[Funland] Các cụ nghĩ sao khi "Sinh viên Ngoại thương bị nhà tuyển dụng chê 'chảnh'"

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,343
Động cơ
510,363 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same

sodiachinh

Xe buýt
Biển số
OF-93468
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
670
Động cơ
408,550 Mã lực
Kết lại em đánh giá cao các ứng viên có trình độ thật sự và phán con số khoảng 2-5.
Nhất trí với cụ.
Nhà cháu cũng rất thích những ứng viên như vậy.
Sau đó là đến vòng đàm phán về chế độ đãi ngộ.
(về bản chất thì Sức lao động = hàng hóa, cho nên nhà cháu sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận với mức giá hợp lý nhất)

Còn về các ứng viên chảnh thì em gặp khá nhiều, phần lớn là em sẽ dập các cậu ấy từ trong trứng nước và say goodbye luôn. Loại đó thực sự khó mà hợp tác được, em thề
Với những ứng viên "chảnh" thì nhà cháu lại cố gắng chia tay trong vui vẻ.
Thêm bạn bớt thù - ai mà biết được trong tương lai ứng viên đó sẽ trở thành ai.
(có thể ứng viên đó không phải là "Tu hú đầu làng" mà chính là "Đại bàng quốc tế" :D khi đó thì "nguy to" rồi)

Cho đến bây giờ, nhà cháu vẫn luôn có ấn tượng rất tốt về Tập đoàn P&G (Procter & Gamble)
Hồi đó là sau khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam được mấy tháng (1996 gì đó, nhà cháu không nhớ rõ lắm)
Nhà cháu đang có ý định nhảy việc, thấy P&G tuyển dụng, thế là nhà cháu ứng thi (vị trí làm việc tại Hà Nội).
Sau khi vượt qua mấy trăm ứng viên với hai vòng tuyển chọn thì còn lại nhà cháu với 2 bác nữa.

Tới vòng thứ ba thì 3 ứng viên được mời vào Sài Gòn dự tuyển tiếp.
(P&G đài thọ ăn/ở/đi lại trong 2 ngày, ngày hôm trước bay vào, nghỉ một tối lấy sức, hôm sau phỏng vấn
sau đó thích thì trở lại ngay Hà Nội, còn ai thích ở lại thêm ngày nào thì xin mời bỏ tiền túi ra)

Sau đó hai tuần, nhà cháu nhận được một cái thư
(đại ý nói là : P&G đánh giá khả năng của bạn rất cao bla bla bla ...
Nhưng hiện nay P&G chưa thể sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của bạn bla bla bla ...
P&G sẽ liên hệ với bạn ngay khi có cơ hội ...)

Đến bây giờ nghĩ lại, nhà cháu vẫn thấy buồn cười
Thực ra đó là một cái thư ... từ chối :D
Thế mà nhà cháu vẫn cứ "ảo tưởng" về trình độ của mình
Dù sao thì nhà cháu đã học được một bài học về cách từ chối ... lịch sự
(đủ để dùng cho nhiều năm sau này)
 

Gabpearl

Xe buýt
Biển số
OF-127638
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
607
Động cơ
381,990 Mã lực
Nhất trí với cụ.
Nhà cháu cũng rất thích những ứng viên như vậy.
Sau đó là đến vòng đàm phán về chế độ đãi ngộ.
(về bản chất thì Sức lao động = hàng hóa, cho nên nhà cháu sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận với mức giá hợp lý nhất)



Với những ứng viên "chảnh" thì nhà cháu lại cố gắng chia tay trong vui vẻ.
Thêm bạn bớt thù - ai mà biết được trong tương lai ứng viên đó sẽ trở thành ai.
(có thể ứng viên đó không phải là "Tu hú đầu làng" mà chính là "Đại bàng quốc tế" :D khi đó thì "nguy to" rồi)
Em là dân kỹ thuật, nên hỏi vài câu là biết ngay thôi kụ :D
 

Elec

Xe buýt
Biển số
OF-4810
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
918
Động cơ
555,825 Mã lực
Đứa em họ em khi đi khải giảng ở FTU về, có kể, Hiệu trưởng Châu khi phát biểu trước tân sinh viên đã nói : "Các em đang là những gì tinh túy nhất của nền giáo dục Việt Nam khi bước vào ĐH Ngoại Thương"..
Thế có nghĩa là chúng nó đã bị đầu độc, bị tiêm nhiễm cho cái thói coi mình là nhất từ lúc bước chân vào FTU rồi..haizzzz.
E tưởng tinh hoa tinh túy của giới trẻ bây h phải đi học đại học ở Âu đi Mỹ chứ việc xxx gì phải học trường làng như thế? Sorry các bác học FTU nhưng e nói thật trường đấy cũng chỉ là trường làng thôi, ngon thì đã có tên trong bảng xếp hạng Uni của thế giới.

