[Thảo luận] Các bác giúp em với - Mazda 626 mắc bệnh

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Không cụ ạ. Em làm ở 1 gara trên đường Nguyễn Khoái.
Bác PM cho em xin cái tên, địa chỉ gara với. Cộng thêm số đt của bác chủ gara, phòng khi bên em bất lực thì em còn có chỗ nhờ cậy ợ.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Bác PM cho em xin cái tên, địa chỉ gara với. Cộng thêm số đt của bác chủ gara, phòng khi bên em bất lực thì em còn có chỗ nhờ cậy ợ.
OK. Đã gửi thông tin cho cụ rồi đấy.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Ngoài các vấn đề về van kô tải, galanti to hoặc nhỏ.
Nếu xe các cụ galanti kô gật gù lúc máy lạnh thì nó có nguyên nhân khác đấy ạ.
Các cụ thủ đi nhá, em lại gia cát dự sau.
Các cụ đừng nghĩ đến côn xe nữa nhá, đừng bao giờ tin thợ họ phán là xe bác thay côn sẽ chạy nhanh hơn nhá. Côn xe chỉ là bộ phận "giao tiếp" giữa bánh răng xoay do piston nén và bánh răng số thôi ạ. Ví dụ A-B-C>>>D, A luôn quay, tùy kích thước của C to hoặc nhỏ, nó sẽ quay theo thằng A thông qua thằng trung gian B. Khi cả lũ đều quay, muốn kích thước C to hơn (D sẽ quay chậm) hoặc nhỏ hơn (D sẽ quay nhanh) thì phải nhấc thằng B lên để thằng C thay kích thước. Thằng B chính là CÔN. Trường hợp thằng B kô nhấc lên hết thì thằng D quay hự hự, trường hợp thằng B kô nhấc được lên thì thằng D 1 là đứng im hay là nó sẽ ở nguyên trạng trước khi thằng B "đứt".
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
- Hiện tượng ga (vong tua) phập phù thì vẫn chưa hết, thỉnh thoảng khi cắt côn thì vòng tua vọt lên cao 1500 hoặc hơn, khi nhả côn thì vòng tua trở lại bình thường (dưới 1000), đôi lúc cắt côn vòng tua lại tụt xuống 200-300, máy hơi giật. Tuy nhiên tấn suất xảy ra những hiện tượng trên là tương đối thấp. (Thợ chỉnh đi chỉnh lại mà vẫn chưa hết.) Em có gọi điện cho bác chủ gara (khi em lấy xe bác ấy đang ở quê, giải quyết công việc gia đình) thì bác ấy bảo cứ đi, hôm nào nào quay lại bác ấy chỉnh nốt cho chuẩn.
Em nghĩ bệnh này phải tìm ra cái gì hỏng để sửa hoặc thay thế chứ CHỈNH chọt có lẽ ko ăn thua đâu.

Bác thử kiểm tra 2 con cảm biến gió (MAF) và vị trí bướm ga (TP) xem sao. Cách thử đơn giản là disconect từng con một và chạy thử nếu thấy xe hoạt động khác chứng tỏ con cảm biến vừa ngắt ra đó còn tốt, nếu ko thấy khác gì chứng tỏ nó hỏng.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Cảm ơn bác bagiahuhu! Em cũng đang suy nghĩ đúng như gợi ý của bác. Vấn đề ở đây là cần xác định chính xác xem có thể chỉnh chọt được những bộ phận nào và xác định những bộ phận chỉnh chọt mấy cũng không chuẩn được mà thay thế. Nhưng mà hiện tại em vẫn chưa đủ kỹ năng và trình độ để tự kiểm tra, disconnect... này nọ nên chắc vẫn phải đến nhờ các bác thợ ở gara.
 

Tuấn Tâm

Xe tăng
Biển số
OF-109387
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,202
Động cơ
403,915 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family
xe e cũng trước cũng bị ngắt côn là chết máy , tìm mãi hóa ra thợ họ bảo là do người trước làm lại mái đặt sai cam . ko biết có giống xe cụ ko .
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Có phải gara của chú Huy 500 Nguyễn Khoái k?
Không phải bác ạ. Chủ gara này tên là Tám (độ 40 tuổi), địa chỉ hình như là 69 NK. Cuối tuần vừa rồi, em có việc bận nên chưa đánh xe qua cho bác ấy kiểm tra lại được, chắc phải đợi đến cuối tuần này.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
xe e cũng trước cũng bị ngắt côn là chết máy , tìm mãi hóa ra thợ họ bảo là do người trước làm lại mái đặt sai cam . ko biết có giống xe cụ ko .
Xe của em chắc không phải trường hợp này. Chắc do cảm biến ga gì đó thôi.

