[Funland] Các cụ nghĩ sao về giọng hát Hà Trần!!!

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Theo ý kiến của em, HAY / Ko HAY phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Nếu chỉ nói đơn gian ngắn gọn kiểu "cảm nhận" thì không khác gì "thầy bói xem voi" cả. Tạm thời tách cái từ HAY ra, em thấy nên xét cả 2 yếu tố cơ bản: Định tính và Định lượng, trong đó Định lượng là điều kiện cần, rồi mới xét đến Định tính là điều kiện đủ.

Điều kiện cần - Định lượng. Muốn HAY trước hết phải ĐÚNG dù cho đó là "nội lực bản thân" hay được sự trợ giúp của công nghệ. Vì dẫu sao, chúng ta không dại gì mà không tận dụng thành quả của văn minh nhân loại. Có chăng khi đánh giá, ta thêm một ghi nhận cho kỹ sư âm thanh/ giám đốc sản xuất. Nói chung, đã hát SAI thì khỏi cần đánh giá thêm nữa.

Điều kiện đủ - Định tính. Cách người ca sỹ/nghệ sỹ tìm tòi sáng tạo để đưa "cái hồn" mà mình cảm nhận được vào trong ca khúc. Dĩ nhiên, nếu nghe để giải trí đơn thuần thì người ta cũng lười đánh giá định lượng và nhiều ca sỹ cũng biết thính giả lười nên cũng lười theo. Hát đúng mệt lắm chứ bộ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Theo ý kiến của em, HAY / Ko HAY phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Nếu chỉ nói đơn gian ngắn gọn kiểu "cảm nhận" thì không khác gì "thầy bói xem voi" cả. Tạm thời tách cái từ HAY ra, em thấy nên xét cả 2 yếu tố cơ bản: Định tính và Định lượng, trong đó Định lượng là điều kiện cần, rồi mới xét đến Định tính là điều kiện đủ.

Điều kiện cần - Định lượng. Muốn HAY trước hết phải ĐÚNG dù cho đó là "nội lực bản thân" hay được sự trợ giúp của công nghệ. Vì dẫu sao, chúng ta không dại gì mà không tận dụng thành quả của văn minh nhân loại. Có chăng khi đánh giá, ta thêm một ghi nhận cho kỹ sư âm thanh/ giám đốc sản xuất.

Điều kiện đủ - Định tính. Cách người ca sỹ/nghệ sỹ tìm tòi sáng tạo để đưa "cái hồn" mà mình cảm nhận được vào trong ca khúc. Dĩ nhiên, nếu nghe để giải trí đơn thuần thì người ta cũng lười đánh giá định lượng và nhiều ca sỹ cũng biết thính giả lười nên cũng lười theo. Hát đúng mệt lắm chứ bộ.
Cụ demo trước đi :)
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,526 Mã lực
Theo ý kiến của em, HAY / Ko HAY phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Nếu chỉ nói đơn gian ngắn gọn kiểu "cảm nhận" thì không khác gì "thầy bói xem voi" cả. Tạm thời tách cái từ HAY ra, em thấy nên xét cả 2 yếu tố cơ bản: Định tính và Định lượng, trong đó Định lượng là điều kiện cần, rồi mới xét đến Định tính là điều kiện đủ.

Điều kiện cần - Định lượng. Muốn HAY trước hết phải ĐÚNG dù cho đó là "nội lực bản thân" hay được sự trợ giúp của công nghệ. Vì dẫu sao, chúng ta không dại gì mà không tận dụng thành quả của văn minh nhân loại. Có chăng khi đánh giá, ta thêm một ghi nhận cho kỹ sư âm thanh/ giám đốc sản xuất. Nói chung, đã hát SAI thì khỏi cần đánh giá thêm nữa.

Điều kiện đủ - Định tính. Cách người ca sỹ/nghệ sỹ tìm tòi sáng tạo để đưa "cái hồn" mà mình cảm nhận được vào trong ca khúc. Dĩ nhiên, nếu nghe để giải trí đơn thuần thì người ta cũng lười đánh giá định lượng và nhiều ca sỹ cũng biết thính giả lười nên cũng lười theo. Hát đúng mệt lắm chứ bộ.
Cụ nói thật vĩ mô và trừu tượng, cụ nên nói rõ định lượng, định tính là gì chứ, nghe giống bộ trưởng, chung chung quá!
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,160
Động cơ
316,238 Mã lực
Tùng Dương là một "hiện tượng" trong làng ca nhạc VN bác ạ! :P
Cụ lại chê Tùng Dương của em hả? Cụ nói về Tùng Dương đi :)

Khi dùng hai từ "hiện tượng" nghĩa là một cái "xưa chưa từng nay mới có" :D

In addition, hiện tượng thì có thể hiểu theo nghĩa tích cực hay tiêu cực. :P
Ở đây em chưa hề nói, hay khẳng định là tiêu cực nhé! [-X
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Bác lamien nói đúng đấy! nhưng mà chưa đủ nên thành ra thiếu chính xác.

