Các cụ/mợ nào có thói quen về N khi xe đăng lăn bánh thì mau chóng thay đổi nhá

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
e vẫn tin cụ Hardtop hơn mấy tờ báo lá cải kia, đặc biệt là anh dân trí ạ.
Thanks cụ, em vừa gửi một bài mắng cho thằng bồi bút một trận, chả biết tòa soạn có cho đăng hay không.
 

hanoictech

Xe tải
Biển số
OF-33461
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
203
Động cơ
479,170 Mã lực
Nơi ở
22 Nguyễn Đức Cảnh, HNoi
Website
www.e-shop.vn
Thanks cụ, em vừa gửi một bài mắng cho thằng bồi bút một trận, chả biết tòa soạn có cho đăng hay không.
Cái đoạn bơm dầu thì em chả phải dân trong nghề nên chẳng biết. Thực tế có 2 điều em cho thằng viết bài này là bồi:
1. P = Parking. Cái này chỉ dành cho xe đỗ trong bãi đậu. Dừng xe đèn đỏ về P thì có mà điên hoặc mù dở không biết chữ. Xe sau nó đóng oản cho 1 phát thì hộp số thành nắm vỏ ốc.
2 Siêu xe thì em chả có nên em cũng không biết. KM 2011 cỏ của em hộp số nó D - 3 -2 -1. Cái này em vẫn hay dùng để vượt trong trường hợp chạy ngoài đường trường. Kéo về 2 mà phải nhả ga về vòng tua thấp thì nó mới thực sự về số 2 chứ cứ để vòng tua cao thì hộp số nó cũng chẳng thèm trả về số 2 thực cho mình "rít" đâu (tất nhiên lùa lấy đà rồi lên 3 rồi sang nốt D).
Thấy bài viết khi xe lăn bánh không được chạm đến cần số thì chả biết là loại hộp số này nó thiết kế 1 - 2 - 3 để làm gì nhỉ? Chắc để lên dốc? Dốc quá để số 1, đỡ dốc dừng hẳn lại, phanh đứng lại rồi lên số 2? Đỡ nữa lại dừng hẳn lại rồi lên từ 2 sang 3 rồi thêm công đoạn y như vậy khi hết đoạn đèo dốc? Hay là khi xuống dốc cũng phải xem đoạn nào dốc cỡ nào xuống đo đường rồi đặt số đó để xuống dốc? Cứ lên dốc rồi lại xuống dốc như kiểu địa hình Hàn QUốc chắc cõ lẽ ngày phải dừng xe vài chục lần để mà dùng đến tay số???? ~X(
 

CuaCang07

Xe tải
Biển số
OF-116053
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
262
Động cơ
388,820 Mã lực
Em đang hóng các Bác đây, em cũng đang thắc mắc và cũng nghĩ như Bác Hanoictech.
 

abu_123

Xe hơi
Biển số
OF-40876
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
174
Động cơ
469,147 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đoạn bơm dầu thì em chả phải dân trong nghề nên chẳng biết. Thực tế có 2 điều em cho thằng viết bài này là bồi:
1. P = Parking. Cái này chỉ dành cho xe đỗ trong bãi đậu. Dừng xe đèn đỏ về P thì có mà điên hoặc mù dở không biết chữ. Xe sau nó đóng oản cho 1 phát thì hộp số thành nắm vỏ ốc.
2 Siêu xe thì em chả có nên em cũng không biết. KM 2011 cỏ của em hộp số nó D - 3 -2 -1. Cái này em vẫn hay dùng để vượt trong trường hợp chạy ngoài đường trường. Kéo về 2 mà phải nhả ga về vòng tua thấp thì nó mới thực sự về số 2 chứ cứ để vòng tua cao thì hộp số nó cũng chẳng thèm trả về số 2 thực cho mình "rít" đâu (tất nhiên lùa lấy đà rồi lên 3 rồi sang nốt D).
Thấy bài viết khi xe lăn bánh không được chạm đến cần số thì chả biết là loại hộp số này nó thiết kế 1 - 2 - 3 để làm gì nhỉ? Chắc để lên dốc? Dốc quá để số 1, đỡ dốc dừng hẳn lại, phanh đứng lại rồi lên số 2? Đỡ nữa lại dừng hẳn lại rồi lên từ 2 sang 3 rồi thêm công đoạn y như vậy khi hết đoạn đèo dốc? Hay là khi xuống dốc cũng phải xem đoạn nào dốc cỡ nào xuống đo đường rồi đặt số đó để xuống dốc? Cứ lên dốc rồi lại xuống dốc như kiểu địa hình Hàn QUốc chắc cõ lẽ ngày phải dừng xe vài chục lần để mà dùng đến tay số???? ~X(
1. Em thấy rất nhiều cụ dừng xe đèn xanh đỏ và về P (vì thấy đèn lùi sáng)
2. Cụ muốn tăng tốc thì cụ dập nha, mạnh ga cho em, đảm bảo về số thấp và tăng tốc ngay.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
1. Em thấy rất nhiều cụ dừng xe đèn xanh đỏ và về P (vì thấy đèn lùi sáng)
2. Cụ muốn tăng tốc thì cụ dập nha, mạnh ga cho em, đảm bảo về số thấp và tăng tốc ngay.
Đèn đỏ ở ta có chỗ lên đến gần 2 phút, vậy nên về "P" cũng chả sao cả vì về "N" thì vưỡn phải giữ phanh chân hoặc kéo phanh tay.
Việc để "D" và giữ phanh thì hại nhiều điều, đầu tiên là hại xăng vì máy nó vẫn phải nâng chân ga để khỏi chết máy, cái này là đáng kể vì các cụ cứ tưởng tượng nếu các cụ đỗ dốc đến 20% thì động cơ vẫn giữ được cho xe cụ đứng yên trên dốc mà không cần phanh. Cái hại thứ 2 là hại hộp số, côn thì trượt ít thôi nhưng bộ chuyển đổi mo-men thì làm việc khá nặng và như vậy là giảm tuổi thọ của dầu hộp số.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
E nhớ là tương đối lâu rồi có một bài trên OF các cụ có tranh luận về việc có nên về N ko khi xe lăn bánh và dừng lại chờ đèn đỏ. Nhưng cũng chưa kết luận được. Đọc bài này xong thì có lẽ là đã có câu trả lời.

