Các bước đơn giản để làm kính xe không bị mờ khi mùa đông...

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Về nguyên tắc, nếu xe cụ kín, và AC làm việc tốt thì không thể nào mờ kính từ bên trong được, vì hơi nước làm gì còn đủ để đọng sương ?
Để hẹn cụ hôm nào trời mưa rét thí nghiệm cho cụ.
À không
Vụ này thì bác Hổ Trắng nói đúng đấy. Ta cứ lấy xe bus công cộng ra làm ví dụ. Hôm nào ẩm trời và đông khách thì kính cửa sổ xe cứ gọi là mờ tịt. Chắc do đọ A/c không đủ khỏe + khách quá đông + hay mở cửa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À không
Vụ này thì bác Hổ Trắng nói đúng đấy. Ta cứ lấy xe bus công cộng ra làm ví dụ. Hôm nào ẩm trời và đông khách thì kính cửa sổ xe cứ gọi là mờ tịt. Chắc do đọ A/c không đủ khỏe + khách quá đông + hay mở cửa
Xe bus ở mình thì nói làm gì, tính ra mỗi người được hưởng khoảng 0,2 m2. Ý em là: mật người trong xe quá đông. Nếu bus chỉ có người ngồi, và bật AC, em nghĩ (chỉ dám nghĩ vì chưa thử) kính cũng không phải lau.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,145
Động cơ
2,952,549 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em thì cứ kín cửa và AC on bất kể khi nào hoạt động, nhiệt độ thì chỉnh theo mức mình muốn thôi, chỉ bị mờ kính khoảng 30 giây lúc mới khởi động, khởi động xong là trong veo.

Cách bôi bôi trong clip hay đấy, nhỡ chẳng may đi xa lại tèo điều hoà thì áp dụng được.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Chắc bác trêu em hử, xe em để 25 độ bất kể mùa đông hay mùa hè, bất kể khô hay ẩm. Các cửa kính luôn trong như mắt ma
Cụ nói đúng
Trong có trog nhưng rét xun zai thì có đấy
Mùa đông mà để 25 độ thì dc mỗi cái là kính trong thôi, đang nói câu chuyẹn vừa ấm vừa trong kính chứ bật máy lạnh đắp chăn bông thì kính nào chả trong =))
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Các cụ cứ lưu ý kính mờ là do lượng hơi nước bên trong quá cao. Bật điều hoà (AC) là độ ẩm giảm sâu (em đã có minh hoạ ở trên) và do đó kiểu gì kính cũng phải trong. Các cụ bật sưởi bên trong cho ấm, kể cả sấy kính mà không bật AC vẫn không hiệu quả, hoặc chỉ trong kính lái, kính hậu mà các kính bên vẫn bị mờ. Bật AC là tất cả đều trong veo.
Chuẩn là như cụ nói
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Cụ nói đúng
Trong có trog nhưng rét xun zai thì có đấy
Mùa đông mà để 25 độ thì dc mỗi cái là kính trong thôi, đang nói câu chuyẹn vừa ấm vừa trong kính chứ bật máy lạnh đắp chăn bông thì kính nào chả trong =))
Tám chuyện cho vui nhé
Bác lại trêu em nữa rồi. Mùa đông, ngoài trời thường dưới 20 độ bác đặt 25 thì AC tự hiểu và phả hơi ấm vào ngươi. Mùa hè thường trên mức 25 tức là 28-42 độ thì AC nó tự hiểu và phả hơi mát vào mình. Lỡ may ngoài trời chỉ loanh quanh 25 thì AC nó nghỉ ngơi thôi. Vậy đặt 25 hay bao nhiêu thì tùy cảm nhận nhiệt độ của mỗi cơ thể nhưng AC-auto vưỡn hoạt động theo nguyên tắc trên.
Dù chạy nóng hay chạy lạnh thì vẫn có cái dàn ngưng làm giảm độ ẩm trong không khí làm trong kính, làm ấm áp hay mát mẻ cái thằng người đó chính là 1 trong những lý do để bác xuống tiền cho họ đấy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chứng minh cụ thể bằng cái clip này. Vì trên xe chỉ mỗi mình em nên kính chưa mờ hẳn. Nếu trên xe có 3, 4 người, thậm chí nó mờ làm các cụ không nhìn được gì. Sau khi em bật AC, chỉ chưa tới 1 phút, kính lại tự sáng. Ai ko biết cứ mang giẻ ra lau là sai sách. Mà giẻ lau bên trong kính là phải rất sạch và mịn, và chỉ dùng riêng cho lau mặt trong của kính lái.

