Thảo luận Các cụ cho em hỏi về vòng tua máy với

thuytranna

Đi bộ
Biển số
OF-400508
Ngày cấp bằng
10/1/16
Số km
1
Động cơ
230,710 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
TP Vinh - Nghệ An
Em mới sắm con Atils 1.8 số sàn (2009) đi được 12v km rồi nhưng mà khi mới nổ máy vòng tua khoảng 1k4 đến 1k7 (tùy hôm) sau đó xuống dần đến 1k là kg xuống được nữa (có điều hoà). Khi chạy tốc độ 80km/h (số 5) vòng tua luôn nằm ở mức 2k2. khi chạy trong phố tốc độ dưới 40km/h (số 3 hoặc số 4) gặp chướng ngại vật phải về số thì cứ đạp côn là tăng vòng tua lên xong lại xuống bình thường ngay (chân ga em đã bỏ xuống sàn). Nhờ các Cụ có kinh nghiệm chạy xe lâu năm bắt bệnh cho em cái (đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu bình quân của xe em là 9,5l/100km).
 
Chỉnh sửa cuối:

DENSOVN

Xe tải
Biển số
OF-107133
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
275
Động cơ
395,813 Mã lực
Em cũng ké cụ hỏi các cụ trên này. Em mới mua con ISUZU Hi-lander AT, chẳng hiểu nó có bình thường không mà khi em đạp ga lên trên 2000 vòng/phút thì nó lên từ từ nhưng 1 lúc sau thì vọt lên. Cụ nào đi xe này hay đi số tưj động nhiều vào tư vấn em xem nó bị làm sao?
 

2CUN

Xe buýt
Biển số
OF-96530
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
547
Động cơ
404,490 Mã lực
Em mới sắm con Atils 1.8 số sàn (2009) đi được 12v km rồi nhưng mà khi mới nổ máy vòng tua khoảng 1k4 đến 1k7 (tùy hôm) sau đó xuống dần đến 1k là kg xuống được nữa (có điều hoà). Khi chạy tốc độ 80km/h (số 5) vòng tua luôn nằm ở mức 2k2. khi chạy trong phố tốc độ dưới 40km/h (số 3 hoặc số 4) gặp chướng ngại vật phải về số thì cứ đạp côn là tăng vòng tua lên xong lại xuống bình thường ngay (chân ga em đã bỏ xuống sàn). Nhờ các Cụ có kinh nghiệm chạy xe lâu năm bắt bệnh cho em cái (đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu bình quân của xe em là 9,5l/100km).
Kinh nghiệm chạy xe lâu năm thì em chưa có nhưng theo em khi mới khởi động máy nguội thì hầu hết các xe đều có bù ga ( thường từ 1k2 đến 1k8 v/p tùy xe) sau đó về bình thường, xe cụ xuống 1k sau đó khi có chạy điều hòa là hơi cao một chút thôi, nếu tắt điều hòa chắc về 800v/p. Khi cụ ngắt côn thì tải động cơ bị ngắt không lai nữa nên cụ thấy vòng tua nhích lên tí rồi lại bình thường ngay. Túm lại theo em xe cụ không bị sao cả, cụ cứ yên tâm mà đi.
 

2CUN

Xe buýt
Biển số
OF-96530
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
547
Động cơ
404,490 Mã lực
Em cũng ké cụ hỏi các cụ trên này. Em mới mua con ISUZU Hi-lander AT, chẳng hiểu nó có bình thường không mà khi em đạp ga lên trên 2000 vòng/phút thì nó lên từ từ nhưng 1 lúc sau thì vọt lên. Cụ nào đi xe này hay đi số tưj động nhiều vào tư vấn em xem nó bị làm sao?
Xe số tự động nếu cụ đạp ga từ từ thì nó sẽ tăng tốc đều, nhưng khi cần vọt nhanh cụ đạp thốc chân ga thì nó sẽ ì lại một chút sau đó tự động chuyển về cấp số nhỏ hơn rồi mới vọt lên đấy ạ.
 

CruzeLover

Xe đạp
Biển số
OF-353897
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
26
Động cơ
264,760 Mã lực
Xe số tự động nếu cụ đạp ga từ từ thì nó sẽ tăng tốc đều, nhưng khi cần vọt nhanh cụ đạp thốc chân ga thì nó sẽ ì lại một chút sau đó tự động chuyển về cấp số nhỏ hơn rồi mới vọt lên đấy ạ.
BÁC 2CUN THẬT LÀ THÔNG THÁI VÀ NHIỆT TÌNH VỚI FORUM, LIKE BÁC
 