Tình trạng hiện tại: khi em rà phanh, cắt côn (chưa chuyển số) thì có thể xảy ra 2 khả năng:
1 - Vòng tua vọt lên cao trong khoảng 1 giây rồi tụt về mức bình thường (dưới 1000) (khoảng hơn 60% các trường hợp)
2 - Vòng tua tụt xuống khoảng 200, 300, máy hơi giật giật, đôi lúc còn chết máy

Đôi lúc khi đi số 1, em đạp phanh, cắt côn và về mo (để tạm dừng lúc tắc đường), nhả côn ra thì vòng tua lại tụt xuống 200-300, máy hơi giật. Nhưng ngay sau đó nếu em đạp côn và nhả côn lại thì phần lớn là không có hiện tượng tút xuống 200-300 như trước.

Giải pháp hiện tại của em là khi nhả côn ra, nếu cảm giác vòng tua sẽ tụt thì đệm 1 ít ga vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

JetMatiz

Xe tải
Biển số
OF-614
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
397
Động cơ
584,690 Mã lực
Xe của em chắc không phải trường hợp này. Chắc do cảm biến ga gì đó thôi.

Tình trạng hiện tại: khi em rà phanh, cắt côn (chưa chuyển số) thì có thể xảy ra 2 khả năng:
1 - Vòng tua vọt lên cao trong khoảng 1 giây rồi tụt về mức bình thường (dưới 1000) (khoảng hơn 60% các trường hợp)
2 - Vòng tua tụt xuống khoảng 200, 300, máy hơi giật giật, đôi lúc còn chết máy

Đôi lúc khi đi số 1, em đạp phanh, cắt côn và về mo (để tạm dừng lúc tắc đường), nhả côn ra thì vòng tua lại tụt xuống 200-300, máy hơi giật. Nhưng ngay sau đó nếu em đạp côn và nhả côn lại thì phần lớn là không có hiện tượng tút xuống 200-300 như trước.

Giải pháp hiện tại của em là khi nhả côn ra, nếu cảm giác vòng tua sẽ tụt thì đệm 1 ít ga vào.
Hiện tượng này có vẻ xảy ra rất phổ biến ở rất nhiều dòng xe hiện nay (Fiat, Mazda, Toyota, Daewoo .... qua các bài viết trong 4R)? Hay do Xăng?

Nếu Gara nào có quy trình xử lý được dứt điểm lỗi này thì sẽ làm việc 24/7 không hết khách --> PHÁT TÀI

Mà hình như Gara không xử lý theo các quy trình như hướng dẫn trong Workshop Manual mà hay dựa vào kinh nghiệm?
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Mà hình như Gara không xử lý theo các quy trình như hướng dẫn trong Workshop Manual mà hay dựa vào kinh nghiệm?
Làm theo manual thì là cách làm bài bản tuy nhiên tốn công và mất thời gian; Các bác thợ ở gara qua quá trình thực tế sửa chữa đã tich lũy nhiều kinh nghiệm cho nên thường cúp cua, bỏ qua những công đoạn kiểm tra đôi khi là cần thiết.
Sử dụng kinh nghiệm thì cũng 50/50, nhiều khi cũng sai và còn phụ thuộc vào khai báo của chủ xe có chính xác không nữa.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Có bác nào đi Mazda và đã từng sửa xe ở VMC (hãng) chưa nhỉ? Chỗ ấy sửa có được không?
 

phucloc8899

Xe container
Biển số
OF-25715
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
8,252
Động cơ
553,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nam Ninh
Không phải bác ạ. Chủ gara này tên là Tám (độ 40 tuổi), địa chỉ hình như là 69 NK. Cuối tuần vừa rồi, em có việc bận nên chưa đánh xe qua cho bác ấy kiểm tra lại được, chắc phải đợi đến cuối tuần này.
Cụ thể là ga ra Năm Tám 69 Nguyên Khoái gần bến xe Lương Yên chuyên trị điện và Hộp đen , nhất là dòng xe Hàn xe Nhật, quê Ninh Bình.
 

