO LƯU:41::41:
Kính chuyển ban lãnh đạo OFTQ
Cụ liên hệ
Chủ tịch Sumakho - ĐT 0912457077
P. Chủ tịchHai au - ĐT 0902258989
Để lên chương trình ạ
 

sumakho

Xe tăng
Biển số
OF-6800
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,724
Động cơ
562,075 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
KÍNH GỬI CỤ HIỆU LỰC:
BÊN GCC ĐANG MÚN OFF TAI TUYÊN CU AH.......(b)(b)(b)
TRONG TUẦN CỤ & CÁC CỤ BÊN NÀY CÓ BỰN KO ANH EM GIAO LƯU:41::41:
Hoàn toàn nhứt trí, cụ thể dư lào cụ cứ thông báo cho chúng em nhé ...
 

123abc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-29417
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
405
Động cơ
486,520 Mã lực
Rất hợp ý đảng lòng dân.
:41::41::41::41::41::41::41::41::41::41:
 

DuongDr

Xe tăng
Biển số
OF-15526
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,318
Động cơ
524,900 Mã lực
Nơi ở
quê !
Website
www.facebook.com
Quá được, "véo cằm" các cụ đến chơi TQ !
 

sumakho

Xe tăng
Biển số
OF-6800
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,724
Động cơ
562,075 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Thác Mạ Hét

Thác Mạ Hét (ảnh) thuộc địa phận xã Phù Lưu (Hàm Yên). Thác chảy từ độ cao hơn 100 m trên núi Cham Chu xuống, quanh năm tung bụi nước mù mịt.



Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, nơi đây núi rừng hiểm trở, nước tưới cho đồng ruộng duy nhất chỉ có từ ngọn thác chảy về. Trong bản có một thiếu nữ nết na, xinh đẹp và giỏi giang được nhiều chàng trai yêu quý. Vốn tính nhân ái, thương người nghèo khó, cô đã đem lòng yêu một chàng trai của một gia đình nghèo. Năm ấy trời hạn nặng. Sắp đến ngày thành hôn mà trời vẫn chẳng có mưa. Suối khô cạn, cô gái phải đến tận chân thác để tắm. Đang tắm, nghe tiếng ngựa hí, cô gái ngước nhìn lên thấy một con ngựa trắng. Ngựa đến bên cô rồi đưa cô lên đỉnh núi.


Đến tối, không thấy con gái về, gia đình cô đến nhà trai và nhờ xóm làng tìm giúp. Khi đến chân thác, chàng trai chỉ thấy quần áo người yêu, gọi mãi, gọi mãi cũng không thấy trả lời…


Tưởng nhớ người yêu, chàng trai đã mang con gà trống và con vịt bầu đến chân thác thắp hương. Hôm sau, trời đổ mưa. Nước trên thác lại chảy ào ào về đồng ruộng.


Từ đó, mỗi khi thời tiết khô hạn, người dân làng Thuôm Tấu lại mang gà vịt vào thác cầu mưa. Bà con sống gần thác Mạ Hét bảo, ai muốn đứng cạnh cầu vồng thì chiều nắng cứ vào Mạ Hét. Từ đây, còn có thể đi tham quan núi Cham Chu, nơi có ngọn núi cao 1.587 m so với mặt nước biển, cao nhất Tuyên Quang. Cham Chu còn là khu rừng đặc dụng có nguồn gen thực vật rất phong phú, với trên 80 loài thân gỗ, nhiều loài gỗ quí như pơmu, đinh, nghiến, chò chỉ. Động vật của Cham Chu cũng nhiều loài quý hiếm như voọc mũi hếch, gấu, hươu và lợn rừng.


Trong làn nước trong xanh của thác Mạ Hét và không gian trong lành, tinh khiết, bạn sẽ hiểu thêm về thiên nhiên kỳ thú và tạm quên những mệt nhọc, vất vả đời thường.

