Các bước đơn giản để làm kính xe không bị mờ khi mùa đông...

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Mỗi một xe hệ thống điều hoà khác nhau nên khó nói cụ thể, xe thì đh cơ chỉ có bật tắt AC và núm điều khiển tốc độ gió, núm chỉnh nóng lạnh, xe thì điều hoà nhiệt độ tự động nhưng chỉ có nút tăng chỉnh nhiệt mà k có nút auto, xe thì có cả.
Nhưng chung quy lại khi trời rét căm căm thì k bật AC mà bật nhiệt cao. Tuy nhiên cái oái oăm là nhiệt mùa đông ở VN nó dở dở ương ương, tức rét k rét hẳn, vào xe k bật nóng cũng ấm rồi, bật nóng thì ngạt khó thở mà mở đièu hoà lạnh thì rét, k làm gì thì mờ kính.
Vậy em làm gì:
Rét vừa thì vẫn bật điều hoà lạnh, cho dù AC tự ngắt thì em giảm nhiệt cho AC bật lên (xe em tự động hoàn toàn) để khí thông thoáng dễ thở
Trời rất rét thì em chỉ để gió nóng bằng cách để nhiệt thật cao thì AC tự ngắt và thổi gió nóng. Đôi khi độ ẩm cao mờ kính thì bật sấy kính vài phút, thậm chí là bật Ac vài phút, các cụ đừng hiểu nhầm sấy kính là sấy nóng nhé, các cụ bật sấy kính thì AC tức khắc bật và thổi khí lạnh làm tan mờ kính tức khắc.
Trên nguyên lý đó với xe điều hoà k tự động thì nếu mờ kính các cụ bật AC rồi chuyển nút sấy kính + thổi chân thay cho chế độ phả gió vào mặt và hoặc vừa phả mặt vừa thổi chân, chuyển núm nóng lạnh sang phía lạnh (xanh), để vài phút tan hết mờ rồi tắt AC chuyển núm chỉnh sang đỏ (nóng), chuyển chế độ lấy gió sấy kính sang thổi chân hay kết họp thổi chân mặt tuỳ thích.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,718
Động cơ
378,271 Mã lực
Mục đích của điều hoà là thay đổi nhiệt độ theo ý muốn và làm giảm độ ẩm vì nó có cái dàn ngưng tụ cho cả nóng và lạnh
- Với xe có chế độ Auto thì kệ đời khỏi phải nghĩ
- Với xe chỉ có manual thì chênh nhau 0,5oC thì chả khó khăn gì với mục đích trong kính.