 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Nói chung là bac anhtho hay lấy trải nghiệm của mình để làm dẫn chứng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là bac anhtho hay lấy trải nghiệm của mình để làm dẫn chứng
Cũng ko hẳn thế đâu cụ. Vì muốn làm thí nghiệm để chứng minh thì xe mình là dễ nhất (em vừa tranh thủ sáng nay :) ), chứ cái võ bật AC thì em biết lâu rồi, nó có nguyên tắc vật lý hẳn hoi. Nếu cụ nào còn nhớ môn vật lý là biết điểm sương (dewpoint) của nước. Nhiệt độ thấp hơn điểm sương là nước đọng.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cũng ko hẳn thế đâu cụ. Vì muốn làm thí nghiệm để chứng minh thì xe mình là dễ nhất (em vừa tranh thủ sáng nay :) ), chứ cái võ bật AC thì em biết lâu rồi, nó có nguyên tắc vật lý hẳn hoi. Nếu cụ nào còn nhớ môn vật lý là biết điểm sương (dewpoint) của nước. Nhiệt độ thấp hơn điểm sương là nước đọng.
Riêng các ở các vùng ven Hn thì các chiêu về điều hoà em công nhận ok em không ý kiến nên cụ không cần thuyết trình lý do làm gì.Nhưng em sau khi đi đường trường không sao nhưng lên núi là thấy ngay.Cụ hiểu là bật Ac leo núi là điều không nên nhưng em vẫn bật ac để leo núi mà vẫn còn mờ kính.Lạnh thì run như cầy sấy mà kính vẫn mờ.Vấn đề là xe đến nhiệt độ nhất định nó tự ngắt lốc.Mà ngoài trời đã là 5 6 độ điều hoà chỉ xuống được 15 độ trong xe là nó tự ngắt lốc nên lúc nào nó cũng chênh nhiệt độ.Lúc nào nó mờ kính là biết ngay là nó ngắt lốc.Thêm với nhiều người thở ra hơi nước thì điều hoà sao chạy hết kịp.Mà đi xe khách yêu cầu mùa nóng có máy lạnh còn mùa lạnh có sưởi.Bật Ac,bật sưởi,giảm lạnh hoặc tăng lạnh giàn sau vẫn không ăn thua .Mà cái đo độ ẩm và nhiệt độ của cụ không chuẩn đâu.Cụ phải dùng cái đồng hồ đo điện tử của tủ chống ẩm cho máy ảnh mới chuẩn

Còn cái chiêu bật điều hoà trong nhà vào những hôm trời nồm để hút ẩm em làm thường xuyên. bởi phòng em có cơ số đồ điện tử và máy ảnh,ống kính.Nên hôm nào em vào phòng bước chân hơi dính là em bật điều hoà lạnh hết cỡ 30' để khô phòng rồi mới ngủ.Nên về mấy món chống ẩm em cũng hiểu
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Riêng các ở các vùng ven Hn thì các chiêu về điều hoà em công nhận ok em không ý kiến nên cụ không cần thuyết trình lý do làm gì.Nhưng em sau khi đi đường trường không sao nhưng lên núi là thấy ngay.Cụ hiểu là bật Ac leo núi là điều không nên nhưng em vẫn bật ac để leo núi mà vẫn còn mờ kính.Lạnh thì run như cầy sấy mà kính vẫn mờ.Vấn đề là xe đến nhiệt độ nhất định nó tự ngắt lốc.Mà ngoài trời đã là 5 6 độ điều hoà chỉ xuống được 15 độ trong xe là nó tự ngắt lốc nên lúc nào nó cũng chênh nhiệt độ.Lúc nào nó mờ kính là biết ngay là nó ngắt lốc.Thêm với nhiều người thở ra hơi nước thì điều hoà sao chạy hết kịp.Mà đi xe khách yêu cầu mùa nóng có máy lạnh còn mùa lạnh có sưởi.Bật Ac,bật sưởi,giảm lạnh hoặc tăng lạnh giàn sau vẫn không ăn thua .Mà cái đo độ ẩm và nhiệt độ của cụ không chuẩn đâu.Cụ phải dùng cái đồng hồ đo điện tử của tủ chống ẩm cho máy ảnh mới chuẩn

