[Funland] Các cụ cho em hỏi về công suất đường dây điện

Khat_tien

Xe tải
Biển số
OF-114841
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
349
Động cơ
389,550 Mã lực
Cost phi chỉ áp dụng trong cách tính để đạt được công suất tối đa thôi cụ ạ. Trường hợp với cái bếp từ, cost phi thấp thì cái bếp lại càng không đạt đx Pmax.
Hình như cụ không rõ lắm về cos phi thì phải (vì em thấy type là cost)? Đó là hệ số công suất, dùng để tính công suất tác dụng, với tải thuần trở cos phi = 1 nên bỏ qua.
Trường hợp này, cụ trên nhắc đến để tính dòng (P = U.I.cos phi), nếu tính đến cos phi, sụt áp ... thì Imax còn lớn hơn tính toán.
Do vậy phương án an toàn là thay dây 2x6 hoặc dùng at-to-mat 30 A để bảo vệ là ok.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,708
Động cơ
367,698 Mã lực
Đây là trường hợp cụ thể đã xảy ra với cụ chủ thớt và nó sẽ là bài toán cần giải quyết cho rất nhiều cụ sau này. Thêm chút kiến thức bổ ích là điều nên làm cụ ạ. Cụ chủ thớt có quyền lựa chọn cách khắc phục, còn các cụ khác có một đáp án chuẩn để áp dụng sau này.

Có cụ phía trên nói rằng " ba bếp đã chóng mặt, mấy khi dùng đến bốn bếp cùng lúc" thì em e rằng cụ ấy chưa bao giờ phải lăn vào bếp làm vài mâm cỗ. Hai bếp trong cùng để hầm xương và ninh những món cần nhiều thời gian. Hai bếp bên ngoài chiên, xào, rán... là vừa vặn ạ. Nhà em mỗi khi có cỗ, cái bếp từ đôi chỉ để ninh xương, nấu canh hoặc hầm thịt. Cái bếp gas đôi vẫn là thứ dụng cụ chính. Thế mà đôi khi vẫn cùng lúc cả lò nướng và bếp từ xả đông ạ.
Cụ dậy phải, nhưng đó là cho những ai làm mới, còn đây là cải tạo đổi bếp. Là em em sẵn sàng đổi sang loại 2 bếp còn hơn là dùng loại 4 bếp để phức tạp chuyện làm lại hệ thống dây điện cho đủ tải với hệ số an toàn 1,2 hoặc 1,3. Em tin là cụ chủ cũng giống em thôi.
Trường hợp nhà có cỗ (hiếm khi xẩy ra) sẽ phải dùng thêm bếp ga du lịch bên ngoài hoặc cắm bếp lẩu vào đun ở vị trí khác.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,997
Động cơ
345,301 Mã lực
Hình như cụ không rõ lắm về cos phi thì phải (vì em thấy type là cost)? Đó là hệ số công suất, dùng để tính công suất tác dụng, với tải thuần trở cos phi = 1 nên bỏ qua.

Trường hợp này, cụ trên nhắc đến để tính dòng (P = U.I.cos phi), nếu tính đến cos phi, sụt áp ... thì Imax còn lớn hơn tính toán.
Do vậy phương án an toàn là thay dây 2x6 hoặc dùng at-to-mat 30 A để bảo vệ là ok.
Trường hợp này dùng cos phi ( em nhầm từ này, tks cụ đã sửa) để tính thì sẽ luôn luôn ra một kết quả thấp hơn yêu cầu bởi chắc chắn cos phi < 1. Thế nên mặc nhiên coi cos phi có giá trị bằng 1 cũng là một cách nâng cao thêm hệ số an toàn dây dẫn, cụ ạ.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Với bếp từ, hồng ngoại vv... vv thì theo em, dòng khởi động không chênh lệch nhiều so với dòng duy trì thậm chí còn bằng nhau là khác ạ. Nó không như điều hòa cần dòng lớn để khởi động máy nén hay tivi CRT chạy cuộn khử từ dư.
Bếp hồng ngoại khác hoàn toàn bếp từ ở khoản đó.
Các thiết bị có từ hoá thì cos phi càng xa 1 so với thiết bị k có từ hoá, bếp từ đóng ngắt liên tục mà mỗi khi khởi động dòng rất cao so với dòng liên tục.
Đèn huỳnh quang cos phi 0,6, em nghĩ bếp từ còn nhỏ hơn
 