Cách của bác chủ em nghĩ phù hợp với người ít có kinh nghiệm dùng xe hoạc xe không có điều hòa. Chứ bôi các loại hóa chất vào mặt trong của kính xe các loại thì không phù hợp đâu. Người ta chỉ thi nhau bôi bên ngoài, nào là hiệu ứng lá khoai, nano, oánh bóng.....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại, chuyện mờ kính bên trong xe là do:
- Chênh lệch nhiệt độ trong/ngoài xe
- Độ ẩm bên trong xe cao, nhất là trên xe chở vài ba người (mỗi người là một cái máy tạo hơi nước !)
Để không làm mờ kính, nhất là kính lái, các cụ có thể bật AC (coi đó là máy hút ẩm), hoặc lau kính hoặc mở hé kính hoặc lấy gió ngoài... miễn sao cho giảm được 2 yếu tố trên.
Chú ý, bật AC vẫn phải bật sưởi như thường kẻo lại bị lạnh sun hết cả :)).
Riêng phương pháp lau kính là em không khoái vì nó để lại vệt lau, đi đêm rất khó chịu. Có lẽ cách này chỉ phù hợp với xe khách do lượng người quá đông.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Mỗi một xe hệ thống điều hoà khác nhau nên khó nói cụ thể, xe thì đh cơ chỉ có bật tắt AC và núm điều khiển tốc độ gió, núm chỉnh nóng lạnh, xe thì điều hoà nhiệt độ tự động nhưng chỉ có nút tăng chỉnh nhiệt mà k có nút auto, xe thì có cả.
Nhưng chung quy lại khi trời rét căm căm thì k bật AC mà bật nhiệt cao. Tuy nhiên cái oái oăm là nhiệt mùa đông ở VN nó dở dở ương ương, tức rét k rét hẳn, vào xe k bật nóng cũng ấm rồi, bật nóng thì ngạt khó thở mà mở đièu hoà lạnh thì rét, k làm gì thì mờ kính.
Vậy em làm gì:
Rét vừa thì vẫn bật điều hoà lạnh, cho dù AC tự ngắt thì em giảm nhiệt cho AC bật lên (xe em tự động hoàn toàn) để khí thông thoáng dễ thở
Trời rất rét thì em chỉ để gió nóng bằng cách để nhiệt thật cao thì AC tự ngắt và thổi gió nóng. Đôi khi độ ẩm cao mờ kính thì bật sấy kính vài phút, thậm chí là bật Ac vài phút, các cụ đừng hiểu nhầm sấy kính là sấy nóng nhé, các cụ bật sấy kính thì AC tức khắc bật và thổi khí lạnh làm tan mờ kính tức khắc.
Trên nguyên lý đó với xe điều hoà k tự động thì nếu mờ kính các cụ bật AC rồi chuyển nút sấy kính + thổi chân thay cho chế độ phả gió vào mặt và hoặc vừa phả mặt vừa thổi chân, chuyển núm nóng lạnh sang phía lạnh (xanh), để vài phút tan hết mờ rồi tắt AC chuyển núm chỉnh sang đỏ (nóng), chuyển chế độ lấy gió sấy kính sang thổi chân hay kết họp thổi chân mặt tuỳ thích.
Nói chung cách của cụ chả dùng được đâu.Như xe của em,2 tuần trước đi sapa,nhiệt độ 6 độ,độ ẩm 100% và mưa.Đóng cửa chạy điều hoà lạnh hệt cỡ vừa lạnh sun người mà chả cân bằng được bên ngoàido vẫn chênh nhiệt độ.Mở sấy kính chênh càng nhiều càng mờ nhanh do nóng lạnh trong ngoài chênh quá cao.Đóng cửa kính mờ nhanh hơn mở hé kính.

Nên cách phổ thông nhất em chỉ dùng cái gạt kính để gạt hơi nước rồi lấy khăn lau gạt nước
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tóm lại, chuyện mờ kính bên trong xe là do:
- Chênh lệch nhiệt độ trong/ngoài xe
- Độ ẩm bên trong xe cao, nhất là trên xe chở vài ba người (mỗi người là một cái máy tạo hơi nước !)
Để không làm mờ kính, nhất là kính lái, các cụ có thể bật AC (coi đó là máy hút ẩm), hoặc lau kính hoặc mở hé kính hoặc lấy gió ngoài... miễn sao cho giảm được 2 yếu tố trên.
Chú ý, bật AC vẫn phải bật sưởi như thường kẻo lại bị lạnh sun hết cả :)).
Riêng phương pháp lau kính là em không khoái vì nó để lại vệt lau, đi đêm rất khó chịu. Có lẽ cách này chỉ phù hợp với xe khách do lượng người quá đông.
Xe 16 chỗ đi có 5 6 người cũng mờ kính nhanh lắm cụ.Nên em sắm cái gạt kính cầm tay là ok nhất.Chứ lạnh tầm 5 6 độ mà ẩm 100% như mạn Sapa thì mọi cách khác đều bất khả thi
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Nói chung cách của cụ chả dùng được đâu.Như xe của em,2 tuần trước đi sapa,nhiệt độ 6 độ,độ ẩm 100% và mưa.Đóng cửa chạy điều hoà lạnh hệt cỡ vừa lạnh sun người mà chả cân bằng được bên ngoàido vẫn chênh nhiệt độ.Mở sấy kính chênh càng nhiều càng mờ nhanh do nóng lạnh trong ngoài chênh quá cao.Đóng cửa kính mờ nhanh hơn mở hé kính.