Nguồn: báo Tuyên Quang
 

123abc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-29417
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
405
Động cơ
486,520 Mã lực
Cụ còn nơi nào GT nốt đi .
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Đến Nà Hang đắm mình cùng… rượu ngô



Hũ rượu ngô đạt kỷ lục Guinness

Chẳng có thứ men say nào bằng men say của tình người, nhưng tôi cũng xin được mạn phép so sánh thứ men say đó với thứ nước tinh tuý của rượu ngô men lá. Mà cũng chẳng biết vô tình hay hữu ý tôi đã đặt chân đến Nà Hang – Tuyên Quang… để rồi một lần thưởng thức tôi chẳng thể quên và cất công tìm hiểu về chất men này…

Nà Hang lời mời gọi

“Mai vào Nà Hang nhé! Vào để xem Nà Hang khác với các mảnh đất mà em đã từng đi như thế nào? Mà người Tày mến khách lắm đó, rượu ngô Nà Hang không say là không được về đâu đấy!”. Chị Nguyễn Thị Huề - Phó GĐ Sở VHTT&DL Tuyên Quang ngỏ lời trước với tôi như vậy.

Quả đúng như lời chị Huề, người Tày ở đây vô cùng mến khách. Đến nhà nào sự ưu ái cũng được thể hiện bằng những chén rượu ngô thơm nồng. Chúng tôi đến nhà ông Phùng Thừa Hiếu, một trong những gia đình có truyền thống nấu rượu ngô lâu đời ở thôn Nà Mu, xã Sơn Phú thì mặt trời cũng vừa đứng bóng. Gặp đúng bữa cơm, thế nên, theo lời của ông thì: “Không uống là không thật cái bụng”. Rượu từ trong can được rót ra khắp lượt. Hương rượu thơm đến độ kẻ chẳng bao giờ uống lấy một giọt như ông bạn đồng hành của tôi cũng muốn thử để rồi lần sau chỉ cần nghe nhắc đến tên thôi cũng thấy khát khao được thưởng thức. Ông Hiếu ngồi khoanh chân trên chiếc chiếu hoa khề khà mời khách. Ông bảo, đến Nà Hang mà không nếm thử hương vị của rượu ngô thì coi như chưa đến.

Hiện tại ở Nà Hang có gần 100 gia đình nấu rượu và đã mở rộng tới nhiều gia đình khác. Sở dĩ người dân vẫn theo đuổi nghề nấu rượu vì nó như một sản phẩm du lịch không thể thiếu, phần nào làm nên niềm tự hào của người dân Nà Hang. Trong rượu ngô Nà Hang, không chỉ có tình người, công sức mà còn có cả hương vị núi rừng Nà Hang, có sự tinh khiết của suối, sự ngạt ngào hương của rừng Nà Hang.

Rượu ngon không thể thiếu lá rừng

Để có hũ rượu ngô ngon đòi hỏi người nấu phải tuân thủ các công đoạn như: bung ngô, trộn men, ủ lên men, cho vào hũ hoặc chum, vại, rồi bịt kín trong khoảng 20 – 30 ngày mới đem lên chưng cất. Theo ông Hiếu muốn rượu thơm ngon thì ngô bung phải tới độ, không quá nhừ hoặc quá khô. Ủ men ở chỗ khô thoáng để đảm bảo quá trình lên men được tốt nhất. Dụng cụ đun nấu và ủ phải luôn sạch sẽ. Nếu không muốn một mẻ rượu bị chua thì phải ngâm và cọ rửa thật sạch nong nia, chum vại như vậy rượu mới giữu được chất lượng cũng như hương vị. Cứ 10kg ngô thì cho 6 – 7 quả men, nếu cho quá nhiều hoặc quá ít thì khi chưng cất rượu sẽ không ngon, thậm chí sẽ không thể gọi là rượu. Đó là một trong những bí quyết của người Nà Hang đã tạo nên loại rượu độc đáo này.



