Các cụ lái xe khi vào cua (chuyển hướng ) như thế nào ?

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
E cầm bằng lái cũng được 03 năm rùi nhưng vẫn băn khoăn về kỹ năng vào cua của e có lẽ chưa chuẩn lắm . E mô tả để các cụ tư vấn giúp e sửa lỗi nhé : Trước khi đến chỗ cua e rà phanh , giảm số về 2 hoặc 3 tùy theo cua rộng hay hẹp , xi nhan . Khi vào cua đa số e vẫn chưa nhả hết chân côn , vừa để nửa côn , vừa cua . Khi hết cua , trả thẳng lái e mới nhả hết chân côn và tăng tốc .
 

Anna96

Xe hơi
Biển số
OF-106505
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
192
Động cơ
395,910 Mã lực
Em không dám múa rìu qua mắt thợ nhưng có điểm em thấy chưa ổn lắm vì:
Nguyên tắc không được đạp chân côn khi vào cua vì như vậy cụ cho xe trôi theo quán tính chứ không bắt động cơ hoạt động.Vì nếu xảy ra sự cố thì khi cụ phanh sẽ giảm tác dụng hoặc cụ gặp đương trơn,ướt thì xe rất dễ bị văng,trượt .
Trứoc các điểm cua thì cụ phải bật xi nhan lên trứoc nhé( ít nhất là 20-50m)
Cụ hãy thử lại cách này nhé:
1- phải bật xi nhan trứoc khi vào cua 20-50m ( tùy địa hình)
2- về số cho phù hợp :5-10 cụ đi số 2.Từ 10-25 đi số 3.
3-đặt hờ hững bên chân phanh
4- khi đã thẳng lái thì cụ tăng tốc và đạp côn để lựa chọn tốc độ phù hợp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E cầm bằng lái cũng được 03 năm rùi nhưng vẫn băn khoăn về kỹ năng vào cua của e có lẽ chưa chuẩn lắm . E mô tả để các cụ tư vấn giúp e sửa lỗi nhé : Trước khi đến chỗ cua e rà phanh , giảm số về 2 hoặc 3 tùy theo cua rộng hay hẹp , xi nhan . Khi vào cua đa số e vẫn chưa nhả hết chân côn , vừa để nửa côn , vừa cua . Khi hết cua , trả thẳng lái e mới nhả hết chân côn và tăng tốc .
Nó phụ thuộc vào tốc độ khi vào cua. Nếu cụ cua để quay đầu thì phải đi chậm, lúc đó tuỳ cơ mà chỉnh côn ga, và số thường số 1 hoặc 2. Phải rà côn là đúng vì lúc cua chậm, gấp, lực máy phải kéo lớn hơn nên ko đặt côn là dễ chết máy.
Nhưng khi cua rộng tốc độ lớn (ví dụ 40-50) thì cứ như đi bình thường, giảm tốc tí bằng cách ngớt ga, lúc sắp hết cua lại tăng tốc là vừa, đừng để hết cua rồi mới tăng tốc, xe sẽ bị chậm lại đáng kể, mất đà và hao xăng. Lúc đang cua chú ý làm chủ tốc độ bởi vì nếu phanh gấp là dễ lật xe hoặc quay xe lắm. Một điểm rất quan trọng là vào cua phải đều tay, tròn, vừa an toàn vừa đỡ say do xe không bị lắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
E cũng thử không rà côn khi đang cua nhưng xe hay bị giật lúc xoay vô lăng hoặc là lao quá nhanh ( Nếu rà côn ( nửa côn ) thì chuyển hướng êm , tốc độ vừa phải ).
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
E cũng thử không rà côn khi đang cua nhưng xe hay bị giật lúc xoay vô lăng hoặc là lao quá nhanh ( Nếu rà côn ( nửa côn ) thì chuyển hướng êm , tốc độ vừa phải ).
Thế có nghĩa là cụ chưa làm chủ tốc độ khi vào cua đấy. Nguyên tắc là vào chậm ra nhanh cụ ạ. Trước khi đến góc cua là phải rà phanh cho xe chậm lại đủ để kiểm soát việc lấy lái vào cua (cái này khó nói vì cảm giác lái và mức độ quen hay không quen đường). Lúc chuẩn bị trả lái thì mới cắt côn chuyển số cho phù hợp và vọt.
 