Mà tóm lại sao các e FTU phải chảnh nhỉ? Học đại học hay master trời Tây về còn thất nghiệp đầy ra kia kìa nên cỡ như FTU e nghĩ cũng bình thường như cân đường hộp sữa thôi.

Mà nói chung là e mất lòng tin vào nền giáo dục của chúng ta rồi.
 

Black_Nouvo

Xe đạp
Biển số
OF-41176
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
16
Động cơ
467,360 Mã lực
một chiêu PR thô thiển của công ty XNK :(
Tôi không đứng về phía nào trong vấn đề này. Tuy nhiên, qua đọc bài "tâm thư" của 1 SVNT thì thấy phần nào thông cảm cho nhà tuyển dụng. Post lên đây mời các cụ ngó qua xem em SVNT này có chảnh quá không?

Tâm thư sinh viên Ngoại thương gửi nhà tuyển dụng

09:41 AM | 25/06/2012

Sau mẫu tuyển dụng gây sốc từ chối nhận sinh viên tốt nghiệp Ngoại Thương của một doanh nghiệp và những tranh cãi nảy lửa của cộng đồng mạng, iOne nhận được một bức thư tâm huyết của một bạn sinh viên Ngoại Thương nhờ gửi cho nhà tuyển dụng. iOne xin phép đăng nguyên văn lá thư của bạn sinh viên này.

"Thưa các cô chú, anh chị lãnh đạo của các công ty xuất nhập khẩu và những lĩnh vực kinh doanh khác, em là sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP HCM. Mới đây, em đã thật sự bất ngờ với mẩu thông tin tuyển dụng không tiếp nhận hồ sơ của các bạn sinh viên Ngoại thương của một nhà tuyển dụng vì cho rằng chúng em “chảnh”.

Ngày trước, khi trò chuyện với hai bạn sinh viên Ngoại thương khóa K47 (năm tư) phỏng vấn vào Ngân hàng ANZ, TP HCM được đặt câu hỏi: “Bạn muốn nhận mức lương bao nhiêu?”. Một bạn trả lời 400 USD và đã bị loại nhưng bạn sinh viên còn lại trả lời 500 USD và được nhận vào làm việc với mức lương chính thức lên đến 800 USD. Chính người bạn "trượt" tâm sự với em rằng: “Khi không hiểu được thực lực của mình thì việc định giá khập khiễng sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu”. Và, cậu bạn trúng tuyển đã thành công vì đánh giá đúng năng lực của mình và hiện đã làm việc được 2 tháng. Do vậy, không thể quy chụp rằng tất cả sinh viên Ngoại Thương đều chảnh. Đôi khi, giữa việc "chảnh" và việc nhận thức được mình là ai chỉ cách nhau gang tấc và dễ gây hiểu lầm. Thực sự, có rất nhiều nhà tuyển dụng mong muốn tụi em, các ứng cử viên tiềm năng của công ty biết tự đánh giá mình, biết mình là ai, mình ở vị thế nào và có những thế mạnh gì để có được một mức lương tương xứng với năng lực.

Em xin kể cho các nhà tuyển dụng hiểu được một quy trình đào tạo khắc nghiệt tại ngôi trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất trong cả nước của hai khối A và D. Ngay từ những ngày đầu được khoác hai chữ “Ngoại thương” trên bộ đồng phục chúng em đã phải hiểu được, tự học và hoạt động không ngừng chính là những yếu tố đầu tiên và tiên quyết để trụ lại ngôi trường này.

Xin các cô chú, anh chị tuyển dụng hiểu được với thời lượng 6 tiếng buổi sáng cho một ca học, 6 tiếng buổi chiều để chúng em tham gia hoạt động Đoàn - Hội và còn 4 tiếng buổi tối chỉ để tự học lại tất cả bài vở cho ngày hôm sau. Chưa kể thêm, chúng em lúc nào cũng phải chịu một áp lực: sinh viên Ngoại thương phải thật giỏi tiếng Anh, kĩ năng mềm tốt, khả năng nghiên cứu độc lập cao và dù học nhiều đến mấy cũng không bỏ qua những chương trình từ thiện, công tác xã hội, hoạt động ngoại khóa. Đó là lý do mà ở mọi sân chơi sự hiện diện của sinh viên Ngoại thương không bao giờ thiếu. Có thể kể đến những sân chơi như SV2012, Cuộc thi Dynamic, Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ, Rung chuông vàng… Và chúng em luôn tự hào khi có ai đó hỏi bạn học trường nào. Dạ, chúng em là sinh viên ĐH Ngoại thương.

