Cụ thay thế nào mà 1h ? Em làm chỉ 15' hoặc hơn chút thôi. Kể cả lần đầu tiên thao tác (ko nói xe tải nhé
).
Nhưng các cụ lưu ý, khi thay lốp là phải kéo phanh tay và có cục gỗ/gạch chặn bánh xe. Nhỡ đâu nó trôi đang lúc tháo bánh thì rất nguy hiểm.
Lần đầu em hạ lốp cụ ợ, chạy 40000km mới ăn cái đinh đầu, to quá nên khai trương bơm luôn mà bơm ko kịp. Kích tay theo xe, tay kích nó ngắn ~ 40cm nên quay tốn lực, mất thời gian. Lốp chính em tranh thủ lúc đi làm nhờ ông anh trông bãi xe gửi đi vá chín. Lúc về thay lại thì có kinh nghiệm nên hết tầm 20-30p thôi. Em có thói quen xe nào đi cũng đọc hướng dẫn sử dụng trước, nên phần thay lốp cũng đọc kỹ 1 lượt, gặp là thực hành cho quen - chứ lúc chạy đường trường gặp sự cố biết kêu ai. Tóm tắt đại loại thế này:
Lết xe vào chỗ an toàn, rộng rãi để mình thoải mái thay - và xe khác quan sát dễ. Tránh đoạn đường vòng, tầm quan sát hạn chế, cố tránh đoạn đường dốc nếu được. Đặt biển báo, vật cảnh báo sau đuôi xe cách 10-20m tuỳ tốc độ lưu thông của đoạn đường. Nhiều vụ tài xế quên tiểu tiết này vì tiếc cái lốp, thiếu kinh nghiệm... mà trả giá bằng máu thay vì trả tiền.
1.Cài phanh tay + Chèn kỹ bánh chéo mặt đối diện lốp hỏng. Nới ốc bánh 1 vài vòng
2.Kích xe vị trí sát lốp hỏng, nhớ đệm chống lún nếu ofroad. Hạ bánh, lấy bánh vừa hạ kê giữa thân xe tránh đổ kích thì có bánh ấy bảo hiểm
3. lắp bánh phụ, xiết ốc đều theo kiểu 2 ốc đối xứng ở 2 cạnh của ngôi sao. Rồi mới siết chặt
4. Kéo bánh hỏng, hạ kích. Xong. Nhớ dọn hiện trường
Chạy lốp phụ max tốc khuyến cáo có 80km/h thôi. Các cụ đừng mát ga. Đến tiệm lốp gần nhất là sửa luôn, đừng cố
Kể ra cũng hên. Chạy 65K ăn có 2 cái đinh các cụ ợ. Cái đinh thứ 2 thì dính ở thác Bản Giốc. Đâm ra bơm điện chạy được có 5,6 lần gì đó lúc ở thác về thôi