Thảo luận Các cụ đi Su Grand vitara vào chia sẻ kinh nghiệm nhé

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
Bên em đang có chương trình mới cho khuyến mại mới , rất rất hấp dẫn cho Grand vitara và Swift nữa , các cụ quan tâm mấy em này thì ới em nhé
Bên cụ có khuyến mại đồ chơi (chính hãng nhé) cho GV ko?, ví dụ chụp ống xả, đuôi gió, ...
 

NoobDriver

Xe tải
Biển số
OF-156339
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
268
Động cơ
355,018 Mã lực
các bác em hỏi là má phanh đi khoảng bao lâu thì phải thay hoặc có hiện tượng thế nào thì phải thay ạ, xe em cứ sau trận mưa là nó kêu, đi khô lại thôi :D (em đi 7,4 vạn roài)
 

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
Bác mở sách hương dẫn tham khảo xem.. Bác chạy gớm thế nhỉ, mới mua mag chạy 74k km thì bó tay. Xe em chay hơn 2 năm mới đc 18k km.

Xe em mấy tháng nay ko chạy thường xuyên, chết acqui, vừa phải thay acqui khô. Xe chạy thấy rung và vòng tua máy thấp khi ko nhấn ga...
 

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
Nhiều khi thấy hơi tiếc vì ko đc cữoi em nó thường xuyên...

Em dùng GV để đi xa, gần thì chạy bằng con dream 100 từ hồi sv ĐH.

Bán GV đi ko biết nên mua xe nào trong tầm tiền ý :)
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
Bác mở sách hương dẫn tham khảo xem.. Bác chạy gớm thế nhỉ, mới mua mag chạy 74k km thì bó tay. Xe em chay hơn 2 năm mới đc 18k km.

Xe em mấy tháng nay ko chạy thường xuyên, chết acqui, vừa phải thay acqui khô. Xe chạy thấy rung và vòng tua máy thấp khi ko nhấn ga...
Chắc bác để acquy chết hẳn rồi mới thay nên ecu bị reset. Giờ bác vệ sinh họng hút, bướm ga rồi ngắt acquy ra 1 vài phut đấu lại sẽ hết.
 

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
Chắc bác để acquy chết hẳn rồi mới thay nên ecu bị reset. Giờ bác vệ sinh họng hút, bướm ga rồi ngắt acquy ra 1 vài phut đấu lại sẽ hết.
Chuẩn bác ạ! Do xe em ko chạy thường xuyên, nên bướm ga nó bẩn, không khí ko vào đủ nên máy rung do ga yếu, em gọi thợ hãng đén tận nhà làm sạch, bjo chạy như trc luôn !

Xe ko chạy thường xuyên sinh lắm bệnh các bác ạ!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
Chuẩn bác ạ! Do xe em ko chạy thường xuyên, nên bướm ga nó bẩn, không khí ko vào đủ nên máy rung do ga yếu, em gọi thợ hãng đén tận nhà làm sạch, bjo chạy như trc luôn !