Các sơn nữ mời rượu ngô bằng những
chiếc chén được cắt bằng ống nứa


Cũng theo ông Hiếu để chưng cất được loại rượu có một không hai này, ngoài nguyên liệu chính là ngô thì chất gây men không thể thiếu đó là lá rừng. Người nấu rượu ngô thường tự mình vào rừng tìm, chọn các loại thảo dược về làm men. Men lá được pha chế từ hơn 20 loại thảo dược quý hiếm như: cây dây nước, trầu rừng, dây ngọt... có tác dụng chữa lành vết thương, thấp khớp. Sau khi các loại thảo dược đã được rửa sạch, băm nhỏ và phơi khô thì mang trộn đều chúng lại với nhau, giã nhỏ và đem đun. Đợt nước đầu dùng để nhào bột, nước hai để ngâm gạo (gạo tẻ, không ẩm mốc). Muốn rượu thơm ngon, thì gạo phải được trộn trực tiếp với củ giềng, rau răm và lá quế đã xay nhỏ.

Mỗi khu vực trên địa bàn huyện có cách chọn loại lá cây chính làm men như người Tày hay chọn lá chính cho men là “nét ti” - cây chỉ thiên cùng nhiều loại cây khác như kheng nộc khoa, cây vặt vẹo (sơn phục), mác phết đông (ớt rừng)...; người Dao Sơn Phú chọn cây “chè lao”- cây trầu rừng. Tuỳ vào loại lá chính trong men sẽ có những vị rượu khác nhau.

Trước khi chia tay ông Hiếu không quên mang tặng tôi 1 nậm rượu ngô. Ông bảo “Mang về cho gia đình thưởng thức, tuy không nhiều nhưng đó là cái tình chú ạ. Mà để đến Tết hãy uống nhé! Đón Tết ở Hà Nội mà có rượu ngô uống thì tuyệt lắm đấy!”.

…rượu ngô được tôn vinh

Rượu ngô men lá Nà Hang đã để lại một ấn tượng thật khó phai mờ. Cho đến bây giờ tôi cũng không biết ấn tượng khó phai trong tôi là men say của rượu ngô hay là của tình người Nà Hang nữa. Không đơn thuần chỉ là uống rượu, rượu ngô Nà Hang đã khiến tôi hiểu hơn nét văn hoá của đồng bào dân tộc nơi đây. Đáng mừng, trong khuôn khổ Tuần văn hoá – Du lịch “Về với xứ Tuyên 2009”, tại Nà Hang vừa qua đã công bố kỷ lục Guiness về bình rượu ngô lớn nhất Việt Nam với 2.500 lít được nấu từ 4000 kg ngô hạt, 200 kg men lá và đựng trong chiếc bình cao 2,9m.

Nguồn: baodulich.net
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,900
Động cơ
578,383 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Lịch sử Đình Thác Cấm_Hàm Yên

Đình Thác Cấm thuộc làng Nhân Mục, tổng Mục, huyện Sùng Yên, trấn Tuyên Quang có từ thời Lê Hồng Đức (Nay thuộc xã Nhân Mục, thị trấn Tân Yên huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).