Nên cách phổ thông nhất em chỉ dùng cái gạt kính để gạt hơi nước rồi lấy khăn lau gạt nước
Dùng dc hay không thì em biết hơn cụ vì em dùng cách đó nhiều năm với nhiều loại xe và ở nhiều nơi với nhiều loại khí hậu thời tiết và hướng dẫn cho nhiều người dùng ok rồi cụ ạ, nhiều ông cãi nhem nhẻm nhưng khi ngồi lên xe thì ừ ào ờ nhỉ =))
Sa pa em đi hàng chục lần với nhiều loại xe vào nhiều thời điểm trong năm, nhiều khi sương mù bật đèn vàng xe prado mà cách vài m k nhìn thấy gì nhưng k bao giờ bị mù kính cả và chẳng bao giờ ngồi rét thu lu trong khi xe có đh nóng.
Rất nhiều cụ giời rét sun him mà phải bật AC vì kính mờ hoặc vừa đi vừa lau kính =)) cái này trời rét ra đường hôm nào cũng gặp
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe 16 chỗ đi có 5 6 người cũng mờ kính nhanh lắm cụ.Nên em sắm cái gạt kính cầm tay là ok nhất.Chứ lạnh tầm 5 6 độ mà ẩm 100% như mạn Sapa thì mọi cách khác đều bất khả thi
Ồ mấy cụ 16 chỗ thì thường xuyên 1 tay lái 1 tay lau kính, dù là lái xe chuyên nghiệp lâu năm =))
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Mục đích của điều hoà là thay đổi nhiệt độ theo ý muốn và làm giảm độ ẩm vì nó có cái dàn ngưng tụ cho cả nóng và lạnh
- Với xe có chế độ Auto thì kệ đời khỏi phải nghĩ
- Với xe chỉ có manual thì chênh nhau 0,5oC thì chả khó khăn gì với mục đích trong kính.

Cách của bác chủ em nghĩ phù hợp với người ít có kinh nghiệm dùng xe hoạc xe không có điều hòa. Chứ bôi các loại hóa chất vào mặt trong của kính xe các loại thì không phù hợp đâu. Người ta chỉ thi nhau bôi bên ngoài, nào là hiệu ứng lá khoai, nano, oánh bóng.....
Đh auto vẫn mù kính hoặc bị rét sun him như thường, xe bây giờ hầu hết ĐH auto roài
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe 16 chỗ đi có 5 6 người cũng mờ kính nhanh lắm cụ.Nên em sắm cái gạt kính cầm tay là ok nhất.Chứ lạnh tầm 5 6 độ mà ẩm 100% như mạn Sapa thì mọi cách khác đều bất khả thi
Em thì chưa chạy xe khách, nhưng xe con chở 5 người lên Sapa , Tam đảo hay Mộc châu các kiểu rồi, sương cứ gọi là mù mit. Cứ AC On là kính trong veo.
Lau kính hay dùng hóa chất bên trong là không tránh khỏi kính bị vết, gặp đèn ngược chiều ban đêm là không thể không nhòe.
Hôm trước em ngồi xe 1 anh bạn, xe mới chạy tầm gần năm mà kính trước trông cứ nhoe nhoét, buổi tối lại càng rõ. Anh ý lại để sẵn một cái giẻ ở trên taplo để sẵn sàng lau kính nữa cơ :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung cách của cụ chả dùng được đâu.Như xe của em,2 tuần trước đi sapa,nhiệt độ 6 độ,độ ẩm 100% và mưa.Đóng cửa chạy điều hoà lạnh hệt cỡ vừa lạnh sun người mà chả cân bằng được bên ngoàido vẫn chênh nhiệt độ.Mở sấy kính chênh càng nhiều càng mờ nhanh do nóng lạnh trong ngoài chênh quá cao.Đóng cửa kính mờ nhanh hơn mở hé kính.

