[VHGT] Các cụ cho ý kiến hộ em

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
532
Động cơ
463,040 Mã lực
Tai nạn giao thông từ… tiếng còi xe

Nỗi ám ảnh nhất với người dân TP mỗi khi ra đường là những tiếng còi xe ôtô vang lên đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ...
Tình trạng nhức nhối vì "ô nhiễm tiếng ồn" này không dừng lại ở hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là "thủ phạm" gây ra nhiều vụ TNGT rất thương tâm. Vào khoảng 15h ngày 24/11, tại QL51, đoạn ngay ngã tư Vũng Tàu (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai), chị Phan Thị Thanh (44 tuổi, trú xã An Hòa, TP Biên Hòa chạy xe máy từ QL51 rẽ sang QL1A, bị giật mình bởi tiếng còi rất to của xe ben phía sau khiến chị bị ngã. Lúc này, tài xế Nguyễn Hữu Lợi (31 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển xe ben lao tới cán chị Thanh tử vong tại chỗ.

Theo anh Robert Ackley -Giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh tại Trung tâm ILA nhận xét: "Một số thành phố ở Mỹ hạn chế tiếng ồn do còi xe gây ra, thậm chí xử phạt các bác tài bóp còi trong những trường hợp không thực sự cần thiết. Bóp còi xe được cho là rất thiếu tôn trọng người khác. Gần đây, tôi chứng kiến một tài xế taxi Vinasun bóp còi inh ỏi đến nỗi tôi muốn lái xe tông thẳng xuống cầu Sài Gòn để thoát khỏi âm thanh kinh khủng này". Chuyện nhấn còi xe thiếu văn hóa là cảnh tượng hàng ngày diễn ra trên đường phố không chỉ gây khó chịu, bực bội cho người đi đường mà không ít trường hợp còn gián tiếp gây ra những tai nạn giao thông rất thương tâm. Đặc biệt là tiếng còi hơi từ các loại xe container, xe tải, xe ben, xe taxi, xe khách…

Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh đau xót, cảm động rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ của cha con anh Nam trong vụ tai nạn làm chết thai phụ, văng con ra ngoài trong những ngày qua. Do vợ trở dạ sanh, anh Nam vội vàng chở vợ với giỏ đồ lên Bệnh viện TP Long Xuyên (An Giang). Khi đang chạy trên QL91, thuộc phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tai nạn đã xảy ra. Chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn còi inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa. Nghe tiếng còi rất to, anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm. Tại các con đường ở Đồng Nai, Bình Dương và vùng giáp ranh TP Hồ Chí Minh, tiếng còi hơi xé tai của các loại xe tải, ben chở đất, đá và VLXD trở thành một thứ "hung thần" tại đây. Khi nghe tiếng còi khủng khiếp đó, người đi xe gắn máy và đi bộ luôn kinh sợ tìm cách dạt vào lề đường né tránh. Khi nghe dứt tiếng còi chỉ còn để lại sau lưng một quầng bụi đục như mây mù cuộn trên đường sau khi loại xe hung thần này vụt qua.

Chị Thái Nguyễn Các Dung ở phường Bình Đa, TP Biên Hòa cho biết: "Tôi nghĩ Công an phải xử lý thật nặng đối với những tài xế lái xe bấm còi inh ỏi, vô tội vạ. Thậm chí coi đó là một hành vi phạm pháp như sử dụng nồng độ cồn, vượt tốc độ… Bản thân tôi đã phải hứng chịu những tiếng còi như thế, giật bắn cả người, tai ù và đau khủng khiếp. Nếu tay lái yếu là té ngã liền". Thậm chí còn có nhiều thanh niên lái xe vừa rú ga vừa nhấn còi đinh tai làm cho người đi đường một phen hốt hoảng.