asenal

Xe hơi
Biển số
OF-108428
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
131
Động cơ
393,538 Mã lực
Nhà cháu cứ đơn giản chuẩn bị vào cua thì rà côn rà phanh, thắng lái thì bỏ phanh chuyển chân ga và nhả côn. :)
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,196
Động cơ
961,304 Mã lực
e thì tùy vào tốc độ, địa hình và chướng ngại vật trước mặt,
nhưng đi bình thường e toàn rà phanh giảm tốc độ, vào cua,
chớm hết cua thì chuyển chân ga, cần lấy đà thì cắt côn-về số, đè ga - ra khỏi cua.
e nghĩ, có công thức chuẩn như nhiều bác đã post, nhưng đi thế nào thì tùy thuộc vào kỹ năng của từng người đấy ạ!
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Thế có nghĩa là cụ chưa làm chủ tốc độ khi vào cua đấy. Nguyên tắc là vào chậm ra nhanh cụ ạ. Trước khi đến góc cua là phải rà phanh cho xe chậm lại đủ để kiểm soát việc lấy lái vào cua (cái này khó nói vì cảm giác lái và mức độ quen hay không quen đường). Lúc chuẩn bị trả lái thì mới cắt côn chuyển số cho phù hợp và vọt.
Bác nói chuẩn: Trước khi ôm cua nên giảm tốc độ ( phanh hay không thì tùy theo tốc độ xe, tầm quan sát của lái xe, độ thông thoáng của đường ), khi trả lái thì (tốc độ xe giảm, có thể về số hay không tùy thuộc vào tốc độ xe lúc đó ) vù ga
 
Chỉnh sửa cuối:

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
nói chung là trc khi vào cua là bác phải hãm phanh rồi

gần ra khỏi khúc cua thì nhấn côn rồi giảm số phù hợp thui ah!!
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Bác nói chuẩn: Trước khi ôm cua nên giảm tốc độ ( phanh hay không thì tùy theo tốc độ xe, tầm quan sát của lái xe, độ thông thoáng của đường ), khi trả lái thì (tốc độ xe giảm, có thể về số hay không tùy thuộc vào tốc độ xe lúc đó ) vù ga
Cho e hỏi vì sao về số lại phải vù ga ? vù ga như thế nào là đúng cách ? E giảm số bằng cách rà phanh giảm tốc mà ko vù ga thì có hại gì không ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cho e hỏi vì sao về số lại phải vù ga ? vù ga như thế nào là đúng cách ? E giảm số bằng cách rà phanh giảm tốc mà ko vù ga thì có hại gì không ?
Cho nó hợp tốc độ vòng tua thôi mà, nếu ga hợp lý thì số ra vào rất nhẹ nhàng. Khi về số, vòng tua máy phải cao hơn chút thì mới hợp tốc độ xe, do đó hơi vù ga là chuẩn, nếu ko, người ngồi trên xe sẽ cảm giác hơi bị khựng lại. Cũng có thể ra côn thật mềm thì cũng đỡ giật mà ko phải vù ga.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Có khả năng nữa gây ra vô lăng không ổn định khi cua tốc độ cao là tư thế ngồi của bác chưa chắc chắn => cơ thể bị văng nên có lực tác động đến cái vô lăng. Giả sử cua phải nhanh bác sẽ thấy mình bị dính vào cửa lái. để hạn chế bị tác động này khi cua phải thì tay phải bác thả xuống giữ ghế. Cua trái thì tay trái giữ dưới ghế. Chưa kể trong khi đang cua bác phải xử lý tình huống ví dụ tránh cái xe ngược chiều lấn đường chẳng hạn => thay đổi bán kính cua cơ thể sẽ càng lắc nhiều khi đó thấy việc có điểm tựa chắc chắn cho cơ thể là rất quan trọng.
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,196
Động cơ
961,304 Mã lực
Có khả năng nữa gây ra vô lăng không ổn định khi cua tốc độ cao là tư thế ngồi của bác chưa chắc chắn => cơ thể bị văng nên có lực tác động đến cái vô lăng. Giả sử cua phải nhanh bác sẽ thấy mình bị dính vào cửa lái. để hạn chế bị tác động này khi cua phải thì tay phải bác thả xuống giữ ghế. Cua trái thì tay trái giữ dưới ghế. Chưa kể trong khi đang cua bác phải xử lý tình huống ví dụ tránh cái xe ngược chiều lấn đường chẳng hạn => thay đổi bán kính cua cơ thể sẽ càng lắc nhiều khi đó thấy việc có điểm tựa chắc chắn cho cơ thể là rất quan trọng.
vào cua với tốc độ như bác này nói, thì 5 ăn - 5 thua quá!
vào cua, đã bị quán tính đẩy ra khỏi ghế, lại còn 1 tay lái, 1 tay túm dưới ghế + tránh xe ngược chiều X_X
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vào cua với tốc độ như bác này nói, thì 5 ăn - 5 thua quá!
vào cua, đã bị quán tính đẩy ra khỏi ghế, lại còn 1 tay lái, 1 tay túm dưới ghế + tránh xe ngược chiều X_X
Bình thường thôi cụ. Chỗ đường Nội bài, cách sân bay khoảng 2km, có đoạn cua khá đấy. Đường vắng, em vẫn vào cua chỗ đấy tầm 70 - 80. Nhiều khi mấy thứ lỉnh kỉnh để tạm trên taplo bị văng hết xuống sàn. Vấn đề là vào cua tròn tay, tốc độ đều, hoặc giảm đều để đảm bảo không giật, lắc. Trời mưa thì các cụ đừng cố nhá, lốp kém bám đường lém.
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
407
Động cơ
405,557 Mã lực
Nếu cua ở trong phố các cụ nên chú ý để tránh bị 2B va chạm. Khi các cụ rẽ phải, 2B lao từ sau lên ở bên phụ tranh đường, vì vậy hoặc các cụ đi sát vỉa hè bên phụ từ trước (để 2B thấy không có khoảng trống khi định lách bên phụ) hoặc nếu đã để khoảng trống bên phụ thì nên liếc gương phải thường xuyên để xem có 2B lao lên không mà "tránh voi chẳng xấu"
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cua ở trong phố các cụ nên chú ý để tránh bị 2B va chạm. Khi các cụ rẽ phải, 2B lao từ sau lên ở bên phụ tranh đường, vì vậy hoặc các cụ đi sát vỉa hè bên phụ từ trước (để 2B thấy không có khoảng trống khi định lách bên phụ) hoặc nếu đã để khoảng trống bên phụ thì nên liếc gương phải thường xuyên để xem có 2B lao lên không mà "tránh voi chẳng xấu"
Để tránh va vào 2 bánh khi cua phải, các cụ phải cua tròn, có nghĩa là nếu đã hở 1 khoảng với vỉa hè thì phải luôn hở chứ đừng để lúc sắp hết cua là 'cắt' luôn khoảng hở. Khi đó 2b sẽ chẳng còn đất và chỉ có nước lao lên vỉa hè hoặc lao vào xe cụ nào "khép góc" thôi
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,253
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Nếu cua ở trong phố các cụ nên chú ý để tránh bị 2B va chạm. Khi các cụ rẽ phải, 2B lao từ sau lên ở bên phụ tranh đường, vì vậy hoặc các cụ đi sát vỉa hè bên phụ từ trước (để 2B thấy không có khoảng trống khi định lách bên phụ) hoặc nếu đã để khoảng trống bên phụ thì nên liếc gương phải thường xuyên để xem có 2B lao lên không mà "tránh voi chẳng xấu"
Đi kiểu của cụ ở Hà Nội chắc suốt ngày ăn chửi. Em thì khi cua bên phải luôn chú ý để 1 khoảng cho 2b còn xoay xở
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
E cầm bằng lái cũng được 03 năm rùi nhưng vẫn băn khoăn về kỹ năng vào cua của e có lẽ chưa chuẩn lắm . E mô tả để các cụ tư vấn giúp e sửa lỗi nhé : Trước khi đến chỗ cua e rà phanh , giảm số về 2 hoặc 3 tùy theo cua rộng hay hẹp , xi nhan . Khi vào cua đa số e vẫn chưa nhả hết chân côn , vừa để nửa côn , vừa cua . Khi hết cua , trả thẳng lái e mới nhả hết chân côn và tăng tốc .