Thưa các cô chú, anh chị tuyển dụng! Trên thế giới có một ngôi trường kiêu hãnh của rất nhiều sinh viên là Đại học Harvard và hầu như tất cả các doanh nghiệp đều muốn tuyển sinh viên đến từ ngôi trường này. Trong quyển sách “Nếu tôi biết được khi tôi còn 20” (What I wish I knew when I was 20) của tác giả Tina Seling nói rằng: "Đa phần việc tuyển dụng của những công ty không phải căn cứ vào việc bạn giỏi bao nhiêu mà phụ thuộc vào tố chất của những ứng cử viên tham gia".

Em xin dám tự khẳng định rằng: có thể sẽ có những bạn sinh viên Ngoại thương “chảnh” nhưng chúng em đều có một mẫu số chung là tố chất ham học hỏi và nỗ lực không ngừng. Trong bài nói “Các em chẳng có gì đặc biệt” của thầy David Mc Cullogh đã mang lại lời khuyên: “Hãy kháng cự lại sự thỏa mãn nhất thời, vẻ lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn. Hãy xứng đáng với những lợi thế mà mình có!”. Do vậy, chúng em có quyền tự hào về lợi thế của mình như một yếu tố gìn giữ thương hiệu trong suốt 50 năm qua.

Có lẽ, giữa một thị trường việc làm đang sôi sục những yếu tố cạnh tranh và đầy tranh luận thế này, thì việc sinh viên Ngoại Thương bị một nhà tuyển dụng nào đó từ chối cũng là điều không tránh khỏi, chúng em xem đây là một thử thách khắc nghiệt nhưng vẫn rất thú vị. Thú vị ở điểm, chúng em được nhìn lại chính bản thân của mình từ điểm mạnh, điểm yếu để có cách cư xử đúng đắn hơn ở một vài cá nhân. Không phải vì một vài cá nhân mà cả sự nỗ lực của một tập thể bị đánh giá thấp đi. Chúng em vẫn phải chật vật thay đổi cái nhìn “hơi thiếu thiện cảm” của nhà tuyển dụng hiện nay. Nhưng em tin rằng, tất cả sinh viên Ngoại thương đều làm được!

Em biết, có một cô bạn học cùng giảng đường bước ra trường đi làm với mức lương chỉ 1.800.000 đồng mỗi tháng nhưng khi được hỏi lý do thì bạn ấy trả lời đó là đam mê, và ước mong được theo đuổi. Em tin rằng, không chỉ sinh viên Ngoại thương, bất kể bạn nào, Bách khoa, Y dược, Kiến trúc, Tự nhiên… làm hết mình vì hoài bão và quyết tâm thì sẽ thực hiện được thương hiệu của chính mình.

Ngày trước, khi xin tuyển dụng vào công ty kiểm toán PricewaterhouseCooper (PwC), giữa rất nhiều bạn sinh viên có kiến thức chuyên ngành, được xem là lợi thế cạnh tranh nhưng trong đợt ấy, em và 3 bạn khác vẫn trúng tuyển. Và sau này khi tìm hiểu được lý do tuyển dụng dù tụi em lúc ấy chẳng có chút nghiệp vụ nào cả thì các anh chị trưởng phòng đã nói rằng: “Những bạn học Ngoại thương đều có chung một điểm là ham học hỏi và dám hy sinh, đánh đổi để có được kiến thức và kĩ năng tốt”. Vậy đó!

Xin các cô chú anh chị nhìn nhận tụi em theo một hướng đúng đắn hơn. Chúng em không “chảnh” nhưng chúng em có quyền kiêu hãnh vì những đức tính tốt đẹp được đào tạo từ ngôi trường Ngoại thương".

