[Funland] Các cụ nghĩ sao về bài báo này ?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,218
Động cơ
254,379 Mã lực
Ông nhà văn khối C lại chém gió cơ điện khối A.
Hết
PV báo viết bài về các vấn đề chuyên sâu 1 tý về 1 lĩnh vực nào đó là phải nghiên cứu thật kỹ, phải đủ kiến thức, chứ cứ viết bài kiểu copy-paste là thành ngớ ngẩn ngay....Người đọc có chuyên môn người ta đọc biết ngay....
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,598 Mã lực
Em hiểu nó thế này.
Bình thường thì roto được lắp đặt các nam châm vĩnh cửu. Từ trường của các nam châm này càng mạnh thì công suất động cơ càng cao.
Giờ không dùng nam châm vĩnh cửu nữa mà dùng nam châm điện.
Muốn dùng nam châm điện thì phải cấp điện cho roto. Bình thường sẽ dùng 1 bộ phận gọi là cổ góp ( chổi than) ấy. Cái này rất nhanh mòn và phải thay thường xuyên.
Công nghệ mới bây giờ là cải tiến cổ góp này. Không dùng chổi than nữa. Mà dùng hiện tượng cảm ứng điện từ để chuyển điện sang roto mà không cần tiếp xúc như chổi than ( nôm na là sạc không dây ấy). Quan trọng là phải nâng công suất của sạc không dây này lên.
Cụ chuẩn rồi. Có điều em chưa hiểu với cn không tiếp xúc kia thì max công xuất là bao nhiêu và hiệu suất thế nào, giá thành chế tạo ra sao thôi.
 

SOULFEEDMAN

Xe máy
Biển số
OF-315779
Ngày cấp bằng
13/4/14
Số km
86
Động cơ
294,206 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh Xuân
Nghe tin này anh hàng xóm nhà ta lại đứng ngồi không yên rồi.:D
 

SOULFEEDMAN

Xe máy
Biển số
OF-315779
Ngày cấp bằng
13/4/14
Số km
86
Động cơ
294,206 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh Xuân
Tôi vừa đọc bài báo này, mà thấy hơi.....khó hiểu ...

Trích bài báo:
"...Bên cạnh đó, Valeo - một công ty đa quốc gia của Pháp - đã phát triển động cơ EESM không có nam châm, với hiệu suất tăng 30% và giảm 30% lượng khí thải carbon (trong quá trình sản xuất) so với động cơ điện truyền thống."
"...Động cơ không nam châm là động cơ điện không dựa vào nam châm vĩnh cửu để tạo ra chuyển động, thay vì sử dụng đất hiếm như neodymium để tạo ra từ trường, những động cơ này sử dụng cảm ứng điện từ."


Không hiểu PV viết bài báo này dựa trên thông tin cóp nhặt từ báo hay tạp chí nào mà đọc nó lủng củng quá.

Tôi nhớ hồi nhỏ đã được học về động cơ điện ở trường và nó có các loại động cơ điện như sau:
Phân loại theo dòng điện, có :
1. ĐC điện 1 chiều DA Motor
2. ĐC điện xoay chiều AC Motor. (dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ)
ĐC điện xoay chiều loại phân ra :
2.1. ĐC điện đồng bộ
2.2 . ĐC điện không đồng bộ
Rồi ĐC đồng bộ 3 pha, 1 pha...ĐC không đồng bộ 1 pha, 3 pha...vv...
Phân loại theo tiếp xúc, có:
1. ĐC điện có chổi than
2. ĐC điện không chổi than
Phân loại theo cấu tạo rotor và stator, có:
1. ĐC điện có rotorr là nam châm vĩnh cửu
2. ĐC điện có rotor là nam châm điện (dạng dây quấn hoạt động nhờ nguồn điện)

View attachment 8829655

Đọc bài báo có cảm giác như là 1 phát minh mới về SX/Chế tạo ĐC điện, nhưng thực ra là ý PV báo đang muốn nói đến loại ĐC điện xoay chiều (tôi nghĩ thế), chứ chả có thứ CN gì mới mẻ ở đây cả. :D

ĐC điện 1 chiều DC Motor dùng nam châm vĩnh cửu, còn ĐC điện xoay chiều thì người ta đã từ lâu có SX loại không dùng nam châm vĩnh cửu rồi, có phải bây giờ mới SX đâu.

Chẳng qua các Nhà SX xe ô tô điện vẫn dùng ĐC điện 1 chiều trên xe ô tô là do 1 số lý do liên quan đến hiệu suất, giá thành, công suất....
Xe điện (từ xe đạp...) bây giờ đã dùng động cơ đồng bộ xoay chiều 3 fa (U,V,W) rồi bác.
 

chudung1112

Xe máy
Biển số
OF-366523
Ngày cấp bằng
13/5/15
Số km
99
Động cơ
255,589 Mã lực
Cụ về nhà cụ tháo cái quạt điện ả xem có phải là "rotor không tiếp xúc" hay không ? =))

Các thông tin tôi đọc được từ bài báo chả thấy có thứ gì mới cả. Điều khiển ĐC điện xoay chiều thì loanh quanh cũng lại dùng biến tần thôi. Mới gì đâu?

