Bật HZ đi qua ngã tư chả bị cá vịn bao giờ thành ra cụ nào thích bật thì bật! Mình đi sau chú ý quan sát là được rồi!
Em chẳng thấy có vấn đề gì khi một ai đó bật đèn hazard để lôi kéo sự chú ý của người & phương tiện xung quanh. Dù thế nào thì đấy cũng là quyền của người ta, người ngoài dù giỏi mấy cũng chẳng biết liệu việc bật ấy có là cần thiết hay không vì chẳng biết trong xe đang có chuyện gì. Hơn nữa, phạm vi ảnh hưởng, thậm chí khả năng gây bực bội của ánh đèn chớp 4 góc xe này vẫn thấp hơn còi & đi láo, phạm luật rất nhiều.Người ta không quy định phải dùng thế nào không có nghĩa là dùng thoải mái cụ ạ. Bản thân cái từ Hazzard đã nói nên việc phải dùng nó trong trường hợp nào rồi. Nhưng chắc chắn người ta không dùng nó để báo hiệu đang đi thẳng. Như vậy mọi người ném đá là đúng. Nếu cụ tìm ra một đạo luật ở bất cứ nơi nào ghi rõ: đèn HZ là để báo hiệu đi thẳng khi qua ngã tư thì mới đáng nói.
Còn nói ở VN, nếu bật hay ko bật, về luật không ai bắt bẻ bao giờ, mà các cụ ném đá cũng ko có ý nói sai luật, chỉ có vấn đề là việc bật đèn HZ khi qua ngã tư liệu có an toàn hơn không ?. Bản thân em cũng bị một vài lần tưởng xe trước rẽ trái, mình ra sức nhường thì hóa ra nó bật cả 4 xi nhan. Hoặc nếu dùng quen rồi, một khi mọi lái xe nhìn đèn đó và cứ nghĩ là đèn đi thẳng, tới khi có việc khẩn cấp trong đêm tối, liệu các lái xe khác có nghĩ ngay đó là trường hợp khẩn cấp hay không ? Đó mới là vấn đề.
Em đã nói là chưa ai bảo dùng đèn này là vi phạm luật GT. Nó không gây khó chịu nhưng có thể gây sự mất an toàn vì khi qua ngã tư, nếu anh ta ko rẽ nhưng bật 4 đèn, nếu ai đó bị che khuất là có thể hiểu nhầm anh ta rẽ, mà trong giao thông hiểu nhầm thì có thể sẽ gây tai nạn. Ngoài ra, những người bật như vậy thì lại thường không biết ý nghĩ của đèn Hazard, bởi vậy khi có sự cố có thể lại không biết bật (vì cứ nghĩ đó là đèn đi thẳng), và như vậy cũng gia tăng sự nguy hiểm.Em chẳng thấy có vấn đề gì khi một ai đó bật đèn hazard để lôi kéo sự chú ý của người & phương tiện xung quanh. Dù thế nào thì đấy cũng là quyền của người ta, người ngoài dù giỏi mấy cũng chẳng biết liệu việc bật ấy có là cần thiết hay không vì chẳng biết trong xe đang có chuyện gì. Hơn nữa, phạm vi ảnh hưởng, thậm chí khả năng gây bực bội của ánh đèn chớp 4 góc xe này vẫn thấp hơn còi & đi láo, phạm luật rất nhiều.
Vấn đề ở đây là người sử dụng đèn này không vi phạm, cũng không tuân thủ bất cứ quy định gì của luật pháp VN, có nghĩa là sự nhận định nên bật hay không hoàn toàn chỉ xuất phát từ các quan niệm cá nhân của mỗi người. Nếu ai đó cho rằng điều này là không nên không phải thì cần tìm biện pháp phổ biến cách sử dụng đúng để mọi người cùng thống nhất thực hiện. Việc chỉ cần thấy người khác làm trái ý mình, dù không trái với bất cứ quy định chung nào, liền xúm vào bảo là N.G.U, là cờ-hó, v.v... không phải là thái độ đúng mực của những người có văn hóa.
Điểm này em không đồng ý. Nếu cả trái & phải đều nghĩ rằng anh ta rẽ thì khả năng gây tai nạn nếu anh ta chỉ đi thẳng càng thấp, không thể cao lên.Em đã nói là chưa ai bảo dùng đèn này là vi phạm luật GT. Nó không gây khó chịu nhưng có thể gây sự mất an toàn vì khi qua ngã tư, nếu anh ta ko rẽ nhưng bật 4 đèn, nếu ai đó bị che khuất là có thể hiểu nhầm anh ta rẽ, mà trong giao thông hiểu nhầm thì có thể sẽ gây tai nạn.
