Các cụ lái xe khi vào cua (chuyển hướng ) như thế nào ?

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
E cầm bằng lái cũng được 03 năm rùi nhưng vẫn băn khoăn về kỹ năng vào cua của e có lẽ chưa chuẩn lắm . E mô tả để các cụ tư vấn giúp e sửa lỗi nhé : Trước khi đến chỗ cua e rà phanh , giảm số về 2 hoặc 3 tùy theo cua rộng hay hẹp , xi nhan . Khi vào cua đa số e vẫn chưa nhả hết chân côn , vừa để nửa côn , vừa cua . Khi hết cua , trả thẳng lái e mới nhả hết chân côn và tăng tốc .
Theo em vào cua có 3 điều quan trong:
1. Xác định tốc đô phù hợp để vào cua. Cái này phụ thuộc vào kinh nghiệm (không biết có cụ nào có sách dạy cách tính tốc độ này không?)
2. Kiểm soát tốc độ. Các kỹ năng rà phanh, giảm số, đỡ côn đều để đạt được tốc độ phù hợp. Nên đạt được tốc độ phù hợp trước khi đánh lái (đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao).
3. Đánh lái và trả lái phù hợp với tốc độ cua. Tốc độ đánh lái và trả lái cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm


PS Em vừa tìm được bài này, các cụ tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
12,389
Động cơ
479,817 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em vào cua có 3 điều quan trong:
1. Xác định tốc đô phù hợp để vào cua. Cái này phụ thuộc vào kinh nghiệm (không biết có cụ nào có sách dạy cách tính tốc độ này không?)
2. Kiểm soát tốc độ. Các kỹ năng rà phanh, giảm số, đỡ côn đều để đạt được tốc độ phù hợp. Nên đạt được tốc độ phù hợp trước khi đánh lái (đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao).
3. Đánh lái và trả lái phù hợp với tốc độ cua. Tốc độ đánh lái và trả lái cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm


PS Em vừa tìm được bài này, các cụ tham khảo.
Nhà cháu nghĩ là chả có sách nào dạy đâu ợ, cái này do kinh nghiệm của người cầm lái thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu nghĩ là chả có sách nào dạy đâu ợ, cái này do kinh nghiệm của người cầm lái thôi.
Đúng vậy, ở ta vấn đề tốc độ vào cua hoàn toàn do kinh nghiệm: đại loại thấy cua gắt là phải giảm tốc sớm. Nhiều khúc cua càng vào cua càng gắt thì phải giảm đều (ko phanh đột ngột). Nói chung phanh giảm tốc trước khi vào cua là an toàn nhất. Em có lần lên Hà Giang, đoạn gần thành phố đường khá đẹp, tự nhiên thấy đồng hồ vọt lên ~90. Hóa ra đường hơi xuống dốc. Trước mắt lại hiện khúc cua. Em giảm gắt (không phanh chết) về được 60 thì vừa lúc vào cua. Nếu để chậm vài giây là khả năng xuống ruộng rất cao.
Em thấy đường bên khoai tây ở các khúc cua gắt họ hay có biển báo độ cua gấp. Ví dụ R100 (khúc cua có bán kính 100m) hoặc R90, R70... Bán kính càng nhỏ, tốc độ vào cua càng phải giảm tương ứng.
 

tu_mobile90

Xe tải
Biển số
OF-106723
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
335
Động cơ
397,105 Mã lực
Nơi ở
Tuyên quang
em cứ vào cua ra phanh một tí.gần hết cua ta ga lên
không lên đổ của khi ta chưa biết cua như thế nào.
 

Anmay102

Xe hơi
Biển số
OF-61732
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
156
Động cơ
442,040 Mã lực
E đi AT thì cứ đến cua là giảm ga chuyển sang chân phanh,cua góc lớn thì ko cần phanh mà cua góc nhỏ thì nhớm phanh đến khi nào đạt tốc độ an toàn thì mới đánh lái
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,062
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
xe mt nên giảm tốc độ về số phù hợp trước khi vào cua,khi đã vào cua hạn chế sử dụng phanh,côn .Nếu không có trở ngại gì nên nhấn nhẹ ga tăng độ bám cho lốp...vào cua và thoát cua thể hiện rõ nhất năng lực làm chủ chiếc xe của người lái xe!
 