Có lẽ là 2 Cty của Pháp-Đức hợp tác SX ra 1 loại ĐC xoay chiều chuyên dùng cho xe ô tô điện, đảm bảo hiệu suất và công suất vượt trội so với các ĐC 1 chiều đang được dùng rộng rãi trên xe ô tô điện (mà vốn dùng nam châm vĩnh cửu) mà thôi.

Vấn đề là đừng giật cái tít nó quá kinh khủng như "Tìm ra châu Mỹ trên bản đồ" như thế. :))
Công nghệ nó phát triển giờ có nhiều loại mới mà cụ , như động cơ 1 chiều không chổi than (BLDC) . Rồi động cơ xe điện họ phát triển và thấy rằng dùng điện xoay chiều với Roto là nam châm vĩnh cửu có momen xoắn tốt , điều khiển tốc độ các dải từ thấp đến cao ... hiệu suất tiết kiệm thì họ sử dụng . Giờ họ muốn phát triển thêm nữa là không dùng nam châm nhưng vẫn phải đạt các tiêu chí trên
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
528
Động cơ
16,156 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Công nghệ nó phát triển giờ có nhiều loại mới mà cụ , như động cơ 1 chiều không chổi than (BLDC) . Rồi động cơ xe điện họ phát triển và thấy rằng dùng điện xoay chiều với Roto là nam châm vĩnh cửu có momen xoắn tốt , điều khiển tốc độ các dải từ thấp đến cao ... hiệu suất tiết kiệm thì họ sử dụng . Giờ họ muốn phát triển thêm nữa là không dùng nam châm nhưng vẫn phải đạt các tiêu chí trên
Em thì thấy nếu yêu cầu động cơ nhỏ gọn và công suất lớn để lắp lên xe thì phải tăng từ thông: đổi nam châm vĩnh cửu sang nam châm điện. Dĩ nhiên sẽ tốn thêm điện phụ tải để cấp cho nam châm.
 

chudung1112

Xe máy
Biển số
OF-366523
Ngày cấp bằng
13/5/15
Số km
99
Động cơ
255,589 Mã lực
Em thì thấy nếu yêu cầu động cơ nhỏ gọn và công suất lớn để lắp lên xe thì phải tăng từ thông: đổi nam châm vĩnh cửu sang nam châm điện. Dĩ nhiên sẽ tốn thêm điện phụ tải để cấp cho nam châm.
Nam châm điện thì lại vướng một cái là chổi than , cổ góp cụ ạ . Vì nó quay, nên muốn cấp điện cho cả 2 thì bắt buộc phải chổi than cổ góp
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
528
Động cơ
16,156 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Nam châm điện thì lại vướng một cái là chổi than , cổ góp cụ ạ . Vì nó quay, nên muốn cấp điện cho cả 2 thì bắt buộc phải chổi than cổ góp
Món này đào sâu phân loại nó ra nhiều lắm, em cũng không phải dân chuyên nên không bàn thêm ạ.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
Thì thế ....

Tôi đã chả nói rồi ...viết rõ trong cmt dòng đầu tiên đó: các Hãng SX ô tô điện dùng DC motor trong xe ô tô điện là vì 1 số lý do liên quan đến cs, hiệu suất, giá thành....vv....chứ không phải là xưa nay không có loại ĐC điện không dùng nam châm vĩnh cửu :))

Bài báo giật cái tít ...như thể 1 phát minh mới vậy :))
Cũng không nhất định vậy. Nguyên lý có thể cũ, nhưng chỉ cần người ta giải quyết được 1 khâu đột phá nào đó, đưa vào được ứng dụng thì đã có thể mang tên người ta. Như ngày xưa công nghệ truyền điện để đốt sáng vật liệu đã có từ lâu, nhưng phải đến Edison giải quyết được vấn đề vật liệu thì bóng đèn mới đi vào đời sống
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ nhầm lẫn rồi.
ĐC điện 1 chiều mới cần chổi than - cổ góp, không phải vì rotor quay nên cấp điện cho nó phải có chổi than- cổ góp, mà là do nguyên lý hoạt động của nó.
View attachment 8830490
Còn với ĐC điện xoay chiều, nguyên lý hoạt động của nó dựa trên cảm ứng điện từ dòng điện xoay chiều, nên không cần chổi than-cổ góp.
Cái Rotor, người ta làm cái trục rỗng và dâu điện cấp điện cho cuộn dây (nam châm điện) Rotor đi qua lõi trục Rotor.
Cụ về nhà cụ, tháo cái quạt điện nhà cụ ra mà xem, làm quái gì có chổi than-cổ góp gì đâu. Rotor có trục được đặt trên 2 vòng bi, dây điện đi trong lõi trục Rotor....quay tít thò lò đó....=))
Quạt điện là dùng roto lồng sóc.