sopeace

Xe buýt
Biển số
OF-187583
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
568
Động cơ
335,994 Mã lực
Cụ xem tiêu chuẩn TCVN 5699-1 có bảng tiết diện dây điện tương ứng với dòng điện
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Đây là trường hợp cụ thể đã xảy ra với cụ chủ thớt và nó sẽ là bài toán cần giải quyết cho rất nhiều cụ sau này. Thêm chút kiến thức bổ ích là điều nên làm cụ ạ. Cụ chủ thớt có quyền lựa chọn cách khắc phục, còn các cụ khác có một đáp án chuẩn để áp dụng sau này.

Có cụ phía trên nói rằng " ba bếp đã chóng mặt, mấy khi dùng đến bốn bếp cùng lúc" thì em e rằng cụ ấy chưa bao giờ phải lăn vào bếp làm vài mâm cỗ. Hai bếp trong cùng để hầm xương và ninh những món cần nhiều thời gian. Hai bếp bên ngoài chiên, xào, rán... là vừa vặn ạ. Nhà em mỗi khi có cỗ, cái bếp từ đôi chỉ để ninh xương, nấu canh hoặc hầm thịt. Cái bếp gas đôi vẫn là thứ dụng cụ chính. Thế mà đôi khi vẫn cùng lúc cả lò nướng và bếp từ xả đông ạ.
Cụ không chịu đọc kỹ rồi, đây là thói quen xấu của người làm kỹ thuật cần khắc phục.
Cụ bỏ mất từ "hết công suất" nên mọi việc nó sẽ khác đi hoàn toàn.
Không ai đi hầm thịt mà bật hết công suất của bếp từ cả, khi sôi thì việc cung cấp nhiệt lượng chỉ cần đủ duy trì độ sôi gì có đun mạnh bao nhiêu thì nhiệt tối đa cũng 100 độ C, thường bếp từ để mức nấu gần nhỏ nhất đã duy trì.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cost phi chỉ áp dụng trong cách tính để đạt được công suất tối đa thôi cụ ạ. Trường hợp với cái bếp từ, cost phi thấp thì cái bếp lại càng không đạt đx Pmax.
Cụ nói đến đây là em biết cụ hoàn toàn không biết gì hoặc hiểu sai hoàn toàn về cos phi rồi, chắc cụ k phải dân kỹ thuật.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Trường hợp này dùng cos phi ( em nhầm từ này, tks cụ đã sửa) để tính thì sẽ luôn luôn ra một kết quả thấp hơn yêu cầu bởi chắc chắn cos phi < 1. Thế nên mặc nhiên coi cos phi có giá trị bằng 1 cũng là một cách nâng cao thêm hệ số an toàn dây dẫn, cụ ạ.
Làm gì có cos phi nào lớn hơn 1, ôn lại tý kiếm thức lượng giác cấp 2 cho cụ nhé: cos không hư là kề/huyền. Cạnh huyền luôn lớn nhất trong tam giác vuông. Cho nên kết quả luôn lớn hơn chứ k "luôn ra 1 kết quả thấp hơn" như cụ nói.
Cụ nên ôn lại cả kiến thức lượng giác và vật lý.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Hình như cụ không rõ lắm về cos phi thì phải (vì em thấy type là cost)? Đó là hệ số công suất, dùng để tính công suất tác dụng, với tải thuần trở cos phi = 1 nên bỏ qua.
Trường hợp này, cụ trên nhắc đến để tính dòng (P = U.I.cos phi), nếu tính đến cos phi, sụt áp ... thì Imax còn lớn hơn tính toán.
Do vậy phương án an toàn là thay dây 2x6 hoặc dùng at-to-mat 30 A để bảo vệ là ok.
Cụ này chuẩn, chủ thớt nên theo phương án cụ ấy đưa ra, cụ ấy dùng từ hoặc rất chính xác và là 1 giải pháp.
 
