Theo em thì cụ thớt nên làm đến cùng việc này, trước hết là bằng cách như em làm ở trên còm #95. Mình nên phân tích thế này:
- Bài 7 phần I: đầu bài không nói rằng đó là HCN, cũng kg nói dùng eke để kiểm tra, vậy thì học sinh sẽ mặc định dùng trực quan để quan sát. Khi nó nhận thấy góc kg vuông thì sẽ nói là kg vuông, không thể nói nó sai được. Thực tế kiểm chứng bằng eke (để tham khảo) mà thấy góc kg vuông thì cô giáo phải thay đổi quan điểm. Nếu cô nói đó là hình chữ nhật không cân thì để em báo cáo lên chỗ anh Ngọng nhà em
- Bài 2 (em kg nhớ số): bài này yêu cầu dùng eke để đo nên phải lấy kết quả của eke làm căn cứ. Nếu đo kg vuông thì nhất định là kg vuông! Cụ chủ có thể kiếm cái Eke xịn của dân vẽ kỹ thuật mang đến đo đối chứng cho cô thấy.
Toán không phải là văn để có thể cảm nhận tuỳ hứng. Con trẻ cũng quá non nớt để nhận ra cái sai kg phải của nó nên đừng làm tổn thương và sai lêch tư duy của chúng. Em ủng hộ cụ làm tới vụ này, càng các trường xịn càng sợ mất uy tín.