Điểm này em cũng không đồng ý. Rất nhiều nước tiên tiến cũng không đưa vào luật quy định về sử dụng đèn Hazard chứ không phải chỉ nước lạc hậu như VN.Suy cho cùng, ý nghĩa của đèn này đã được ghi rõ ràng (chỉ có điều bằng tiếng Anh), còn luật của ta không đề cập tới cũng dễ hiểu bởi vì ta chủ yếu copy từ luật nc' ngoài và có khi bản thân những người làm luật thuộc thế hệ cũ cũng không biết hết ý nghĩa của từ HAZARD ghi trên đèn này làm gì.
Cái này bác cũng chưa thật chuẩn, nhất là 2 dòng bôi đậm, dù có luật ghi thế thật. Thông lệ, khi thấy xe phía trước bật đèn hazard, người ta sẽ cho rằng xe đó di chuyển chậm bất thường hoặc đang phải dừng vì lý do nào đó. Nếu bác đi trong sương mù hoặc mưa lớn với vận tốc bình thường của điều kiện thời tiết đó mà lại bật đèn hazard, xe sau do khả năng quan sát kém sẽ phải rà phanh hoặc tính toán chuyển làn không cần thiết - đây là điều sẽ làm người lái xe sau cực kỳ khó chịu. Trong điều kiện thời tiết xấu, bác phải bật đèn chiếu gần & đèn sương mù nhưng không được bật đèn hazard nếu vẫn đang di chuyển bình thường, không bị mất khả năng kiểm soát.Về mặt an toàn cũng như tham khảo ở một số luật nc' ngoài, em thấy đèn này chủ yếu được dùng khi:
* Xe có sự cố giữa đường.
* Xe kéo nhau
* Xe chạy được nhưng chậm vì lý do kỹ thuật hay bất cứ gì (ví dụ 20km/h trên quốc lộ cho chạy 80)
* Các xe công trình hoặc có nhiệm vụ riêng như: quét đường, phun nước, cứu hộ v.v..
* Đường mù mịt sương hoặc mưa lớn
* Lùi vào ngõ hoặc đường hẹp có nhiều người
* ...Nói chung cái gì liên quan tới nguy hiểm.
Tùy cụ nghĩ thôi, vì cái này như em đã nói: không đưa vào luật ở nước ta thì muốn làm gì thì làm, cũng như mấy anh 2b độ đèn sáng cả vành xe, biển số nhấp nháy, xxx cũng ko có cớ phạt được, chỉ cho đẹp thôi mà.Điểm này em không đồng ý. Nếu cả trái & phải đều nghĩ rằng anh ta rẽ thì khả năng gây tai nạn nếu anh ta chỉ đi thẳng càng thấp, không thể cao lên.
Điểm này em cũng không đồng ý. Rất nhiều nước tiên tiến cũng không đưa vào luật quy định về sử dụng đèn Hazard chứ không phải chỉ nước lạc hậu như VN.
Cái này bác cũng chưa thật chuẩn, nhất là 2 dòng bôi đậm, dù có luật ghi thế thật. Thông lệ, khi thấy xe phía trước bật đèn hazard, người ta sẽ cho rằng xe đó di chuyển chậm bất thường hoặc đang phải dừng vì lý do nào đó. Nếu bác đi trong sương mù hoặc mưa lớn với vận tốc bình thường của điều kiện thời tiết đó mà lại bật đèn hazard, xe sau do khả năng quan sát kém sẽ phải rà phanh hoặc tính toán chuyển làn không cần thiết - đây là điều sẽ làm người lái xe sau cực kỳ khó chịu. Trong điều kiện thời tiết xấu, bác phải bật đèn chiếu gần & đèn sương mù nhưng không được bật đèn hazard nếu vẫn đang di chuyển bình thường, không bị mất khả năng kiểm soát.
Câu cuối của bác chính là một trong các nguyên nhân cơ bản cho việc sử dụng đèn hazard bất hợp lý. Thế nào là tình huống có thể nguy hiểm không thể chỉ dựa vào đánh giá cá nhân của mỗi người mà phải có quy định rõ ràng (ví dụ lái mới cứ ra đường, bị 2B tạt đầu vèo vèo là nguy hiểm; trong khi tài già kể cả khi xông vào điểm giao cắt không đèn tín hiệu cũng chẳng thấy nguy hiểm gì). Bác có thể thử tham khảo một ví dụ về quy định dùng đèn nháy báo hiệu theo hướng chỉ quy định những gì được phép làm, còn lại là trái phép ở đây.
Em nghĩ, nếu thực sự muốn thống nhất cách dùng đèn hazard, nên góp ý xây dựng sửa đổi Luật GTĐB (dù có thể không ép-phê gì với các nhà làm luật), thay vì khuyên nhau theo kiểu truyền khẩu rằng nên làm thế nào là đúng. Nói thật, khi trong nhiều trường lái xe, các thầy vẫn dạy học viên bật đèn hazard khi đi thẳng qua giao cắt thì việc khuyên nhau không làm như vậy trong thực tế chỉ là lời khuyên, không có tính thuyết phục cao.
