[Thảo luận] Các bác giúp em với - Mazda 626 mắc bệnh

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Con Mazda 626 đời 1992 của em mấy hôm nay mắc bệnh lạ, các bác giúp em với!
Hiện tượng như sau:
- Khi khởi động như ngày trước thì vòng tua máy vọt lên 2000 sau đó giảm về 700-800 trong vòng vài giây. Còn bây giờ thì ít khi đạt được như vậy, phần lớn là lên 2000 và giảm về 1500 (thậm chí 1800 - như cách đây mấy tiếng) và cứ giữ nguyên như vậy (em chờ 5, 7 phút mà nó không thay đổi.).
- Khi đang ở số mo và vòng tua ở mức cao 1500 - 1800, nếu em cắt côn, vào số 1 và từ từ nhả côn để đi thì vòng tua thường là vòng tụt xuống trên hoặc dưới 1000 (mức bình thường). Nhưng khi đang đi mà em cắt côn thì đa số là vòng tua vọt lên rất cao 1500 - 2000 mà không xuống, nếu sau đó em về số hoặc lên số và từ từ nhả côn thì vòng tua mới chịu tụt xuống ở mức trên dưới 1000.
- Thỉnh thoảng khi em cắt côn, vòng tua tụt xuống 200-300, máy giật giật như sắp chết, em phải đệm ga và nhả côn thì mới hết.
- Đôi lúc khi đang đi (số 2 hoặc 3) (nhả côn hoàn toàn), ga không hề đạp mạnh, chỉ nhấp nhẹ mà vòng tua vọt lên 1500 - 2000, lúc ấy nếu em cắt côn, tăng số và từ từ nhả côn thì phần lớn là vòng tua trở về mức trên dưới 1000.
Các bác tư vấn cho em đây có thể là vấn đề ở bộ phận nào ạ. Em có nghe nói về van bù ga không tải gì đó nhưng mà hiện tượng vòng tua không bình thương (vọt lên cao đôi lúc tụt xuống rất thấp) xảy ra ngay cả lúc em cắt côn và cả lúc em nhả côn hoàn toàn ạ.
Các bác giúp em với nhé! Gấp! Gấp! Gấp!
 

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,182
Động cơ
428,522 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
E dự là cái tội này là của thằng đảm nhận công việc Bù ga không làm việc tốt.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
E dự là cái tội này là của thằng đảm nhận công việc Bù ga không làm việc tốt.
Chắc là cụ đoán đúng ạ. Hôm CN em đã đưa xe ra một ga-ra khá nổi tiếng (được anh em ở trên mạng khen ngợi nhiều), sau hơn 1 ngày đánh vật với con "Bù ga không tải", sáng nay em đã nhận xe về. Em mới đi thử được độ 6 km, không thấy hiện tượng "òa ga" lên 1500-2000 rpm như trước nữa, nhưng cảm giác xe đi không bốc như trước, hơi ì, khi đi số 2 mà nhả ga, cắt côn để về số 1 đôi lúc thấy vòng tua giảm xuống khoảng 200-300 rpm, máy hơi giật. Nói chung là cảm giác đỡ hơn trước nhưng vẫn không được ngon thực sự. Chắc vẫn còn phải tiếp tục chỉnh chọt. Em cũng không thấy hài lòng lắm với cung cách phục vụ khách hàng của cái ga-ra đấy lắm. Có cụ nào biết ga-ra nào giỏi về xử lý phần điện, với các xe cỏ, đời cũ đặc biệt là Mazda 626 đời 199x, nhiệt tình chu đáo với khách hàng, xin giới thiệu cho em với ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Mazda 626 hình như cứ hỏi cụ peroxide nhiều kinh nghiệm lắm thì phải :D

Nhả ga cắt côn mà vòng tua xuống 200-300 thì chưa đạt, dễ chết máy lắm. Như vậy là cái gara nổi tiếng kia cũng chưa bắt đúng bệnh cho bác rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Hờ hờ báo cáo với cụ, hôm nay e vừa tự xử bệnh vòng tua galanti cứ gật gù như con cu gáy 500-700.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Hờ hờ báo cáo với cụ, hôm nay e vừa tự xử bệnh vòng tua galanti cứ gật gù như con cu gáy 500-700.
Xe hay hỏng thế thì bán đi thôi, vụ đèn tuýp chữa xong rồi thì cũng phải cảm ơn cảm huệ thế nào cho phải đạo chứ.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Các cụ cho em hỏi:
- Xe em đang ở số mo, đạp côn (sát ván) thì thấy kim chỉ vòng tua dao động, khi nhả côn ra cũng thấy kim chỉ vòng tua dao động thì như vậy có bình thường không ạ?
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Cụ để kô, kô làm gì, tay lái để thẳng, kô bật quạt, điều hòa và quan sát xem vòng tua nó có gật gù kô? Nếu gật gù thì cụ thử rồ ga lên 4k 2-3 lần xem nó có hết kô nhá.
 