Đình là nơi thờ Thành Hoàng làng và Thánh Mẫu (Mẫu Thoải), Sơn Thần do ông Tạ Thông (đỗ Tiến sĩ thời Lê Thánh Tông ở thế kỷ XV) thôn Yên Hưng sáng lập, trong các sách cúng tế cho biết: Thời Lê Hồng Đức huyện Hàm Yên có ông Tạ Thông đỗ Tiến sĩ được Nhà vua cho vinh qui bái tổ và nhân dân lập đình ở thôn Yên Hưng ghi nhớ công trạng. Trong một lần đi tuần thú từ thôn Bình Mục phủ Yên Bình sang Tổng Mục đến gần Thác Cấm, thấy một khu đất có địa thế đẹp, ông nói với vị quan cai quản tổng Mục họ Lương: “chọn đất ấy làm Đình, phía tả là suối lớn có thác thiêng, phía hữu là gò đồng vừa cao vừa rộng; Bắc Nam Đông Tây đều có hướng mở, vận phúc muôn dân sẽ lâu dài. 9 làng mười động từ xưa vẫn coi nhau làm anh em hoà thuận, phải lấy chữ “ hoà mục” làm trọng cho đời sau!”. Khi dân Mục lập đễn xong, ông nghè Tạ Thông cho câu đối. Thời đó có vị quan xứ Mục là Lương Công trông coi việc binh cơ và canh nông tuần thú, được dân xứ Mục tin theo, khi qua đời được dân bản thờ làm Thành Hoàng và có danh án phụng Lương Công. Xưa Lương Công là vị quan thu phục nhân tâm các hào mục và dân chúng trong hạt; mất mùa thì bãi thuế; được mùa thì thi hành lễ khắp tổng. Ông dạy dân: Ai có sức khoẻ phải làm lụng, thuế khoá phiên tuần đầy đủ, không được trộm cắp cờ bạc, nát rượu. Ai cũng phải nghe vua và lo cho nước. Họ Lương học rộng chữ Nho, nhiều đời được làm Tri châu, quản hạt. Hàng năm hành lễ đầy đủ mọi nhà yên vui, dân chúng, hào mục nhất loạt tuân theo… Các ông Tạ Thông, Lương Công được hương hoả ở đình.



1. Lược thuật về sự tồn tại và hoạt động của Đình Thác Cấm

- Đình làng Thác Cấm được lập từ thời Lê Hồng Đức (khoảng 1460-1497)

- Ông Tạ Thông sáng kiến chọn đất lập Đình, họ Lương làm quản hạt tổng Mục cho nhân dân trong tổng lập đình, Lương Công được tôn làm Thành Hoàng làng.

- Trong đình thờ Thánh Mẫu, Sơn Thần, Thành Hoàng, Danh sư.

- Nơi tập trung lễ hội hàng năm (Theo âm lịch): Lễ cầu mùa (Tháng Tư); mừng lúa mới (Tháng 11); mừng nhà mới, Hát Then, múa lượn; Hát cọi; Hội lùng tùng, nghênh kiệu mẫu từ đền Ông tới, rồi tiễn mẫu từ đình ra đền. (Đón Mẫu ngày 20 tháng 2, tiễn 24 tháng hai). Trong những ngày lễ hội, Đình làng tổ chức nhiều trò chơi.

- Năm được mùa trai gái trong làng và tổng ra đình giã cốm, múa Then, hát cọi, cúng mừng lúa mới.

- Nơi thu thuế, phu dịch, phạt tội những kẻ trộm cắp, hại dân.

- Hội họp nhận sắc chỉ, đạo dụ của vua (Xưa Đình Thác Cấm đã được Nhà vua Ban cấp sắc phong, sắc được để ở bàn thờ trong đình).

- Trạm nghỉ chân cho khách lữ hành (ngược xuôi; theo các cụ già cao tuổi cho biết trước 1945 có cán bộ Việt Minh đi hoạt động lấy đình là nơi nghỉ chân; trong kháng chiến chống Pháp đây là trạm dừng chân cho bộ đội và dân công đi chiến dịch, là nơi nhân dân đóng góp nhân lực vật lực cho kháng chiến…)

- Nơi khao làng, khao tổng, khao huyện, Thày đồ, Thày Tạo khi 70 tuổi; ông Khán thủ giỏi chữ Nho được làm quản đình (lo cúng tế, sai bảo người lo lễ và đưa tin ngựa trạm trong tổng và tỉnh). Phường săn được thú lớn đến đình khao các già làng, cúng tế Sơn Thần. Ngày 25 tháng chạp hàng năm là ngày lễ cấm cửa rừng: Cấm vào rừng chặt cây, săn bắn, ra đình tế Sơn Thần. Đây cũng là ngày “Tảo Đình” (quét dọn Đình, sửa chỗ dột, làm sạch giếng…)

- Khán thủ là người phải biết chữ Nho, được nhân dân tín nhiệm. (Đình đã nhiều đời có các họ làm khán thủ - quản đình như họ Nông, họ Lương, họ Lê, họ Hoàng, họ Ma…)

- Nơi dạy chữ Nho cho con em tổng Mục, từ năm Mậu Thân thời Duy Tân (1908) có thày đồ dạy chữ Quốc ngữ.