Xe ko chạy thường xuyên sinh lắm bệnh các bác ạ!
Thực ra không phải do xe không chạy thường xuyên nên sinh bệnh đâu bác. Bản chất của việc này là chất bẩn sẽ tích tụ ở họng hút, bướm ga theo thời gian, và vì thế sẽ làm thay đổi góc mở bướm ga dẫn tới thay đổi tỷ lệ xăng - gió. Để bù trừ việc này thì ECU sẽ tự điều chỉnh để có tỷ lệ tối ưu. Khi bác để ắc quy chết; hoặc thay ắc quy thì ECU reset về ban đầu - tương ứng với góc mở bướm ga ở vị trí xe xuất xưởng nhưng trên thực tế thì bướm ga, họng hút của bác đang bẩn. Tỷ lệ xăng gió vì vậy không ở chế độ tối ưu gây nên tình trang vòng tua máy thấp ở galanty và xe bị rung. Vệ sinh rồi reset ECU là hết thôi.
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
609
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
Vệ sinh cổ hút là chuẩn rồi ạ. Em xin nói thêm, là ở chế độ không tải của Suzuki (các bác bỏ chân ga hoàn toàn) thì bướm ga đóng kín cổ hút hoàn toàn, có một cái lỗ bé để đưa không khí vào trộn với xăng để chạy garenti. Cái lỗ bé này nó được điều khiển kích thước to nhỏ bởi ecu thông qua một kim ga điện để thay đổi lượng gió vào. Max khi kim này mở hoàn toàn chỉ tầm 1300V/phút và min tầm 650V/P thì phải. Tuy nhiên do nó bé, ô nhiễm bụi bẩn, chất lượng nhiên liệu kém dẫn đến sinh ra keo ở cái lỗ này khiến lượng gió đi không đủ dẫn đến vòng tua thấp, thậm chí là chết máy.
Để khắc phục thì cực đơn giản, thợ họ tháo ra lấy bình xịt vệ sinh chuyên dụng xịt sạch là máy chạy ngon ở chế độ không tải. Để ngon hơn nữa, thì tầm 40k km vệ sinh kim phun bằng dung dịch (không tháo máy) là vừa rồi ạ; tiếp theo tầm 70k km theo em thay cục lọc xăng, tháo bình ra vệ sinh cả bơm.
Cái cổ hút mặc dù nó chỉ dẫn không khí chứ chưa phải hòa khí nhưng khá nóng nên hơi xăng keo đọng khá nhiều. Khi kiểm tra, các bác có mặt nhờ anh em thợ họ vệ sinh cẩn thận cả gioăng cao su, bôi mỡ vào ốc, lắp cẩn thận vì nó còn một đường nước làm mát chạy qua cái cổ này rất dễ dẫn đến rỉ sét, thối ốc vít.
Thực tế, chế độ không tải vòng tua xuống thấp dưới ngưỡng hoạt động của hộp số AT cũng khá hại, khi đạp ga trở lại đủ vòng tua xe khá giật. Vòng tua thấp thì không đủ máy nén hoạt động, máy phát không đủ dòng... tóm lại là khá hại xe.
Máy su sau khi can thiệm vụ này, tra mỡ điều chỉnh cáp chân ga chuẩn đi cảm giác nhẹ ngọt ngay các cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
Bác vanlang va ar3a có học trong khoa chế tạo "búa" đhbk hn ko mà nói chuẩn thế, em đọc chia sẻ các bác mà như đc vén mây mù nhìn thấy trời xanh :) em fun tí.

Thú thật, GV của em bị chết máy mấy lần do cái này đấy ạ, em mất ăn mất ngủ cả đêm hôm ý, cũng thử tháo cực âm acqui để reset nhưng ko ăn thua...

Bác cho hỏi luôn là Ecu là bộ phận gì ạ, em dốt cơ khí nên hỏi các bác bỏ qua :)
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
609
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
Bác vanlang va ar3a có học trong khoa chế tạo "búa" đhbk hn ko mà nói chuẩn thế, em đọc chia sẻ các bác mà như đc vén mây mù nhìn thấy trời xanh :) em fun tí.

Thú thật, GV của em bị chết máy mấy lần do cái này đấy ạ, em mất ăn mất ngủ cả đêm hôm ý, cũng thử tháo cực âm acqui để reset nhưng ko ăn thua...

Bác cho hỏi luôn là Ecu là bộ phận gì ạ, em dốt cơ khí nên hỏi các bác bỏ qua :)
:)) Em đi Su từ 2008, bảo dưỡng chả bao giờ hài lòng vì hồi đó chỗ sửa cực hiếm, thợ toàn làm mò, thậm chí sai, phán bừa. Vì vậy, em hay phải nghiên cứu 4R, tìm tài liệu sửa chữa của hãng rồi in ra mang đến xưởng cho thợ xem để thao tác. Đi Su nó vất vả vậy cụ ạ, đó chưa nói là phụ tùng, giờ đỡ hơn vì có thêm xưởng, showroom.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
Bác vanlang va ar3a có học trong khoa chế tạo "búa" đhbk hn ko mà nói chuẩn thế, em đọc chia sẻ các bác mà như đc vén mây mù nhìn thấy trời xanh :) em fun tí.

Thú thật, GV của em bị chết máy mấy lần do cái này đấy ạ, em mất ăn mất ngủ cả đêm hôm ý, cũng thử tháo cực âm acqui để reset nhưng ko ăn thua...

Bác cho hỏi luôn là Ecu là bộ phận gì ạ, em dốt cơ khí nên hỏi các bác bỏ qua :)
Em cũng giống bác vanlang ở chỗ tự tích lũy kinh nghiệm thôi. Tính em hay mày mò và cũng thích DIY nên học được cái gì thì học.

ECU viết tắt của Engine Control Unit - là bộ não chỉ huy nhiều hoạt động của oto. Xe càng hiện đại thì ECU càng tham gia vào nhiều chức năng. Nhiều xe xịn khi thay acquy không được thay "chết" mà phải có nguồn nuôi tránh tình trạng ECU bị mất điện rồi sau đó chỉ huy mọi thứ không chuẩn nữa.