p950q

Xe hơi
Biển số
OF-361317
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
109
Động cơ
260,057 Mã lực
Xin chia sẻ với cụ thớt như sau:
Khi đề nổ máy, vòng tua thường vọt lên cao, 1k7 2k là bình thường, lý do là ECU trung tâm nó ra lệnh thế để máy nóng nhanh và ngọt.
Lúc này van hằng nhiệt nó chưa mở thông nước trong động cơ với nước làm mát ở két. Mục đích là tuần hoàn trong động cơ cho nóng nhanh.
khoảng 3 đến 5 phút cụ nhìn vào đồng hồ đo nhiệt bảng tap lô sẽ thấy kim cửng lên khoảng giữa thì vòng tua sẽ tự giảm xuống khoảng 800 là chuẩn.
Nếu bật điều hòa thì có thể 900 hoặc 1000 là chuyện bình thường
Có 1 số thợ có xui các bác tài là tháo van hằng nhiệt để chạy cho mát máy thì em cũng không hiểu tác dụng vụ này, nhưng rất lâu vòng tua mới giảm xuống đi khá khó chịu.
Xe em vừa bị hỏng van hằng nhiệt, khi đi vòng tua cao vút, ra đường đông cứ phải đệm phanh như xe số tự động luôn. Thay van mới cái ngon luôn. Vừa em ái lại vừa đỡ đốt xăng vô ích.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Xin chia sẻ với cụ thớt như sau:
Khi đề nổ máy, vòng tua thường vọt lên cao, 1k7 2k là bình thường, lý do là ECU trung tâm nó ra lệnh thế để máy nóng nhanh và ngọt.
Lúc này van hằng nhiệt nó chưa mở thông nước trong động cơ với nước làm mát ở két. Mục đích là tuần hoàn trong động cơ cho nóng nhanh.
khoảng 3 đến 5 phút cụ nhìn vào đồng hồ đo nhiệt bảng tap lô sẽ thấy kim cửng lên khoảng giữa thì vòng tua sẽ tự giảm xuống khoảng 800 là chuẩn.
Nếu bật điều hòa thì có thể 900 hoặc 1000 là chuyện bình thường
Có 1 số thợ có xui các bác tài là tháo van hằng nhiệt để chạy cho mát máy thì em cũng không hiểu tác dụng vụ này, nhưng rất lâu vòng tua mới giảm xuống đi khá khó chịu.
Xe em vừa bị hỏng van hằng nhiệt, khi đi vòng tua cao vút, ra đường đông cứ phải đệm phanh như xe số tự động luôn. Thay van mới cái ngon luôn. Vừa em ái lại vừa đỡ đốt xăng vô ích.
lên 1k5 là quá lắm rồi, chế độ khởi động lạnh t thấy cao nhất 1k2
tháo van hằng nhiệt chỉ thích hợp với mấy con xe tải hay chạy quá tải, phun xăng điện tử tháo van ra thì vỡ miệng
 

kyokawazaki

Xe đạp
Biển số
OF-41387
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
12
Động cơ
467,020 Mã lực
Vụ này còn liên quan đến ECU nữa bác ạ. ECU sẽ nhận thông tin từ chân ga và tính toán để đưa ra vòng tua phù hợp (vòng tua và mômen xoắn khác nhau nhé) và để tránh trường hợp xe bị tăng tốc đột ngột hoặc trường hợp lái xe "nhấn nhầm" chân ga quá mạnh ECU sẽ điều khiển động cơ với vòng tua thích hợp. Các bac có thể thử khi để ở chế độ N, đạp mạnh 1 cái thử xem(xúi dại tẹo) sẽ thấy ngay ạ. Tất nhiên là ECU tính toán rất nhiều thông số mới đưa ra được việc điều khiển như vậy, nhưng trên nguyên tắc chung là vậy. Và mỗi hãng xe sẽ có 1 hàm để điều khiển riêng --> tạo thành know-how của từng hãng. ---> xe của bác không sao đâu ạ. Em mới quay trở lại nghề nên có ngu kiến như vậy, các bác cho xin thêm ý kiến để anh em tranh luận cho xôm ạ. VD: có thêm mạch chẳng hạn,hình vẽ, ... Các bác có thể tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Engine_control_unit; mục:
Control of idle speed ; và xem video cho dễ hiểu ạ:


 

trầnhoàngnam

Xe hơi
Biển số
OF-428119
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
130
Động cơ
217,042 Mã lực
Tuổi
49
cá nhân mình xe bạn hơi ăn xăng, việc cần làm vệ sinh kim phun,gian phun họng ga hay còn gọi bướm ga,bugi buồng đốt, lọc xăng lọc gió là oke
 

tthaibk

Xe hơi
Biển số
OF-378576
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
102
Động cơ
246,120 Mã lực
Tuổi
49
Giờ e mới hiểu
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
158
Động cơ
196,680 Mã lực
Thật ra thì đối với xe xã hội chủ nghĩa thì điều đó cũng đúng bác ạ. Bụi qua lọc gió, vào buồng đốt, vòng găng kém ko gạt hết bị đẩy xuống đáy dầu cũng gây bẩn dầu..
 

kamelo

Xe buýt
Biển số
OF-417382
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
988
Động cơ
230,911 Mã lực
Tuổi
45
Thật ra thì đối với xe xã hội chủ nghĩa thì điều đó cũng đúng bác ạ. Bụi qua lọc gió, vào buồng đốt, vòng găng kém ko gạt hết bị đẩy xuống đáy dầu cũng gây bẩn dầu..
Ôi trời, lọc gió để lọc bụi mà bác. Nhưng VN mình có sx đc lọc bụi đâu, toàn phải nhập từ mấy chú Tư bản
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
158
Động cơ
196,680 Mã lực
Tưởng bác giáo viên dạy lái? Thì rõ ràng là lọc là để ko cho bụi vào buồng đốt mà bác. Tiện đây xin thưa với bác : đối với một số xe xhcn ( liên xô cũ chẳng hạn) thì lọc gó còn có tác dụng nhiên liệu thừa ở đáy dầu nữa ạ. Thưa bác kamelo
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top