Phải nói như thế này mới đúng, và chính xác: "Chất giọng không hay, nhưng bù lại con nhà nòi, đào tạo bài bản, điêu luyện, lại nhớ có kỹ thuật thu âm hiện đại (kĩ thuật số) nên mới tạo ra Đẳng cấp khác biệt với đám ê a khác."
Làm gì có chuyện chất giọng không hay mà được như Hà Trần, có bột mới gột nên hồ chứ. Hoặc cụ đang nói hay theo sở thích thì em không bàn.

Nếu các bác có dịp nghe cô này hát và ở một sân khấu nhỏ không có hệ thống âm thanh tốt thì sẽ thấy cô ta hát rất thường thậm chí nghe cũng chẳng có gì ghê gớm như mấy bác đang "suýt soa" tranh biện.
Thế này thì khác quái gì bảo hội sao Hollywood gặp ngoài đời nhìn xấu như ma.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,526 Mã lực
Khi dùng hai từ "hiện tượng" nghĩa là một cái "xưa chưa từng nay mới có" :D

In addition, hiện tượng thì có thể hiểu theo nghĩa tích cực hay tiêu cực. :P
Ở đây em chưa hề nói, hay khẳng định là tiêu cực nhé! [-X
Cụ cho em cái kết quả cuối cùng đi, Tùng Dương đối với cụ tích cực hay tiêu cực, em đang rất muốn nghe nhận xét từ một người có kiến thức âm nhạc goii là top đầu trong OF :)
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Vâng, dân mình dễ dãi và cũng chả ai đi tranh cãi Diva hay Divo, mấy danh này là do truyền thông thôi ah. Hát có thể ko hay nhưng ít ra phải đúng nhạc, đúng nhịp, đúng lời, đấy là cái tối thiểu như kiểu học cấp 1 cụ nhỉ. Em tò mò ko biết hợp đồng ca sỹ có điều khoản này ko vì bài hát chính là sản phẩm, hát đúng đủ là đặc tính sản phẩm , ko đạt thì ko trả tiền ấy:))
P/s may bà này ko hát nhạc Phú Quang, có lần em đi xem, ca sỹ hát sai, chú Phú Quang ở dưới quát lên, hát sai rồi và cho dừng lại ấy:)

Em nghe nhạc chỉ là đàn gẩy tai trâu thôi, cơ mà em thấy họ có thể không hát hay tất cả các bài hát nhưng không có nghĩa là họ hát không hay. Biết là mỗi người một gu nhưng phủ nhận sạch trơn thì em thấy cũng hơi kỳ kỳ. :)
Còn việc ca sỹ đã lên sân khấu biểu diễn mà hát sai thì đúng là có hơi khó chịu.

P/S: HN có hát nhạc PQ đấy mợ.:)



So với ba diva thì Hà Trần giọng hát không có phong cách riêng nổi bật lắm, lúc thì nghe giống Thanh Lam, lúc thì như Hồng Nhung, Mỹ Linh, kiểu như học được cả ba phái võ công đỉnh cao ấy. Về sau chị ấy càng trau chuốt giọng nên có lúc hát còn hay hơn ba diva nhưng vẫn chưa định hình được cái nét độc đáo của mình.
Đúng là hồi đầu nghe Hà Trần hát em cũng bị lẫn lỗn với 3 giọng ca này.
Có 1 thời gian vì công việc mà em phải nghe Hà Trần hát Quốc Bảo suốt :). Dường như lúc này HT mới tách ra được khỏi 3 giọng ca kia.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ lại chê Tùng Dương của em hả? Cụ nói về Tùng Dương đi :)
Mình nghe TD chiếc khăn Piêu ở NHL hay thật, nhưng sau nghe lại nhièu lần bản ghi thì thấy thiếu thiếu cái gì đó. Bài này cần cái mênh mang rừng núi, nhưng cũng có sự khắc khoải của cô gái "sao ko ai trả lời" bài hát tưởng dễ mà rất khoai.
 

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,087
Động cơ
229,900 Mã lực
Tuổi
41

