[Funland] Các cụ thấy sao về mức phạt vi phạm giao thông mới ?

YahooAMD

Xe tải
Biển số
OF-490105
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
357
Động cơ
198,809 Mã lực
Thế này thì không ổn rồi, khả năng em lại phải lên màu tím cho các cụ đỡ thắc mắc.
Có số liệu là chính xác nhất. Cụ thống kê số liệu xem ghi nhận bao nhiêu trường hợp đếm sai trên tổng số đèn đỏ đã đi, Cụ kia ghi nhận bao nhiêu đếm đúng trên tổng số đã đi, hoặc Luật 2 cụ tự thống nhất. Chúng em làm trọng tài ;))
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,271
Động cơ
760,344 Mã lực
Có số liệu là chính xác nhất. Cụ thống kê số liệu xem ghi nhận bao nhiêu trường hợp đếm sai trên tổng số đèn đỏ đã đi, Cụ kia ghi nhận bao nhiêu đếm đúng trên tổng số đã đi, hoặc Luật 2 cụ tự thống nhất. Chúng em làm trọng tài ;))
Thôi cụ, việc cụ đề xuất nó mất thời gian vô bổ.
Chúng ta quay lại thảo luận về mức phạt và phạt như nào là đúng thì tốt hơn.
 

onlysuper

Xe hơi
Biển số
OF-173249
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
108
Động cơ
344,134 Mã lực
Bài hay của tác giả Thùy Linh, chia sẻ cùng mng để rộng đường dư luận:

Mấy ngày nay theo dõi cái NĐ168 đang diễn ra, cho dù may mắn đang ở nơi đường thông hè thoáng, không phải hít bụi xe. Thấy thương những người ở phố, nhất là những người phải bám đường mưu sinh 😞
Tựu trung nghe nhiều về các loại phê phán về ý thức người dân, về đông người dịp Tết... Phải, đúng hết. Xem nhé:
1-Ý thức tham gia giao thông kém:
Ai nói điều này chả sai. Nhưng nguyên nhân từ đâu? Liệu có thể mong muốn, đòi hỏi người dân phải xác lập ý thức đúng đắn trong một hạ tầng ý thức thấp kém, xộc xệch, sai lạc ngay từ nền móng? Nhìn công cuộc đốt lò rổn rảng, bất lực thì rõ. Từ thượng tầng đã không có ý thức xây dựng một nhà nước pháp quyền đúng đắn thì đòi hỏi người dân có ý thức tốt đẹp cho XH sao? Thôi thì cứ lấy quan điểm ý thức của MacLe của chính quyền để khỏi tranh luận: "Theo quan điểm triết học Marx-Lenin, ý thức là sự phản ánh chân thật thế giới khách quan vào bộ óc con người. Nó có sự thay đổi theo từng thời kỳ lịch sử. Từ đó, ý thức tác động vào sự đổi mới và tạo động lực phát triển của xã hội. Ý thức có mối quan hệ biện chứng với vật chất". Rõ rồi nhé!
Nếu phỏng vấn người dân về ý thức công vụ của CSGT - lực lượng có nhiệm vụ bảo đảm điều phối giao thông xem họ nói gì? Mấy ngày gần đây trên mạng tràn lan các clip đầy bạo lực của CSGT: đuổi theo xe vi phạm đạp xe họ ngã; đánh người vi phạm...Còn nhận hối lộ thì là...đương nhiên. Tại sao lại có đề xuất CSGT được hưởng 75-85% tiền phạt, khi họ đã nhận lương từ ngân sách cho công việc của mình? Ngân sách của bộ CA cao hơn mấy lần dành cho GD, Y tế cơ mà. Đây chính là xung đột lợi ích. Phạt (trừng phạt) các vi phạm giao thông không còn là thực thi sự nghiêm minh của PL mà trở thành khoái cảm với CSGT. Họ nhìn thấy lợi ích to đùng của mình trong đó, vậy tội gì không đổ ra đường mà rình rập, bắt chết với từng trường hợp vi phạm?
Chưa hết, việc huy động dân tham gia quay clip người vi phạm để lãnh thưởng không khuyến khích bớt sự vi phạm và chỉ càng làm suy thoái tận cùng lòng trắc ẩn của con người. Đừng chuyển mâu thuẫn trong dân thành mâu thuẫn Ta-Nó, gây hiềm khích, đa nghi, căm thù lẫn nhau trong lòng mỗi người dân. Đừng biến họ thành Javert cho ngành CA. Nguy hại đến vài đời con cháu.

