Bài này giải như này là hợp ạ:
Vì x*(x+3) = 40 nên x và x+3 là các ước số của 40.
40 có các ước số sau: 1,2,4,5,8,10,20,40
Cách 1: Thử lần lượt x với các ước trên >> kết quả.
Cách 2: Như vậy sẽ phải có cặp ước số có chênh lệc nhau 3 đơn vị, nhìn vào dãy ước số thì thấy cặp 5 và 8 là hợp lý >> x=5
Tôi đã có lần tranh cãi với cô giáo về ví dụ tương tự và cô giáo nói là giải theo cách này, không biện luận biện liếc (cách 2) gì hết.
Haiz, mà nói thật ngày xưa chúng tôi được dạy tìm các cách hay, ngắn, suy luận kiểu số học. Bọn trẻ giờ được dạy theo cách của máy tính, thử các trường hợp và ra kết quả.
Ngày xưa, hồi lớp 5 từng có các bài dư sau đây cho học sinh giỏi, đến lớp 6 chúng cũng làm bài này nhưng cô giáo dạy theo cách khuôn mẫu, tui hỏi con gái, hắn bảo, cô bảo làm như vậy, không cần biết sao!
==========Lâu quá , tôi nhớ ngày trươc có một bài rất thú vị cho lớp 5 như này, hôm trước đăng bị nhớ nhầm
Tìm kết quả phép tính.
1+1/2+1/6+1/12+1/20 +..... + 1/9900
Bài này khá thú vị nếu dành cho lớp 5các cụ nhẩy!
Hôm qua đăng là 1+1/2+1/3+.... + 1/100. Trí nhớ giờ tệ thật!