Bệnh òa ga này nó là bệnh kinh niên rồi, thuộc về bản chất giống nòi rồi. (Như là bệnh hành kinh của chị em ấy mà). Tình trạng nặng nề đến đâu thôi. Xe cụ đồng hồ vòng tua vọt lên bao nhiêu.
Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân. Nó do ECU bị ngu ngu nên sử lí chậm các tín hiệu đưa về cùng lúc.
- Có thể do các cảm biến lỗ, kẹt, sai số......
+ Nguyên nhân: Khi xe mang tải nặng > chân ga đè sâu > điện áp của vị trí bướm ga (BG) tăng + lưu lựơng gió vào ống góp tăng, phù hợp với tốc độ trục cơ. Nhưng do tải nặng nên trục cơ bị hãm lại > lượng gió bị giảm theo (vì Lanos không có Turbo) > van gió phụ (van không tải) mở hỗ trợ, % mở do ECU tính toán và lập trình sẵn.
* Khi buông chân ga đột ngột> bướm ga đóng hoàn toàn + cắt côn > máy mất tải tốc độ trục cơ vẫn cao gio quán tính bánh đà, lượng gió cần cho buồng đốt là không đổi, nhưng BG đóng hoàn toàn > Ống góp giảm chân không chầm trọng > Van bù lại phải mở ra một lượng để duy trì tỉ lệ xăng/gió ~ 1/14 đẻ đảm bảo sự cháy.
**Lượng xăng phun phụ thuộc vào 2 đại lượng chính là:
Tốc độ trục cơ và lưu lượng gió (Theo tài liệu là áp xuất trong ống góp gió).
Nếu cứ như trên thì chẳng có chuyện mà nói. Nhà thiết kế là hoàn thiện với bản đầy đủ và môi trường thiết kế là đất nước hàn đới. Khi sang VN thì khác thiếu nhiều thứ như cảm biến oxy (Lambda) cảm biến áp xuất, lọc gió điều hòa......Các cảm biến thiếu này làm cho ECU thay đổi đừơng đặc tính tải ở một vài trường hợp > mất kiểm xoát. Với lại xe cũ, mòn do làm việc lâu như cảm biến bướm ga, kẹt xì hở nhu là van điêu áp......nhiệt độ nóng hơn dẫn đến các điện trở trong cảm biến thay đổi mất chính xác. Qua nhiều bác thợ vườn chọc chạc làm thay đổi sai lệch......
+ Khác phục: Nên đưa về giá trị ~ = nhà SX.
- Van bù ga: Vệ sinh sạch, dầu mỡ đầy đủ.
cách tháo: tháo ra ngoài, cắm vào rắc điện của nó.> bật khóa điện ON (không đề nổ) vài lần là nó tự ra. Vì nó làm việc theo nguyên lí: mở khóa điện, nó chạy ra vị chí ngoài để tìm điểm 0 (như trong ổ HDD computer) khi gặp vật cản nó dừng lại được xác định điểm 0 sau đó chạy ngược lại với số vòng tương thích cho quá trình stat. Khi nó ra quá ngưỡng rồi thì vặn nhẹ là ra. RP7 + dầu mỡ > lặp lại: Vặn theo chiều kim đh tới cavet chống xoay > tì nó vào vách máy> nhở người mở khóa điện.> nó tụt vào. láp lại chưa bắt vít vội vì có thể chưa vào hết bật khóa lại lần nữa rồi mới bắt vít lại.
- Cảm biến bướm ga: Kiểm tra còn tốt không.
Rút zac, Dùng đây đồng tóc cài vào (chân góp) -->
-: cắm vào cảm biến. > Dùng đồng hồ vạn năng do R ( Que đỏ vào dây đồng que đen vào vỏ máy). Xoay bướm ga từ từ tời Max tương ứng với R = 0,7 tới max 6,5K oml là ok. Mỏ khóa điện ON chuyển đồng hồ sang thang DC Vol. U= 0,6 - 4,5Max (V) > OK
Nếu xoay BG mà điện áp biến thiên không theo tốc độ tỷ lệ vặn BG thì nên thay cảm biến.
Tắt khóa điện rút dây đồng ra cắm lại.
- Chỉnh cảm biến tải. Đây là cảm biến chỉnh cho phù hợp vùng miền ( Thêm xăng hay bớt xăng)
Cách chỉnh: Rút zac cũng dùng dây đồng tóc cài vào chân ở dữa cắm zac vào > mở khóa điện (nổ máy) vặn vào thang DC vol Que đỏ dí vào dây đồng, que đen dí vào vỏ máy. Chỉnh tô vít thuận tăng U và ngược lại sao cho U = 1,8 -2,7 V thường chọn U= 1,9 cho tiết kiệm xăng.
Tạm thời thế đãng. co j Blo: 0912552111 Huy 39Y. Webside:
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/forum
* Dùng RP7 vệ sinh xạch các zac cảm biến bôi mỡ tiếp xúc vào cho tốt.
Chúc có V2 Xinh dẹp đảm đang, chiều chồng.