Những chỗ giao phức tạp nên bật, hợp lý và là thông báo cho người đi su biết.Khi đi qua bùng binh và các ngã tư, năm phức tạp thì thà bật đi thẳng còn hơn chán vạn một số cụ không bật xi nhan khi rẽ phải-trái-dừng-đỗ-khởi hành. Cháu cực dị ứng với lái "nười" dùng xi nhan, quê thế nào ấy-giống kiểu dân trí...(chả muốn nói nữa)
Vote cụ.Em thấy nhiều cụ tỏ ra cực kỳ nguy hiểm khi chửi người khác là N.G.U chỉ vì phát biểu/hành động không đúng ý mình.
Trên thế giới, quy định về việc sử dụng đèn báo này (gọi là Hazard Lights hoặc Hazard Warning Lights) cũng không thống nhất. Có nơi quy định các trường hợp có thể sử dụng rất chặt, thậm chí cấm tiệt việc sử dụng. Có nơi chẳng quy định gì, thích dùng thế nào thì dùng (tương tự ở VN). Các cụ có thể tham khảo thống kê quy định sử dụng tín hiệu này tại các bang khác nhau của Mẽo & Canada ở đây, hoặc tham khảo quy định cụ thể (116) của xứ Ăng-lê ở đây, của xứ Kăng-gu-ru ở đây cho vui.
Việc sử dụng đèn báo nguy hiểm trong luật GTĐB của VN không quy định, thậm chí còn không cả đặt tên, nên việc sử dụng không có giá trị pháp lý gì, chỉ tùy ý thích (hoặc tùy lúc cảm thấy có nhu cầu) của người điều khiển - chủ yếu nhằm thu hút sự chú ý của người & phương tiện khác đối với chuyển động của phương tiện mình đang điều khiển để tránh bớt nguy cơ va chạm do lơ đãng hoặc quan sát kém.
Chuẩn.Người ta không quy định phải dùng thế nào không có nghĩa là dùng thoải mái cụ ạ. Bản thân cái từ Hazzard đã nói nên việc phải dùng nó trong trường hợp nào rồi. Nhưng chắc chắn người ta không dùng nó để báo hiệu đang đi thẳng. Như vậy mọi người ném đá là đúng. Nếu cụ tìm ra một đạo luật ở bất cứ nơi nào ghi rõ: đèn HZ là để báo hiệu đi thẳng khi qua ngã tư thì mới đáng nói.
Còn nói ở VN, nếu bật hay ko bật, về luật không ai bắt bẻ bao giờ, mà các cụ ném đá cũng ko có ý nói sai luật, chỉ có vấn đề là việc bật đèn HZ khi qua ngã tư liệu có an toàn hơn không ?. Bản thân em cũng bị một vài lần tưởng xe trước rẽ trái, mình ra sức nhường thì hóa ra nó bật cả 4 xi nhan. Hoặc nếu dùng quen rồi, một khi mọi lái xe nhìn đèn đó và cứ nghĩ là đèn đi thẳng, tới khi có việc khẩn cấp trong đêm tối, liệu các lái xe khác có nghĩ ngay đó là trường hợp khẩn cấp hay không ? Đó mới là vấn đề.
Đọc trích dẫn của Cụ xong em cũng éo hiểu hết nghĩa luôn, chẳng có nhẽ...em N.G.U như Cụ noái. HixEm thấy nhiều cụ tỏ ra cực kỳ nguy hiểm khi chửi người khác là N.G.U chỉ vì phát biểu/hành động không đúng ý mình.
Trên thế giới, quy định về việc sử dụng đèn báo này (gọi là Hazard Lights hoặc Hazard Warning Lights) cũng không thống nhất. Có nơi quy định các trường hợp có thể sử dụng rất chặt, thậm chí cấm tiệt việc sử dụng. Có nơi chẳng quy định gì, thích dùng thế nào thì dùng (tương tự ở VN). Các cụ có thể tham khảo thống kê quy định sử dụng tín hiệu này tại các bang khác nhau của Mẽo & Canada ở đây, hoặc tham khảo quy định cụ thể (116) của xứ Ăng-lê ở đây, của xứ Kăng-gu-ru ở đây cho vui.
Việc sử dụng đèn báo nguy hiểm trong luật GTĐB của VN không quy định, thậm chí còn không cả đặt tên, nên việc sử dụng không có giá trị pháp lý gì, chỉ tùy ý thích (hoặc tùy lúc cảm thấy có nhu cầu) của người điều khiển - chủ yếu nhằm thu hút sự chú ý của người & phương tiện khác đối với chuyển động của phương tiện mình đang điều khiển để tránh bớt nguy cơ va chạm do lơ đãng hoặc quan sát kém.
Lùi chỗ tối thì nên cụ ạLùi xe có bật ko nhỉ
Cụ đúng là dân taxi và mua bằng nên mới nói thế. Chán.Những chỗ giao phức tạp nên bật, hợp lý và là thông báo cho người đi su biết.