2-Hạ tầng quá kém:
Ai là người có quyền qui hoạch một thành phố, một vùng đô thị, rộng ra là cả nước? Người dân chăng?
Không thể chồng chồng lớp lớp các chung cư khắp các nẻo đường thành phố, trước cả khi hạ tầng đường phố được thi triển. Vậy mà họ làm được. Đường phố chật chội, thiếu không gian công cộng đến mức để nhìn thấy mặt trời, trăng sao trong thành phố bỗng trở thành giấc mơ. Hệ thống thoát nước cũng không tương ứng với các tòa nhà mọc lên. Chuyện "phố bỗng là dòng sông uốn quanh" thành thường ngày ở phố. Tôi không nhớ trận mưa lớn năm nào, hết giờ làm phải để xe lại, lội nước từ Đê La thành về nhà ở Ngọc hà. Dọc đường sợ chết khiếp vì lọt ống cống nên cứ gần giữa đường mà đi... Mỗi lần mưa ngập là đường phố hỗn loạn khủng khiếp. Về qui hoạch đô thị và đường xá là câu chuyện dài chưa có hồi kết...

3-Di dân:
Người ta bảo mấy hôm nay kẹt xe là do người dân quá đông ra đường sắm Tết. Không sai nhưng chỉ đúng rất ít. Vì rất rất nhiều người dân còn đang vục mặt chạy ăn từng bữa,Tết nhất với họ chỉ là ngồi đó nghỉ ngơi vài ngày trước khi lại quay cuồng với miếng ăn hàng ngày. Họ không đổ ra đường kiếm vài đồng bạc lẻ thì đi đâu?
Từ thuở Hồng hoang con người đã biết dìu đỡ, xúm tụm nhau về nơi có nước, có phù sa để lập làng lập xóm, rồi thành các trung tâm văn hóa của nhân loại. Nên di dân về nơi giúp họ có cuộc sống tốt hơn là lẽ thường hằng. Thậm chí khuyến khích thanh niên đến những nơi giúp họ có tri thức, công việc và cống hiến là việc nên làm. Thử hỏi các ông quan có ông nào không cho con cái ra nước ngoài học hành, thậm chí ở lại định cư? Di dân đấy!
Vậy người dân ở vùng nông thôn ra thành phố kiếm sống là lẽ tất nhiên. Họ cần được thông cảm, sẻ chia của XH. Nhưng họ có quyền đòi hỏi chính quyền phải có kế sách cho cuộc di dân lớn, lâu dài này. Đừng để họ bơ vơ, lạc lõng trước mọi chính sách không dành cho họ. NĐ168 này thực sự là cơn ác mộng của họ, biến họ thành tội đồ đáng bị trừng phạt. Có NĐ nào ban hành ngày 26/12/2024 và "biến thành hành động CM" vào ngày 1/1/2025, tức chỉ 5 ngày sau đó. Gần một thế kỷ còn không xây dựng nổi ý thức quan quyền, thì chỉ sau 5 ngày mong xây dựng được ý thức người dân sao? Mức phạt đưa ra không phải giúp dân tuân thủ pháp luật mà kiểu "cho chúng mày chết".
Theo số liệu thì VN còn 10 năm được coi có dân số vàng. Nhưng hiện tại người ta bắt đầu lo sẽ giảm dần số sinh thấp, khuyến khích sinh không hạn chế. Vậy thì kêu ca gì người đông? Nếu kinh tế tại các địa phương phát triển tốt thì hà cớ gì người dân phải bỏ nhà cửa, xa người thân để tập trung về các tp kiếm sống gây nên quá tải? Dân có nghĩ ra được việc này không?
Mấy vụ cháy nhà thương tâm ở HN vừa qua hầu hết là dân ngoại tỉnh, người có thu nhập thấp. Không lẽ họ đáng bị xô vào bi kịch thảm thương vậy sao? Chỗ ở đã vậy, đường phố cũng chỉ là cạm bẫy, sống sao nổi? Trong khi nhiều nguồn lực quốc gia phung phí vào các tượng đài, lễ lạt, nhà hát này nọ... Chưa kể chạy vô vàn vào túi quan - có đốt lò thêm vài chục năm nữa vẫn thừa củi nếu còn bộ máy này. Còn các ông kễnh lắm tiền nhiều của, vô vàn các quan hệ trên thượng tầng thì chiếm đất làm chung cư bán giá cao, bất chấp hạ tầng mục nát, phá non lấp biển xây những resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp để moi tiền đám nhà giàu, có kẻ nào nghĩ đến dân sinh? Ý thức của đám trọc phú này ở đâu? Cuộc di dân bất đắc dĩ đầy mồ hôi và cả mạng sống của dân nghèo va đập vào thành trì bảo thủ, trì trệ, tham nhũng, bất nhân thì hà cớ gì qui tội cho ý thức người dân?