Còn cái chiêu bật điều hoà trong nhà vào những hôm trời nồm để hút ẩm em làm thường xuyên. bởi phòng em có cơ số đồ điện tử và máy ảnh,ống kính.Nên hôm nào em vào phòng bước chân hơi dính là em bật điều hoà lạnh hết cỡ 30' để khô phòng rồi mới ngủ.Nên về mấy món chống ẩm em cũng hiểu
Chắc xe cụ phải có chế độ bật lốc vì phần nóng là do máy đảm nhiệm chứ ko phải lốc nên để làm khô không khí, ko bật lốc lạnh là ko được. Em từng ngồi phụ xe Transit trên đường đèo, nhiệt độ tầm 10 độ, sương, mưa lâm thâm mù đường, đọng giọt, gạt kính phải làm việc liên tục, nhưng kính vẫn trong veo chứ ko phải lau từ bên trong như cụ.
Bản thân em cũng đi nhiều đường đèo núi rồi chứ ko chỉ đi đồng bằng và cũng trải nghiệm những trận sương mù mịt mùng: Điện biên, Mộc châu, Sapa Lào cai, Lạng sơn, Cao bằng.. Cứ AC = ON là khỏi lo mờ kính
Nói thêm với cụ là cái đo nhiệt độ đó là của Nhật, đã từng mang vào phòng thí nghiệm để kiểm tra với các loại hịn rồi, nó rất chuẩn đó cụ. Cụ thích em lại chụp ảnh so sánh nó với một cái đo độ ẩm điện tử hịn chứ ko phải đồ điện tử nhưng của anh Khựa.
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Riêng các ở các vùng ven Hn thì các chiêu về điều hoà em công nhận ok em không ý kiến nên cụ không cần thuyết trình lý do làm gì.Nhưng em sau khi đi đường trường không sao nhưng lên núi là thấy ngay.Cụ hiểu là bật Ac leo núi là điều không nên nhưng em vẫn bật ac để leo núi mà vẫn còn mờ kính.Lạnh thì run như cầy sấy mà kính vẫn mờ.Vấn đề là xe đến nhiệt độ nhất định nó tự ngắt lốc.Mà ngoài trời đã là 5 6 độ điều hoà chỉ xuống được 15 độ trong xe là nó tự ngắt lốc nên lúc nào nó cũng chênh nhiệt độ.Lúc nào nó mờ kính là biết ngay là nó ngắt lốc.Thêm với nhiều người thở ra hơi nước thì điều hoà sao chạy hết kịp.Mà đi xe khách yêu cầu mùa nóng có máy lạnh còn mùa lạnh có sưởi.Bật Ac,bật sưởi,giảm lạnh hoặc tăng lạnh giàn sau vẫn không ăn thua .Mà cái đo độ ẩm và nhiệt độ của cụ không chuẩn đâu.Cụ phải dùng cái đồng hồ đo điện tử của tủ chống ẩm cho máy ảnh mới chuẩn

Còn cái chiêu bật điều hoà trong nhà vào những hôm trời nồm để hút ẩm em làm thường xuyên. bởi phòng em có cơ số đồ điện tử và máy ảnh,ống kính.Nên hôm nào em vào phòng bước chân hơi dính là em bật điều hoà lạnh hết cỡ 30' để khô phòng rồi mới ngủ.Nên về mấy món chống ẩm em cũng hiểu
Em khẳng định là hệ thống điều hòa của bác là yếu, nguyên nhân tại sao ta tạm gác lại vấn đề kỹ thuật để lúc khác bàn chơi. Vì nếu hệ thống AC của bác đủ công suất cho xe đầy tải, xe đủ kín theo tiêu chuẩn thì cứ mùa nóng bác dùng chế độ cool , mùa đông bác dùng chế độ heat với xe có hệ thống AC manual, Xe có hệ thống AC auto thì chỉ đặt 1 nhiệt độ thì các kính của bác luôn trong veo. Mặc kệ bác đi đường núi hay đi đường ruộng.

Nhưng dù sao, em biết, phạm trù này thì xe gia đình vẫn luôn ngon hơn xe kinh doanh. Bù lại xe kinh doanh luôn mang lại lợi ích kinh tế, xe gia đình luôn là mất đi lợi ích kinh tế
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em khẳng định là hệ thống điều hòa của bác là yếu, nguyên nhân tại sao ta tạm gác lại vấn đề kỹ thuật để lúc khác bàn chơi. Vì nếu hệ thống AC của bác đủ công suất cho xe đầy tải, xe đủ kín theo tiêu chuẩn thì cứ mùa nóng bác dùng chế độ cool , mùa đông bác dùng chế độ heat với xe có hệ thống AC manual, Xe có hệ thống AC auto thì chỉ đặt 1 nhiệt độ thì các kính của bác luôn trong veo. Mặc kệ bác đi đường núi hay đi đường ruộng.