Nên cách phổ thông nhất em chỉ dùng cái gạt kính để gạt hơi nước rồi lấy khăn lau gạt nước
Cụ nên vừa bật AC vừa bật sưởi. AC có nhiệm vụ làm khô, còn sưởi để đỡ phải lạnh sun người.
CÁc cụ lưu ý, bật sưởi không hề tốn thêm năng lượng, thậm chí còn làm xe thoát hơn vì nó lấy nhiệt từ máy. Nhiều người ko biết cứ bật AC là tắt sưởi, xe mới mà ngồi trong xe cứ áo bông trùm kín (vì bật AC cho trong kính :) ).
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em thì chưa chạy xe khách, nhưng xe con chở 5 người lên Sapa , Tam đảo hay Mộc châu các kiểu rồi, sương cứ gọi là mù mit. Cứ AC On là kính trong veo.
Lau kính hay dùng hóa chất bên trong là không tránh khỏi kính bị vết, gặp đèn ngược chiều ban đêm là không thể không nhòe.
Hôm trước em ngồi xe 1 anh bạn, xe mới chạy tầm gần năm mà kính trước trông cứ nhoe nhoét, buổi tối lại càng rõ. Anh ý lại để sẵn một cái giẻ ở trên taplo để sẵn sàng lau kính nữa cơ :)
Sương mù mịt nhưng ẩm thấp thì bật ac và sấy nóng sấy kính thì ok.Gặp hôm lạnh 5 6 độ lại ẩm cao 100% thì mọi chiêu về điều hoà là pó tay luôn.Nên em mới phải mua cái gạt kính đấy cụ

Xe bật sấy nóng,bật AC lạnh,bật gió hết cỡ,khách thì thêm chăn đắp mà kính lái lẫn trong xe mờ nhanh.Nên chốt lại,tuỳ xe thôi,tuỳ thiết kế

Ồ mấy cụ 16 chỗ thì thường xuyên 1 tay lái 1 tay lau kính, dù là lái xe chuyên nghiệp lâu năm =))
Mắt vừa nhìn đường vừa đá nhìn Ipad để nhìn đường trong sương mù. Tay trái ôm cua,tay phải vào số+ cầm gạt nước gạt nuớc ẩm bám trên kính.Chân trái đạp côn,chân phải phanh và ga

Dùng dc hay không thì em biết hơn cụ vì em dùng cách đó nhiều năm với nhiều loại xe và ở nhiều nơi với nhiều loại khí hậu thời tiết và hướng dẫn cho nhiều người dùng ok rồi cụ ạ, nhiều ông cãi nhem nhẻm nhưng khi ngồi lên xe thì ừ ào ờ nhỉ =))
Sa pa em đi hàng chục lần với nhiều loại xe vào nhiều thời điểm trong năm, nhiều khi sương mù bật đèn vàng xe prado mà cách vài m k nhìn thấy gì nhưng k bao giờ bị mù kính cả và chẳng bao giờ ngồi rét thu lu trong khi xe có đh nóng.
Rất nhiều cụ giời rét sun him mà phải bật AC vì kính mờ hoặc vừa đi vừa lau kính =)) cái này trời rét ra đường hôm nào cũng gặp
Các cách dùng em đã dùng,có lúc được rất hiệu quả.Nhưng tuần trước đi Sapa em bó ta luôn mặc dù xe có 6 người.Dùng đủ mọi cách bật,tắt AC,rồi mở cả sấy kính,mở cả máy lạnh hút ẩm.Nói chung là pó tay.Thậm chí mưa mù và lạnh đến độ em lấy Ipad ra nhìn đường,vừa nhìn Ipad vừa lái xe cụ nhé
Cụ nên vừa bật AC vừa bật sưởi. AC có nhiệm vụ làm khô, còn sưởi để đỡ phải lạnh sun người.
CÁc cụ lưu ý, bật sưởi không hề tốn thêm năng lượng, thậm chí còn làm xe thoát hơn vì nó lấy nhiệt từ máy. Nhiều người ko biết cứ bật AC là tắt sưởi, xe mới mà ngồi trong xe cứ áo bông trùm kín (vì bật AC cho trong kính :) ).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sương mù mịt nhưng ẩm thấp thì bật ac và sấy nóng sấy kính thì ok.Gặp hôm lạnh 5 6 độ lại ẩm cao 100% thì mọi chiêu về điều hoà là pó tay luôn.Nên em mới phải mua cái gạt kính đấy cụ

Xe bật sấy nóng,bật AC lạnh,bật gió hết cỡ,khách thì thêm chăn đắp mà kính lái lẫn trong xe mờ nhanh.Nên chốt lại,tuỳ xe thôi,tuỳ thiết kế