Theo Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT quy định, âm lượng còi xe các phương tiện khi tham gia giao thông dao động từ 90 đến 115 decibel. Nhưng thực tế, có nhiều ôtô gắn các loại còi hơi, còi kích âm lên tới 250 decibel, gấp 2,5 lần so với bình thường. Điều này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Để ngăn chặn tình trạng còi ôtô, xe máy âm lượng quá to thì ngoài việc tăng cường công tác tuần tra xử lý của Cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng cần nghiên cứu và đưa ra một tiêu chuẩn về sử dụng còi xe và tăng mức xử phạt đối với những vi phạm để răn đe, giáo dục, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngành giao thông cũng có những quy định cấm sử dụng còi xe tại các khu vực cần yên tĩnh tại các trường học, bệnh viện, công sở… nhưng hầu như người tham gia giao thông không để ý, vẫn "bóp còi vô tư" mà không hề bị CSGT xử phạt.
Dù việc lạm dụng còi xe gây ra rất nhiều hậu quả tai hại nhưng lực lượng CSGT cho biết, họ rất khó xử phạt vi phạm này. Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn. Do vậy, trong nhiều trường hợp rất khó đưa ra được bằng chứng vi phạm. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết: Khoảng 5% -7% dân số Việt Nam bị điếc vì tiếng còi xe. Cường độ âm thanh an toàn là ở mức 30- 70 dB (chỉ số tiếng ồn), trong khi đó Hà Nội và TP HCM có tiềng ồn đường phố trên 80 dB, vượt quá mức an toàn. Còn kết quả quan trắc môi trường của Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM xác định, mức độ ô nhiễm tiếng ồn của thành phố rất đáng lo ngại, với gần 90% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngã tư An Sương là địa điểm ô nhiễm về tiếng ồn kinh khủng nhất, với 100% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép.
Trước tính chất nguy hiểm của việc sử dụng còi không đúng kỹ thuật, cần tăng nặng mức phạt nghiêm khắc hơn, để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luât, hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra trực tiếp và gián tiếp do tiếng còi xe.
Hoàng Châu
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
cái nầy nó gọi là nhà dột từ nóc
Còi hơi dùng trong thành phố thì đúng là tra tấn mọi người......Nhưng ..không có còi thì ra đường đố mà đi được khi mà mọi người cứ di chuyển như trong sân nhà mình.
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,588
Động cơ
476,350 Mã lực
Ở ta không có còi cũng rất khó, cơ bản là ý thức, thời điểm sử dụng còi ntn thôi.
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
532
Động cơ
463,040 Mã lực
Trải nghiệm em nhớ nhất chạy xe máy đúng làn trên Xa lộ Hà Nội, bị xe container nhảy vào bóp còi hơi để đuổi mình ra khỏi đường. May mà tay lái cũng ổn chứ mà chị em yếu thần kinh là ngã ngay. Hãi lắm!
 

Trà Việt

Xe hơi
Biển số
OF-345070
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
150
Động cơ
272,652 Mã lực
Nơi ở
Bên chén trà..
Em thấy ở VN ko coi ko đi được. Nhất là các đoạn đường đông và nhiều xe máy, xe thô sơ
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
chạ biết ét nờ dê dư lào?
đi mà phải dùng còi là chưa thành thạo
bố cháo dạy bổ túc tay lái, giật luôn dây còi ra, học viên cứ việc bấm chay theo thói quen
chỉ nửa ngày, thốt lên ừa hé....k có còi vưỡn đi được, chạ chết thàng tây nào
Đúng là ở SNG ko còi vẫn đi được.Nhưng tiêu chuẩn xe hơi của họ vẫn bắt buộc có cái còi nhé,không có còi thì xe ko đủ tiêu chuẩn ra đường.Còn ở Việt Nam không còi thì lại mỏi mồm chửi bậy .
Còi thì không thể thiếu nhưng ...phải sử dụng sao cho hợp lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chạ biết ét nờ dê dư lào?
đi mà phải dùng còi là chưa thành thạo
bố cháo dạy bổ túc tay lái, giật luôn dây còi ra, học viên cứ việc bấm chay theo thói quen
chỉ nửa ngày, thốt lên ừa hé....k có còi vưỡn đi được, chạ chết thàng tây nào
Không còi vẫn đi được, nhưng: cực mệt đầu và quan trọng là chậm hơn nhiều so với có còi. Vấn đề là ta bóp còi cho có văn hóa. Ví dụ nhiều người, đường tắc nghẹt cứ bim bim, chẳng hiểu nghe tiếng bim thì người ta bay lên cho ông ý đi hay sao.
Tuy nhiên, đi trong đường vắng, nhiều ngõ nhỏ đâm ngang, đôi khi thấy nghi ngờ là còi một cái, nếu có ông nào định vọt trong ngõ ra là cũng phải dừng lại hoặc giảm tốc.
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
906
Động cơ
473,470 Mã lực
Ở mình mà không còi em đố các cụ đi an toàn đấy.Nhất là nông thôn bọn em.Theo em chỉ nên làm nghiêm việc lắp còi quá to hơn qui định thôi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
chạ biết ét nờ dê dư lào?
đi mà phải dùng còi là chưa thành thạo
bố cháo dạy bổ túc tay lái, giật luôn dây còi ra, học viên cứ việc bấm chay theo thói quen
chỉ nửa ngày, thốt lên ừa hé....k có còi vưỡn đi được, chạ chết thàng tây nào
Còi không nói lên thành thạo hay không thành thạo. Ở VN đặc biệt là ơt TP đi không cần còi không phải là thạo mà là liều.
Còi cũng có nhiều kiểu:
- Lái xe bấm còi vô văn hóa, vô ý thức
- Lái xe phải bấm còi vì người tham gia giao thông vô văn hóa, vô ý thức
- Lái xe phải bấm còi vì cần thiết.
Ở các nước văn minh ít còi vì nó không có hai loại trên.
 