4-Luật pháp yếu kém, thiếu nghiêm minh:
Một rừng luật, nhưng khi thực thi là luật rừng - dân than thở. Cái này dẫn chứng quá nhiều, khỏi nói. Chưa có nhà nước pháp quyền thì nói chuyện tuân thủ PL là viển vông!
Khi LP không còn đáng được nể trọng, tôn trọng và thực thi nghiêm minh thì kiểu NĐ168 sẽ phát tác ngày càng nhiều và trầm trọng. Biến chính quyền và dân thành hai thể đối lập, mâu thuẫn đối kháng là khó tránh. Rồi chuyện gì xảy ra tất xảy ra khi sự chịu đựng của dân vượt ngưỡng. Đừng cư xử với dân như kẻ bề dưới, muốn làm gì cũng được.
Không thể lấy các NĐ như NĐ168 với hy vọng lập lại trật tự, bắt đầu từ trật tự giao thông. Một khi hạ tầng ý thức chưa đổ móng để xây dựng những ý thức cống hiến, xả thân, quên mình từ thượng tầng chính quyền thì đừng mong rèn rũa ý thức người dân. Chỉ là giã tràng xe cát như kiểu đốt lò mà thôi!
 

quochiep

Xe tăng
Biển số
OF-585461
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,341
Động cơ
500,366 Mã lực
Việc so sánh mức phạt giữa các nước về cùng 1 hành vi là khập khiễng vì tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông ở các nước khác nhau.

Thí dụ như ở Bắc Âu việc trộm cắp vặt chỉ phải đi lao động công ích, nhưng ở Trung Đông trộm cắp sẽ bị chặt tay.