Em không chạy GV nhưng nghe bác mô tả hiện tượng thì chẳng khác gì xe Ỉn em đang chạy (em cũng như bác, chạy ít - 3 năm chạy có hơn 2 vạn) nên cách xử lý cũng dễ. Với xe xịn thì để chết hẳn acquy như thế này thì phải vào hãng.

Bác nên định kỳ khoảng 1v thì làm vệ sinh món này - rất đơn giản mà hiệu quả. Làm lọ dung dịch 3M (mua ở cạnh cây xăng Giải Phóng) + 1 cái khăn sạch và 15' thời gian thì mọi thứ sẽ ngon hết ngay.
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
609
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
ECU của ô tô giá rẻ thì việc hết điện của ắc quy không ngại lắm, em bị một vài lần ở xe trước. Nguy hiểm nhất có lẽ là việc reset xóa lỗi nổi đèn bằng cách tháo cực điện ắc quy ra lắp lại nhiều lần. Xe đời mới làm như vậy không giải quyết được mà ECU dễ tèo hoặc bị không nhận kết nối với máy scan thì phải sống chung với lỗi nếu không muốn thay mới. Em ví dụ như lỗi túi khí, lỗi báo ABS... thì coi như những tính năng an toàn này không hoạt động. Xe trước của em bị vụ báo lỗi và khóa ECU nên khá rõ vụ này.
Xe ô tô ECU nó là trung tâm nhận thông tin từ các cảm biến (xăng, khí thải, nhiệt độ máy, ô xy ở bầu lọc gió, áp suất dầu, vòng quay hộp số AT...) chân ga, chân phanh, tốc độ... để điều khiển động cơ hoạt động được đúng với lập trình nhà SX, mặt khác nó gián tiếp kích hoạt các tính năng an toàn như nổ túi khí, quyết định kích hoạt ABS, EPS.... Ở xe xịn nó còn nhận thêm nhiều kênh thông tin hơn nữa như đèn, góc quay vô lăng, cảm biến độ nghiêng thân xe, độ trượt bánh... để can thiệp làm cho xe đúng quy đạo, an toàn hơn. Bên cạnh ECU chính còn có mấy cái ECU phụ nữa như ABS, EPS, hộp số AT.

Cụ AR3a tự làm là khéo tay và am hiểu, em ngại làm lắm. Mà, làm được thì mấy con ốc vít khô dầu lúc lắp vào thêm tí dẫu mỡ sẽ bền và đỡ rỉ sét, vệ sinh kỹ, triệt để hơn thợ nhiều. Mấy cái lặt vặt này cũng quan trọng giúp xe bền hơn, ngoài xưởng giờ nhiều thợ thêm thao tác là họ không làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
ECU của ô tô giá rẻ thì việc hết điện của ắc quy không ngại lắm, em bị một vài lần ở xe trước. Nguy hiểm nhất có lẽ là việc reset xóa lỗi nổi đèn bằng cách tháo cực điện ắc quy ra lắp lại nhiều lần. Xe đời mới làm như vậy không giải quyết được mà ECU dễ tèo hoặc bị không nhận kết nối với máy scan thì phải sống chung với lỗi nếu không muốn thay mới. Em ví dụ như lỗi túi khí, lỗi báo ABS... thì coi như những tính năng an toàn này không hoạt động. Xe trước của em bị vụ báo lỗi và khóa ECU nên khá rõ vụ này.
Xe ô tô ECU nó là trung tâm nhận thông tin từ các cảm biến (xăng, khí thải, nhiệt độ máy, ô xy ở bầu lọc gió, áp suất dầu, vòng quay hộp số AT...) chân ga, chân phanh, tốc độ... để điều khiển động cơ hoạt động được đúng với lập trình nhà SX, mặt khác nó gián tiếp kích hoạt các tính năng an toàn như nổ túi khí, quyết định kích hoạt ABS, EPS.... Ở xe xịn nó còn nhận thêm nhiều kênh thông tin hơn nữa như đèn, góc quay vô lăng, cảm biến độ nghiêng thân xe, độ trượt bánh... để can thiệp làm cho xe đúng quy đạo, an toàn hơn. Bên cạnh ECU chính còn có mấy cái ECU phụ nữa như ABS, EPS, hộp số AT.