Nguồn: http://ione.net/tin-tuc/nhip-song/2012/06/30291-tam-thu-sinh-vien-ngoai-thuong-gui-nha-tuyen-dung.html
 

PSi_J

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-54155
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
373
Động cơ
453,685 Mã lực
Nhất trí với cụ.
Nhà cháu cũng rất thích những ứng viên như vậy.
Sau đó là đến vòng đàm phán về chế độ đãi ngộ.
(về bản chất thì Sức lao động = hàng hóa, cho nên nhà cháu sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận với mức giá hợp lý nhất)



Với những ứng viên "chảnh" thì nhà cháu lại cố gắng chia tay trong vui vẻ.
Thêm bạn bớt thù - ai mà biết được trong tương lai ứng viên đó sẽ trở thành ai.
(có thể ứng viên đó không phải là "Tu hú đầu làng" mà chính là "Đại bàng quốc tế" :D khi đó thì "nguy to" rồi)

Cho đến bây giờ, nhà cháu vẫn luôn có ấn tượng rất tốt về Tập đoàn P&G (Procter & Gamble)
Hồi đó là sau khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam được mấy tháng (1996 gì đó, nhà cháu không nhớ rõ lắm)
Nhà cháu đang có ý định nhảy việc, thấy P&G tuyển dụng, thế là nhà cháu ứng thi (vị trí làm việc tại Hà Nội).
Sau khi vượt qua mấy trăm ứng viên với hai vòng tuyển chọn thì còn lại nhà cháu với 2 bác nữa.

Tới vòng thứ ba thì 3 ứng viên được mời vào Sài Gòn dự tuyển tiếp.
(P&G đài thọ ăn/ở/đi lại trong 2 ngày, ngày hôm trước bay vào, nghỉ một tối lấy sức, hôm sau phỏng vấn
sau đó thích thì trở lại ngay Hà Nội, còn ai thích ở lại thêm ngày nào thì xin mời bỏ tiền túi ra)

Sau đó hai tuần, nhà cháu nhận được một cái thư
(đại ý nói là : P&G đánh giá khả năng của bạn rất cao bla bla bla ...
Nhưng hiện nay P&G chưa thể sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của bạn bla bla bla ...
P&G sẽ liên hệ với bạn ngay khi có cơ hội ...)

Đến bây giờ nghĩ lại, nhà cháu vẫn thấy buồn cười
Thực ra đó là một cái thư ... từ chối :D
Thế mà nhà cháu vẫn cứ "ảo tưởng" về trình độ của mình
Dù sao thì nhà cháu đã học được một bài học về cách từ chối ... lịch sự
(đủ để dùng cho nhiều năm sau này)

Tuyển cái gì mà tuyển đến mấy trăm ứng viên thế kụ? :))
trừ phi tuyển công nhân cho khu chế xuất. Kinh khủng quá ạ.:-ss

Còn cái thư từ chối kia là formal rồi có gì mà kụ nâng tầm quan điểm ghê thế. Chả nhẽ viết thư báo bạn tạch rồi, tôi chọn người giỏi hơn rồi, bye bye nhé.:-s
 

jihadv

Xe tải
Biển số
OF-19766
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
345
Động cơ
504,960 Mã lực
Chắc bác nào nói doanh thu 30k tỷ và lợi nhuận 5k tỷ làm gió mạnh quá nên kụ ấy rét run là phải. Tôi cũng đi kiếm cái áo rét mặc vào thôi :)
Vấn đề này em đã trả lời ở trang 31 rồi, bác xem lại giúp nhé :)
 

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,030
Động cơ
467,259 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
e có ông anh họ làm ở dệt may hà nội, chuyên về xuất nhập khẩu hàng may mặc với mấy thằng tư bản, ông ấy bảo cũng có tuyển vài e sv NT nhưng mà các e ấy chảnh lắm, coi chỗ anh chỉ là chỗ thực tập được đôi năm thì té về sau cứ e nào là dân NT ông ấy đều cân nhắc rất kỹ nói chung là ko có thiên cảm lắm, mà ông ấy nói với e cách đây 4 năm rồi.
Em chưa đứng ở vị nhà trí tuyển dụng bao giờ, nhưng nếu ở đó chắc em cũng không mong đợi quá nhiều. Nếu công ty cụ mong đợi tất cả nhân viên gắn bó trên 2 năm thì chắc chế độ đãi ngộ của cty cụ phải ở mức xuất sắc để giữ được họ lâu thế. Em nhớ không nhầm sô liệu từ sách vở thì công ty có số năm gắn bó TB của nhân viên lâu nhất thế giới là The Body Shop, cũng chỉ khoảng 3 phẩy mười mấy năm cụ ạ.
 