ở Mỹ việc chửi Tổng thống là bình thường, nhưng ở xứ ơ kìa thì nói bóng gió cái sai của chính quyền cũng có thể dính tội phổng đạn.
Khập khiễng là đúng rồi , vì có nước nào phạt lỗi giao thông ko quá nghiêm trọng như lấn vạch , đi sai làn gần 2 tháng lương cơ bản như VN đâu . Vì người ta ra luật để giáo dục công dân , ko ra luật để triệt hạ dân nghèo ! Ai cũng biết chả có gì là hoàn hảo dc cả kể cả các vị thánh ,ra ngoài xã hội kể cả người cẩn thận đôi khi vẫn mắc lỗi dù bản thân họ cũng chẳng muốn . Nhưng lỗi mà bị phạt đối với dân nghèo có khi bằng 1,2 tháng lương của họ thì khác gì làm bần cùng hoá họ ? Vì chỉ cần 1 năm trời họ chẳng may mắc lỗi 1,2 lần là coi như mất 1/10 thu nhập cả năm . Nhiều người đang cố ý đồng hoá xã hội nghiêm minh và xã hội hà khắc ? Thay vì mức phạt như cũ nhưng làm nghiêm , cứ mắc lỗi là phạt thì dân bị phạt vài lần tự khắc sẽ phải ý thức hơn vì chẳng ai muốn bị phạt cả dù là vài trăm K . Chẳng qua trước đây các anh ko làm nghiêm nên nhiều thành phần nhờn luật chứ đâu phải mức phạt ko đủ răn đe ? Như trước đây phạt mũ có 300k nhưng ra quân đồng loạt làm
nghiêm dân vẫn tuân thủ đấy thôi . Còn từ ngày ra nghị định này , đường phố tắc hơn gây thiệt hại biết bao về kinh tế thì ai chịu trách nhiệm Đó hay kệ dân tự chịu ?
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,043
Động cơ
682,989 Mã lực
Khập khiễng là đúng rồi , vì có nước nào phạt lỗi giao thông ko quá nghiêm trọng như lấn vạch , đi sai làn gần 2 tháng lương cơ bản như VN đâu . Vì người ta ra luật để giáo dục công dân , ko ra luật để triệt hạ dân nghèo ! Ai cũng biết chả có gì là hoàn hảo dc cả kể cả các vị thánh ,ra ngoài xã hội kể cả người cẩn thận đôi khi vẫn mắc lỗi dù bản thân họ cũng chẳng muốn . Nhưng lỗi mà bị phạt đối với dân nghèo có khi bằng 1,2 tháng lương của họ thì khác gì làm bần cùng hoá họ ? Vì chỉ cần 1 năm trời họ chẳng may mắc lỗi 1,2 lần là coi như mất 1/10 thu nhập cả năm . Nhiều người đang cố ý đồng hoá xã hội nghiêm minh và xã hội hà khắc ? Thay vì mức phạt như cũ nhưng làm nghiêm , cứ mắc lỗi là phạt thì dân bị phạt vài lần tự khắc sẽ phải ý thức hơn vì chẳng ai muốn bị phạt cả dù là vài trăm K . Chẳng qua trước đây các anh ko làm nghiêm nên nhiều thành phần nhờn luật chứ đâu phải mức phạt ko đủ răn đe ? Như trước đây phạt mũ có 300k nhưng ra quân đồng loạt làm
nghiêm dân vẫn tuân thủ đấy thôi . Còn từ ngày ra nghị định này , đường phố tắc hơn gây thiệt hại biết bao về kinh tế thì ai chịu trách nhiệm Đó hay kệ dân tự chịu ?
ak tiền mất giá cụ ak :D
 

cutit9999

Xe tăng
Biển số
OF-160115
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,521
Động cơ
1,052,484 Mã lực
Bao giờ e cũng yêu cầu đủ ảnh và clip cả quá trình bác ạ. Nếu mình vượt đèn đỏ thì đành chịu phạt thôi. Còn đèn vàng thì vẫn qua được.