Không về số N khi xe còn lăn bánh
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.



Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
(Theo Dantri)
Ý kiến phản bác bài báo trên nè (Trình em có hạn nên cũng trích trong http://comment.dantri.com.vn/ListAllReplyComment.aspx?newsid=334907#comment_data )

*trọng toại
(10/17/2011 1:25:00 PM)

toaivap@yahoo.com
Không thuyết phục! Rõ ràng khi ta về N dù ở bất kỳ trạng thái nào thì cũng đơn giản chỉ là việc cắt truyền động giữa động cơ và hộp số, tương tự như cắt côn xe máy mà thôi điều đó dẫn đến cái gì?
-Thứ nhất, nếu bạn đang nhả ga để giảm tốc độ, rõ ràng lực quán tính đẩy xe tiến lên sẽ không tác động ngược vào động cơ và bánh răng hộp số không chịu lực đổi chiều nên chắc chắn cả 2 sẽ bền hơn.
-Thứ 2, nếu xe chưa dừng hẳn bạn vào D tức là đóng li hợp thì rõ ràng là lực kéo cho xe chạy tiếp sẽ nhỏ hơn hẳn so với việc đóng ly hợp lúc xe dừng hẳn nên lực tác động lên tất cả các thành phần của động cơ đều ít hơn nên chúng sẽ phải bền hơn.
-Thứ 3, nếu xe đang lăn bánh, bạn vào P, tức là khóa hộp số (trạng thái đỗ) thì chắc chắn là tan xe, nên nhà thiết kế đã lo trước hộ bạn rồi.
-Thứ 4, khi về N,bơm dầu hộp số tắt nhưng không hỏng hộp số vì... nó có làm việc gì đâu mà cần bơm dầu!
Theo tôi, các bạn cứ yên tâm mà chuyển thoải mái giữa N và D, nhà thiết kế đã chế tạo để các bạn chuyển cho nó dễ thì cứ dùng đại đi đừng ngại. Tuyệt đối không đạp phanh chờ đèn đỏ mà vẫn để ở D, khi đó giữa hộp giảm tốc và máy vẫn được nối bằng ly hợp nên sẽ gây nóng hộp số do ma sat ly hợp, mòn ly hợp, và tốn xăng. Hãy tin tôi đi, vì tôi đi hết một đời số tự động rồi, lúc bán khách vẫn phải tấm tắc khen xe sao đi ngon thế./.