tryagain

Đi bộ
Biển số
OF-142877
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
6
Động cơ
363,560 Mã lực
Iem cũng không được mấy cảm tình với các bạn ngoại thương cho lắm. Ấn tượng về các bạn ngoại thương với em là oanh đá và chảnh ^^. Mặc dù không phải tất cả :). Em học KTQD, bạn bè em cũng có rất nhiều người giỏi, nhưng không thấy chảnh như 1 số bạn NT cả. Em không đánh đồng, nhưng em thấy chung quy lại là...em không thích các bạn ấy lắm ạ :D
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,343
Động cơ
510,363 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Tuyển cái gì mà tuyển đến mấy trăm ứng viên thế kụ? :))
trừ phi tuyển công nhân cho khu chế xuất. Kinh khủng quá ạ.:-ss

Còn cái thư từ chối kia là formal rồi có gì mà kụ nâng tầm quan điểm ghê thế. Chả nhẽ viết thư báo bạn tạch rồi, tôi chọn người giỏi hơn rồi, bye bye nhé.:-s
Những năm 199x thì do các công ty nước ngoài mới đầu tư ở VN và lương trả cao hơn nhiều so với các cty Việt nên lượng người tham gia đông thì thôi rồi (em cũng là 1 trong những số này).
 

sodiachinh

Xe buýt
Biển số
OF-93468
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
670
Động cơ
408,550 Mã lực
Tuyển cái gì mà tuyển đến mấy trăm ứng viên thế kụ? :))
trừ phi tuyển công nhân cho khu chế xuất. Kinh khủng quá ạ.:-ss
Chắc cụ tầm tuổi 8x nên chưa hiểu được hết tình trạng kinh tế/việc làm của Việt Nam lúc đó.

Còn cái thư từ chối kia là formal rồi có gì mà kụ nâng tầm quan điểm ghê thế. Chả nhẽ viết thư báo bạn tạch rồi, tôi chọn người giỏi hơn rồi, bye bye nhé.:-s
Cụ thông cảm, em thuộc thế hệ học ngoại ngữ chính là Tiếng Nga mà (suốt cả thời phổ thông, rồi học đại học đều gắn với thời bao cấp, văn hóa Nga).
Mãi tới đầu những năm 1990s, em mới bắt đầu chuyển qua Tiếng Anh (cho nên vào thời điểm 1996, em chưa có hiểu biết sâu về văn hóa Âu - Mỹ)
 

ngauhung196

Xe máy
Biển số
OF-141217
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
93
Động cơ
365,590 Mã lực
Sáng nay vào mạng cũng vừa đọc được bài này. Theo thiển ý của em thì em nghĩ như sau:

Thứ nhất, đa phần các đồng chí học Ngoại Thương thường bị cái bệnh "tự tin thái quá". Không phải người khác không học NT là họ không thi được vào. Rất nhiều người học các trường khác mà điểm đầu vào của họ cao hơn nhiều.

Thứ hai, không phải tất cả SV NT đều giỏi. Bạn em dạy NT, nhiều lúc phát bực mình vì có những em SV làm luận văn sao chép, ngô nghê và thiếu kiến thức một cách căn bản.

Thứ ba, như một số độc giả của VnExpress nói, điểm số trên bảng điểm của các em ấy giờ cao quá, mà cao toàn các môn chung, kéo điểm lên rất nhiều, nên mới có tình trạng bằng tốt nghiệp họa hoằn lắm mới thấy Trung bình - Khá.

Vô hình trung, một số em tự cho mình quyền được "tự hào", quyền được "đòi hỏi" và "ra giá". Đa số các em nghĩ mình là "trung tâm vũ trụ", mình học trường được-coi-là-danh giá thì mình có quyền cao hơn những em tốt nghiệp các trường khác. Mà đáng lẽ ra, các em phải nghĩ rằng mình làm được ra bao nhiêu lợi nhuận cho người tuyển dụng để nhận được mức thù lao tương xứng.

