[Funland] Các cụ nghĩ sao về bài báo này ?

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Tôi vừa đọc bài báo này, mà thấy hơi.....khó hiểu ...

Trích bài báo:
"...Bên cạnh đó, Valeo - một công ty đa quốc gia của Pháp - đã phát triển động cơ EESM không có nam châm, với hiệu suất tăng 30% và giảm 30% lượng khí thải carbon (trong quá trình sản xuất) so với động cơ điện truyền thống."
"...Động cơ không nam châm là động cơ điện không dựa vào nam châm vĩnh cửu để tạo ra chuyển động, thay vì sử dụng đất hiếm như neodymium để tạo ra từ trường, những động cơ này sử dụng cảm ứng điện từ."


Không hiểu PV viết bài báo này dựa trên thông tin cóp nhặt từ báo hay tạp chí nào mà đọc nó lủng củng quá.

Tôi nhớ hồi nhỏ đã được học về động cơ điện ở trường và nó có các loại động cơ điện như sau:
Phân loại theo dòng điện, có :
1. ĐC điện 1 chiều DA Motor
2. ĐC điện xoay chiều AC Motor. (dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ)
ĐC điện xoay chiều loại phân ra :
2.1. ĐC điện đồng bộ
2.2 . ĐC điện không đồng bộ
Rồi ĐC đồng bộ 3 pha, 1 pha...ĐC không đồng bộ 1 pha, 3 pha...vv...
Phân loại theo tiếp xúc, có:
1. ĐC điện có chổi than
2. ĐC điện không chổi than
Phân loại theo cấu tạo rotor và stator, có:
1. ĐC điện có rotorr là nam châm vĩnh cửu
2. ĐC điện có rotor là nam châm điện (dạng dây quấn hoạt động nhờ nguồn điện)

1731295522169.png


Đọc bài báo có cảm giác như là 1 phát minh mới về SX/Chế tạo ĐC điện, nhưng thực ra là ý PV báo đang muốn nói đến loại ĐC điện xoay chiều (tôi nghĩ thế), chứ chả có thứ CN gì mới mẻ ở đây cả. :D

ĐC điện 1 chiều DC Motor dùng nam châm vĩnh cửu, còn ĐC điện xoay chiều thì người ta đã từ lâu có SX loại không dùng nam châm vĩnh cửu rồi, có phải bây giờ mới SX đâu.

Chẳng qua các Nhà SX xe ô tô điện vẫn dùng ĐC điện 1 chiều trên xe ô tô là do 1 số lý do liên quan đến hiệu suất, giá thành, công suất....
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Tôi vừa đọc bài báo này, mà thấy hơi.....khó hiểu ...

Trích bài báo:
"...Bên cạnh đó, Valeo - một công ty đa quốc gia của Pháp - đã phát triển động cơ EESM không có nam châm, với hiệu suất tăng 30% và giảm 30% lượng khí thải carbon (trong quá trình sản xuất) so với động cơ điện truyền thống."
"...Động cơ không nam châm là động cơ điện không dựa vào nam châm vĩnh cửu để tạo ra chuyển động, thay vì sử dụng đất hiếm như neodymium để tạo ra từ trường, những động cơ này sử dụng cảm ứng điện từ."


Không hiểu PV viết bài báo này dựa trên thông tin cóp nhặt từ báo hay tạp chí nào mà đọc nó lủng củng quá.

Tôi nhớ hồi nhỏ đã được học về động cơ điện ở trường và nó có các loại động cơ điện như sau:
Phân loại theo dòng điện, có :
1. ĐC điện 1 chiều DA Motor
2. ĐC điện xoay chiều AC Motor. (dựa trên nguyên tắc cảm ứng điện từ)
ĐC điện xoay chiều loại phân ra :
2.1. ĐC điện đồng bộ
2.2 . ĐC điện không đồng bộ
Rồi ĐC đồng bộ 3 pha, 1 pha...ĐC không đồng bộ 1 pha, 3 pha...vv...
Phân loại theo tiếp xúc, có:
1. ĐC điện có chổi than
2. ĐC điện không chổi than
Phân loại theo cấu tạo rotor và stator, có:
1. ĐC điện có rotorr là nam châm vĩnh cửu
2. ĐC điện có rotor là nam châm điện (dạng dây quấn hoạt động nhờ nguồn điện)

View attachment 8829655

Đọc bài báo có cảm giác như là 1 phát minh mới về SX/Chế tạo ĐC điện, nhưng thực ra là ý PV báo đang muốn nói đến loại ĐC điện xoay chiều (tôi nghĩ thế), chứ chả có thứ CN gì mới mẻ ở đây cả. :D

ĐC điện 1 chiều DC Motor dùng nam châm vĩnh cửu, còn ĐC điện xoay chiều thì người ta đã từ lâu có SX loại không dùng nam châm vĩnh cửu rồi, có phải bây giờ mới SX đâu.