- 1945. Nơi họp của nhân dân xã Nhân Mục châu Hàm Yên và chính quyền mới của Việt Minh.

- 1946. Là cơ sở bình dân học vụ, phổ biến chính sách chính quyền mới.

+ Nơi hội họp, đóng thuế nông nghiệp đầu tiên ở Hàm Yên: nơi tòng quân, đóng quân cho bộ đội thời kỳ đầu kháng chiến.

+ Một số sinh hoạt tồn tại sau 1945: Tung còn, đánh yến, kéo co, văn nghệ đến 1966…

+ Lễ rước Mẫu gián đoạn từ 1945 đến nay. 1965. Thực hiện lệnh sơ tán, ngôi đình hư nát dần. 1969 Đình sụp đổ. Đó là ngôi đình đời thứ 9 được xây dựng trên nền đình tính từ thời Hồng Đức.

- Đến nay nền đình chỉ còn dấu tích cũ trên khu đất góc ruộng đường vào Vực ải.

- Năm 2008, lãnh đạo thị trấn và huyện cùng nhân dân địa phương quyết định tái lập ngôi đình lịch sử này.

- Ngày 20 tháng 2 năm 2009 làm lễ nghênh kiệu mẫu từ Đền Bắc Mục vào Đình Thác Cấm…



2. Kiến trúc và quy mô

- Đình Thác Cấm là ngôi đình lớn nhất huyện Hàm Yên, là trung tâm của Tổng Mục, khuôn viên đình khoảng 4 sào Bắc bộ, chưa kể phần đất lưu không có cây mọc tự nhiên và ruộng thuộc đình.

- Đình có 5 gian 2 trái, chiều dài 22 m, rộng 12 m, mặt tiền hướng về phía tây nam trông ra ngòi Mục. Đình lợp lá gồi, có tầng sàn thấp lát ván cách nền đất khoảng 1,4 m. Cột đình gỗ sến, trò chỉ; cột cái to bằng một người ôm. Vách đình lịa ván, tường lửng. Gian giữa phía đông bắc có một gian bàn thờ kê một tấm ván rộng đặt trên cao gồm các bát nhang thờ thổ công- Thành Hoàng làng, Mẫu Thoải và các đồ thờ, hai bên các cột đình có nhiều câu đối chữ Nho. Các cụ nhà Nho còn giữ được câu đối gốc như sau:

Cấm than vạn cổ lưu linh thuỷ

Mục đình thiên tải mã Đông phong

Nghiã Là:

Thác Cấm muôn đời dòng thiêng chảy

Đình làng mãi mãi gió xuân tươi

Phía Đông Nam nơi bố trí bếp núc và hậu cần có một ngôi nhà nhỏ trong có một bát hương thờ Táo Công. Các góc cột đình treo các lá phướn chữ Nho… Lối lên sàn đình có 4 cầu thang ngắn ở 2 đầu đình. Phía sau đình có một cây đa và cây nhội già. Phía đông góc đình có 1 Giếng nước xếp đá nước rất trong theo chữ Nho gọi là “Ngọc tỉnh”