Maz6666

Xe buýt
Biển số
OF-3132
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
815
Động cơ
567,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ cụ nên thay thử con cảm biến van không tải
 

Xebe_HL

Xe tải
Biển số
OF-20523
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
290
Động cơ
502,610 Mã lực
Nơi ở
Đông Bắc VN quốc
Báo cáo các cụ, cuối tuần trước, em có đưa xe đến một gara (khá nổi tiếng, được nhiều anh em trên OF ca ngợi) để kiểm tra. Đồng chí chủ gara sau khi nghe mô tả các hiện tượng đã đưa ra giải pháp là kiểm tra toàn bộ phần điện turbo, nếu phát hiện ra chỗ nào không chuẩn thì chỉnh. Mất hơn 1 ngày. Kết cục như sau:
- Xe không còn ì như trước, đi bốc hơn
- Bệnh điều hòa chậm lên không thấy nữa (trước đó: xe em, nếu để chế độ gió trong, bật chế độ lạnh thì thông thường chạy khoảng 1 km đầu tiên không thấy có hơi lạnh, chỉ có gió không, (khi trời nóng thì rất khó chịu,) sau đó tự nhiên chuyển lạnh đột ngột, khi đã lạnh thì cảm giác điều hòa còn hoạt động khá tốt, độ lạnh tương đối.) (Bệnh này chắc không liên quan đến turbo, nhưng chắc gara họ phát hiện và sửa luôn.)
- Hiện tượng ga (vong tua) phập phù thì vẫn chưa hết, thỉnh thoảng khi cắt côn thì vòng tua vọt lên cao 1500 hoặc hơn, khi nhả côn thì vòng tua trở lại bình thường (dưới 1000), đôi lúc cắt côn vòng tua lại tụt xuống 200-300, máy hơi giật. Tuy nhiên tấn suất xảy ra những hiện tượng trên là tương đối thấp. (Thợ chỉnh đi chỉnh lại mà vẫn chưa hết.) Em có gọi điện cho bác chủ gara (khi em lấy xe bác ấy đang ở quê, giải quyết công việc gia đình) thì bác ấy bảo cứ đi, hôm nào nào quay lại bác ấy chỉnh nốt cho chuẩn.
Kụ ktra cảm biến (hoặc đại loại thế) ở ống hút gió, bugi, bôbil đi! Cháu dự thía!?:-?(b)
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Báo cáo các cụ, thứ 7 vừa rồi em đã đưa xe lên gara bác T ở 69 NK để thợ của bác ấy chỉnh lại các hệ thống liên quan (nhằm chữa bệnh thỉnh thoảng vòng tua tụt xuống 200-300 khi cắt côn / nhả côn) (, đồng thời nhờ gara bác ấy chữa luôn bệnh thỉnh thoảng xe em bị bó phanh bánh lái phía trước bên trái). Tối CN hôm nay em lên lấy xe về, em đã đi thử độ 10 km trong TP Hà nội với các tốc độ <= 50 km/h, trong thời gian đi thử đó, em không thấy hiện tượng vòng tua tụt xuống 200-300 khi cắt côn / nhả côn nữa, xe thì cảm thấy bốc hơn, vọt nhanh hơn trước. Nhưng có điều em thấy giờ rất khó đi đều tốc độ trong khoảng 30 km/h trở xuống, trong khoảng tốc độ 30 km/h trở xuống xe đi thường hơi giật giật, vì nhích nhẹ ga là xe vọt lên rất nhanh, em nhả ga ra thì xe lại khự lại. Em sẽ tiếp tục theo dõi thêm xem thế nào.
 