Chẳng qua các Nhà SX xe ô tô điện vẫn dùng ĐC điện 1 chiều trên xe ô tô là do 1 số lý do liên quan đến hiệu suất, giá thành, công suất....
vậy chắc tàu cao tốc dùng điện thì là động cơ xoay chiều cụ nhỉ.
Nếu làm ngược: sạc pin/accu rồi chuyển lại ra điện AC thì cũng tổn hao kha khá
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,460
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
vậy chắc tàu cao tốc dùng điện thì là động cơ xoay chiều cụ nhỉ.
Nếu làm ngược: sạc pin/accu rồi chuyển lại ra điện AC thì cũng tổn hao kha khá
Tàu thì dễ xử hơn vì nó luôn được cấp điện qua đường dây.
Còn ô tô thì khoai hơn vì phải tích điện vào pin để lấy ra dùng dần. Hết phải nạp.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,585
Động cơ
566,615 Mã lực
E đọc đâu đó là đất hiếm nhưng thực chất nó không hiểm như cái tên của nó :))
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,220
Động cơ
479,125 Mã lực
Người ta dịch từ bài báo nước ngoài đọc tuy hơi lủng củng nhưng đọc vẫn dễ hiểu còn đọc sang bài tiếng Việt của cụ còn thấy rối hơn, đặc biệt là người không phải chuyên ngành về động cơ điện.
Đại ý bài báo trên kia là động cơ mới không cần dùng nam châm vĩnh cửu mà dùng cảm ứng điện từ thay cho nam châm vĩnh cửu với "rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiểni" mới tối ưu hơn.
Nguyên văn: Sự hợp tác giữa hai công ty tạo ra một tiến bộ đỉnh cao mới chính là động cơ điện không có nam châm iBEE. Cụ thể, công ty Mahle với rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiển của Valeo.

Có thể cái của họ khác với các động cơ đang có trên thị trường dùng cuộn dây là hiệu suất kém nên chưa ứng dụng trong xe ô tô được. Với phát minh của 2 công ty kết hợp lại sẽ có mô tơ hiệu suất cao hơn, tiết kiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn có thể dùng được trong otô. Chỉ cần hiểu thế thôi. Còn cao hơn như thế nào thì họ sẽ chứng minh bằng sản phẩm cuối cùng của họ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em hiểu nó thế này.
Bình thường thì roto được lắp đặt các nam châm vĩnh cửu. Từ trường của các nam châm này càng mạnh thì công suất động cơ càng cao.
Giờ không dùng nam châm vĩnh cửu nữa mà dùng nam châm điện.
Muốn dùng nam châm điện thì phải cấp điện cho roto. Bình thường sẽ dùng 1 bộ phận gọi là cổ góp ( chổi than) ấy. Cái này rất nhanh mòn và phải thay thường xuyên.
Công nghệ mới bây giờ là cải tiến cổ góp này. Không dùng chổi than nữa. Mà dùng hiện tượng cảm ứng điện từ để chuyển điện sang roto mà không cần tiếp xúc như chổi than ( nôm na là sạc không dây ấy). Quan trọng là phải nâng công suất của sạc không dây này lên.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Người ta dịch từ bài báo nước ngoài đọc tuy hơi lủng củng nhưng đọc vẫn dễ hiểu còn đọc sang bài tiếng Việt của cụ còn thấy rối hơn, đặc biệt là người không phải chuyên ngành về động cơ điện.
Đại ý bài báo trên kia là động cơ mới không cần dùng nam châm vĩnh cửu mà dùng cảm ứng điện từ thay cho nam châm vĩnh cửu với "rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiểni" mới tối ưu hơn.
Nguyên văn: Sự hợp tác giữa hai công ty tạo ra một tiến bộ đỉnh cao mới chính là động cơ điện không có nam châm iBEE. Cụ thể, công ty Mahle với rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiển của Valeo.