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,526 Mã lực
Cụ nghe Đức Tuấn hát đi. E thì không cảm nổi Hà Trần hát bài này vì nó thiếu đi cái man mác cô đơn khi vắng em.
Em nghe Đức Tuấn rồi cụ ạ, em thì chưa cảm nhận được cái man mác cô đơn trong cả 2 bài nên ko nhận xét. Nhưng quả thật khi nghe Đức Tuấn và Hà Trần thì em thấy hay như nhau, có lẽ bài hát hay và hình như hơi giống bài nào đó em đã từng nghe.
Mình nghe TD chiếc khăn Piêu ở NHL hay thật, nhưng sau nghe lại nhièu lần bản ghi thì thấy thiếu thiếu cái gì đó. Bài này cần cái mênh mang rừng núi, nhưng cũng có sự khắc khoải của cô gái "sao ko ai trả lời" bài hát tưởng dễ mà rất khoai.
Nó phối theo kiểu hiện đại mà cụ. Em thì thích bản Tùng Dương phối với Nguyên Lê, em đi xem ở Cung văn hoá Hữu Nghị, em thấy lạ lẫm và mang nhiều màu sắc hơn, tiếng guitar làm nền với bè trầm nó tạo ra sự mới mẻ, có chiều sâu hơn. Mà em nghe bản Kiều Hưng hát cũng thấy hay, cụ nghe chưa? Nó vui vẻ chứ có thấy mênh mang buồn đâu:), cụ nghe bản nào mà mênh mang khắc khoải vậy?
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,526 Mã lực
Em thì lại thấy có 2 bài về Hà Nội mà Hồng Nhung hát ko ai vượt qua đc là Em ơi HN phố của Phú Quang ghi âm khoảng 199x và Nhớ về Hà Nội của Hoàng Hiệp hồi 1990 đc Đài TH Hà Nội dùng làm nhạc hiệu. Hồi xưa HN hát thấy cảm xúc, tự nhiên hơn chứ ko phô trương giọng, kỹ thuật
Yes, cả bài lời của gió, Papa nữa cu ạ. Em ko phủ nhận, nhưng là Hồng Nhung vô tư trước khi vào nam thôi. Từ hồi vào nam trở thành cô bống thì chán hẳn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoctu2109

Xe tăng
Biển số
OF-345129
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
1,952
Động cơ
302,413 Mã lực
4 chị diva e chả thích chị nào, ngược lại e lại thích các ca sĩ trẻ có giọng hát tốt như Võ Hạ Trâm, Hương Tràm, Bảo Trâm, Dương Hoàng Yến .. hát lại các ca khúc mà xưa các chị từng thể hiện.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em nghe Đức Tuấn rồi cụ ạ, em thì chưa cảm nhận được cái man mác cô đơn trong cả 2 bài nên ko nhận xét. Nhưng quả thật khi nghe Đức Tuấn và Hà Trần thì em thấy hay như nhau, có lẽ bài hát hay và hình như hơi giống bài nào đó em đã từng nghe.

Nó phối theo kiểu hiện đại mà cụ. Em thì thích bản Tùng Dương phối với Nguyên Lê, em đi xem ở Cung văn hoá Hữu Nghị, em thấy lạ lẫm và mang nhiều màu sắc hơn, tiếng guitar làm nền với bè trầm nó tạo ra sự mới mẻ, có chiều sâu hơn. Mà em nghe bản Kiều Hưng hát cũng thấy hay, cụ nghe chưa? Nó vui vẻ chứ có thấy mênh mang buồn đâu:), cụ nghe bản nào mà mênh mang khắc khoải vậy?
Đây cụ, official audio của TD, đoạn tí tởn trao khăn hay đoạn mênh mang thì ok, nhưng đoạn sao ko ai trả lời hay khăn còn đây đợi người thì chưa thấy sự khắc khoải. Mà có lẽ đoạn trao khăn nên xí xớn máu trai hơn 1 chút :) Người dân tộc rất bản năng, ko chắc như TD hát. Bài hát nó như 1 vở kịch, có thắt nút, mở nút, chuyển đổi trạng thái cảm xúc, đẩy lên cao trào rồi đè xuống cái bẹp :D hay lờ đà lờ đờ rồi đẩy lên cao trào, tiết tấu nhanh vv đại loại thế.

 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Cụ nói thật vĩ mô và trừu tượng, cụ nên nói rõ định lượng, định tính là gì chứ, nghe giống bộ trưởng, chung chung quá!
Chém về định lượng trước đi. Trong số các "diva" được nêu tên, Thanh Lam có vẻ được đánh giá cao nhất làm em chợt nhớ một kỷ niệm lần đầu tiên được nghe "tiếng hát con người" thực sự.