*Picanpro(10/17/2011 4:45:00 PM)
picanpro@gmail.com
Trên bất kỳ xe có hộp số tự động, vị trí N và D luôn luôn nằm cạnh nhau. Việc chuyển tay số đi lại giữa hai vị trí này hoàn toàn tự do, không cần phải ấn nút mở khóa hay lắc sang khe số khác. Nhà sản xuất làm điều này là có lý do:
-1. Xe số AT chỉ có thể khởi động khi tay số ở N hoặc D. Nếu đang chạy trên đường mà bị chết máy, chỉ cần đẩy cần số về N để khởi động lại. Nếu về P sẽ làm hỏng hộp số.
-2. Khi bị tắc đường, việc chuyển số đi lại giữa N và D rất có lợi. Như mọi người đều biết, xe số AT sẽ tự bò khi máy nổ không tải và tay số ở D. Khi tắc đường, chúng ta phải thường xuyên rà phanh để xe không bò quá nhanh. Việc này làm mỏi chân. Chỉ cần chuyển số về N, chân phanh sẽ được nghỉ trong giây lát, tạo cảm giác thoải mái khi lái xe. Điều này cũng giống như việc về N khi lái xe MT để nghỉ chân côn khi tắc đường.
Nhà sản xuất không khuyến khích chuyển số từ D sang N khi xe đang chạy bình thường. Một số người làm như vậy chỉ để tiết kiệm nhiên liệu. Việc này chủ yếu là vì lý do an toàn hơn là việc bảo vệ hộp số.
-Khi xe đang chạy, nếu chuyển số từ D sang N, xe sẽ mất khả năng phanh bằng động cơ khi giảm ga.
-Cần số xe AT thực chất chỉ là một hộp công tắc điện để báo cho bộ điều khiển hộp số biết yêu cầu của người lái. Nó hầu như không có liên hệ cơ khí với hộp số (trừ tay số P). Điều này trái ngược hoàn toàn với xe MT. Vì vậy, đối với xe AT đời mới, việc chuyển nhầm tay số chưa chắc đã gây ra hư hỏng hộp số. Tôi đã từng thử chuyển tay số về R (lùi) khi xe đang chạy tiến trên xe Kia Rio. Khi đó, bộ điều khiển hộp số không cho hộp số cài số lùi cho đến khi xe dừng hẳn lại.
-Việc chuyển tay số giữa N và D chả ảnh hưởng gì tới tuổi thọ bơm dầu như trong bài viết. Bơm dầu của số tự động là bơm dầu thủy lực chứ không phải bơm dầu bôi trơn. Bơm dầu này lúc nào cũng chạy mỗi khi máy đang nổ. Việc chuyển số N-D chỉ có thể làm mòn các lá côn khi xe chạy ở tốc độ cao.

Tóm lại, việc chuyển số N-D có lợi hay hại là tùy tình huống. Về mặt kỹ thuật, hộp số không có vấn đề gì. Về mặt an toàn, không nên chuyển số từ D về N khi xe đang chạy nhanh vì sẽ ảnh hưởng tới việc phanh.

Cuối cùng, chúc các bạn lái xe an toàn, hiệu quả và thoải mái


& còn nhiều ý kiến nữa,các bác cứ tham khảo trong web trên.
 

hanoictech

Xe tải
Biển số
OF-33461
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
203
Động cơ
479,170 Mã lực
Nơi ở
22 Nguyễn Đức Cảnh, HNoi
Website
www.e-shop.vn
1. Em thấy rất nhiều cụ dừng xe đèn xanh đỏ và về P (vì thấy đèn lùi sáng)
2. Cụ muốn tăng tốc thì cụ dập nha, mạnh ga cho em, đảm bảo về số thấp và tăng tốc ngay.
1. Em cũng thấy nhiều cụ đèn lùi sáng chứng tỏ qua R về P, riêng em về N đạp phanh hoặc kéo phanh tay
2. KM nếu cụ đang ở tốc độ tầm 55 -60 thì hộp số đang cho chạy tự động ở cấp số 4, muốn tăng tốc khẩn cấp cụ không "sát sàn" được như dòng cao cấp đại loại kiểu RAV4 đâu ạ vì nó chả hiện đại đến mức trả cho cụ về 2 hay 3 để cụ vút mà nó sẽ vẫn ở nguyên 4. Em chạy mãi rồi cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Khi xe đang tốc độ cao (Khoảng 50km/h trở lên)nếu phía trước có sự cố (Đường xa lộ thường thấy cột đèn xanh đỏ từ xa khoảng 1<->3km không chừng).Hoặc đường tp tốc độ chậm.Em nhả chân ga,tất nhiên tua máy xuống cầm chừng,rồi chuyển số về N cho xe trôi tốt luôn.

Nếu hộp số AT không cho phép chuyển lung tung giữa N & D thì nhà sản xuất đã không cho chung 1 khe rồi!!! (Các bác thấy rõ là chỉ N & D là chung 1 khe trượt thôi nhe!!!-Số AT dích dắc)
Các bác nhớ dùm em trong khi chuyển số N<->D,chân ga các bác buông ra dùm em cái,cho vòng tua máy về cầm chừng khoảng 500<->800 là ok.Tua máy đang cao,từ N qua D là xe chồm lên y như ta buông côn bất ngờ đó=>Không tốt cho hộp số!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thanks cụ, em vừa gửi một bài mắng cho thằng bồi bút một trận, chả biết tòa soạn có cho đăng hay không.
Cụ cứ vào khung góp ý bạn đọc mà bình cho nhiều người được biết thêm các loại ý kiến,mắng riêng nó chả có tác dụng gì!
:))
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Đèn đỏ thì không bao giờ em về P hết=>Tự sát cái hộp số khi chỉ có 1 em 2b ủi mạnh chút thôi.Xe em chào buổi sáng nhẹ lắm!
Chờ lâu thì cứ N & kéo thắng tay.Chân phải được giải lao tí.
:))
 