Các cách dùng em đã dùng,có lúc được rất hiệu quả.Nhưng tuần trước đi Sapa em bó ta luôn mặc dù xe có 6 người.Dùng đủ mọi cách bật,tắt AC,rồi mở cả sấy kính,mở cả máy lạnh hút ẩm.Nói chung là pó tay.Thậm chí mưa mù và lạnh đến độ em lấy Ipad ra nhìn đường,vừa nhìn Ipad vừa lái xe cụ nhé
Em chưa chạy xe khách, nhưng nhà SX họ chắc không nghĩ như cụ đâu (nếu thế thật thì họ đã phải thiết kế cho cụ một cái gạt kính bên trong :) ). Hôm nào em hỏi đứa bạn chạy Transit xem nó dư lào.
Nếu AC đủ công suất và xe kín thì cho phép nhiệt độ xuống thoải mái, kể cả nhiệt độ thấp và độ ẩm cao.
Về nhiệt độ thấp và độ ẩm cao thì các cụ đừng lo, em từng chạy Sapa xem tuyết, nhiệt độ bên ngoài xấp xỉ 0 - 1 độ mà kính có sao đâu, xe ấm sực.
Hơn nữa, các cụ vừa chạy vừa lau kính là làm giảm độ an toàn, cái này đã có thực tế chứng minh rồi.

Có cái clip em lên Tam đảo, nhiệt độ khoảng 10-13 độ, độ ẩm chắc ~ 100% vì đọng sương mù mịt, đường ướt, nồm. Nếu kéo hết kính xuống thì lạnh và kính hơi mờ chút. Đóng kính lên và AC OF thì chỉ đi được 2 phút là mờ tịt. Bật AC, bật sưởi đi thoải mái như hình.

 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em chưa chạy

xe khách, nhưng nhà SX họ chắc không nghĩ như cụ đâu (nếu thế thật thì họ đã phải thiết kế cho cụ một cái gạt kính bên trong :) ). Hôm nào em hỏi đứa bạn chạy Transit xem nó dư lào.
Nếu AC đủ công suất và xe kín thì cho phép nhiệt độ xuống thoải mái, kể cả nhiệt độ thấp và độ ẩm cao.
Về nhiệt độ thấp và độ ẩm cao thì các cụ đừng lo, em từng chạy Sapa xem tuyết, nhiệt độ bên ngoài xấp xỉ 0 - 1 độ mà kính có sao đâu, xe ấm sực.
Hơn nữa, các cụ vừa chạy vừa lau kính là làm giảm độ an toàn, cái này đã có thực tế chứng minh rồi.

Có cái clip em lên Tam đảo, nhiệt độ khoảng 10-13 độ, độ ẩm chắc ~ 100% vì đọng sương mù mịt, đường ướt, nồm. Nếu kéo hết kính xuống thì lạnh và kính hơi mờ chút. Đóng kính lên và AC OF thì chỉ đi được 2 phút là mờ tịt. Bật AC, bật sưởi đi thoải mái như hình.


Cụ chưa hiểu về vấn đề thời tiết rồi.Em đi chụp ảnh em soi thời tiết để chụp ảnh còn rõ hơn cái bọn dự báo thời tiết của VTV1 luôn.Nếu như ở Sapa,Y Tý,Đồng Văn hay Lũng Cú.Gặp nhiệt độ thấp khoảng 5 6 độ mà mưa,độ ẩm báo 100% là đi trong mây mù thì em chả cách nào hết được.Còn nếu nhiệt độ nó xuống 0 độ thì lại là vấn đề khác.Cụ nên biết thêm,lúc buốt nhất của miền bắc này là vừa mưa vừa gió và nhiệt ở mức rét hại thì rất khó xử lý trừ cái chống bám kính mà thấy trên clip.Khi bị thì chỉ còn nước dùng tay cầm gạt để gạt.Còn khi nó xuống 0 độ tức độ ẩm đã giảm đi rất thấp thậm chí 30 đến 40% mà thôi thậm chí thấp hơn thì vô tư cụ xài máy lạnh máy sưởi hay sấy kính kiểu gì cũng ok.Bởi khi đã xuống 0 độ thì không còn mưa nữa mà nước nó thành tuyết rồi.Ngoài ra trong xe hơi thở của người cũng làm xe bị mờ nhiều.Em đi tam đảo,đền thượng mấy lần săn mây cũng chả mấy mờ kính.Khoai nhất ở miền núi đông tây bắc em sợ nhất là mưa,gió đông bắc và nhiệt độ cứ ở mức rét hại là lúc nào cũng phải thủ sẵn gạt nước.Em đã thử mọi cách nên vẫn chỉ có cách em dùng