Tất nhiên là ở đâu cũng có người này người kia, nhưng cái danh FTUers nó khiến nhiều em bị ảo tưởng, không biết rằng cái danh ấy nó không làm nên GIÁ TRỊ THỰC.
Em hem đồng tình với mợ
- Thứ nhất: mợ phán "đa phần" là hem phải rồi, tiếp xúc với nhiều em NT thấy các em cũng có tinh thần cầu tiến, năng động, ngoan ngoãn lắm. Phần tự tin thái quá, "coi sếp bằng vung" chỉ là số ít mà thôi. Con sâu làm giầu nồi canh, đa số các em NT cũng chỉ trích và lên án thái độ đó.
- Thứ hai: NT bây h cũng có nhiều thành phần, chả ai nói vào đó là tất cả đều giỏi, hệ ngoài ngân sách, cao đẳng, hệ liên kết (có cả liên kết đài loan thì phải), liên thông, chất lượng "cao"... lại còn nhiều suất vào thẳng, học bổng mà thực chất là do chạy chọt đc cái giải nọ giải kia, thi qua cái mức điểm sàn là vào (cái này là quy định chung của bộ roài) thì lấy đâu mà tuyệt đối. Vào trường rồi thì cũng có kẻ này người nọ, đứa nào học thì hay mà k học thì dở, thầy cô ép được đâu?
- Thứ ba: cái này mợ nghe người ta nói thì k chính xác được, môn chung nhiều hay không là tùy ngành học của các ẻm. Nhiều người cứ hiểu nhầm nhắc đến NT là phải nhắc đến khoa kinh tế đối ngoại, anh cả, lâu năm. Nhưng chính các em học khoa ấy lại than thở học xong chả bít học cái giề, ra làm giề cho hợp, nghe chừng làm XNK là hợp nhất nhưng con gái ngại vất vả, lại thích tài chính, ngân hàng, đầu tư chứng khoán, thư ký, trợ lý cơ... thế nên hoặc là đi học thêm cái nọ cái chai hoặc là tham gia hoạt động, làm thêm cho có nhìu kinh nghiệm. (Các bác sau này chọn trường chọn ngành cho con cũng nên để ý xem trước cái chương trình học - môn chung càng nhiều thì ra làm càng khó, một nghề cho chín còn hơn chín nghề).

Bằng tốt nghiệp thì khá nhiều thật sơ sơ 75-80%. Về cơ bản, trường chuyên về khối kinh tế, đầu óc các em ý cũng ở mức khá, nhanh nhẹn, ý thức cũng khá trở nhên, phải để cho e ý khá là đúng rồi. Thị trường cũng đòi hỏi các em ý bằng khá trở lên mới được, còn các khối kỹ thuật điểm thấp thì ra trường nhà tuyển dụng cũng yêu cầu bằng ở mức vừa phải hơn, chả nhẽ cứ phải quất cho điểm thật thấp cho nó "đều".

Về lâu về dài, cuộc sống sẽ cho các em FTUers tự cho mình là cái rốn của vũ trụ câu trả lời rõ ràng, ngày xưa những anh có bằng đại học ra là cũng vênh váo với đời lắm, đến lúc đâu đâu cũng thấy bằng ĐH, thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp một lũ thì hết khinh đời ngay. Bây giờ cũng vậy thôi, kinh tế đi xuống, khó khăn chồng chất, không năng động thì ngồi nhà ngay, thử xem những con sâu ấy kiêu ngạo được bao lâu?

Trường nào đi nữa thì cũng là đào tạo cái nghề cho thằng làm thuê, có trường nào cam kết đào tạo ra các ông bà chủ đâu kia chứ? Thành công hay không là do sự vận động của bản thân, anh nào cũng vậyi, cứ ngủ quên trên quá khứ thì không khá lên đc, riêng làn sóng phản đối này cũng là một lời cảnh tỉnh cho các em ý rồi. Cơ mà nói đi thì cũng phải nói lại, chúng ta k nên đánh lận con đen, ác cảm hoặc tẩy chay tất cả SV trường này, k phải tự nhiên mà họ có danh tiếng với đời ;)) Riêng em cứ ai thành công là em ngưỡng mộ rồi, cũng là một sự nố lực lớn cho nhiều em tự lực thi đỗ vào đây, học hành tử tế, ra làm có chỗ đứng trong xã hội mợ ạh.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,444
Động cơ
573,964 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Em này mới gọi là chảnh:

Bà Tô Linh Hương từ nhiệm sau 2 tháng làm Chủ tịch HĐQT

Ngày 22/6/2012, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được Công văn số 551/VN-P.V.C/CBTT về việc công bố thông tin thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị của CTCP Đầu tư Xây dựng Vinaconex - P.V.C. (HNX: PVV).