Có thể cái của họ khác với các động cơ đang có trên thị trường dùng cuộn dây là hiệu suất kém nên chưa ứng dụng trong xe ô tô được. Với phát minh của 2 công ty kết hợp lại sẽ có mô tơ hiệu suất cao hơn, tiết kiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn có thể dùng được trong otô. Chỉ cần hiểu thế thôi. Còn cao hơn như thế nào thì họ sẽ chứng minh bằng sản phẩm cuối cùng của họ.
Em hiểu nó thế này.
Bình thường thì roto được lắp đặt các nam châm vĩnh cửu. Từ trường của các nam châm này càng mạnh thì công suất động cơ càng cao.
Giờ không dùng nam châm vĩnh cửu nữa mà dùng nam châm điện.
Muốn dùng nam châm điện thì phải cấp điện cho roto. Bình thường sẽ dùng 1 bộ phận gọi là cổ góp ( chổi than) ấy. Cái này rất nhanh mòn và phải thay thường xuyên.
Công nghệ mới bây giờ là cải tiến cổ góp này. Không dùng chổi than nữa. Mà dùng hiện tượng cảm ứng điện từ để chuyển điện sang roto mà không cần tiếp xúc như chổi than ( nôm na là sạc không dây ấy). Quan trọng là phải nâng công suất của sạc không dây này lên.
Vấn đề ở chỗ đó.
Có công nghệ gì mới đâu ???
ĐC vẫn thế mà....Có từ đời toám hoánh nào rồi ...Mới cái gì chứ ???

Động cơ điện như tôi nói ở trên, người ta phân ra các loại. Có phải động cơ điện nào cũng dùng nam châm vĩnh cửu đâu ???
ĐC điện xoay chiều có dùng nam châm vĩnh cửu và chổi than đâu ??? Cụ về nhà cụ mở cái quạt điện nhà cụ ra xem nó có nam châm vĩnh cửu và cái chổi than nào không ???

PV viết bài như kiểu "Tìm ra Châu Mỹ trên bản đồ" vậy . Tôi muốn nói là vậy =))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề ở chỗ đó.
Có công nghệ gì mới đâu ???
ĐC vẫn thế mà....Có từ đời toám hoánh nào rồi ...Mới cái gì chứ ???

Động cơ điện như tôi nói ở trên, người ta phân ra các loại. Có phải động cơ điện nào cũng dùng nam châm vĩnh cửu đâu ???
ĐC điện xoay chiều có dùng nam châm vĩnh cửu và chổi than đâu ??? Cụ về nhà cụ mở cái quạt điện nhà cụ ra xem nó có nam châm vĩnh cửu và cái chổi than nào không ???

PV viết bài như kiểu "Tìm ra Châu Mỹ trên bản đồ" vậy . Tôi muốn nói là vậy =))
Roto lồng sóc. Nhưng công suất nó yếu.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đúng thật là:
Xưa: không biết ...đọc báo để biết
Nay: Phải hiểu biết mới nên đọc báo.
=))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Roto lồng sóc. Nhưng công suất nó yếu.
Thì thế ....

Tôi đã chả nói rồi ...viết rõ trong cmt dòng đầu tiên đó: các Hãng SX ô tô điện dùng DC motor trong xe ô tô điện là vì 1 số lý do liên quan đến cs, hiệu suất, giá thành....vv....chứ không phải là xưa nay không có loại ĐC điện không dùng nam châm vĩnh cửu :))

Bài báo giật cái tít ...như thể 1 phát minh mới vậy :))
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,931
Động cơ
253,822 Mã lực
E đọc đâu đó là đất hiếm nhưng thực chất nó không hiểm như cái tên của nó :))
Đất hiếm thật đấy cụ, đồ sứ đắt rẻ do nguồn đất. Cũng như bia HN, công nghệ tiên tiến hơn nhưng nguồn nước ở nơi khác k thể ra bia ngon được
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thì thế ....

Tôi đã chả nói rồi ...viết rõ trong cmt dòng đầu tiên đó: các Hãng SX ô tô điện dùng DC motor trong xe ô tô điện là vì 1 số lý do liên quan đến cs, hiệu suất, giá thành....vv....chứ không phải là xưa nay không có loại ĐC điện không dùng nam châm vĩnh cửu :))

Bài báo giật cái tít ...như thể 1 phát minh mới vậy :))
Động cơ xe ôtô là động cơ xoay chiều 3 pha đấy chứ.
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,220
Động cơ
479,125 Mã lực
Động cơ điện như tôi nói ở trên, người ta phân ra các loại. Có phải động cơ điện nào cũng dùng nam châm vĩnh cửu đâu ???
ĐC điện xoay chiều có dùng nam châm vĩnh cửu và chổi than đâu ??? Cụ về nhà cụ mở cái quạt điện nhà cụ ra xem nó có nam châm vĩnh cửu và cái chổi than nào không ???
Chẳng hiểu sao tôi lại đọc thấy không giống cụ. Rõ ràng là bài báo có nói về "rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiển" khác với các phần còn lại trên thị trường nên tăng được hiệu suất đông cơ (đó là phát minh mới nếu chưa ai có công nghệ tương tự). Còn hiệu quả như nào thì họ sẽ phải chứng minh thôi.