Nếu đi mà bị nhiệt độ cứ rơi ở mức 2 đến 6 7 độ mà mưa lẫn mù ẩm cao khi đi vào mây thì bị những trường hợp này

Bật điều hòa lạnh như xe Mer 16 nó luôn giữ ở tầm 10 độ đến 15 độ trong xe khi mùa lạnh là tự ngắt.Nhưng lạnh quá khách không chịu được phải vặn nhỏ gió.Thiếu gió vẫn nhanh mờ kính.Mờ từ dưới lên trên
Bật AC nhưng vẫn bật sấy kính.Ở nhiệt độ bên ngoài trên 10 độ,bên ngoài chỉ mù không mưa hoặc mưa phùn nhẹ xe chạy vô tư.
Bật sấy kính.bật sưởi 4 khe trước và AC 2 khe trên chạy lạnh bị mờ kính chậm
bật sấy kính và AC mờ kính nhanh nhưng mờ từ trên xuống dưới
Bật sấy chân còn trên để sấy lạnh lạnh thì bị mờ nhưng lâu hơn

Em đã thử các chiêu về điều hòa,chỉnh các kiểu luôn rồi mà vẫn pó tay
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chưa hiểu về vấn đề thời tiết rồi.Em đi chụp ảnh em soi thời tiết để chụp ảnh còn rõ hơn cái bọn dự báo thời tiết của VTV1 luôn.Nếu như ở Sapa,Y Tý,Đồng Văn hay Lũng Cú.Gặp nhiệt độ thấp khoảng 5 6 độ mà mưa,độ ẩm báo 100% là đi trong mây mù thì em chả cách nào hết được.Còn nếu nhiệt độ nó xuống 0 độ thì lại là vấn đề khác.Cụ nên biết thêm,lúc buốt nhất của miền bắc này là vừa mưa vừa gió và nhiệt ở mức rét hại thì rất khó xử lý trừ cái chống bám kính mà thấy trên clip.Khi bị thì chỉ còn nước dùng tay cầm gạt để gạt.Còn khi nó xuống 0 độ tức độ ẩm đã giảm đi rất thấp thậm chí 30 đến 40% mà thôi thậm chí thấp hơn thì vô tư cụ xài máy lạnh máy sưởi hay sấy kính kiểu gì cũng ok.Bởi khi đã xuống 0 độ thì không còn mưa nữa mà nước nó thành tuyết rồi.Ngoài ra trong xe hơi thở của người cũng làm xe bị mờ nhiều.Em đi tam đảo,đền thượng mấy lần săn mây cũng chả mấy mờ kính.Khoai nhất ở miền núi đông tây bắc em sợ nhất là mưa,gió đông bắc và nhiệt độ cứ ở mức rét hại là lúc nào cũng phải thủ sẵn gạt nước.Em đã thử mọi cách nên vẫn chỉ có cách em dùng

Nếu đi mà bị nhiệt độ cứ rơi ở mức 2 đến 6 7 độ mà mưa lẫn mù ẩm cao khi đi vào mây thì bị những trường hợp này

Bật điều hòa lạnh như xe Mer 16 nó luôn giữ ở tầm 10 độ đến 15 độ trong xe khi mùa lạnh là tự ngắt.Nhưng lạnh quá khách không chịu được phải vặn nhỏ gió.Thiếu gió vẫn nhanh mờ kính.Mờ từ dưới lên trên
Bật AC nhưng vẫn bật sấy kính.Ở nhiệt độ bên ngoài trên 10 độ,bên ngoài chỉ mù không mưa hoặc mưa phùn nhẹ xe chạy vô tư.
Bật sấy kính.bật sưởi 4 khe trước và AC 2 khe trên chạy lạnh bị mờ kính chậm
bật sấy kính và AC mờ kính nhanh nhưng mờ từ trên xuống dưới
Bật sấy chân còn trên để sấy lạnh lạnh thì bị mờ nhưng lâu hơn