Biển số
OF-500235
Ngày cấp bằng
24/3/17
Số km
247
Động cơ
188,590 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Bánh ngọt Huyền Trang Phúc Đồng, Long Biên
Website
www.facebook.com
Cụ dậy phải, nhưng đó là cho những ai làm mới, còn đây là cải tạo đổi bếp. Là em em sẵn sàng đổi sang loại 2 bếp còn hơn là dùng loại 4 bếp để phức tạp chuyện làm lại hệ thống dây điện cho đủ tải với hệ số an toàn 1,2 hoặc 1,3. Em tin là cụ chủ cũng giống em thôi.
Trường hợp nhà có cỗ (hiếm khi xẩy ra) sẽ phải dùng thêm bếp ga du lịch bên ngoài hoặc cắm bếp lẩu vào đun ở vị trí khác.
Vâng em đang nghĩ đến phương án bếp đôi, tổng công suất chừng 3600w, bếp 4 thích quá nhưng ngại kéo dây ngoài ạ.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,997
Động cơ
345,301 Mã lực
Cụ nói đến đây là em biết cụ hoàn toàn không biết gì hoặc hiểu sai hoàn toàn về cos phi rồi, chắc cụ k phải dân kỹ thuật.
Cos phi nhỏ hơn 1 thì làm sao có thể đạt đc công suất max hả cụ?
 

kfcminh

Xe tăng
Biển số
OF-314034
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
1,937
Động cơ
610,885 Mã lực
Em định mua bếp từ và hồng ngoại. Tổng công suất của bếp là 7,2 kW với nguồn điện 220V. Bốn bếp có công suất thấp nhất 1,2kW và cao nhất là 2,4kW (cụ thể: 1,4 kW, 2,2 kW, 1,6 - 2,4kW và 1,2 kW)
Đường cấp điện ngầm vào bếp trước đây lắp dây điện Trần Phú 2,4 màu vàng thì có dùng được bếp này không?

Nếu dùng được thì công suất chịu tải tối đa của đường dây là bao nhiêu ạ?

Hình như dây loại này:
K lo đâu mợ cái dây từ bếp từ ra cũng chỉ 2x4 thôi lo gì mợ.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,708
Động cơ
367,698 Mã lực
Vâng em đang nghĩ đến phương án bếp đôi, tổng công suất chừng 3600w, bếp 4 thích quá nhưng ngại kéo dây ngoài ạ.
Cụ thích mà tài chính rủng rỉnh thì cứ làm con bếp 4 chả cần kéo dây ngoài cũng vẫn chả sao đâu, nối qua cái At tầm 25A hoặc 30A là ổn. Cùng lắm là nhẩy at thôi chứ ko chập cháy được đâu mà lo. Khi đun nấu, để tránh nhẩy At, thì chú ý là chỉ được bật 2 bếp cỡ to nhất, 2 bếp còn lại nếu dùng thì chỉ để hầm hoặc đun nhẹ nhàng cỡ 1/3 1/4 công suất thì cứ yên tâm dùng nhiều năm nữa rồi tính tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,674
Động cơ
630,496 Mã lực
Vâng em đang nghĩ đến phương án bếp đôi, tổng công suất chừng 3600w, bếp 4 thích quá nhưng ngại kéo dây ngoài ạ.
Nếu cụ khẳng định dây trong tường là 2*4 chuẩn thì cụ không nên bỏ sở thích 4 bếp của mình. Cứ thích đi không sao đâu, tuy rằng hơi non một chút. Thực tế thì cụ chẳng bao giờ dùng đến công suất max (7,2kW). Trường hợp cụ max trong vài chục phút cũng không sao cả.
Chuẩn của cụ là:
- Dây 2*6 vật liệu chuẩn, tiết diện đủ hoặc lớn hơn
- Aptomat 2 cực 30 A lắp vào đầu dây nhà chế tạo bếp kéo ra ngoài để đấu vào nguồn.

Không nên để cái CB bảo vệ xa chỗ dùng quá. Lắp dặt CB cho riêng bếp gần như yêu cầu bắt buộc. Cụ để ý các thiết bị công suất nhỏ người ta có luôn phích cắm (ví dụ như tivi..) nhưng với bếp từ thường không có cái phích cắm này, chỉ đề đầu dây chờ thôi.
 