Lễ đình diễn ra quanh năm nơi họp mặt của nhiều dân tộc thiểu số, đó là ngôi nhà chung của các xã, ai cũng được phép vào lễ đình (Tày, Dao, Cao Lan, Kinh, Dao Tiền…). Ngày 4 tháng Giêng họp mặt dân tổng có bà con Quần trắng, Đeo Tiền, Tày, Cao Lan, Đại Bản ở các làng động Phong lưu, Phù Loan, Cảm Ân, Yên Hưng, Bình Mục, Cùng Thuốc, Ngòi Tha về cúng lễ và ẩm thực, bàn việc trong châu tổng. (Đây cũng là nơi bạn tùng gặp nhau đầu năm tặng nhau hạt giống tốt; ở châu Hàm Yên có tục kết bạn Tùng và bố mẹ Tùng ở các dân tộc khác nhau hoặc cùng một dân tộc).



3. Lịch lệ truyền thống của đình:

- Chiều 30 tết ông khán thủ thắp hương Đình, ai có tâm đến dâng lễ.

- Sáng 1 tết ông Khán thủ thắp hương đình

- 4 tết họp mặt dân tổng (Nhiều dân tộc, nhiều thôn bản)

- 8 tết (tháng Giêng): Hội ném còn, chơi khăng đánh quay hoặc đấu vật, thi bắn nỏ. Trước hội, ông khán thủ làm lễ khai mạc hội còn.

- 20 tháng 2, nghênh kiệu mẫu từ Đền vào Đình

- 24/ 2 tiễn Kiệu Mẫu từ đình về Đền

- Tháng Tư làm lễ cầu mùa, cúng Thần Nông

- Ngày 14 tháng 7 Rước lễ Đình ra Đền để tế rằm

- Ngày 20 tháng 8 Lễ cúng Đức Thánh Trần tại Đền Bắc Mục, tục gọi là Lễ Ông (Các dân tộc trong huyện đều dâng lễ), Đình cử người ra lễ.

- Tháng 10 có Hội giã cốm ở Đình có hát Then, múa lượn, hát cọi…

- Tháng 11 có Lễ mừng cơm mới ở Đình Thác Cấm

* Tóm lại: Sinh hoạt văn hoá của Đình Thác Cấm và Đền Bắc Mục phần lớn mang tính thuần phong mĩ tục; đoàn kết các dân tộc anh em; động viên sản xuất; phê phán tệ nạn xã hội có ý nghĩa giáo dục truyền thống của quê hương cần bảo lưu và phát huy; mặt khác cũng phải kết hợp bài trừ mê tín dị đoan và các tiêu cực lạc hậu.



*Ghi chú:

1.- Theo các tài liệu chữ Nho của cụ Nhữ Văn Phúng, cụ Khắc Trạo và thông tin tư liệu phong tục từ các cụ Đồ Vượng, cụ Binh Thưởng, cụ Nông Văn Khải, cụ Bàn Văn Nhạn, Cụ Tông, cụ Bụt Đảo, Bà… vv…

2.- Các tài liệu sử sách liên quan:

- Dư địa chí của Nguyễn Trãi (Thế kỷ XV)

- Đại Nam Nhất thống chí do Sử quán Triều Nguyễn soạn (Thế kỷ XVIII)

- Đại Việt địa dư chí của Phan Huy Chú (Thế kỷ XVIII)

- Phương đình địa dư chí của Nguyễn Văn Siêu (Thế kỷ XVIII)

- Tuyên Quang tỉnh phú của Tiến sĩ Đặng Xuân Bảng - Thế kỷ XIX

- Bài ký phong thổ tỉnh Tuyên Quang (1920) - Tiến sĩ Nguyễn Văn Bân
Nguồn: Tuyenquang360
 
Chỉnh sửa cuối:

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Có cả quê Em nhá :41::41::41:
 

EVN

Xe buýt
Biển số
OF-51029
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
632
Động cơ
461,540 Mã lực
Nơi ở
Bất động
Ủa, em ở nơi này gần Sáu xuân sang mà chả bít tới món Đình này nhể ? Hum nao pải làm chuyến ký sự mới đc. :^):^)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top