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Không biết bác dtl01 làm xe ở gara nào? Xem chừng xe bác cũng như xe em, và rất nhiều xe đời 9x khác, đều là bệnh ở phần bù ga. Xe của em mấy hôm trước bị bệnh cắt côn mà đang mở máy lạnh là chết máy. Vừa thốc ga, rồi cắt côn là vòng tua máy từ hơn 2000 vọt thẳng xuống 0 rồi tắt lịm đi. Em phải để lại mấy ngày ở một gara cũng nổi tiếng trên mạng này lắm (là gara một lần em đã nói với bác, không biết bác có làm ở đó không), chiều nay mới nhận xe cũng chạy được hơn 10 km thì thấy khắc phục được khoảng 80%. Khả năng chết máy là vẫn còn, vòng tua máy xuống còn khoảng 200-300, máy cứ hực hực lên, sợ là đi vài hôm nữa thì bệnh cũ lại tái phát mất.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Cụ lvtuan sửa xe ở gara trên đường LH phải không? Em thì chữa bệnh ga phập phù ở cái gara trên đường PVĐ ấy. Sau khi xe cụ mắc bệnh về ga vài bữa thì xe em cũng thấy mắc bệnh gần gần như thế nhưng có lẽ là nhẹ hơn 1 chút, thỉnh thoảng mới chết máy khi cắt côn, còn chủ yếu là òa ga, đi rất khó chịu. Em phải đến cái gara ở đường PVĐ đến 3, 4 lần, thợ thử hạ cả côn để kiểm tra (nhưng vấn đề không phải ở côn) mà cuối cùng họ kết luận là ở con "Bù ga không tải". Thợ loay hoay cả ngày rồi cuối cùng 1 chú thợ phát hiện là 1 con van hay ốc gì đó bị lắp ngược. Nhưng lạ là em chạy cả tháng trước đó thì lại không có hiện tượng ga phập phù mà con "Bù ga không tải" thì không ai động đến trong thời gian đấy cả. Giờ thì em không thấy òa ga như trước nữa, xe cũng không bị thỉnh thoảng chết máy khi cắt côn nữa nhưng mà hiện tượng vòng tua giảm xuống 200-300 và xe hơi giật giật như chuẩn bị chết máy khi cắt côn thỉ thỉnh thoảng vẫn gặp, xe thì thấy đi không bốc như trước nữa, cảm giác hơi ì. Em định cuối tuần đưa nó đến 1 gara khác xem thế nào, vì em thấy là chưa ngon.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Cụ để kô, kô làm gì, tay lái để thẳng, kô bật quạt, điều hòa và quan sát xem vòng tua nó có gật gù kô? Nếu gật gù thì cụ thử rồ ga lên 4k 2-3 lần xem nó có hết kô nhá.
Em chưa thử cái này nhưng nghĩ chắc là vẫn bị cụ ạ. Vì hiện tượng đấy xảy ra khi xe đã nóng máy, nhiệt độ đã ổn định (khi em đã đi được mấy km). Em cảm giác là xe em bị dính côn ấy. Khi xe ở số mo, em cắt côn rồi thả côn ra thì thấy xe hơi rung lên, cần số cũng rung rung, có tiếng kêu khác lạ ở động cơ và khi ấy vòng tua hạ xuống 1 chút trong 1-2 giây rồi trở lại mức cũ.

Đợt vừa rồi thợ gara có hạ bộ côn của xe em xuống để kiểm tra, họ kết luận là bộ côn vẫn ổn, nhưng bi bánh đà hơi mòn và có thay bi bánh đà. Sau đợt sửa vừa rồi (có động chạm, chỉnh chọt đến bộ côn và con "Bù ga không tải") em thấy xe có mấy cái khác so với trước là:
- Xe hơi ì hơn so với trước, không bốc, không vọt nhanh bằng trước
- Hiện tượng vòng tua vọt lên cao khi căt côn không thấy nữa, nhưng thỉnh thoảng hiện tượng vòng tua giảm xuống 200-300 khi cắt côn vẫn thấy xuất hiện
- Cảm giác như bị dính côn (hiện tượng như mô tả ở trên)
- Ngoài ra ngày trước khi đang đi 30-40 km/h, em thả chân ga đột ngột thì xe cũng giảm tốc độ đột ngột theo và hơi giật khự 1 cái. Còn bây giờ nếu em cũng làm thế thì xe cũng giảm tốc độ nhưng không đến mức bị giật, nhưng ngoài ra lại có tiếng kêu rít rít (không to lắm) ở động cơ hay gầm gì đó (kiểu như ở bộ phận chuyền động ấy.)