Em đã thử các chiêu về điều hòa,chỉnh các kiểu luôn rồi mà vẫn pó tay
Hoặc xe cụ đặc biệt, hoặc cụ chưa biết hết nguyên tắc điều hoà trong ô tô.
Điều hoà xe là 2 bộ phận làm việc độc lập:
1/ AC là làm khô và làm lạnh không khí
2/ Sưởi: lấy nhiệt từ máy, làm nóng không khí.
Mùa hè bật AC thì khỏi phải bàn: vừa làm mát, vừa làm khô. Còn mùa đông thì phải bật cả AC và sưởi vì AC là để làm khô không khí, còn sưởi là để sấy. Cái vụ Sapa là nó xuống 0 độ, còn cỡ nhiệt độ 5, 7 hay 10 độ em đi hết rồi, cứ bật cả sưởi cả AC là hết. Cụ lái xe chuyên mà vẫn còn phải dùng đồ lau kính bên trong là không hợp lẽ rồi. Nếu thế thì nhà SX nó sẽ phải chế riêng cho cụ một bộ lau kính chứ !
Mà cụ có công nhận, vừa đi vừa lau kính là nguy hiểm không, lúc nó mờ chả nhẽ đỗ lại lau và lau xong đi tiếp ?
Em chắc kiểu gì nhà SX (nhất là Mec) cũng phải có chế độ điều chỉnh để làm khô không khí trong xe chứ họ ko muốn lái xe phải vừa đi vừa lau đâu.
Để vài hôm nữa em gặp ông bạn chạy Transit hỏi xem nó dùng cách gì.

Đây là hình ảnh em đo độ ẩm trên ô tô. Hình 1 là lúc mới vào xe, nhiệt độ gần 30 độ C, độ ẩm gần 80%, khá cao. Sau khi bật điều hòa khoảng 5 phút (bật tăng sang nấc ấm), nhiệt độ coi như không đổi, nhưng độ ẩm giảm sâu, còn chưa tới 40% (Hình 2), đảm bảo không còn nước để làm mờ kính!

Hình 1


Hình 2
 
Chỉnh sửa cuối:

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,209
Động cơ
367,009 Mã lực
Tóm lại, chuyện mờ kính bên trong xe là do:
- Chênh lệch nhiệt độ trong/ngoài xe
- Độ ẩm bên trong xe cao, nhất là trên xe chở vài ba người (mỗi người là một cái máy tạo hơi nước !)
Để không làm mờ kính, nhất là kính lái, các cụ có thể bật AC (coi đó là máy hút ẩm), hoặc lau kính hoặc mở hé kính hoặc lấy gió ngoài... miễn sao cho giảm được 2 yếu tố trên.
Chú ý, bật AC vẫn phải bật sưởi như thường kẻo lại bị lạnh sun hết cả :)).
Riêng phương pháp lau kính là em không khoái vì nó để lại vệt lau, đi đêm rất khó chịu. Có lẽ cách này chỉ phù hợp với xe khách do lượng người quá đông.
Dân mình toàn bỏ con săn sắt để bắt con tép riu cụ ạ. Giờ đa phần xe nào cũng dán film chống nóng. Tiết kiệm đc dăm đồng bạc xăng đi lau rồi bôi ba lăng nhăng vào có khi mất cả trăm đồng. Xe cổ thì chẳng nói chứ xe giờ nó sinh ra cái sấy kính sao phải khổ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hoặc xe cụ đặc biệt, hoặc cụ chưa biết hết nguyên tắc điều hoà trong ô tô.
Điều hoà xe là 2 bộ phận làm việc độc lập:
1/ AC là làm khô và làm lạnh không khí
2/ Sưởi: lấy nhiệt từ máy, làm nóng không khí.
Mùa hè bật AC thì khỏi phải bàn: vừa làm mát, vừa làm khô. Còn mùa đông thì phải bật cả AC và sưởi vì AC là để làm khô không khí, còn sưởi là để sấy. Cái vụ Sapa là nó xuống 0 độ, còn cỡ nhiệt độ 5, 7 hay 10 độ em đi hết rồi, cứ bật cả sưởi cả AC là hết. Cụ lái xe chuyên mà vẫn còn phải dùng đồ lau kính bên trong là không hợp lẽ rồi. Nếu thế thì nhà SX nó sẽ phải chế riêng cho cụ một bộ lau kính chứ !
Mà cụ có công nhận, vừa đi vừa lau kính là nguy hiểm không, lúc nó mờ chả nhẽ đỗ lại lau và lau xong đi tiếp ?
Em chắc kiểu gì nhà SX (nhất là Mec) cũng phải có chế độ điều chỉnh để làm khô không khí trong xe chứ họ ko muốn lái xe phải vừa đi vừa lau đâu.
Để vài hôm nữa em gặp ông bạn chạy Transit hỏi xem nó dùng cách gì.