Vâng e hết vodka nên xin khất bác.
Thực tế là e bị vịn khá nhiều lần rồi. Lần nào ban đầu làm việc cũng khá căng thẳng, nhưng đến phút cuối ae hiểu nhau là lại bắt tay chúc lên đg may mắn. Các đ/c cũng rất đúng mực và tôn trọng tài xế thôi.
- Trường hợp e tự thấy e ko có lỗi: đề nghị các đ/c lập BB, tôi sẽ ghi ý kiến của mình và khiếu nại khi nhận QĐ;
- Trường hợp e thấy e có lỗi X, nếu các đ/c thông báo lỗi Y, thì ok đề nghị lập BB ghi đúng lỗi Y để tôi còn có ý kiến và khiếu nại,… Trường hợp này thường sau đó ko lập BB nữa mà nhắc nhở cho đi tiếp. 1 số đ/c thì lại nói là sẽ đưa lên hệ thống phạt nguội, nhưng e đợi mãi cũng ko thấy, chắc trong clip thì các đ/c ấy đã gọi e vào xử lý rồi thì là “nóng” chứ ko thể “nguội” được nữa (tức là a đã xử lý, đã cho ngta đi rồi thì ko thể “nguội” ngta đc nữa, cái này rất fair và chuẩn chỉ);
- Trường hợp e thấy e lỗi X, các đ/c đọc đúng lỗi X, thì ok e chấp hành đóng tiền phạt đúng quy định, ko nói nhiều, ko mất thời gian của nhau.
Cụ xử lý rất đúng, em tán thành và vodka cụ.
 

cutit9999

Xe tăng
Biển số
OF-160115
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,521
Động cơ
1,052,484 Mã lực
Để bắt chẹt bà con nông dân không thạo luật.
Cái vụ đi sai biển báo vạch kẻ đường thì các vị ấy tố là đi sai làn đường.
Đúng là với người chưa biết thì hay bị tráo đổi vụ đi sai biển báo vạch kẻ đường thành là đi sai làn đường. Nếu biết mà vặn lại là cho qua ngay
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,974
Động cơ
248,187 Mã lực
Khập khiễng là đúng rồi , vì có nước nào phạt lỗi giao thông ko quá nghiêm trọng như lấn vạch , đi sai làn gần 2 tháng lương cơ bản như VN đâu . Vì người ta ra luật để giáo dục công dân , ko ra luật để triệt hạ dân nghèo ! Ai cũng biết chả có gì là hoàn hảo dc cả kể cả các vị thánh ,ra ngoài xã hội kể cả người cẩn thận đôi khi vẫn mắc lỗi dù bản thân họ cũng chẳng muốn . Nhưng lỗi mà bị phạt đối với dân nghèo có khi bằng 1,2 tháng lương của họ thì khác gì làm bần cùng hoá họ ? Vì chỉ cần 1 năm trời họ chẳng may mắc lỗi 1,2 lần là coi như mất 1/10 thu nhập cả năm . Nhiều người đang cố ý đồng hoá xã hội nghiêm minh và xã hội hà khắc ? Thay vì mức phạt như cũ nhưng làm nghiêm , cứ mắc lỗi là phạt thì dân bị phạt vài lần tự khắc sẽ phải ý thức hơn vì chẳng ai muốn bị phạt cả dù là vài trăm K . Chẳng qua trước đây các anh ko làm nghiêm nên nhiều thành phần nhờn luật chứ đâu phải mức phạt ko đủ răn đe ? Như trước đây phạt mũ có 300k nhưng ra quân đồng loạt làm
nghiêm dân vẫn tuân thủ đấy thôi . Còn từ ngày ra nghị định này , đường phố tắc hơn gây thiệt hại biết bao về kinh tế thì ai chịu trách nhiệm Đó hay kệ dân tự chịu ?
Bác và nhiều người nói rất đúng … NHƯNG rồi dân ta vẫn phải chịu thôi :(
 

