[TNGT] Các bác lái xe tải nặng đường dài trả lời hộ em vấn đề này với

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Mấy bác đấy chém vẫn chưa chuẩn, em bổ xung thêm là nếu gặp dốc 90độ ngoài cài số R còn phải ga thêm nữa.
 

dream1235

Xe buýt
Biển số
OF-32366
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
679
Động cơ
485,098 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Điện Biên Phủ
Xe tải nặng thì em chưa lái, nhưng năm kỉa năm kìa em có thuê một bác Hyundai ba chân chở hàng cho em từ Yên Minh về Hà Nội, cứ xuống dốc một đoạn lại thấy bác tài hô phụ trèo ra xả nước vào trống phanh (em thấy xèo xèo mù mịt). Không hiểu là các bác độ thêm vòi nước hay xe có sẵn, các bác xe tải vào xác nhận hộ em cái.
Vâng. Chuẩn bác ạ.Xe 3 và 4 và cả 5 chân bây giờ đều lắp hệ thống tưới nước vào larang các bánh để giảm nhiệt khi phanh và ma sát khi trở hàng nặng.
Xe tải nặng thì thường các bác tài có kinh nghiệm lên dốc số nào thì suống dốc số ấy, thậm chí suống bằng số nhỏ hơn.
Còn chẳng ai để số R để xuống dốc cả vì ai cũng biết chức năng số R như thế nào rồi, xuống dốc cắm số 1 số 2 rồi phanh nổi *** mà vẫn lao thì chỉ có nước nhảy ra khỏi cabin thôi.........
 

dream1235

Xe buýt
Biển số
OF-32366
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
679
Động cơ
485,098 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Điện Biên Phủ
Xin lỗi cụ, em wên không làm quả nhay kép chỗ "Số R đặc biệt" nên cụ hiểu sai thiển ý em Jokey.


Cụ mới chỉ hiểu về hộp số cơ và côn cơ học thui, nên hình dung là lực ngược chiều làm vỡ hộp số chứ em là em nói chính xác luôn, cụ cài số lùi trước khi xe tiến xuống dốc, không nhả côn, xe vẫn tiến như thường, nới chút côn, xe bị ghì lại. em nói cháy côn là có lý với côn cơ học ma sát bằng lá côn. Ở các loại xe tải lớn thường dùng côn thủy lực khi không ga hoặc ga nhỏ nó truyền lực trượt gống như vê côn mà không có ma sát cơ khí, hay bào mòn gì cả, hoàn toàn có khả năng cản trọng lực xe khi xuống dốc.

Cụ ơi......Côn xe tải nặng chừ dòng xe kamaz của nga là côn ướt ( tức là làm việc trong môi trường có dầu ) thì lên hay xuống dốc vê côn vô tư còn các loại xe tải nặng khác mà vê 2 cái là khét lẹt luôn....vê cái thứ 3 là về thay luôn cả bộ côn ạ.Còn xe tải nặng dùng côn thủy lực thì em chưa thấy bao jờ, chỉ có số và phanh trợ lực hơi thôi.
 

dream1235

Xe buýt
Biển số
OF-32366
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
679
Động cơ
485,098 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Điện Biên Phủ
Chuẩn bác ạh, cái đấy bọn em gọi là "cài cầu", áp dụng cho cả trong trường hợp xe bị sa lầy nữa. Cần gạt đấy nó nằm ở cần gạt bật tắt gạt mưa đấy. Còn xe Mỹ đời cao nó có 2 tầng số, tầng nhanh và tầng chậm. Còn gọi là rùa và thỏ. Tầng chậm từ 1 - 5, tầng nhanh từ 6 - 10, R cũng tương ứng ở 2 tầng nhanh và chậm.

Bác nào bảo xe xuống dốc mà cài R là quá chém. Các bác xuống dốc chỉ cần âm côn cho xe trôi thôi chỉ vài lần lá côn đã bét nhè rồi nói gì là cài R xuống dốc, nhảm nhí quá. Các bác k tin chứ đợt trước em chạy con 40fts tuyến Hải Phòng - Vĩnh Phúc. Lắm lúc hàng trên xe toàn hơn 30 chục tấn xuống dốc cầu em cứ cài N cho xe trôi xuống ầm ầm, hết dốc cầu lại kéo 10 đạp ga chạy tiếp (xe em côn tự động nhé, xe chạy rồi k phải đi côn nữa). Vừa nhàn vừa tiết kiệm được ít dầu bù vào tiền ăn sáng :D Bây h về chạy em Huyndai 3,5t cũng áp dụng được nhưng phải xe có hàng cơ, xe k tải trôi chậm sốt ruột lắm.