Khoảng 2012-13 gì đó (em ko nhớ rõ), kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel, Đại sứ quán Israel có tổ chức buổi hòa nhạc giao lưu tại Nhà hát Lớn Hà Nội với thành phần nghệ sỹ được mời có Ca sỹ thính phòng classic (aka opera cho dễ hình dung) David Dior, được giới thiệu là ca sỹ hàng đầu của nước bạn vào thời điểm đó. Anh ấy hát 3 bài, trong đó có Ave Maria làm em nhớ nhất vì quen thuộc chứ 2 bài kia chẳng hiểu gì. Ấn tượng lúc đó của em là anh chàng này gần như không dùng mic vì anh ấy có vẻ không hài lòng với chất lượng bộ tăng âm, mixer.... Anh chàng liên tục đưa mic ra xa rồi vào gần (nhưng ko quá 2 gang tay), có lúc còn bịt luôn mic lại, khác hẳn với các ca sỹ Việt em thường thấy, mà âm lượng vẫn tràn ngập khán phòng. Một cảm giác vừa thần thánh vừa ma quái. Thanh Lam là khách mời duy nhất từ Việt Nam ta. Chị ấy cũng là thần tượng của em ngày đó với Một thoáng Tây Hồ hay các tác phẩm mới của Dương Thụ và bài hát được chọn giao lưu cũng đúng tủ - Lắng nghe mùa xuân về của Dương Thụ. Sau khi nghe Thanh Lam hát xong, David Dior ngỏ lời muốn hát cùng. Vì không biết tiếng Việt nên anh ấy đề nghị Thanh Lam hát trước 1 câu rồi dừng lại để anh ấy bắt trước. Cái này thì thuần định lượng rồi vì David lúc đó ko hiểu bài hát đó nói gì. Đầu tiên, em thấy xấu, rất xấu xí với hình ảnh Thanh Lam hai tay ôm mic dí sát miệng nhưng bạn gái em gặm ngô nướng , trong khi David vẫn cầm mic, điều chỉnh khoảng cách liên tục...cho đến khi anh ấy tìm được điểm "ngọt' ở gần rốn, nơi mà âm lượng của anh ấy phát ra cân bằng với Thanh Lam. Tiếp theo là CHOÁNG, từ đoạn dạo đầu nhẹ nhàng cho đến điệp khúc cao trào, nghe như người khổng lồ đứng cạnh chù lùn tí hon (không liên quan đến âm lượng vì anh ấy chỉnh rất khéo). Đến khi anh ấy thuộc lời rồi thì cũng là lúc này em mới hiểu tờ rơi giới thiệu giọng ca 5 quãng tám là cái gì. Các đoạn cao trào nối tiếp của Lắng nghe mùa xuân về được anh ấy đẩy tone (tông) liên tiếp 4 lần và Thanh Lam gần như buông mic....

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về

Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu

Kìa anh tới

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về
Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu
Kìa anh tới mùa xuân về


Lần đầu tiên em thấy nghe nhạc cũng có cảm giác dựng tóc gáy, nổi gai ốc ...nhưng xem phim kinh dị. Từ đó trở đi, em ko nghe ca sỹ Việt và nhạc Việt trong 5 năm.... Cho đến khi vô tình (lại) gặp chị Thanh Lam hát Mẹ Yêu Con với Phạm Thu Hà. Nhờ đó, em bắt đầu nghe lại nhạc Việt với rất nhiều cái tên, giọng ca không có xếp hạng vì đã vượt qua vị trí "diva" tự phong của Việt Nam rồi


Thanh Lam là vậy nên em ko bàn về Hồng Nhung và Mỹ Linh nữa.

Có nhiều tiêu chí, kỹ thuật để đánh giá ca sỹ thanh nhạc nhưng trong giới hạn nhạc POP, Rock, Jazz, theo em, chỉ cần 3 tiêu chí cơ bản là đủ. Đầu tiên là tròn vành rõ chữ, ko kéo đuôi hay xâm lấn lên nhau trừ những ca khúc vay mượn nghệ thuật dân gian cố tình làm méo tiếng (điển hình như điệu Bắc phản trong Ca Trù). Thứ 2 là hát liền hơi (legato), có thể sử dụng thoải mái những kỹ thuật cơ bản như hát lướt (glissando), tăng/giảm âm lượng nhanh (pianissimo/fortissimo) và ngân, rung (belt, vibrato) được. Thứ 3 là có thể hát giọng đầu ((head voice) - sử dụng cộng hưởng khoang xoang khiến âm lượng ko thay đổi (hao hụt) khi lên các note cao, ko bị dư hơi dẫn đến tiếng xì xẹt ở các phụ âm x,s,tr,ch,th..., làm thính giả không phân biệt được vị trí cụ thể của ca sỹ vì cộng hưởng âm dội thẳng trong đầu và đỉnh cao là âm thanh như vòng ra sau gáy làm rung xương hộp sọ. Headvoice chính là vũ khí giúp Lê Dung đơn ca bản hùng ca Khúc hát Sông Thao (Đỗ Nhuận) mà vượt xa cả Nhóm Tiếng tơ đồng với Mai Hương, Kim Tước, Quỳnh Giao, Quốc Anh.

Trở lại với "Mùa hè đẹp nhất", tác phẩm mang tính "chính thống" classic nhất của Đức Huy. Toàn bộ đoạn mở đầu ca khúc, Trần Thu Hà hát nhỏ nhẹ trên legato vô cùng mượt mà, không một chút gợn, các âm tiết nhả ra kết nối như dòng lụa dài. Cô chuyển giọng liên tục từ giọng ngực (chest voice) tới giọng đầu (head voice) qua những đoạn chuyển (passagio) với tốc độ chóng mặt, cứ một âm tiết là chuyển giọng 1 lần mà gần như ko để lại dấu vết, vẫn mượt mà theo những đường legato trôi chảy.