* Xôn xao vì nữ Chủ tịch HĐQT Vinaconex PVC sinh năm 1988
Theo đó, bà Tô Linh Hương thôi giữ chức vụ Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị PVV từ ngày 21/06/2012.
Thay vào đó, ông Bùi Anh Ninh – Phó Tổng Giám đốc được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng quản trị PVV nhiệm kỳ 2012-2017 kể từ ngày 22/6/2012.
Được biết, bà Hương sinh năm 1988 tại Thanh Hóa, được ĐHĐCĐ thường niên 2012 của công ty bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2012 - 2017 và giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 14/04/2012.
Vấn đề còn là điểm xuất phát nữa. Giả sử với 2 bàn tay trắng mà làm được vậy nó khác, mà nhà có điều kiện (kinh tế, quyền lực) nó lại khác.
 

anhbep

Xe hơi
Biển số
OF-97492
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
122
Động cơ
400,767 Mã lực
Một bài viết hơi suy diễn, em không thích bài này các cụ à
 

ngauhung196

Xe máy
Biển số
OF-141217
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
93
Động cơ
365,590 Mã lực
Khi mà sv trường khác đang chìm vào lô đề, chắn cạ, nhậu nhẹt, cầy game,... thì sv Ngoại Thương nó đi làm thêm từ năm 2 rồi.
Ngoại ngữ thì phổ thông thôi nhưng sv Ngoại Thương đầu vào khối D, năm đầu đại đa số có thể đứng trước lớp hùng biện, tranh luận bằng tiếng Anh (trước mình học t. Anh nên chi biết về D1 thôi nhé)
Sv năm 1 các nhiều môn học theo nhóm, làm tiểu luận và ngẫu nhiên phải lên trình bầy trước lớp, trước khối về 1 vấn đề kinh tế nào đó, và đứng đó để cả lớp và giáo viên " vặn vẹo" và phải cố gắng mà bảo vệ quan điểm của mình!
Sv Ngoại Thương có hậu trường là các giáo viên Ngoại Thương! Gặp trường hợp khó có thể alo " xin trợ giúp từ giáo viên" và Gv chỉ cần alo 1 câu cho 1 ai đó thì ai đó là cựu sv NT và cựu sv NT đó sẽ tạo điều kiện hết mức cho sv mới ra trường kia.
Gv NT có thể tư vấn và giúp đỡ cho Sv NT ra trường khi gặp tình huống khó, tranh chấp HĐ kinh tế với khi XK, NK,...
SV NT khi ra trường đã được tạo cho 1 sự tự tin ( có thể là hơi tự tin thái quá), sự tự tin này về phương diện nào đó rất đáng quý mà không phải đơn giản mà có được!
Cụ nói chuẩn là đa phần Gv NT rất nhiệt tình giúp đỡ sv, lại tạo cho các ẻm sự tự tin tìm và khẳng định chỗ đứng, nếu các em ý chịu khó tìm hiểu, biết mình biết ta thì đòi hỏi mức lương phù hợp để thử thách và khẳng định bản thân, tạo động lực phấn đấu là rất tốt. Chẳng nhẽ lại khuyến khích các em an phận thủ thường, chấp nhận mức lương eo hẹp, miễn là nhàn hạ, ít áp lực hay đứng ở vị thế đi xin người ta cho mình được làm việc thì là tốt! Tuy nhiên ra đời còn nhiều cái phải học hỏi, nhiều khi không phải nỗ lực hết sức là được, đời hem như là mơ cụ nhỉ!
 

PSi_J

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-54155
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
373
Động cơ
453,685 Mã lực
Em hem đồng tình với mợ
- Thứ nhất: mợ phán "đa phần" là hem phải rồi, tiếp xúc với nhiều em NT thấy các em cũng có tinh thần cầu tiến, năng động, ngoan ngoãn lắm. Phần tự tin thái quá, "coi sếp bằng vung" chỉ là số ít mà thôi. Con sâu làm giầu nồi canh, đa số các em NT cũng chỉ trích và lên án thái độ đó.
- Thứ hai: NT bây h cũng có nhiều thành phần, chả ai nói vào đó là tất cả đều giỏi, hệ ngoài ngân sách, cao đẳng, hệ liên kết (có cả liên kết đài loan thì phải), liên thông, chất lượng "cao"... lại còn nhiều suất vào thẳng, học bổng mà thực chất là do chạy chọt đc cái giải nọ giải kia, thi qua cái mức điểm sàn là vào (cái này là quy định chung của bộ roài) thì lấy đâu mà tuyệt đối. Vào trường rồi thì cũng có kẻ này người nọ, đứa nào học thì hay mà k học thì dở, thầy cô ép được đâu?
- Thứ ba: cái này mợ nghe người ta nói thì k chính xác được, môn chung nhiều hay không là tùy ngành học của các ẻm. Nhiều người cứ hiểu nhầm nhắc đến NT là phải nhắc đến khoa kinh tế đối ngoại, anh cả, lâu năm. Nhưng chính các em học khoa ấy lại than thở học xong chả bít học cái giề, ra làm giề cho hợp, nghe chừng làm XNK là hợp nhất nhưng con gái ngại vất vả, lại thích tài chính, ngân hàng, đầu tư chứng khoán, thư ký, trợ lý cơ... thế nên hoặc là đi học thêm cái nọ cái chai hoặc là tham gia hoạt động, làm thêm cho có nhìu kinh nghiệm. (Các bác sau này chọn trường chọn ngành cho con cũng nên để ý xem trước cái chương trình học - môn chung càng nhiều thì ra làm càng khó, một nghề cho chín còn hơn chín nghề).