Cụ AR3a tự làm là khéo tay và am hiểu, em ngại làm lắm. Mà, làm được thì mấy con ốc vít khô dầu lúc lắp vào thêm tí dẫu mỡ sẽ bền và đỡ rỉ sét, vệ sinh kỹ, triệt để hơn thợ nhiều. Mấy cái lặt vặt này cũng quan trọng giúp xe bền hơn, ngoài xưởng giờ nhiều thợ thêm thao tác là họ không làm.
Đúng là có những việc nếu tự tay làm được thì hơn thợ ngoài garage ở chỗ cẩn thận. Ngay việc văn con ốc như thế nào cho tránh bị chờn thì thợ cũng mặc kệ: mấy ông vá xe toàn bỏ qua thao tác vặn mấy ren đầu bằng tay mà toàn chơi súng luôn. Với lại em đi xe cỏ nên mấy món này không sợ rủi ro như xe xịn - vì chẳng có gì để hỏng cả.
 

CSLT30P

Xe buýt
Biển số
OF-48596
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
682
Động cơ
468,825 Mã lực
Nơi ở
nhà 0 số, phố 0 tên
ECU của ô tô giá rẻ thì việc hết điện của ắc quy không ngại lắm, em bị một vài lần ở xe trước. Nguy hiểm nhất có lẽ là việc reset xóa lỗi nổi đèn bằng cách tháo cực điện ắc quy ra lắp lại nhiều lần. Xe đời mới làm như vậy không giải quyết được mà ECU dễ tèo hoặc bị không nhận kết nối với máy scan thì phải sống chung với lỗi nếu không muốn thay mới. Em ví dụ như lỗi túi khí, lỗi báo ABS... thì coi như những tính năng an toàn này không hoạt động. Xe trước của em bị vụ báo lỗi và khóa ECU nên khá rõ vụ này.
Xe ô tô ECU nó là trung tâm nhận thông tin từ các cảm biến (xăng, khí thải, nhiệt độ máy, ô xy ở bầu lọc gió, áp suất dầu, vòng quay hộp số AT...) chân ga, chân phanh, tốc độ... để điều khiển động cơ hoạt động được đúng với lập trình nhà SX, mặt khác nó gián tiếp kích hoạt các tính năng an toàn như nổ túi khí, quyết định kích hoạt ABS, EPS.... Ở xe xịn nó còn nhận thêm nhiều kênh thông tin hơn nữa như đèn, góc quay vô lăng, cảm biến độ nghiêng thân xe, độ trượt bánh... để can thiệp làm cho xe đúng quy đạo, an toàn hơn. Bên cạnh ECU chính còn có mấy cái ECU phụ nữa như ABS, EPS, hộp số AT.

Cụ AR3a tự làm là khéo tay và am hiểu, em ngại làm lắm. Mà, làm được thì mấy con ốc vít khô dầu lúc lắp vào thêm tí dẫu mỡ sẽ bền và đỡ rỉ sét, vệ sinh kỹ, triệt để hơn thợ nhiều. Mấy cái lặt vặt này cũng quan trọng giúp xe bền hơn, ngoài xưởng giờ nhiều thợ thêm thao tác là họ không làm.
Em có đưa vào hãng dùng máy scan ECU, (thợ nói là scan hộp đen) nhưng ko báo lỗi gì. Như thế có cần kiểm tra thêm nữa ko các bác?

Em nghĩ GV nó đơn giản ko lắm trang thiết bị, nên ko sợ lắm???
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
609
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
Kiểm tra làm gì cho tốn kém nếu xe chưa đến kỳ bảo dưỡng bác. Bác đọc sách sẽ thấy những chi tiết Su khuyến cáo bảo dưỡng, vệ sinh, kiểm tra đến định kỳ mà thực hiện thôi ạ. Em thấy quan trọng mấy chi tiết dưới gầm như láp, cầu, hộp số phụ... bác để ý, kiểm tra, thay dầu cho đúng khuyến cáo ạ.
 

kienqn242

Xe hơi
Biển số
OF-36529
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
139
Động cơ
473,765 Mã lực
Có cụ nào chán GV để lại em với nhé, mới thì em không đủ thóc
 

NoobDriver

Xe tải
Biển số
OF-156339
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
268
Động cơ
355,018 Mã lực
xe em đời 2009 nhập Đức đi được 7.5v (hơn xe nhập của Su Việt nam chìa khóa thông minh (chìa từ), kém cái phanh sau là tang trống nhưng vẫn có ABS), em đang định đổi xe không biết xe em giờ bán được khoảng bao nhiêu có cụ nào biết bảo em với. (em vừa đi bảo dưỡng, thay hết các thứ đến thời ký cần thay rồi)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top