Nhiều ca sỹ Việt Pop có thể xuống được B3 (nốt Si quãng tám số 3) thậm chí sâu tới A3 (La 3) nhưng hát được nốt trầm A3 ở (1:56) một cách nhẹ nhàng, không hề làm legato đứt gãy.. thì ít người làm được. Chữ “đời” (3:15), Hà Trần sử dụng glissando (hát lướt) kết hợp cùng ngân rung (vibrato) để đẩy nhanh tốc, vuốt âm tiết mượt theo nhạc đệm, hay chữ “anh” (4:09) được đẩy lên tận E5 (Mi5) theo cao độ yêu cầu nhưng Hà Trần lại chọn cách mixed voice (hát pha) heady khiến nó mềm, mảnh và nhẹ hơn cách mixed cân bằng, có thể bị bắt lỗi kỹ thuật vì không kiểm soát được headvioce tốt, khiến nó bị thừa, nhưng lại khá phù hợp với kết cấu, cảm xúc. Giống như nghe NAM hát bài "Anh còn nợ em" (Anh Bằng - Phan Thành Tài) thì như khất nợ còn NỮ hát thì như đòi nợ vậy.

Đoạn cuối cùng của ca khúc, vẫn ở chữ “đời” (từ 4:54), Hà Trần giữ một trường hơi vô cùng dài, tới tận 17 giây ở chữ “đời” để thể hiện sự bất tận, kéo dài mãi mãi của “mùa hè đẹp nhất” vào kí ức. Dù kéo dài như vậy nhưng không hề có một chút gợn, đứt gãy hay giật âm nào, âm lượng cũng ko bị "vuốt mỏng" (như các ca sỹ chỉ hát được giọng ngực), toàn bộ nốt nhạc vẫn mượt mà như dòng suối. Đoạn đầu trường hơi đó, Hà Trần dùng kĩ thuật cộng minh giọng thật và belting (hát "với", giả thanh lên trên âm vực cơ sở) trên quãng trung A4 (vốn không phải lợi thế của nữ cao) rất đầy đặn, thoải mái, thư giãn, mà nếu là một nữ cao khác sẽ khá chật vật. Vẫn trong làn hơi đó, cô chuyển giọng đầy linh hoạt sang head voice mà vẫn giữ trên quãng trung. Với nữ cao, giữ head voice thấp như vậy khá khó, nhưng Hà Trần vẫn thoải mái như không. Không những vậy, cô còn dùng được cả pianissimo (kĩ thuật hát nhỏ tiếng) để vuốt đoạn belting đang căng tràn xuống head voice nhỏ li ti mà không hề thay đổi cao độ (5:03), lại vẫn vô cùng mượt mà, lơ thơ như làn khói...

Đó là định lương cơ sở, mệt quá !

Mùa hè đẹp nhất, bản thân nó ko phải là một bài hát hay với hình ảnh tượng trưng nghèo nàn, có lẽ chỉ vừa đủ để vượt qua giới hạn nhạc Vàng than thân trách phận. Tuy nhiên, Hà Trần đã cố gắng dùng mọi kỹ thuật thanh nhạc kinh điểm để khoác cho nó cái áo mới sang trọng hơn...aka "hay" hơn. Chị ấy đã làm dùng một chiếc ly bằng ngọc để uống rượu đế hạng xoàng, ít nhất cũng để thính giả yêu nhạc, hiểu nhạc có được "dăm phút vui trần thế" (Tình khúc thứ nhất - Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn).

Nói đi nói lại cũng phải trách chính thính giả, chính chúng ta đã "lười" để cho ca sỹ đỉnh cao lười theo. Bản thân Lê Dung cũng có đế 2 phiên bản tuyệt phẩm Thiên Thai (Văn Cao) lệch hẳn nhau và 2 phiên bản tuyệt phẩm Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) càng lệch nhau như trời với đất. Khi không có đủ LƯỢNG, các ca sỹ hạng xoàng bắt đầu dùng chiến lược theo binh pháp. Đó là gầm, gào (rống), vay mượn ngũ âm, trù, chèo, tuồng...để đánh lạc hướng thính giả. Thập chí như KPOP còn đánh lạc hướng đỉnh cao đến độ biến nghe nhạc thành xem nhạc. (aka mà một số người cho rằng đó là nghê thuật "làm chủ sân khấu")

Em lại hơi lan man, trở lại với Hà Trần. Lối hát kỹ thuật rất mệt, tốn sức với thực lực chỉ ở mức trung bình của chị. Có thể do vậy mà chị ko áp dụng nhiều và Mùa hè đẹp nhất được đánh giá là đỉnh cao nhất đến giờ vì nội dung của nó tương đối dễ thể hiện. Tuy nhiên, Hà Trần có áp dụng cho một số tác phẩm của các nhạc sỹ "chiếu trên", nội dung giầu tính nghệ thuật hơn như Phạm Duy (Gọi em là đóa hoa sầu), Từ Công Phụng (Kiếp dã tràng) và nhiều nhất là Vũ Thành An - Nguyễn Đình Toàn (Em đến thăm anh đêm 30, Bài không tên số 50, Trong tay nhau...)
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,222 Mã lực
Khiếp thật
Hay thì bảo hay, phân tích ra mất mẹ nó hay.
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,049
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ Offers mà chê cho 1 lúc thì chả ai ở VN được làm ca sĩ hết chứ đừng nói có mác diva :D.
Offers khó tính vãi :)) (mà cũng chuẩn, người già thường khó tính :) )
 