ngxchinhs

Xe tải
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
499
Động cơ
235,993 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là với người chưa biết thì hay bị tráo đổi vụ đi sai biển báo vạch kẻ đường thành là đi sai làn đường. Nếu biết mà vặn lại là cho qua ngay
Vấn đề người cầm cân người hiểu luật là lực lượng hành pháp đấy đáng lẽ ra không bao giờ được phép tráo khái niệm và dọa nạt hay là cố tình nhầm lẫn thế để ăn tiền của dân. Đấy là cái đáng trách
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,646
Động cơ
548,603 Mã lực
Mời các cụ :D
Ngày 16.01.2025, báo Lao Động sẽ tổ chức tọa đàm "Tác động của hạ tầng giao thông đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông” với sự tham gia của đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chuyên gia về kiến trúc, giao thông đô thị.
Thông qua Tọa đàm, đại diện cơ quan chức năng, các chuyên gia sẽ có đánh giá về những tác động của Nghị định 168 đến tình hình tình hình trật tự, an toàn giao thông, đồng thời đưa ra những giải pháp phát triển, đồng bộ hạ tầng giao thông...
Tọa đàm sẽ được phát trực tiếp trên báo Lao Động điện tử (laodong.vn) lúc 14h ngày 16.1.2025. Mời quý độc giả cùng theo dõi, đặt câu hỏi đến các khách mời của Tọa đàm.
 

vanphong17

Xe hơi
Biển số
OF-863051
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
194
Động cơ
7,675 Mã lực
Tuổi
33
Vấn đề người cầm cân người hiểu luật là lực lượng hành pháp đấy đáng lẽ ra không bao giờ được phép tráo khái niệm và dọa nạt hay là cố tình nhầm lẫn thế để ăn tiền của dân. Đấy là cái đáng trách
Đúng cụ. Khác gì ăn trên mồ hôi, công sức của dân đâu
 

Slimz

Xe tăng
Biển số
OF-650106
Ngày cấp bằng
11/5/19
Số km
1,030
Động cơ
631,258 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Bài hay của tác giả Thùy Linh, chia sẻ cùng mng để rộng đường dư luận:

Mấy ngày nay theo dõi cái NĐ168 đang diễn ra, cho dù may mắn đang ở nơi đường thông hè thoáng, không phải hít bụi xe. Thấy thương những người ở phố, nhất là những người phải bám đường mưu sinh 😞
Tựu trung nghe nhiều về các loại phê phán về ý thức người dân, về đông người dịp Tết... Phải, đúng hết. Xem nhé:
1-Ý thức tham gia giao thông kém:
Ai nói điều này chả sai. Nhưng nguyên nhân từ đâu? Liệu có thể mong muốn, đòi hỏi người dân phải xác lập ý thức đúng đắn trong một hạ tầng ý thức thấp kém, xộc xệch, sai lạc ngay từ nền móng? Nhìn công cuộc đốt lò rổn rảng, bất lực thì rõ. Từ thượng tầng đã không có ý thức xây dựng một nhà nước pháp quyền đúng đắn thì đòi hỏi người dân có ý thức tốt đẹp cho XH sao? Thôi thì cứ lấy quan điểm ý thức của MacLe của chính quyền để khỏi tranh luận: "Theo quan điểm triết học Marx-Lenin, ý thức là sự phản ánh chân thật thế giới khách quan vào bộ óc con người. Nó có sự thay đổi theo từng thời kỳ lịch sử. Từ đó, ý thức tác động vào sự đổi mới và tạo động lực phát triển của xã hội. Ý thức có mối quan hệ biện chứng với vật chất". Rõ rồi nhé!
Nếu phỏng vấn người dân về ý thức công vụ của CSGT - lực lượng có nhiệm vụ bảo đảm điều phối giao thông xem họ nói gì? Mấy ngày gần đây trên mạng tràn lan các clip đầy bạo lực của CSGT: đuổi theo xe vi phạm đạp xe họ ngã; đánh người vi phạm...Còn nhận hối lộ thì là...đương nhiên. Tại sao lại có đề xuất CSGT được hưởng 75-85% tiền phạt, khi họ đã nhận lương từ ngân sách cho công việc của mình? Ngân sách của bộ CA cao hơn mấy lần dành cho GD, Y tế cơ mà. Đây chính là xung đột lợi ích. Phạt (trừng phạt) các vi phạm giao thông không còn là thực thi sự nghiêm minh của PL mà trở thành khoái cảm với CSGT. Họ nhìn thấy lợi ích to đùng của mình trong đó, vậy tội gì không đổ ra đường mà rình rập, bắt chết với từng trường hợp vi phạm?
Chưa hết, việc huy động dân tham gia quay clip người vi phạm để lãnh thưởng không khuyến khích bớt sự vi phạm và chỉ càng làm suy thoái tận cùng lòng trắc ẩn của con người. Đừng chuyển mâu thuẫn trong dân thành mâu thuẫn Ta-Nó, gây hiềm khích, đa nghi, căm thù lẫn nhau trong lòng mỗi người dân. Đừng biến họ thành Javert cho ngành CA. Nguy hại đến vài đời con cháu.

