Mấy cái Tiêu chuẩn cụ cần đây
Theo QCVN 41/2012 thì qui định thế này:
Tuy nhiên:
Vậy thì cái Quy chuẩn khác ấy nó được ai ban hành? Nếu có e đoán sẽ là cùng là văn bản của Bộ GTVT ban hành, tai sao lại xung đột nội dung với nhau như vậy? Theo e nghĩ những tồn tại này ít ra cũng sẽ xảy ra tình trạng ông nói gà, bà nói vịt, mất thời gian tranh luận với CSGT, hơn nữa ai không hiểu hết sẽ bị phạt oan hoặc tạo kẽ hở cho XXX ăn bẩn!
[FONT="]
Đây là mấy cái Tiêu chuẩn mà cụ hỏi:
TCVN 7271:2010 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng ban hành kèm theo QĐ số [/FONT][FONT="]2431/QĐ-BKHCN và [/FONT][FONT="]TCVN 6211:2003 (ISO 3833:1977) Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa (soát xét lần 1) ban hành kèm theo QĐ số [/FONT][FONT="]26/2003/QĐ-BKHCN.
Mấy cái tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành vì nó liên quan tới chất lượng hàng hóa, đăng kiểm, đăng ký phương tiện và mục đích sử dụng thực sự của phương tiện đó. Còn quy định của Bộ GTVT là nhằm quản lý, kiểm soát hành vi của các phương tiện đi trên đường sao cho thuận tiện và phù hợp nhất (đương nhiên là theo ý kiến của người làm luật). Vì mục đích và phạm vi điều chỉnh khác nhau nên cần phải có quy định khác nhau chứ không phải là xung đột. Cụ nên thấy thế là hợp lý vì những lý do sau:
- Các loại xe tải nhẹ, bán tải cũng không chiếm nhiều diện tích và gây ùn tắc giao thông nhiều hơn ô tô con là mấy.
- Nhu cầu vận tải hàng hóa thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của doanh nghiệp/người dân là rất lớn trong khi các loại phương tiện vận tải khác từ xích lô, xe bò, xe cải tiến, công nông, xe lam, ... đều đã bị cấm ít nhất là ở các đô thị nên nếu cấm luôn thì mọi hoạt động sẽ bị tê liệt.
[/FONT]