Chuẩn luôn ạ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
... Dốc ở đâu thì em ko biết, chứ đường quốc lộ bắc nam mấy cái đèo Hải Vân, Cù Mông , dốc Găng..
.Em toàn xuống số 3- 4 Thi thoảng mới số 2 cụ ạ. Xuống số 1 máy nó gào chịu sao được. Gài số lùi cho nó vỡ hộp số ra hả cụ...
Chắc cụ chạy 4 chỗ hoặc tải nhỏ, chứ mấy con 20-30T mà đi số 4 xuống Hải Vân, Cù Mông em chắc là cái chỗ nghỉ trên đèo dành cho cụ đã phải thay bát hương mấy lần rồi.
 

Sieuthitaichinh

Xe tải
Biển số
OF-25698
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
465
Động cơ
493,810 Mã lực
Em chạy xe công trình cũng khá nhiều, xe 15t trên xe thường khoảng 28-30t, vì ở mỏ đá, đất trên núi nên dốc rất cao nhưng chưa bao giờ thấy trường hợp nào dùng R để xuống dốc, Em nghĩ là ko thể vì như thế sẽ hỏng hộp số. Nếu dốc ngắn thì ko sao nhưng cao và dài (thường ko quá dài) em thường phanh nhấp nhả, phanh đến lúc vòng tua xuống 1000 (xe tải thường vòng tua tối đa 3500-4000) thì nhả lên đến 2000 lại phanh, điều này ko gây áp lực quá lớn cho hệ thống phanh và tốc độ xuống dốc sẽ ko quá cao
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Túm lại là để xe tải trọng lớn đi chậm và an toàn có mấy hệ thống sau:
- Hộp số nhiều cấp (hộp nhanh và hộp chậm, mỗi cấp có vài số)
- Ngoài hệ thống phanh thường thì có thêm hệ thống phanh bằng khí thải (thực ra là gìm tốc độ thì đúng hơn)
- Hệ thống lốc-kê (toàn nghe tài nói - kg biết tiếng Anh ghi thế nào): nếu hệ thống hơi... mất tác dụng thì hệ thống phanh sẽ bị khóa cứng (vì thế mấy con tải to buổi sáng cứ phải nổ bơm hơi một lúc phanh mới mở ra để đi được. Nếu cố tình vào số khi kg đủ hơi thì nó cũng kg chạy và còi cảnh báo réo ầm lên)

Kg có hệ xe nào dùng số R để giảm tốc độ.
 

CIVIC 30M

Xe buýt
Biển số
OF-28016
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
526
Động cơ
489,510 Mã lực
... Dốc ở đâu thì em ko biết, chứ đường quốc lộ bắc nam mấy cái đèo Hải Vân, Cù Mông , dốc Găng..
.Em toàn xuống số 3- 4 Thi thoảng mới số 2 cụ ạ. Xuống số 1 máy nó gào chịu sao được. Gài số lùi cho nó vỡ hộp số ra hả cụ...
Cụ này chạy 4 chỗ hay 7 chỗ? Xe tải nặng mà chạy mấy đại danh trên mà chạy như cụ thì tèo lâu rồi. Đèo Hải Vân thì cao và có mấy khúc cua tay áo thành ra nó nguy hiểm. Đèo Cù Mông và Dốc Găng đâu có gì là nguy hiểm và cao đâu, nó chỉ dài thôi. Cụ thử chạy xe hàng 3 hoặc 4 chân ở mấy điểm trên, xe có 40 tấn hàng mà chạy như vậy thì ......... em chẳng dám nghĩ nữa. Tất cả đèo dốc trên toàn VN chỉ có đèo Pha Đin và đèo Lò Xo là nguy hiểm và cao thôi, các đèo khác bình thường
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ngồi nghe các bác lái xe công đường dài bảo rằng có những đoạn dốc đứng, trên xe tải nặng, chạy số 1 xe vẫn trôi rất nhanh, mà sử dụng phanh thì rất nguy hiểm vì có thể gây cháy phanh, vậy là các bác ấy gài số R để gàng máy mà xuống dốc từ từ, thế cho em hỏi hơi ngu là nếu chạy như vậy thì không hỏng hết bánh răng ở trong máy các bác nhỉ? Ai lái xe tải lớn chạy đèo quen chỉ giáo với, có trường hợp xe tải tải lớn quá mà phải gài số R để xuống dốc ko nhỉ? chẳng nhẽ các bác kia chém gió?
Chỉ xuống bằng số 1 mà thôi.Còn cài số lùi để xuống dốc thì vô lý,vì xe tiến thì không thể vào số lùi,mà nếu chạy kiểu vào số lùi sẵn rồi thả trôi dốc còn nguy hiểm hơn.Chắc chắn chém gió roài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top