Có công nghệ gì mới đâu ???
PV viết bài như kiểu "Tìm ra Châu Mỹ trên bản đồ" vậy . Tôi muốn nói là vậy =))
Cũng là pin xe điện nhưng pin nào công nghệ mới hơn như an toàn hơn, sach nhanh, dung lượng cao hơn, nhỏ gọn hơn thì vẫn được coi như phát minh mới là chuyện hoàn toàn bình thường.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,828
Động cơ
298,122 Mã lực
Tesla mới ra cái đ cơ rotor bọc các bon, cc hiểu chuyên sâu giảng thêm cho em hóng với ợ.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
513
Động cơ
15,761 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Ông nhà văn khối C lại chém gió cơ điện khối A.
Hết
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E đọc đâu đó là đất hiếm nhưng thực chất nó không hiểm như cái tên của nó :))
Đất hiếm thật đấy cụ, đồ sứ đắt rẻ do nguồn đất. Cũng như bia HN, công nghệ tiên tiến hơn nhưng nguồn nước ở nơi khác k thể ra bia ngon được
Đúng là đất hiếm không hề hiếm. Cứ có đất là có đất hiếm nhưng hàm lượng rất thấp, rất ít chỗ hàm lượng đủ cao để có thể khai thác. Nên gọi là "đất hiếm".

Nó tương tự như vàng trong nước biển. Nước biển tự nhiên đều chứa vàng với hàm lượng 13-15 phần tỉ, tổng cộng những 20 triệu tấn. Nhưng có ai định lọc nước biển lấy vàng đâu?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Chẳng hiểu sao tôi lại đọc thấy không giống cụ. Rõ ràng là bài báo có nói về "rotor không tiếp xúc và công nghệ điều khiển" khác với các phần còn lại trên thị trường nên tăng được hiệu suất đông cơ (đó là phát minh mới nếu chưa ai có công nghệ tương tự). Còn hiệu quả như nào thì họ sẽ phải chứng minh thôi.


Cũng là pin xe điện nhưng pin nào công nghệ mới hơn như an toàn hơn, sach nhanh, dung lượng cao hơn, nhỏ gọn hơn thì vẫn được coi như phát minh mới là chuyện hoàn toàn bình thường.
Cụ về nhà cụ tháo cái quạt điện ả xem có phải là "rotor không tiếp xúc" hay không ? =))

Các thông tin tôi đọc được từ bài báo chả thấy có thứ gì mới cả. Điều khiển ĐC điện xoay chiều thì loanh quanh cũng lại dùng biến tần thôi. Mới gì đâu?

Có lẽ là 2 Cty của Pháp-Đức hợp tác SX ra 1 loại ĐC xoay chiều chuyên dùng cho xe ô tô điện, đảm bảo hiệu suất và công suất vượt trội so với các ĐC 1 chiều đang được dùng rộng rãi trên xe ô tô điện (mà vốn dùng nam châm vĩnh cửu) mà thôi.

Vấn đề là đừng giật cái tít nó quá kinh khủng như "Tìm ra châu Mỹ trên bản đồ" như thế. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,766
Động cơ
26,317 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Món này cháu mù tịt, hóng các chuyên gia giải ngố #:-s
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tesla mới ra cái đ cơ rotor bọc các bon, cc hiểu chuyên sâu giảng thêm cho em hóng với ợ.
Không có gì cao siêu đâu.
Dùng sợi cacbon thay hợp kim nhôm làm vỏ động cơ và lõi của roto. Động cơ vẫn dùng nam châm vĩnh cửu. Dùng 1 ống cacbon bọc lại roto. Giúp khe hở giữa roto và stato nhỏ hơn. Làm tăng hiệu suất động cơ.
Giúp động cơ nhỏ, nhẹ hơn, công suất cao hơn. Nhưng làm giá thành tăng lên . Phù hợp với xe đắt tiền thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top