Em vừa nêu quan điểm về bài toán này rất hay nàu ở thớt của cụ Phihanhgia, em post lại để cụ chủ và các cụ khác tham khảo
Em chả thấy vấn đề gì trong bài số 4 này cả.
Đấy là kiểu trăm bó đũa đi chọn cột cờ thôi mà.
Bài này có thể dành cả cho người lớn, hoặc giáo viên dạy phổ thông cùng làm.
Trả lời như sau: tuổi của thuyền trưởng và số lượng con cừu không liên quan gì đến nhau nên không biết được tuổi của thuyền trưởng.
Trong cuộc sống cũng vậy, tại sao cứ phải gò, áp đặt những điều mình không thể biết được vào 1 số thứ chả liên quan gì, rồi coi là bế tắc, bức xúc. Không liên quan chỉ là đơn giản là không liên quan thôi các cụ ạ.
Những đứa trẻ mạnh dạn nói lên suy nghĩ trả lời như trên đáng để hoan nghênh khuyến khích vì thứ nhất là nó tự tin, thứ hai là khoa học hay tư duy đơn giản là từ những điều hiển nhiên mà ra, đừng gò bó áp đặt.
Vì thế mới là đánh dấu bài 4 sao.
Các cụ nghĩ đề bài này sai vì các cụ bị 1 lối mòn trong tư duy là bài toán nào cũng phải có đáp số, mà quên rằng đôi khi chứng minh rằng bài toán không thể có đáp số cũng là 1 thành công.
Cuộc sống cũng vậy, nên nhìn theo nhiều góc độ khác nhau.
Cá nhân em hoan nghênh thầy cô nào ra đề bài này, rất cầu thị, chịu nghiên cứu, vì đây là 1 nghiên cứu của giáo dục Pháp cách đây hơn 2 chục năm để tìm hiểu tư duy logic của trẻ nhỏ.
P/s: em hiện không phải giáo viên, cũng không làm gì liên qua đến giáo dục , các cụ đừng gạch đá nhé, em chỉ đơn gian là đưa ra quan điểm cá nhân thôi.