Biển số
OF-794033
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
105
Động cơ
21,076 Mã lực
Em cũng ko thấy Hà Trần hát hay. ĐỐI VỚI EM, ca sĩ nữ hát hay nhất VN là Uyên Linh :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Các cụ Offers mà chê cho 1 lúc thì chả ai ở VN được làm ca sĩ hết chứ đừng nói có mác diva :D.
Offers khó tính vãi :)) (mà cũng chuẩn, người già thường khó tính :) )
Hì hì cụ mắng e à? đúng e già và khó tính thật. Ngày xưa e nhạc nào cũng nhảy. Càng già càng thấy ca sỹ nay ko bằng ca sỹ xưa (nhất là nghệ tinh, kỹ tính), chết thật
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,979
Động cơ
118,526 Mã lực
Em nghe nhạc chỉ là đàn gẩy tai trâu thôi, cơ mà em thấy họ có thể không hát hay tất cả các bài hát nhưng không có nghĩa là họ hát không hay. Biết là mỗi người một gu nhưng phủ nhận sạch trơn thì em thấy cũng hơi kỳ kỳ. :)
Còn việc ca sỹ đã lên sân khấu biểu diễn mà hát sai thì đúng là có hơi khó chịu.

P/S: HN có hát nhạc PQ đấy mợ.:)
Em ko phủ nhận sạch trơn nhưng em hơi phản cảm Hồng Nhung bây giờ khi nghe cô ấy hát cái clip cẩu thả kia. Người ta bảo kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ là vì thế, đằng này ko phải do những nguyên nhân khách quan mà là do thái độ làm việc của cô ấy- một người được vinh danh là Diva. Em có xem và đọc nhiều về các ca sỹ nổi tiếng và biết được trước buổi biểu diễn họ chuẩn bị tập tành thế nào, áp lực ra sao chỉ để hát một bài hát trước công chúng, em chưa nói là các thiết bị âm thanh riêng của họ. Bản thân em cũng có cơ hội làm việc với một số người nổi tiếng ( ko phải âm nhạc) nhưng ho cũng rất chỉn chu và sẽ từ chối nếu ko có khả năng chuẩn bị tốt bởi họ sợ mất danh tiếng và tôn trọng những người yêu quý họ.
P/s: ý em nói Hồng Nhung may ko hát sai nhạc Phú Quang khi có chú Phú Quang ở đó.
 

Yeudieuthucnu

Xe tải
Biển số
OF-813258
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
470
Động cơ
5,715 Mã lực
Chém về định lượng trước đi. Trong số các "diva" được nêu tên, Thanh Lam có vẻ được đánh giá cao nhất làm em chợt nhớ một kỷ niệm lần đầu tiên được nghe "tiếng hát con người" thực sự.

Khoảng 2012-13 gì đó (em ko nhớ rõ), kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel, Đại sứ quán Israel có tổ chức buổi hòa nhạc giao lưu tại Nhà hát Lớn Hà Nội với thành phần nghệ sỹ được mời có Ca sỹ thính phòng classic (aka opera cho dễ hình dung) David Dior, được giới thiệu là ca sỹ hàng đầu của nước bạn vào thời điểm đó. Anh ấy hát 3 bài, trong đó có Ave Maria làm em nhớ nhất vì quen thuộc chứ 2 bài kia chẳng hiểu gì. Ấn tượng lúc đó của em là anh chàng này gần như không dùng mic vì anh ấy có vẻ không hài lòng với chất lượng bộ tăng âm, mixer.... Anh chàng liên tục đưa mic ra xa rồi vào gần (nhưng ko quá 2 gang tay), có lúc còn bịt luôn mic lại, khác hẳn với các ca sỹ Việt em thường thấy, mà âm lượng vẫn tràn ngập khán phòng. Một cảm giác vừa thần thánh vừa ma quái. Thanh Lam là khách mời duy nhất từ Việt Nam ta. Chị ấy cũng là thần tượng của em ngày đó với Một thoáng Tây Hồ hay các tác phẩm mới của Dương Thụ và bài hát được chọn giao lưu cũng đúng tủ - Lắng nghe mùa xuân về của Dương Thụ. Sau khi nghe Thanh Lam hát xong, David Dior ngỏ lời muốn hát cùng. Vì không biết tiếng Việt nên anh ấy đề nghị Thanh Lam hát trước 1 câu rồi dừng lại để anh ấy bắt trước. Cái này thì thuần định lượng rồi vì David lúc đó ko hiểu bài hát đó nói gì. Đầu tiên, em thấy xấu, rất xấu xí với hình ảnh Thanh Lam hai tay ôm mic dí sát miệng nhưng bạn gái em gặm ngô nướng , trong khi David vẫn cầm mic, điều chỉnh khoảng cách liên tục...cho đến khi anh ấy tìm được điểm "ngọt' ở gần rốn, nơi mà âm lượng của anh ấy phát ra cân bằng với Thanh Lam. Tiếp theo là CHOÁNG, từ đoạn dạo đầu nhẹ nhàng cho đến điệp khúc cao trào, nghe như người khổng lồ đứng cạnh chù lùn tí hon (không liên quan đến âm lượng vì anh ấy chỉnh rất khéo). Đến khi anh ấy thuộc lời rồi thì cũng là lúc này em mới hiểu tờ rơi giới thiệu giọng ca 5 quãng tám là cái gì. Các đoạn cao trào nối tiếp của Lắng nghe mùa xuân về được anh ấy đẩy tone (tông) liên tiếp 4 lần và Thanh Lam gần như buông mic....