littleking

Xe hơi
Biển số
OF-79740
Ngày cấp bằng
7/12/10
Số km
120
Động cơ
417,900 Mã lực
Đèn đỏ thì không bao giờ em về P hết=>Tự sát cái hộp số khi chỉ có 1 em 2b ủi mạnh chút thôi.Xe em chào buổi sáng nhẹ lắm!
Chờ lâu thì cứ N & kéo thắng tay.Chân phải được giải lao tí.
:))
em cũng nghĩ như bác, đơn giản hiệu quả
Còn chả bao giờ đang đi mà em về P để lấy quán tính cả
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Em thấy kiểu bài viết như thế này của mấy tờ báo tay trái về ô-tô thuộc dạng spam hay câu bài trong OF nhà mình. Bài viết sai quá nhiều về hộp số AT trong đó điển hình là cái này. Siêu xe thì em không biết nhưng với các loại xe mà em đã mó vào thì bơm dầu sẽ chạy liên tục cùng với động cơ.
Các cụ không nên xoắn khi đọc những bài báo kiểu thế này, theo ngu ý của em thì các cụ cứ thoải con gà mái đê, có điều không nên từ D chuyển về N khi các cụ đang dùng số để phanh xe mà thôi, hộp số thì không hại nhưng có thể nguy hiểm vì các cụ có cảm giác xe bị chạy nhanh hơn lên khi về N trong trường hợp này, khối cụ sẽ giựt mình và đương nhiên là ảnh hưởng đến an toàn.
Ai nói thì em còn xoắn chứ cụ Top nói là em tin. Hơn nữa cậu thợ cả ở Gara em quen vưỡn khuyên em là khi dừng đèn đỏ trên 10s thì nên về N cho đỡ hại côn.
 

CuaCang07

Xe tải
Biển số
OF-116053
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
262
Động cơ
388,820 Mã lực
Hóng tiếp nào
 

xeodau

Xe buýt
Biển số
OF-44708
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
845
Động cơ
471,838 Mã lực
Em lái xe MT, cứ khi gần đến đèn đỏ là em về N cho xe trôi 1 đoạn rồi dừng có hại gì cho xe và hệ thống phanh không ạ?
 

viet_hl81

Xe máy
Biển số
OF-53522
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
89
Động cơ
452,490 Mã lực
Em cứ đèn đỏ thì về N và kéo phanh tay, những lúc đỗ hẳn trên đường phẳng em cũng toàn để N và kéo phanh tay chứ rất ít khi về P trừ đường đỗ hơi dốc (vì em sợ đang đỗ mà có bác nào yếu tay tí làm phát vào.. thi chắc cũng tan cái hộp số của mình).
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Theo em
- Xe đang chạy về N để tiết kiệm chút xăng là dại - Hộp số có hại hay không khi trở lại D thì còn đang tranh cái nhưng rõ ràng là xe mất kiểm soát (khác hẳn cắt côn nhá) - Dại
- Xe dừng đèn đỏ về P là ngố
- Xe dừng đèn đỏ kéo cả phanh tay là ngờ ngệch - bác nào tưng đi thạo số sàn rồi khi dừng đèn đỏ có dốc còn chả thèm dùng phanh đỗ(kéo hoặc đạp) nữa là AT.
- Xe dừng đèn đỏ về N là tốt nhất.

Ý kiến trên dành cho các bác tài đã làm chủ được phương tiện của mình và có phong cách nhanh nhẹn tháo vát. Không dành để tham khảo đối với những bác rất cẩn thận hay còn khá mới mẻ với việc lái xe.
 

Thang Vietcom

Xe máy
Biển số
OF-81103
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
88
Động cơ
415,840 Mã lực
Nơi ở
Số 28 Liễu giai, BĐ, HN
Website
www.TechcomGift.com
thế nếu mà lùi mà xe vẫn trôi xong về D luôn có sao k nhỉ. e đi xe của thằng bạn e toàn kiểu đấy, nhưng xe e thì dừng chết xe mới chuyển sang D, hihi
Cho ông bện này mượn xe thì hết hồn...
 

CuaCang07

Xe tải
Biển số
OF-116053
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
262
Động cơ
388,820 Mã lực
Bác nào có nghề thì vào đây cho anh em biết với??? chứ cứ ném đá thế này bọn em chẳng bít đường nào mà lần cả:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top