Nhưng dù sao, em biết, phạm trù này thì xe gia đình vẫn luôn ngon hơn xe kinh doanh. Bù lại xe kinh doanh luôn mang lại lợi ích kinh tế, xe gia đình luôn là mất đi lợi ích kinh tế

Người ta mùa hè bảo dưỡng điều hoà thì em lại sửa và bảo dưỡng mùa đông.Xe vừa thay giàn sưởi do chảy nước làm mát,thay giàn nóng do bục vài lỗ gây đóng đá cho giàn lạnh và bảo dưỡng đã đi của em 8 củ có dư cách dây 1 tháng.Em làm điều hoà của ông Lợi ở 109 trường chinh,đã check độ lạnh và nhiệt sưởi đều ok.Lạnh mùa này dù bật số nhỏ là lạnh sun người rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta mùa hè bảo dưỡng điều hoà thì em lại sửa và bảo dưỡng mùa đông.Xe vừa thay giàn sưởi do chảy nước làm mát,thay giàn nóng do bục vài lỗ gây đóng đá cho giàn lạnh và bảo dưỡng đã đi của em 8 củ có dư cách dây 1 tháng.Em làm điều hoà của ông Lợi ở 109 trường chinh,đã check độ lạnh và nhiệt sưởi đều ok.Lạnh mùa này dù bật số nhỏ là lạnh sun người rồi
Em mới ngồi xe khách 29 chỗ lên Sapa cuối tuần rồi. Có đoạn trời mưa lâm thâm, trời lạnh. Bật AC kính trong ngay cụ ạ.
Như vậy về cách thức cũng giống xe con thôi. Tất nhiên xe khách to thì điều hòa cũng phải mạnh tương ứng.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em mới ngồi xe khách 29 chỗ lên Sapa cuối tuần rồi. Có đoạn trời mưa lâm thâm, trời lạnh. Bật AC kính trong ngay cụ ạ.
Như vậy về cách thức cũng giống xe con thôi. Tất nhiên xe khách to thì điều hòa cũng phải mạnh tương ứng.

Cu Tý trên đó đa phần là Tracomeco thân dài,con tracomeco đó 2 lốc cụ nhé
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Nguyên tắc chung thống nhất rồi, hoàn cảnh cụ thể thì cũng có những khác biệt các bác ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cu Tý trên đó đa phần là Tracomeco thân dài,con tracomeco đó 2 lốc cụ nhé
Vâng xe dài thì 2 lốc, xe cụ ngắn thì 1 lốc. Nhưng em nghĩ nhà SX luôn phải tính toán sao cho AC có công suất phù hợp với lượng người trong xe. Xe hơn 20 người thì phải cần nhiều năng lượng cho AC hơn là xe 16 chỗ.
Ngay xe con, nếu trên xe đủ 5 người, chỉ lên xe mà quên không bật AC là nó mờ kính rất nhanh. Nhà em đã có lần phải đỗ vào lề để chờ kính trong vì chỉ cần 1 phút ko thấy đường là cũng có thể rắc rối.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Bật nóng hay lạnh phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài!
Em đã chạy ở xứ lạnh, về mùa đông chống mờ kính toàn bật sưởi, nhưng chạy ở VN thì tình huống phải bật sưởi không nhiều!
Nếu so sánh nhanh thì bật AC lạnh+sấy kính sẽ làm kính trong nhanh hơn khi trời rất lạnh bật gió nóng. Nhưng từ thứ 6 tuần này, khi nhiệt độ bên ngoài xuống dưới 10oC thì em nghĩ chỉ có cách bật sưởi, vì lạnh sâu hơn 10oC thì sẽ chẳng còn "nhanh" mà người ngồi trong xe cũng cóng hết, cũng giống như hồi đầu tiên mới về nước, nhiệt độ bên ngoài cao hơn 20oC em vẫn bật nóng, vừa bật xong cả cái xe mù mịt hơi nước!
Tuy vậy nếu bật nóng thì có thể bật đến mức ngồi trong xe chịu được, còn gặp hôm mưa mà bật lạnh để chênh lệch nhiệt độ bên trong ca bin và bên ngoài quá mức thì hơi nước sẽ bám phủ phía ngoài kính, khó trị hơn rất nhiều (và khác với bật nóng, nên thổi luồng gió điều hoà trực tiếp lên kính cho chóng khô, thì bật lạnh lại phải tránh để luồng gió tực tiếp lên kính)!
 

QuocTuan50076

Đi bộ
Biển số
OF-397641
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
7
Động cơ
232,870 Mã lực
Tuổi
35
Thanks cụ nhiều ạ
E đi làm cái nghề xe này , mùa này khó chịu lắm ạ , cứ 15 phút lại phải bật đh 1 lần , mà trời hanh khô bật đh oto khó chịu lắm ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top