phucloc8899

Xe container
Biển số
OF-25715
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
8,252
Động cơ
553,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nam Ninh
Báo cáo các cụ, thứ 7 vừa rồi em đã đưa xe lên gara bác T ở 69 NK để thợ của bác ấy chỉnh lại các hệ thống liên quan (nhằm chữa bệnh thỉnh thoảng vòng tua tụt xuống 200-300 khi cắt côn / nhả côn) (, đồng thời nhờ gara bác ấy chữa luôn bệnh thỉnh thoảng xe em bị bó phanh bánh lái phía trước bên trái). Tối CN hôm nay em lên lấy xe về, em đã đi thử độ 10 km trong TP Hà nội với các tốc độ <= 50 km/h, trong thời gian đi thử đó, em không thấy hiện tượng vòng tua tụt xuống 200-300 khi cắt côn / nhả côn nữa, xe thì cảm thấy bốc hơn, vọt nhanh hơn trước. Nhưng có điều em thấy giờ rất khó đi đều tốc độ trong khoảng 30 km/h trở xuống, trong khoảng tốc độ 30 km/h trở xuống xe đi thường hơi giật giật, vì nhích nhẹ ga là xe vọt lên rất nhanh, em nhả ga ra thì xe lại khự lại. Em sẽ tiếp tục theo dõi thêm xem thế nào.
Tình hình thế nào rồi cụ,xe đã ngon chưa?
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Tình hình thế nào rồi cụ,xe đã ngon chưa?
Em theo dõi 1 tuần thì thấy không thấy hiện tượng vòng tua tụt xuống 200-300 khi cắt côn (bệnh số 1) nữa, nhưng hiện tượng khi: 1/ phanh (cho xe dừng lại) 2/ cắt côn 3/ về mo 4/ nhả côn ra thì thấy vòng tua tụt xuống 200-300, máy hơi giật (bệnh số 2) thì đôi khi vẫn gặp. Nhưng bệnh số 2 (vòng tua tụt xuống 200-300 khi nhả côn ở số 0) cũng ít khi gặp và không khó chịu và nguy hiểm như bệnh số 1 (vòng tua tụt xuống 200-300, máy hơi giật thậm chí chết máy khi cắt côn ở số 1, 2, 3, 4, 5) nên em sẽ tiếp tục theo dõi thêm thế nào.
Hiện tại: xe em không rõ là thợ đặt xăng, gió hay ga-ran-ti... thế nào mà giờ thấy rất bốc, chỉ nhích nhẹ ga là xe vọt lên rất nhanh (- đi thì cũng thích nhưng chắc là tốn xăng và không hiểu có gây nên vấn đề gì không?). (Lúc em để nổ máy ở chế độ ga-ran-ti, không tải, bật điều hòa thì vòng tua khoảng 700-800.) Giờ thấy rất khó đi đều tốc độ trong khoảng 30 km/h trở xuống (, xe đi hơi giật). Ngày trước khi đi xuống dốc, em dùng số 1 để hãm tốc độ, cho xe đi từ từ được (không dùng phanh) thì giờ gần như không làm được nữa: giờ đi số 1, em còn phải hơi rà phanh không thì xe vọt rất nhanh. Các cụ có ý kiến gì về hiện tượng / bệnh này không ạ?
Thêm nữa là xe em đôi khi thấy ra khói trắng, nhưng em dùng ngón tay quẹt trong ống bô thì không thấy có ra dầu, chỉ thấy một tí muội than bám vào. Nếu em để xe nổ máy, ở chế độ ga-ran-ti, thì không thấy có khói trắng/đen gì cả, và sau 5-10 phút em còn thấy một ít nước chảy ra từ ống bô, nếu lúc ấy em đạp mạnh ga thì mấy giọt nước còn bắn tung tóe ra ngoài. (Em thấy bảo: xe mà ra nước như vậy là tốt :D:D. ) Với tình hình như vậy các cụ bảo có cần theo dõi thêm gì không ạ, (liên quan đến việc thỉnh thoảng ra khói trắng), có gì nguy hiểm không ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Hiện tại con xe của em:

- Khi nhiệt độ ổn định, có bật điều hòa, nổ máy ở số 0: vòng tua ở tầm 700-800 rpm.
- Khi nhiệt độ ổn định, có bật điều hòa, ở số 4, chạy đều tốc độ 40 km/h: vòng tua là 1250 rpm.

Các cụ nào biết về Mazda 626 đời 92, 93, 94 cho em biết thế là các thông số nói trên đã chuẩn hay chưa, cao hay thấp với nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top