Khat_tien

Xe tải
Biển số
OF-114841
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
349
Động cơ
389,550 Mã lực
Cos phi nhỏ hơn 1 thì làm sao có thể đạt đc công suất max hả cụ?
Cụ ơi, phi (em dùng đt nên ko type được) là góc lệch giữa U và I nên cos của nó =<1. Trong điện dân dụng ít để ý đến điều này, chủ yếu trong công nghiệp (dùng 3 pha) bọn em mới thực sự quan tâm. Nó được gọi là hệ số công suất và trong các Nhà máy thì duy trì > 0,9 để ko bị phạt là may mắn rồi, nếu thấp hơn phải dùng phương pháp bù bằng tụ.
Công suất max mà cụ nói đúng hơn là công suất định mức, tương ứng với điện áp và cos phi định mức. Với mỗi động cơ nhà chế tạo đều ghi rõ cos phi định mức cụ ạ.
Đôi điều phân tích cùng cụ để rõ hơn thôi, có gì không phải cụ bỏ qua cho!
 

Khat_tien

Xe tải
Biển số
OF-114841
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
349
Động cơ
389,550 Mã lực
Cụ này chuẩn, chủ thớt nên theo phương án cụ ấy đưa ra, cụ ấy dùng từ hoặc rất chính xác và là 1 giải pháp.
Cám ơn cụ! Nghề của em nên muốn trao đổi để mọi người khỏi lẫn lộn thôi.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,674
Động cơ
630,496 Mã lực
Cụ ơi, phi (em dùng đt nên ko type được) là góc lệch giữa U và I nên cos của nó =<1. Trong điện dân dụng ít để ý đến điều này, chủ yếu trong công nghiệp (dùng 3 pha) bọn em mới thực sự quan tâm. Nó được gọi là hệ số công suất và trong các Nhà máy thì duy trì > 0,9 để ko bị phạt là may mắn rồi, nếu thấp hơn phải dùng phương pháp bù bằng tụ.
Công suất max mà cụ nói đúng hơn là công suất định mức, tương ứng với điện áp và cos phi định mức. Với mỗi động cơ nhà chế tạo đều ghi rõ cos phi định mức cụ ạ.
Đôi điều phân tích cùng cụ để rõ hơn thôi, có gì không phải cụ bỏ qua cho!
Bắt giò cụ tí,
- Bởi nó là cos của một góc nên nó nhỏ hơn hoặc bằng 1. Toán học cơ bản bảo thế.
- Có vẻ như công suất max mà cụ ấy muốn đề cập nó là công suất biểu kiến hay công suất toàn phần, công thức tính nó là: s = u.i, đơn vị của nó là VA (Vôn - Ampe). Theo công thức tính nó không có thành phần cos phi ạ.
- Muốn có cos thì nó là công suất tác dụng, ký hiệu là P, công thức tính là: P = U.I.cos phi, đơn vị của nó là Woat, ký hiệu đơn vị là W.
 

Khat_tien

Xe tải
Biển số
OF-114841
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
349
Động cơ
389,550 Mã lực
Bắt giò cụ tí,
- Bởi nó là cos của một góc nên nó nhỏ hơn hoặc bằng 1. Toán học cơ bản bảo thế.
- Có vẻ như công suất max mà cụ ấy muốn đề cập nó là công suất biểu kiến hay công suất toàn phần, công thức tính nó là: s = u.i, đơn vị của nó là VA (Vôn - Ampe). Theo công thức tính nó không có thành phần cos phi ạ.
- Muốn có cos thì nó là công suất tác dụng, ký hiệu là P, công thức tính là: P = U.I.cos phi, đơn vị của nó là Woat, ký hiệu đơn vị là W.
Em có ghi rõ phi là góc giữa U và I đó thôi cụ.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,674
Động cơ
630,496 Mã lực
Em có ghi rõ phi là góc giữa U và I đó thôi cụ.
Chặt chẽ tí thôi cụ
Ý em là, không phải do nó là góc giữa U và I NÊN... mà là cos của một góc bất kỳ (chưa quan tâm giữa cái gì với cái gì) nó cũng đều có giá trị <=1
:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top