Xin điểm lại những cái được và không được của thu thuế và phát triển ôtô Việt Nam :
A./ Thuế xe ôtô là nguồn thu thuế rất lớn để phát triển hạ tầng giao thông: - Thuế nhập khẩu ô tô của Việt Nam đang là một trong vài nước thu thuế NK ô tô cao nhất Thế giới (Đặc biệt hơn nữa vì VN là nước có thu nhập bình quân thấp). Và đồng thời cũng là mốt mặt hàng có mức Thu thuế cao nhất so với các hàng hóa NK khác.
Một chiếc ô tô NK có giá gốc khỏang 50,000 USD, Nhà nước thu các lọai thuế nhập khẩu như sau:
1. Thuế xuất nhập khẩu = Trị giá tính thuế của xe x 82%(tùy loại) = 41.000USD
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 50 % (đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống) = 45.500USD
3. VAT = (Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Trị giá tính thuế) x 10%. = 13.700USD
Như vậy, tổng số thuế phải nộp cho Hải Quan = Thuế nhập khẩu + Thuế Tiêu thụ đặc biệt + VAT = 100.200 USD
Giá thành xe NK (có giá gốc 50.000 USD về đến VN là 150.200 USD
Chúng ta thấy quá rõ là người dân khi sử dụng chiếc xe nhập khẩu đã phải đóng cho nhà nước một số tiền thuế rất lớn (gấp hơn 2 lần giá trị gốc của chiếc xe)? Thử hỏi Bộ GTVT có mặt hàng nào Bộ GTVT hay Nhà nước thu được khoản tiền thuế từ người dân lớn như vậy không? Và Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có lần nào công bố tổng số thuế thu được từ NK ô tô hàng năm cho Chính phủ và người dân được biết chưa?
Theo VNeconomy thì Ước tính trong năm 2011, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đã chi ra 1,02 tỷ USD để nhập khẩu 55.000 xe ôtô nguyên chiếc. Như vậy, Thuế NK ô tô trong năm 2011, Nhà nước đã thu được khoảng 2tỷ USD. - Đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước: (thì với giá bán xe trong nước gần tương đương với xe NK cùng chủng lọai và dung tích) thì Nhà nứơc cũng đã thu được một khỏan thuế từ Nhập khẩu phụ kiện lắp ráp ô tô, Thuế VAT... ước tính cũng hàng tỷ USD (Tổng số thúê này thì Hiệp hội ngành ô tô VN VAMA có thể công bố cho mọi người biết) ?
Như vậy tỷ trọng thuế thu được từ đáng thuế ô tô NK và SX trong nước sẽ chiếm tỷ trong bao nhiêu % trên tổng số tiền thuế thu được hàng năm ? Nếu Nhà Nước, Bộ GTVT hạn chế nhập xe ô tô, làm phá sản ngành ô tô trong nước thì sẽ mất đi bao nhiêu tiền thuế và mất đi một ngành công nghiệp phát triển trong tương lai, bao nhiêu con người trong ngành ô tô sẽ thất nghiệp..?
B./ Vậy số thuế khổng lồ mà Bộ GTVT thu được từ Nhập khẩu ô tô và Sản xuất ô tô trong nước (ngoài ra còn phí giao thông) đã sử dụng như thế nào? - Người dân đều nghĩ rằng: Các loại thuế thu được từ phương tiện giao thông và Phí lưu thông thì sẽ được ưu tiên sử dụng cho việc mở rộng và phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam. - Nhưng thực chất: Hạ tầng giao thông VN đã được đầu tư với hiệu quả quá kém, dàn chải không có trọng điểm, chất lượng đường xá, cầu cống mới làm đã hư hỏng, xuống cấp...
Khâu quản lý đầu tư, xây dựng hầu như là khoán trắng... để thất thoát trong đầu tư giao thông theo đánh giá là khoảng 30 - 40% tổng số tiền đầu tư.??
- Các Tập đòan, Tổng Công ty thuộc Bộ GTVT thua lỗ làm mất tiền của Nhà nước và của người dân hàng trăm ngàn tỷ đồng?? Rồi phải sử dụng ngân sách để bù lỗ, để cứu doanh nghiệp Nhà nứơc này...? Vậy thì bao nhiêu tiền thu thuế của người dân cho đủ bù được các khoản thất thoát do Quản lý kém cỏi và không có trách nhiệm này?
Thiết nghĩ Bộ GTVT chỉ cần đề ra được chính sách đúng đắn, quyết liệt để hành động nhằm trách được các thất thoát này để đầu tư mở rộng đường xá, cũng đã bằng cả 100 lần đưa ra chính sách tăng phí giao thông, hạn chế phương tiện ô tô đi lại làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân và nhu cầu nâng cao đời sống vật chất của người dân lên tầm khu vực như mong muốn của **** và chính phủ và của mọi người dân VN ?
C./ Còn về các Giải pháp cụ thể để trách ùn tắc giao thông ở các Thành phố lớn, các Trục lộ giao thông huyết mạnh như đường Quốc lộ 1,.. thì cũng đã có nhiều người dân, nhiều nhà Khoa học đã góp ý trên các diễn đàn thông tin... Thiết nghĩ bộ GTVT cũng nên xem xét, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp khả thi, phù hợp với yêu cầu đi lại , với mức thu nhập của người dân và quan trọng là tiết kiệm và hạn chế được thất thoát ngân sách Nhà nước dành cho ngành Giao thông