Tôi vừa đọc bài báo này, mà thấy hơi.....khó hiểu ...
(Dân trí) - Đất hiếm có thể sẽ không đóng vai trò quan trọng đối với xe điện, một khám phá mới hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất động cơ và bảo vệ môi trường.
dantri.com.vn
Trích bài báo:
"...Bên cạnh đó, Valeo - một công ty đa quốc gia của Pháp - đã phát triển động cơ EESM không có nam châm, với hiệu suất tăng 30% và giảm 30% lượng khí thải carbon (trong quá trình sản xuất) so với động cơ điện truyền thống."
"...Động cơ không nam châm là động cơ điện không dựa vào nam châm vĩnh cửu để tạo ra chuyển động, thay vì sử dụng đất hiếm như neodymium để tạo ra từ trường, những động cơ này sử dụng cảm ứng điện từ."
Không hiểu PV viết bài báo này dựa trên thông tin cóp nhặt từ báo hay tạp chí nào mà đọc nó lủng củng quá.
Tôi nhớ hồi nhỏ đã được học về động cơ điện ở trường và nó có các loại động cơ điện như sau:
Phân loại theo dòng điện, có :
1. ĐC điện 1 chiều DA Motor
2. ĐC điện xoay chiều AC Motor. (dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ)
ĐC điện xoay chiều loại phân ra :
2.1. ĐC điện đồng bộ
2.2 . ĐC điện không đồng bộ
Rồi ĐC đồng bộ 3 pha, 1 pha...ĐC không đồng bộ 1 pha, 3 pha...vv...
Phân loại theo tiếp xúc, có:
1. ĐC điện có chổi than
2. ĐC điện không chổi than
Phân loại theo cấu tạo rotor và stator, có:
1. ĐC điện có rotorr là nam châm vĩnh cửu
2. ĐC điện có rotor là nam châm điện (dạng dây quấn hoạt động nhờ nguồn điện)
View attachment 8829655
Đọc bài báo có cảm giác như là 1 phát minh mới về SX/Chế tạo ĐC điện, nhưng thực ra là ý PV báo đang muốn nói đến loại ĐC điện xoay chiều (tôi nghĩ thế), chứ chả có thứ CN gì mới mẻ ở đây cả.
ĐC điện 1 chiều DC Motor dùng nam châm vĩnh cửu, còn ĐC điện xoay chiều thì người ta đã từ lâu có SX loại không dùng nam châm vĩnh cửu rồi, có phải bây giờ mới SX đâu.
Chẳng qua các Nhà SX xe ô tô điện vẫn dùng ĐC điện 1 chiều trên xe ô tô là do 1 số lý do liên quan đến hiệu suất, giá thành, công suất....