- Biển số
- OF-833968
- Ngày cấp bằng
- 17/5/23
- Số km
- 2,658
- Động cơ
- 641,099 Mã lực
- Tuổi
- 23
Xác suất bị bắt được đánh giá cao hơn cái Mức phạt, chuẩn rồi bác.Như vậy theo cụ có cần tăng mức phạt lên không?
Để tổ chức giao thông tốt cần:
1. Quy định hợp lý, khoa học. Mục đích là nếu người dân tuân thủ thì đó là phương án hiệu quả về giao thông, như lưu lượng thông xe cao, an toàn, ...
2. Tổ chức thực hiện hợp lý cho nhưng người muốn tuân thủ quy định: biển báo dễ quan sát, khó nhầm lẫn, đèn báo tối ưu theo tốc độ tuyến đường, phân nhóm pha đèn hợp lý với các chiều giao thông xung đột/không xung đột, ...
Hai điểm này cần phải tổ chức thực hiện tốt trước khi nói đến mục xử phạt.
3. Ngăn chặn nhưng người không muốn tuân thủ bằng tỉ lệ % vi phạm bị phạt và mức phạt. Trong đó tỉ lệ % vi phạm bị phạt có tác dụng lớn hơn đối với việc tuân thủ và ảnh hưởng ít hơn tới cuộc sống người dân so với tăng mức phạt.
Cứ vi phạm là bị phạt thì kể cả 1-200k người ta cũng không vi phạm vì giá phải trả đã lớn hơn lợi ích của việc vi phạm (tiết kiệm vài giây leo vỉa hè, vượt đèn đỏ hay quên bật đèn xe, ...)
Nếu vi phạm mà tỉ lệ không bị phạt vẫn cao như cụ nêu ở post trên thì phạt nặng người ta cũng không sợ, do đó càng chứng tỏ việc tăng mức phạt ít tác dụng, mà thực hiện nghiêm túc việc phạt có tác dụng lớn hơn việc tăng mức phạt, trong khi lại ít ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu lỡ vi phạm.
Tạm cho là họ sợ hơn.
Tuy nhiên, chừng nào chưa thay đổi được cái Xác suất bị bắt, thì bác đành phải nâng Mức phạt lên cao vọt.
Nếu bác tính toán đến cả cái sự 50/50 và nhiều yếu tố tệ hại khác nữa, thì Mức phạt nó sẽ còn vọt lên cao nữa, để đem lại Hiệu quả như mong muốn.
Hiệu quả mong muốn là gì thì tôi đang đi tìm hiểu.