Các cụ xem hộ em xe em còn có khả năng có vấn đề ở những bộ phận nào qua những hiện tượng nêu trên với ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Bác chịu khó nghiên cứu cái này xem có dùng được gì ko nhé:


Garanti vòng tua cao quá hoặc thấp quá:


Kiểm tra vòng tua garanti chuẩn:


Máy yếu, giảm công suất:


 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Cụ lvtuan sửa xe ở gara trên đường LH phải không?
Vâng bác ợ, em làm trên đường LH. Cũng đã hạ hộp số sữa côn và thay một số thứ, nhưng vì do bộ côn nó mòn, nhả chân rất cao mới bám vào; chứ còn việc hạ hộp số kiểm tra côn không liên quan đến cái vụ chết máy.

Hiện tại thì xe em ngoài lúc cắt côn vòng tua gật gù, còn các lúc khác em thấy là nó ổn định :D
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Bác ơi, xem em Nissan Bluebird SSS 1993 có thể tìm những tài liệu như này ở đâu nhỉ ?
Chịu khó hỏi cụ Gúc là ra thôi.

Mà việc gì phải tìm, nếu động cơ phun xăng điện tử thì nguyên tắc hoạt động như nhau, bệnh và cách xử lý cũng như nhau hết, chỉ cần đọc 1 cái là làm được tất.
Vòng tua gật gù thì xem cái này:


 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Chịu khó hỏi cụ Gúc là ra thôi.

Mà việc gì phải tìm, nếu động cơ phun xăng điện tử thì nguyên tắc hoạt động như nhau, bệnh và cách xử lý cũng như nhau hết, chỉ cần đọc 1 cái là làm được tất.
Vòng tua gật gù thì xem cái này:
Cám ơn bác. Em sẽ ngâm cứu tài liệu này :)
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Cảm ơn cụ/mợ bagiahuhu về mấy trang tài liệu rất hữu ích này. Em sẽ phải nghiên cứu kỹ nó.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Báo cáo các cụ, cuối tuần trước, em có đưa xe đến một gara (khá nổi tiếng, được nhiều anh em trên OF ca ngợi) để kiểm tra. Đồng chí chủ gara sau khi nghe mô tả các hiện tượng đã đưa ra giải pháp là kiểm tra toàn bộ phần điện turbo, nếu phát hiện ra chỗ nào không chuẩn thì chỉnh. Mất hơn 1 ngày. Kết cục như sau:
- Xe không còn ì như trước, đi bốc hơn
- Bệnh điều hòa chậm lên không thấy nữa (trước đó: xe em, nếu để chế độ gió trong, bật chế độ lạnh thì thông thường chạy khoảng 1 km đầu tiên không thấy có hơi lạnh, chỉ có gió không, (khi trời nóng thì rất khó chịu,) sau đó tự nhiên chuyển lạnh đột ngột, khi đã lạnh thì cảm giác điều hòa còn hoạt động khá tốt, độ lạnh tương đối.) (Bệnh này chắc không liên quan đến turbo, nhưng chắc gara họ phát hiện và sửa luôn.)
- Hiện tượng ga (vong tua) phập phù thì vẫn chưa hết, thỉnh thoảng khi cắt côn thì vòng tua vọt lên cao 1500 hoặc hơn, khi nhả côn thì vòng tua trở lại bình thường (dưới 1000), đôi lúc cắt côn vòng tua lại tụt xuống 200-300, máy hơi giật. Tuy nhiên tấn suất xảy ra những hiện tượng trên là tương đối thấp. (Thợ chỉnh đi chỉnh lại mà vẫn chưa hết.) Em có gọi điện cho bác chủ gara (khi em lấy xe bác ấy đang ở quê, giải quyết công việc gia đình) thì bác ấy bảo cứ đi, hôm nào nào quay lại bác ấy chỉnh nốt cho chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Có vẻ xe bác dtl01 cũng giống giống xe em. Bác làm ở đâu thế, phải trên LH không ợ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top