Bằng tốt nghiệp thì khá nhiều thật sơ sơ 75-80%. Về cơ bản, trường chuyên về khối kinh tế, đầu óc các em ý cũng ở mức khá, nhanh nhẹn, ý thức cũng khá trở nhên, phải để cho e ý khá là đúng rồi. Thị trường cũng đòi hỏi các em ý bằng khá trở lên mới được, còn các khối kỹ thuật điểm thấp thì ra trường nhà tuyển dụng cũng yêu cầu bằng ở mức vừa phải hơn, chả nhẽ cứ phải quất cho điểm thật thấp cho nó "đều".

Về lâu về dài, cuộc sống sẽ cho các em FTUers tự cho mình là cái rốn của vũ trụ câu trả lời rõ ràng, ngày xưa những anh có bằng đại học ra là cũng vênh váo với đời lắm, đến lúc đâu đâu cũng thấy bằng ĐH, thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp một lũ thì hết khinh đời ngay. Bây giờ cũng vậy thôi, kinh tế đi xuống, khó khăn chồng chất, không năng động thì ngồi nhà ngay, thử xem những con sâu ấy kiêu ngạo được bao lâu?

Trường nào đi nữa thì cũng là đào tạo cái nghề cho thằng làm thuê, có trường nào cam kết đào tạo ra các ông bà chủ đâu kia chứ? Thành công hay không là do sự vận động của bản thân, anh nào cũng vậyi, cứ ngủ quên trên quá khứ thì không khá lên đc, riêng làn sóng phản đối này cũng là một lời cảnh tỉnh cho các em ý rồi. Cơ mà nói đi thì cũng phải nói lại, chúng ta k nên đánh lận con đen, ác cảm hoặc tẩy chay tất cả SV trường này, k phải tự nhiên mà họ có danh tiếng với đời ;)) Riêng em cứ ai thành công là em ngưỡng mộ rồi, cũng là một sự nố lực lớn cho nhiều em tự lực thi đỗ vào đây, học hành tử tế, ra làm có chỗ đứng trong xã hội mợ ạh.
Em vodka kụ.

Nhiều kụ ở trên tuổi đời cũng khá, chắc ít cũng 7x, lăn lộn với đời có số má, thế mà nhận xét vấn đề với cảm xúc cá nhân lẫn lộn trong đó nhiều lắm. Đôi khi chỉ vì thấy ghét thì cố tình đì các cháu, toàn các cháu tuổi em tuổi cháu trong nhà.

Bảo sao bọn trẻ trâu 9x bây giờ nó không sống dựa vào cảm xúc/bản năng chứ.
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
PSi_J2 nói:
Tuyển cái gì mà tuyển đến mấy trăm ứng viên thế kụ? :))
trừ phi tuyển công nhân cho khu chế xuất. Kinh khủng quá ạ.:-ss

Còn cái thư từ chối kia là formal rồi có gì mà kụ nâng tầm quan điểm ghê thế. Chả nhẽ viết thư báo bạn tạch rồi, tôi chọn người giỏi hơn rồi, bye bye nhé.:-s
Em nghĩ cụ nhiều tuổi sao lại hỏi như thế? Cụ có biết những năm 96 P&G hay Uni tuyển thì đông như thế nào? Vừa mở cửa lại làm với tây chả oách.

Sent from my iPad 3-2=1 using Forum Runner
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
hehe lúc trước ngồi với đứa em, nghe bảo vừa tuyển được 1 em NT. Bẩu luôn anh sợ mày phải kiếm gấp đứa khác. Quạ nhiên nhân bẩu như thần bẩu, chưa tới 2 tháng sau phải tìm đứa khác thay vì em kia té mất vì cho là công việc ko xứng.

Chiện ở cái ngân hàng toa toa có cựu sếp cũng là cựu FTUer đới ạ. Iem thề iem ko nói điêu hế hế:P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top