Không có dây rợ gì.


Còn đây là roto quận dây

Phải có cổ góp để dẫn điện vào cuộn dây

Đây là roto nam châm vĩnh cửu.



Roto Vinfast Vf8 cũng là roto nam châm vĩnh cửu
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Tôi nhớ rất rõ là :
!. Đông cơ điện 1 chiều thì có loại có chổi than và không chổi than
2. Động cơ điện xoay chiều thì hoạt động trên nguyên lý từ trường quay do dòng điện xoay chiều sinh ra nên Rotor chỉ là lõi théo non , và không cần chổi than.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi nhớ rất rõ là :
!. Đông cơ điện 1 chiều thì có loại có chổi than và không chổi than
2. Động cơ điện xoay chiều thì hoạt động trên nguyên lý từ trường quay do dòng điện xoay chiều sinh ra nên Rotor chỉ là lõi théo non , và không cần chổi than.
Cụ nhớ đúng rồi đó.
Điện 1 chiều không biến thiên nên không cảm ứng sang roto nên không dùng lồng sóc được. Nên nó phải có quận dây ( phải có cổ góp). Hoặc dùng nam châm vĩnh cửu cũng được.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,101
Động cơ
143,171 Mã lực
A nhà báo chắc dịch cho đủ KPI.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,230
Động cơ
298,390 Mã lực
Máy phát điện hay động cơ dùng nam châm vĩnh cửu có hiệu suất cao hơn dùng nam châm điện ( động cơ nam châm điện khoảng 50%, nam châm vĩnh cửu khoảng 70% hơn chút). Do vậy, hiện nay sử dụng động cơ nam châm vĩnh cửu vẫn là tối ưu hơn.

Về xe điện và lưu trữ điện năng có mấy vấn đề cần giải quyết.

Hiệu suất khả dụng của acquy ... acquy chỉ có hiệu suất khả dụng khoảng 70%, nghĩa là ta sạc vào acquy 100kw thì ta chỉ dùng được 70kw, 30kw còn lại là hao phí.

Động cơ điện có hiệu suất khoảng 50%, nghĩa là động cơ 1 HP cần 0,75kw điện... nếu nâng hiệu suất động cơ điện, nghĩa là động cơ 1 HP chỉ cần 0,5kw điện thì ngon.

Giải quyết được 2 vấn đề trên thì với hệ phin hiện tại xe điện sẽ chạy được 1200km mới phải sạc lại. Vấn đề đơn giản ai cũng biết nhưng mà khoai... cải thể giới chưa giải được. Giờ ông nào đó với cùng một kw điện mà nâng hiệu suất động cơ lên 30% là kinh khủng lắm rồi...
Cụ lấy nguồn đâu mà hiệu suất động cơ điện thấp thế.
Phần hư hao là làm nóng động cơ à? Thế thành cái lò than.

Theo link này toàn trên 95% rồi.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,230
Động cơ
298,390 Mã lực
Động cơ điện có hiệu suất khoảng 50%, nghĩa là động cơ 1 HP cần 0,75kw điện... nếu nâng hiệu suất động cơ điện, nghĩa là động cơ 1 HP chỉ cần 0,5kw điện thì ngon.
Đọc đoạn này + gúc nữa em thấy sao sao. Hehe.

1hp quy đổi = 0.745kw 100%.
Làm sao cụ có cái động cơ ăn cháo cày như ngựa đc
0.5kw = 1 hp ?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Tesla đã dùng động cơ điện xoay chiều (không dùng nam châm vĩnh cửu) cho dòng Model S và Model X và bán rất chạy, xe chạy nhanh, khỏe, ổn định.
Nhưng từ năm 2017, Tesla cho ra dòng Model 3 giá rẻ lại sử dụng động cơ điện 1 chiều dùng nam châm vĩnh cửu.
Chắc là lý do giá thành động cơ DC Motor rẻ hơn, và DC Motor cho momen xoắn lớn hơn, hiệu suất tiêu thụ năng lượng tốt hơn ...Tôi đoán thế.

Trong các dòng xe của VinFast thì tôi biết chắc chắn con VF e34 là dùng DC Motor (nam châm vĩnh cửu).
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
363
Động cơ
3,478 Mã lực
Tuổi
43
nhà báo ruột của Vin :)). Viết gì cũng phải dính tí điện vào

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Tuanalex

Xe hơi
Biển số
OF-713685
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
136
Động cơ
84,326 Mã lực
Tuổi
44
Cái này quá tầm rồi, mình ko có chuyên môn thì chịu cụ nào kỹ sư về món này thì cho ý kiến. 😁
 

toanbt

Xe tải
Biển số
OF-843625
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
228
Động cơ
3,903 Mã lực
Tuổi
35
Lại dân trí. Cụ cứ bỏ qua mấy bài kiểu này đi. Tốn 5 phút cuộc đời để đọc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top