bike79

Xe tải
Biển số
OF-335548
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
243
Động cơ
280,830 Mã lực
Còi theo đúng quy định và dùng còi có văn hóa là ATGT mà các cụ, chứ còi không có văn hóa mà lại độ còi nữa thì nhà cháu chịu.
 

Manhhails

Đi bộ
Biển số
OF-346143
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
6
Động cơ
270,336 Mã lực
Mệt nhất là các cụ dừng đèn đỏ, đèn chưa xanh đã thúc còi inh ỏi rồi
 

xitruman

Xe tăng
Biển số
OF-161003
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
1,017
Động cơ
373,530 Mã lực
Mệt nhất là các cụ dừng đèn đỏ, đèn chưa xanh đã thúc còi inh ỏi rồi
Có lần cháu đã phải quay lại, nhẹ nhàng bảo là Các bác cứ trèo lên đầu cháu mà đi trước đi ạ, chứ đèn đỏ là cháu vẫn phải đứng chờ ạ.
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,630
Động cơ
347,994 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Ôi em cũng mấy lần giật hết cả mình khi bị xe tải ngay sát bên hú còi :D
 

vantata

Xe buýt
Biển số
OF-345623
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
561
Động cơ
277,255 Mã lực
riêng em thấy mấy ông xe tải bấm còi ông ổng , đang đi cũng dễ giật mình lắm
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,687
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
cũng nhiều vụ tai nạn thương tâm từ tiếng còi xe rồi.
 

2nt

Xe tải
Biển số
OF-317648
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
334
Động cơ
296,340 Mã lực
Tai nạn giao thông từ… tiếng còi xe

Nỗi ám ảnh nhất với người dân TP mỗi khi ra đường là những tiếng còi xe ôtô vang lên đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ...
Tình trạng nhức nhối vì "ô nhiễm tiếng ồn" này không dừng lại ở hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là "thủ phạm" gây ra nhiều vụ TNGT rất thương tâm. Vào khoảng 15h ngày 24/11, tại QL51, đoạn ngay ngã tư Vũng Tàu (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai), chị Phan Thị Thanh (44 tuổi, trú xã An Hòa, TP Biên Hòa chạy xe máy từ QL51 rẽ sang QL1A, bị giật mình bởi tiếng còi rất to của xe ben phía sau khiến chị bị ngã. Lúc này, tài xế Nguyễn Hữu Lợi (31 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển xe ben lao tới cán chị Thanh tử vong tại chỗ.

Theo anh Robert Ackley -Giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh tại Trung tâm ILA nhận xét: "Một số thành phố ở Mỹ hạn chế tiếng ồn do còi xe gây ra, thậm chí xử phạt các bác tài bóp còi trong những trường hợp không thực sự cần thiết. Bóp còi xe được cho là rất thiếu tôn trọng người khác. Gần đây, tôi chứng kiến một tài xế taxi Vinasun bóp còi inh ỏi đến nỗi tôi muốn lái xe tông thẳng xuống cầu Sài Gòn để thoát khỏi âm thanh kinh khủng này". Chuyện nhấn còi xe thiếu văn hóa là cảnh tượng hàng ngày diễn ra trên đường phố không chỉ gây khó chịu, bực bội cho người đi đường mà không ít trường hợp còn gián tiếp gây ra những tai nạn giao thông rất thương tâm. Đặc biệt là tiếng còi hơi từ các loại xe container, xe tải, xe ben, xe taxi, xe khách…

Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh đau xót, cảm động rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ của cha con anh Nam trong vụ tai nạn làm chết thai phụ, văng con ra ngoài trong những ngày qua. Do vợ trở dạ sanh, anh Nam vội vàng chở vợ với giỏ đồ lên Bệnh viện TP Long Xuyên (An Giang). Khi đang chạy trên QL91, thuộc phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tai nạn đã xảy ra. Chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn còi inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa. Nghe tiếng còi rất to, anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm. Tại các con đường ở Đồng Nai, Bình Dương và vùng giáp ranh TP Hồ Chí Minh, tiếng còi hơi xé tai của các loại xe tải, ben chở đất, đá và VLXD trở thành một thứ "hung thần" tại đây. Khi nghe tiếng còi khủng khiếp đó, người đi xe gắn máy và đi bộ luôn kinh sợ tìm cách dạt vào lề đường né tránh. Khi nghe dứt tiếng còi chỉ còn để lại sau lưng một quầng bụi đục như mây mù cuộn trên đường sau khi loại xe hung thần này vụt qua.

Chị Thái Nguyễn Các Dung ở phường Bình Đa, TP Biên Hòa cho biết: "Tôi nghĩ Công an phải xử lý thật nặng đối với những tài xế lái xe bấm còi inh ỏi, vô tội vạ. Thậm chí coi đó là một hành vi phạm pháp như sử dụng nồng độ cồn, vượt tốc độ… Bản thân tôi đã phải hứng chịu những tiếng còi như thế, giật bắn cả người, tai ù và đau khủng khiếp. Nếu tay lái yếu là té ngã liền". Thậm chí còn có nhiều thanh niên lái xe vừa rú ga vừa nhấn còi đinh tai làm cho người đi đường một phen hốt hoảng.

Theo Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT quy định, âm lượng còi xe các phương tiện khi tham gia giao thông dao động từ 90 đến 115 decibel. Nhưng thực tế, có nhiều ôtô gắn các loại còi hơi, còi kích âm lên tới 250 decibel, gấp 2,5 lần so với bình thường. Điều này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Để ngăn chặn tình trạng còi ôtô, xe máy âm lượng quá to thì ngoài việc tăng cường công tác tuần tra xử lý của Cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng cần nghiên cứu và đưa ra một tiêu chuẩn về sử dụng còi xe và tăng mức xử phạt đối với những vi phạm để răn đe, giáo dục, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngành giao thông cũng có những quy định cấm sử dụng còi xe tại các khu vực cần yên tĩnh tại các trường học, bệnh viện, công sở… nhưng hầu như người tham gia giao thông không để ý, vẫn "bóp còi vô tư" mà không hề bị CSGT xử phạt.
Dù việc lạm dụng còi xe gây ra rất nhiều hậu quả tai hại nhưng lực lượng CSGT cho biết, họ rất khó xử phạt vi phạm này. Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn. Do vậy, trong nhiều trường hợp rất khó đưa ra được bằng chứng vi phạm. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết: Khoảng 5% -7% dân số Việt Nam bị điếc vì tiếng còi xe. Cường độ âm thanh an toàn là ở mức 30- 70 dB (chỉ số tiếng ồn), trong khi đó Hà Nội và TP HCM có tiềng ồn đường phố trên 80 dB, vượt quá mức an toàn. Còn kết quả quan trắc môi trường của Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM xác định, mức độ ô nhiễm tiếng ồn của thành phố rất đáng lo ngại, với gần 90% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngã tư An Sương là địa điểm ô nhiễm về tiếng ồn kinh khủng nhất, với 100% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép.
Trước tính chất nguy hiểm của việc sử dụng còi không đúng kỹ thuật, cần tăng nặng mức phạt nghiêm khắc hơn, để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luât, hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra trực tiếp và gián tiếp do tiếng còi xe.
Hoàng Châu
Nhà em là điên nhất với 1 số lái xe container còi hơi khuấy động lúc nửa đêm. Họ không cần biết giấc ngủ của người khác bị ảnh hưởng ra sao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top