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về

Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu

Kìa anh tới

Và chúng ta lại đón giao thừa
Phút giây lặng lẽ mong chờ
Lắng nghe mùa xuân về
Để biết ta còn mãi trong đời
Phút mong chờ ấy tuyệt vời
Chứa chan niềm tin yêu
Kìa anh tới mùa xuân về


Lần đầu tiên em thấy nghe nhạc cũng có cảm giác dựng tóc gáy, nổi gai ốc ...nhưng xem phim kinh dị. Từ đó trở đi, em ko nghe ca sỹ Việt và nhạc Việt trong 5 năm.... Cho đến khi vô tình (lại) gặp chị Thanh Lam hát Mẹ Yêu Con với Phạm Thu Hà. Nhờ đó, em bắt đầu nghe lại nhạc Việt với rất nhiều cái tên, giọng ca không có xếp hạng vì đã vượt qua vị trí "diva" tự phong của Việt Nam rồi


Thanh Lam là vậy nên em ko bàn về Hồng Nhung và Mỹ Linh nữa.

Có nhiều tiêu chí, kỹ thuật để đánh giá ca sỹ thanh nhạc nhưng trong giới hạn nhạc POP, Rock, Jazz, theo em, chỉ cần 3 tiêu chí cơ bản là đủ. Đầu tiên là tròn vành rõ chữ, ko kéo đuôi hay xâm lấn lên nhau trừ những ca khúc vay mượn nghệ thuật dân gian cố tình làm méo tiếng (điển hình như điệu Bắc phản trong Ca Trù). Thứ 2 là hát liền hơi (legato), có thể sử dụng thoải mái những kỹ thuật cơ bản như hát lướt (glissando), tăng/giảm âm lượng nhanh (pianissimo/fortissimo) và ngân, rung (belt, vibrato) được. Thứ 3 là có thể hát giọng đầu ((head voice) - sử dụng cộng hưởng khoang xoang khiến âm lượng ko thay đổi (hao hụt) khi lên các note cao, ko bị dư hơi dẫn đến tiếng xì xẹt ở các phụ âm x,s,tr,ch,th..., làm thính giả không phân biệt được vị trí cụ thể của ca sỹ vì cộng hưởng âm dội thẳng trong đầu và đỉnh cao là âm thanh như vòng ra sau gáy làm rung xương hộp sọ. Headvoice chính là vũ khí giúp Lê Dung đơn ca bản hùng ca Khúc hát Sông Thao (Đỗ Nhuận) mà vượt xa cả Nhóm Tiếng tơ đồng với Mai Hương, Kim Tước, Quỳnh Giao, Quốc Anh.

Trở lại với "Mùa hè đẹp nhất", tác phẩm mang tính "chính thống" classic nhất của Đức Huy. Toàn bộ đoạn mở đầu ca khúc, Trần Thu Hà hát nhỏ nhẹ trên legato vô cùng mượt mà, không một chút gợn, các âm tiết nhả ra kết nối như dòng lụa dài. Cô chuyển giọng liên tục từ giọng ngực (chest voice) tới giọng đầu (head voice) qua những đoạn chuyển (passagio) với tốc độ chóng mặt, cứ một âm tiết là chuyển giọng 1 lần mà gần như ko để lại dấu vết, vẫn mượt mà theo những đường legato trôi chảy.

Nhiều ca sỹ Việt Pop có thể xuống được B3 (nốt Son quãng tám số 3) thậm chí sâu tới A3 (La 3) nhưng hát được nốt trầm A3 ở (1:56) một cách nhẹ nhàng, không hề làm legato đứt gãy.. thì ít người làm được. Chữ “đời” (3:15), Hà Trần sử dụng glissando (hát lướt) kết hợp cùng ngân rung (vibrato) để đẩy nhanh tốc, vuốt âm tiết mượt theo nhạc đệm, hay chữ “anh” (4:09) được đẩy lên tận E5 (Mi5) theo cao độ yêu cầu nhưng Hà Trần lại chọn cách mixed voice (hát pha) heady khiến nó mềm, mảnh và nhẹ hơn cách mixed cân bằng, có thể bị bắt lỗi kỹ thuật vì không kiểm soát được headvioce tốt, khiến nó bị thừa, nhưng lại khá phù hợp với kết cấu, cảm xúc. Giống như nghe NAM hát bài "Anh còn nợ em" (Anh Bằng - Phan Thành Tài) thì như khất nợ còn NỮ hát thì như đòi nợ vậy.