2-Hạ tầng quá kém:
Ai là người có quyền qui hoạch một thành phố, một vùng đô thị, rộng ra là cả nước? Người dân chăng?
Không thể chồng chồng lớp lớp các chung cư khắp các nẻo đường thành phố, trước cả khi hạ tầng đường phố được thi triển. Vậy mà họ làm được. Đường phố chật chội, thiếu không gian công cộng đến mức để nhìn thấy mặt trời, trăng sao trong thành phố bỗng trở thành giấc mơ. Hệ thống thoát nước cũng không tương ứng với các tòa nhà mọc lên. Chuyện "phố bỗng là dòng sông uốn quanh" thành thường ngày ở phố. Tôi không nhớ trận mưa lớn năm nào, hết giờ làm phải để xe lại, lội nước từ Đê La thành về nhà ở Ngọc hà. Dọc đường sợ chết khiếp vì lọt ống cống nên cứ gần giữa đường mà đi... Mỗi lần mưa ngập là đường phố hỗn loạn khủng khiếp. Về qui hoạch đô thị và đường xá là câu chuyện dài chưa có hồi kết...

3-Di dân:
Người ta bảo mấy hôm nay kẹt xe là do người dân quá đông ra đường sắm Tết. Không sai nhưng chỉ đúng rất ít. Vì rất rất nhiều người dân còn đang vục mặt chạy ăn từng bữa,Tết nhất với họ chỉ là ngồi đó nghỉ ngơi vài ngày trước khi lại quay cuồng với miếng ăn hàng ngày. Họ không đổ ra đường kiếm vài đồng bạc lẻ thì đi đâu?
Từ thuở Hồng hoang con người đã biết dìu đỡ, xúm tụm nhau về nơi có nước, có phù sa để lập làng lập xóm, rồi thành các trung tâm văn hóa của nhân loại. Nên di dân về nơi giúp họ có cuộc sống tốt hơn là lẽ thường hằng. Thậm chí khuyến khích thanh niên đến những nơi giúp họ có tri thức, công việc và cống hiến là việc nên làm. Thử hỏi các ông quan có ông nào không cho con cái ra nước ngoài học hành, thậm chí ở lại định cư? Di dân đấy!
Vậy người dân ở vùng nông thôn ra thành phố kiếm sống là lẽ tất nhiên. Họ cần được thông cảm, sẻ chia của XH. Nhưng họ có quyền đòi hỏi chính quyền phải có kế sách cho cuộc di dân lớn, lâu dài này. Đừng để họ bơ vơ, lạc lõng trước mọi chính sách không dành cho họ. NĐ168 này thực sự là cơn ác mộng của họ, biến họ thành tội đồ đáng bị trừng phạt. Có NĐ nào ban hành ngày 26/12/2024 và "biến thành hành động CM" vào ngày 1/1/2025, tức chỉ 5 ngày sau đó. Gần một thế kỷ còn không xây dựng nổi ý thức quan quyền, thì chỉ sau 5 ngày mong xây dựng được ý thức người dân sao? Mức phạt đưa ra không phải giúp dân tuân thủ pháp luật mà kiểu "cho chúng mày chết".
Theo số liệu thì VN còn 10 năm được coi có dân số vàng. Nhưng hiện tại người ta bắt đầu lo sẽ giảm dần số sinh thấp, khuyến khích sinh không hạn chế. Vậy thì kêu ca gì người đông? Nếu kinh tế tại các địa phương phát triển tốt thì hà cớ gì người dân phải bỏ nhà cửa, xa người thân để tập trung về các tp kiếm sống gây nên quá tải? Dân có nghĩ ra được việc này không?
Mấy vụ cháy nhà thương tâm ở HN vừa qua hầu hết là dân ngoại tỉnh, người có thu nhập thấp. Không lẽ họ đáng bị xô vào bi kịch thảm thương vậy sao? Chỗ ở đã vậy, đường phố cũng chỉ là cạm bẫy, sống sao nổi? Trong khi nhiều nguồn lực quốc gia phung phí vào các tượng đài, lễ lạt, nhà hát này nọ... Chưa kể chạy vô vàn vào túi quan - có đốt lò thêm vài chục năm nữa vẫn thừa củi nếu còn bộ máy này. Còn các ông kễnh lắm tiền nhiều của, vô vàn các quan hệ trên thượng tầng thì chiếm đất làm chung cư bán giá cao, bất chấp hạ tầng mục nát, phá non lấp biển xây những resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp để moi tiền đám nhà giàu, có kẻ nào nghĩ đến dân sinh? Ý thức của đám trọc phú này ở đâu? Cuộc di dân bất đắc dĩ đầy mồ hôi và cả mạng sống của dân nghèo va đập vào thành trì bảo thủ, trì trệ, tham nhũng, bất nhân thì hà cớ gì qui tội cho ý thức người dân?