Đây là hình ảnh em đo độ ẩm trên ô tô. Hình 1 là lúc mới vào xe, nhiệt độ gần 30 độ C, độ ẩm gần 80%, khá cao. Sau khi bật điều hòa khoảng 5 phút (bật tăng sang nấc ấm), nhiệt độ coi như không đổi, nhưng độ ẩm giảm sâu, còn chưa tới 40% (Hình 2), đảm bảo không còn nước để làm mờ kính!
Em nói tùy xe mà,còn em dùng hết mọi cách rồi.Để hết mọi chế độ rồi,vẫn pó tay chấm cơm.Xe cứ 12 người đển đủ 16 người là nhanh chóng bị thôi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Kính sẽ mờ nhất vào hôm trời mưa, lúc xe chuẩn bị khởi động. Người vừa vào xe thì cả quần áo, đầu tóc,... đều ướt, hơi nước sẽ bốc ra và phủ kín xe rất nhanh. Càng nhiều người vào xe sẽ càng làm tăng lượng nước bốc hơi.
Nếu ở VN nhiệt độ bên ngoài cao thì chỉ có mỗi cách bật AC để điều hoà giúp hạ độ ẩm trong cabin, nhưng tranh để các luồng gió từ điều hoà thổi trực tiếp vao kính (cả kính lái và kính 2 bên cửa trên). Ngay điều hoà cũng không nên bật quá sâu, vì chênh lệch nhiệt độ quá sâu sẽ làm kính lạnh so với nhiệt độ bên ngoài, xe chạy không nhanh thì hơi nước sẽ ngưng đọng ở bên ngoài xe, khó xử lý hơn!
Nhiệt độ bên ngoài thấp thì cứ bật sấy kính và thổi gió nóng. Khi mới thổi gió nóng thì kính sẽ mờ hơn, nhưng vết trong sẽ loang rất nhanh từ phía dưới kính đi lên. Thổi gió nóng thì ngược lại với gió lạnh là nên hướng dòng gió nóng vào những chỗ kính cần ưu tiên làm trong. Nhiệt độ kính cao hơn xung quanh sẽ ngăn hơi nước ngung tụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,718
Động cơ
378,271 Mã lực
Đh auto vẫn mù kính hoặc bị rét sun him như thường, xe bây giờ hầu hết ĐH auto roài
Chắc bác trêu em hử, xe em để 25 độ bất kể mùa đông hay mùa hè, bất kể khô hay ẩm. Các cửa kính luôn trong như mắt ma
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc bác trêu em hử, xe em để 25 độ bất kể mùa đông hay mùa hè, bất kể khô hay ẩm. Các cửa kính luôn trong như mắt ma
Các cụ cứ lưu ý kính mờ là do lượng hơi nước bên trong quá cao. Bật điều hoà (AC) là độ ẩm giảm sâu (em đã có minh hoạ ở trên) và do đó kiểu gì kính cũng phải trong. Các cụ bật sưởi bên trong cho ấm, kể cả sấy kính mà không bật AC vẫn không hiệu quả, hoặc chỉ trong kính lái, kính hậu mà các kính bên vẫn bị mờ. Bật AC là tất cả đều trong veo.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói tùy xe mà,còn em dùng hết mọi cách rồi.Để hết mọi chế độ rồi,vẫn pó tay chấm cơm.Xe cứ 12 người đển đủ 16 người là nhanh chóng bị thôi
Về nguyên tắc, nếu xe cụ kín, và AC làm việc tốt thì không thể nào mờ kính từ bên trong được, vì hơi nước làm gì còn đủ để đọng sương ?
Để hẹn cụ hôm nào trời mưa rét thí nghiệm cho cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top