Đoạn cuối cùng của ca khúc, vẫn ở chữ “đời” (từ 4:54), Hà Trần giữ một trường hơi vô cùng dài, tới tận 17 giây ở chữ “đời” để thể hiện sự bất tận, kéo dài mãi mãi của “mùa hè đẹp nhất” vào kí ức. Dù kéo dài như vậy nhưng không hề có một chút gợn, đứt gãy hay giật âm nào, âm lượng cũng ko bị "vuốt mỏng" (như các ca sỹ chỉ hát được giọng ngực), toàn bộ nốt nhạc vẫn mượt mà như dòng suối. Đoạn đầu trường hơi đó, Hà Trần dùng kĩ thuật cộng minh giọng thật và belting (hát "với", giả thanh lên trên âm vực cơ sở) trên quãng trung A4 (vốn không phải lợi thế của nữ cao) rất đầy đặn, thoải mái, thư giãn, mà nếu là một nữ cao khác sẽ khá chật vật. Vẫn trong làn hơi đó, cô chuyển giọng đầy linh hoạt sang head voice mà vẫn giữ trên quãng trung. Với nữ cao, giữ head voice thấp như vậy khá khó, nhưng Hà Trần vẫn thoải mái như không. Không những vậy, cô còn dùng được cả pianissimo (kĩ thuật hát nhỏ tiếng) để vuốt đoạn belting đang căng tràn xuống head voice nhỏ li ti mà không hề thay đổi cao độ (5:03), lại vẫn vô cùng mượt mà, lơ thơ như làn khói...

Đó là định lương cơ sở, mệt quá !

Mùa hè đẹp nhất, bản thân nó ko phải là một bài hát hay với hình ảnh tượng trưng nghèo nàn, có lẽ chỉ vừa đủ để vượt qua giới hạn nhạc Vàng than thân trách phận. Tuy nhiên, Hà Trần đã cố gắng dùng mọi kỹ thuật thanh nhạc kinh điểm để khoác cho nó cái áo mới sang trọng hơn...aka "hay" hơn. Chị ấy đã làm dùng một chiếc ly bằng ngọc để uống rượu đế hạng xoàng, ít nhất cũng để thính giả yêu nhạc, hiểu nhạc có được "dăm phút vui trần thế" (Tình khúc thứ nhất - Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn).

Nói đi nói lại cũng phải trách chính thính giả, chính chúng ta đã "lười" để cho ca sỹ đỉnh cao lười theo. Bản thân Lê Dung cũng có đế 2 phiên bản tuyệt phẩm Thiên Thai (Văn Cao) lệch hẳn nhau và 2 phiên bản tuyệt phẩm Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) càng lệch nhau như trời với đất. Khi không có đủ LƯỢNG, các ca sỹ hạng xoàng bắt đầu dùng chiến lược theo binh pháp. Đó là gầm, gào (rống), vay mượn ngũ âm, trù, chèo, tuồng...để đánh lạc hướng thính giả. Thập chí như KPOP còn đánh lạc hướng đỉnh cao đến độ biến nghe nhạc thành xem nhạc. (aka mà một số người cho rằng đó là nghê thuật "làm chủ sân khấu")

Em lại hơi lan man, trở lại với Hà Trần. Lối hát kỹ thuật rất mệt, tốn sức với thực lực chỉ ở mức trung bình của chị. Có thể do vậy mà chị ko áp dụng nhiều và Mùa hè đẹp nhất được đánh giá là đỉnh cao nhất đến giờ vì nội dung của nó tương đối dễ thể hiện. Tuy nhiên, Hà Trần có áp dụng cho một số tác phẩm của các nhạc sỹ "chiếu trên", nội dung giầu tính nghệ thuật hơn như Phạm Duy (Gọi em là đóa hoa sầu), Từ Công Phụng (Kiếp dã tràng) và nhiều nhất là Vũ Thành An - Nguyễn Đình Toàn (Em đến thăm anh đêm 30, Bài không tên số 50, Trong tay nhau...)
Cụ thật kỳ công đấy. Chắc hẳn cụ là người trong ngành? Em cũng nghe dân nhạc viện nói giọng ca TL thực sự "khủng" (hẳn là dí sát mic :)) ). Nhưng 5 quãng 8 thì quá khủng rồi.

Em không dám lạm bàn về kỹ thuật thanh nhạc, em đã nghe các Diva, Divo Việt hát live và thấy nghe hơi mệt khi họ "lạm dụng" kỹ thuật cá nhân quá. Có thể dân nhạc họ nghe thấy đã nhưng dân thường nghe bị vượt ngưỡng hay sao ý :D

Giờ có nghe Hà Trần là chưa thấy bị "mệt" :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top