4-Luật pháp yếu kém, thiếu nghiêm minh:
Một rừng luật, nhưng khi thực thi là luật rừng - dân than thở. Cái này dẫn chứng quá nhiều, khỏi nói. Chưa có nhà nước pháp quyền thì nói chuyện tuân thủ PL là viển vông!
Khi LP không còn đáng được nể trọng, tôn trọng và thực thi nghiêm minh thì kiểu NĐ168 sẽ phát tác ngày càng nhiều và trầm trọng. Biến chính quyền và dân thành hai thể đối lập, mâu thuẫn đối kháng là khó tránh. Rồi chuyện gì xảy ra tất xảy ra khi sự chịu đựng của dân vượt ngưỡng. Đừng cư xử với dân như kẻ bề dưới, muốn làm gì cũng được.
Không thể lấy các NĐ như NĐ168 với hy vọng lập lại trật tự, bắt đầu từ trật tự giao thông. Một khi hạ tầng ý thức chưa đổ móng để xây dựng những ý thức cống hiến, xả thân, quên mình từ thượng tầng chính quyền thì đừng mong rèn rũa ý thức người dân. Chỉ là giã tràng xe cát như kiểu đốt lò mà thôi!
Bạn này ở trong nước dễ đc mời lên uống nc chè lắm
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,846
Động cơ
640,096 Mã lực
Tuổi
23
Mời các cụ :D
Ngày 16.01.2025, báo Lao Động sẽ tổ chức tọa đàm "Tác động của hạ tầng giao thông đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông” với sự tham gia của đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chuyên gia về kiến trúc, giao thông đô thị.
Thông qua Tọa đàm, đại diện cơ quan chức năng, các chuyên gia sẽ có đánh giá về những tác động của Nghị định 168 đến tình hình tình hình trật tự, an toàn giao thông, đồng thời đưa ra những giải pháp phát triển, đồng bộ hạ tầng giao thông...
Tọa đàm sẽ được phát trực tiếp trên báo Lao Động điện tử (laodong.vn) lúc 14h ngày 16.1.2025. Mời quý độc giả cùng theo dõi, đặt câu hỏi đến các khách mời của Tọa đàm.
Đặt câu hỏi thì chắc là được, nhưng bị duyệt cắt bỏ thì đặt làm gì hả bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top