phongt2qh

Xe buýt
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
508
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
Cứ phi ầm ầm mà bác. Bay lâu tự rút đc kinh nghiệm
 

iociov

Xe hơi
Biển số
OF-173227
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
175
Động cơ
342,224 Mã lực
Theo em bác cứ đi bừa đi, tự khắc sẽ có kinh nghiệm! Làm kiểu nào mình thấy máy khỏe, xe êm là đc
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
274
Động cơ
329,632 Mã lực
Kinh nghiệm của em:
1. Chuẩn bị cua thì trước đó khoảng 20 m bật xi nhan xin đường
2. Giảm tốc bằng cách nhả chân ga
3. Ngắt côn, về số 0, Cho xe vào cua theo quán tính (xe em MT nên em hay ngắt số về số 0 để khi qua cua xong thì tùy tốc độ xe cụ thể em có thể về bất cứ số nào, thường là đẩy lên 3 cho nó êm máy. Có nhiều cụ phản đối cái chuyện về số 0 hay đạp côn vì bẩu là không an toàn nhưng em xin thưa xe các cụ là xe 4B khối lượng xe thì tầm từ 1- 1,5 tấn tốc độ trong thành phố <40km/h, chả cần phải máy ghìm hộ khi phanh, chỉ cần nhấp phát phanh là gần như muốn đứng hẳn rồi. Xe cụ nào không thế thì nên xem lại phanh)
4. Quan sát kính hậu và luôn nhường cho xe 2B, khi cua phải giữ vòng cua đều và cũng trả tay lái đều. Khong khi cua có thể rà phanh thêm cho an toàn
5. Qua cua, tùy từng tốc độ mà đóng số nào phù hợp, cái này giống như kỹ năng phải tự cảm nhận khi lái nhiều.
Hê hê... Có thể cách của em ko phù hợp với nhiều cụ nhưng nó lại là kỹ năng của cá nhân em. Thế mới nói chớ! He hê..
E chạy trong phố cũng như cụ, trước ngã tư thấy kiểu gì cũng phải giảm tốc độ là e chuyển về số 0, chuyển chân ga sang chân phanh sẵn sàng cho đến khi thấy hết vướng có thể tăng tốc được thì mới ước lượng tốc độ để vào số cho phù hợp. Chẳng biết quan điểm của các cụ lão thành thế nào chứ e thấy đi nhẹ nhàng, chẳng phải lo lên số về số gì cho thêm căng thẳng, thỉnh thoảng phố đông vẫn thừa tay, hì:D
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,773
Động cơ
389,435 Mã lực
Nó có quy tắc các bác ạ. Lái nhiều thì nó thành kinh nghiệm, nhưng vẫn phải có 1 cái gì đó làm chuẩn cho lái mới, rồi dần mới có kinh nghiệm được chứ.

Điểm vào cua: ngay trước điểm bắt đầu uốn cong của cung đường
Khi vào cua: không nên đánh lái theo vạch chỉ đường (mặc dù nó là cái tham chiếu để không lấn, chèn vạch), khi vào cua, người lái nên hình dung ra trước 1 lộ trình cho xe chạy, rồi lấy lái theo cả tuyến đó. Như vậy đánh lái sẽ nuột, không chỉnh đi chỉnh lại. (các thày nhà mình hay chỉ là phải nhìn xa 1 chút chứ đừng nhìn đầu xe là ý này).
Đoạn kết thúc cua: lỏng tay vo lăng 1 chút cho tự trả lái, nhưng vẫn giữ tý lực để không bị trả lái hết và xe vẫn đi theo tuyến đường đã vạch ra

Nói thì dài, chứ quen rồi thì lại ... chẳng có gì để nói, nhưng ít nhất cũng để các bác mới tập có khái niệm đi xe trên đường :)
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đúng vậy, ở ta vấn đề tốc độ vào cua hoàn toàn do kinh nghiệm: đại loại thấy cua gắt là phải giảm tốc sớm. Nhiều khúc cua càng vào cua càng gắt thì phải giảm đều (ko phanh đột ngột). Nói chung phanh giảm tốc trước khi vào cua là an toàn nhất. Em có lần lên Hà Giang, đoạn gần thành phố đường khá đẹp, tự nhiên thấy đồng hồ vọt lên ~90. Hóa ra đường hơi xuống dốc. Trước mắt lại hiện khúc cua. Em giảm gắt (không phanh chết) về được 60 thì vừa lúc vào cua. Nếu để chậm vài giây là khả năng xuống ruộng rất cao.
Em thấy đường bên khoai tây ở các khúc cua gắt họ hay có biển báo độ cua gấp. Ví dụ R100 (khúc cua có bán kính 100m) hoặc R90, R70... Bán kính càng nhỏ, tốc độ vào cua càng phải giảm tương ứng.
Em nghĩ nó đã "R90, R70..." thì cũng sẽ có tốc độ tương ứng. Chứ chỉ dựa vào kinh nghiệm như VN thì đôi khi để có được kinh nghiệm phải trả giá đắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top