Tùy từng đoạn cua nhưng khi cua tốt nhất dùng phanh và về số nhất là đi đèo.Không nên đỡ côn trong khi xuống đèo dốc.Chỉ đỡ côn khi đi trong phố những lúc có phương tiện khác đi chung quanh mình mà phải đề phòng.Khi cua thì nên phanh cho xe chậm lại và về số thấp rồi hãy vào cua chứ không nên vừa cua vừa phanh

Cho e hỏi vì sao về số lại phải vù ga ? vù ga như thế nào là đúng cách ? E giảm số bằng cách rà phanh giảm tốc mà ko vù ga thì có hại gì không ?

Chỉ dành cho xe đời cũ thôi.Nhưng bây giờ nếu có dùng vù ga cũng ít nhưng không phải không có nhất là khi đổ đèo với số MT
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Cụ Rùa bò cua thế này cho chuẩn nhé, sắp vào cua cụ dồn về một số, nhả hết chân côn ra, thốc ga mạnh lên đồng thời đánh lái vào cua.
À quên, cua bên nào hhif cụ nhấc 2 bánh bên đo lên để vào cua cho thoải mái. Cụ áp dụng dư thế vài lần đảm bảo trở thành người lổi tiếng lun=))=))=))
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Trước khi vào cua em bấm còi nếu khuất tầm nhìn, nhả chân ga, nếu cần thì rà phanh, bám đúng phần đường của mình, giảm số nếu cua gắt, không đỡ côn, xoay vô lăng chậm và đều để tránh giật lắc xe và bám tròn cua. Qua đỉnh cua thì tăng tốc và chạy bình thường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top